วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทดลองขับ ALL NEW MAZDA 3 (ตอนที่1)

Pic_182100
Create Your Own Definition เปลี่ยนทุกคำจำกัดความที่มี นี่คือการทดสอบเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย บนตัวรถแฮตช์แบคที่ร้อนแรงที่สุดในช่วงเวลานี้ของเมืองไทย All New Mazda 3 ...

All New Mazda 3 Model 2011 คือรถยนต์ 4 ที่นั่งยอดนิยมจากค่าย Zoom Zoom ในเวอร์ชั่นที่ 2 กับภาพลักษณ์ของสายพันธุ์สปอร์ตแฮตช์แบค 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู ที่มีเทคโนโลยีของการขับขี่ควบคุมไม่เป็นรองค่ายใด เอกลักษณ์บนรูปทรงที่โดดเด่นโดนใจผู้ใช้รถยนต์ที่ชื่นชอบการขับขี่ที่มีความ แตกต่างจากรถทั่วไป ทั้งในด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง ระบบควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิง ระบบควบคุมการทรงตัวและการเบรค รวมถึงรูปทรงที่สวยงามดุดันสมกับเป็นยานยนต์ที่ถ่ายทอดความเป็นรถสปอร์ตได้ ดีอีกค่ายหนึ่ง

บริษัท Mazda มักจะนำเอาผลิตภัณฑ์ของตนเองไปเชื่อมโยงกับกีฬามอเตอร์สปอร์ตอยู่เสมอ หลังจากการคว้าชัยชนะเหนือรถคู่แข่งในรายการ Le Mans Series 24h ของปี 1990 -1991 บนตัวรถแข่งรุ่น 787B เครื่องยนต์สูบหมุนแบบโรตารี่ ประวัติศาสตร์บนความทรงจำอันยิ่งใหญ่ ก่อกำเนิดสายพันธุ์ยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพสมราคาค่าตัวในปัจจุบัน ส่งถ่าย DNA ของรถแข่งมาสู่รถบ้านนับจากอดีตสู่ปัจจุบัน ด้วยความแม่นยำของการควบคุม บวกกับความรู้สึกที่ดีเมื่อได้ขับขี่รถยนต์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์สปอร์ต เช่น Mazda MX-5 / Mazda RX7 / Mazda RX-8 / Mazda 2 / Mazda 6 / Mazda CX-7 CX-9 รวมถึงโมเดลที่ 2 ของรถยนต์ครอบครัวที่เน้นภาพลักษณ์รถสปอร์ตอย่าง Mazda 3 2011


Mazda ได้ฤกษ์เปิดตัวรถ Mazda3 ใหม่โมเดล 2011อย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2554 แบบมากันครบทั้งแฮตช์แบค 5 ประตูและซีดาน 4 ประตู พร้อมเตรียมจัดให้มีการทดสอบเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยทีมสื่อมวลชนสายรถยนต์ในช่วงต้นเดือนเมษายน แต่มาเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงถึง 9.0 แมคนีจูดสเกล บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่เกาะญี่ปุ่น ทำให้ต้องเลื่อนการทดสอบมาเป็นวันที่ 21-22-23-24 เดือนมิถุนายน 2554 หลังจากที่ผมได้ตั้งหน้าตั้งตารอคอยมาอย่างยาวนานถึงกว่า 2 ปีก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับยานยนต์คุณภาพที่กำลังทำตลาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ ปัญหาเรื่องการขาดแคลนอะไหล่และชิ้นส่วนที่ส่งมาประกอบยังโรงงานในจังหวัด ระยองได้รับการแก้ไขให้เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ค่าย Mazda-Japan มุ่งเน้นการทำตลาดรถ Mazda 3 ใหม่ในยุโรปกับสหรัฐอเมริกามาก่อนตั้งแต่ช่วงต้นปี 2009 บริษัท Mazda Sale Thailand Co.Ltd ก็ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์นั่งแบบสปอร์ต New Mazda 3 โมเดล 2011 ซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบรถยนต์สมรรถนะสูงหลังจากรถ โมเดล 3 เวอร์ชั่นแรกทำตลาดมานานกว่า 6 ปีแล้ว ตัวรถรุ่น 3 ใหม่นี้ได้ทำการเปลี่ยนแปลงไลน์ประกอบ โดยย้ายมาที่โรงงานของ Mazdaในจังหวัดระยองทั้งหมด หลังจากรถ Mazda 3 เจนเนอเรชั่นแรกสุด ทำตลาดได้ดีจากประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ช่วงล่างและระบบส่งกำลังที่เทียบ เท่าหรือดีกว่ารถยนต์จากทวีปยุโรปในปริมาตรความจุเครื่องยนต์ที่เท่ากัน


New Mazda 3 Model 2011 มาพร้อมกับรูปทรงของด้่านหน้าที่ดูเข้มข้นขึ้น จากการออกแบบของ Mr. Kunihiko Kurizu หัวหน้าแผนกดีไซน์คนใหม่ของบริษัท Mazda โดยใช้การเหนี่ยวนำเอารูปทรงของรถต้นแบบแนวคิด Mazda Ryuga Concept มาใช้ในการออกแบบรถรุ่น 3 ใหม่ทั้งหมด เช่น กระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-Xenon ทรงบูมเมอแรง สปอยเลอร์ด้านหน้าและแนวของเสา A โดยเฉพาะกระจังหน้าขนาดใหญ่มีช่องแบบรังผึ้งใช้พลาสติกสีดำเพื่อความเฉี่ยว คม สอดรับกับรูปลักษณ์ด้านหน้าซึ่งใช้การดีไซน์ให้ชิ้นของตัวสปอยเลอร์รวมเข้า กับรูปทรงห้าเหลี่ยมของกระจังแบบใหม่ล่าสุด สปอยเลอร์ของเจ้า 3ใหม่ตัวนี้ เมื่อมองกันอย่างชัดๆจะมีดีไซน์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมากในส่วนของช่อง รับอากาศเข้าด้านหน้า และช่วยทำให้ด้านหน้าของตัวรถมีความดุดันเพิ่มมากขึ้นด้วยไฟตัดหมอกทรง สปอร์ตที่อยู่บริเวณชายล่างทั้ง 2 ข้างของสปอยเลอร์หน้า ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-Xenonออกแบบตามสมัยนิยมที่ให้ลำแสงพุ่งเป็นแนวตรงพร้อมกับไฟเลี้ยวที่ อยู่ภายในกรอบโพลิเมอร์ใสรวมกับชุดไฟหน้า


ส่วนด้านข้างของตัวถังเจ้า New Mazda 3 มีมิติที่เพิ่มขึ้นมากกว่ารุ่นเก่าจากการใช้เส้นโค้งของบังโคลนหน้าทำให้ ซุ้มล้อหน้าของมันดูอวบอ้วนกว่าปกติ แนวของประตูด้านข้างทั้ง 4 บานใช้เส้นทะแยง โดยดีไซน์ให้ลากตัดผ่านมือจับประตูไปจนจรดไฟท้าย เส้นด้านข้างตัวถังที่ดูดีทำให้รูปทรงของรถ Mazda 3 ทั้งรุ่นซีดาน 4 ประตูและแฮตช์แบค 5 ประตู ดูคล้ายกันจนมองแทบไม่ออก แนวด้านข้างของเจ้า 3 ใหม่ในรุ่นแฮตช์แบค ยังคล้ายกับ Subaru Impreza WRX-STi เวอร์ชั่นปัจจุบันอีกด้วย ส่วนด้านข้างของรุ่นซีดานมีมิติของส่วนท้ายที่ลงตัวมากกว่าเวอร์ชั่นแรก จากการออกแบบให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น รถ Mazda 3 ใช้ล้ออะลูมินัมอัลลอยสีเงินขนาด 17 นิ้ว กับยางซิ่งคุณภาพสูงราคาแพงของ TOYO Tire รุ่น Proxes R32 ไซล์ 205/50/R17 ทั้ง 4 ล้อ เป็นยางเนื้อนิ่มแบบสปอร์ต ที่ลดการต้านทานของผิวถนนและมีเสียงระหว่างการวิ่งด้วยความเร็วสูงต่ำมาก


บั้นท้ายของตัวรถรุ่น 5 ประตูจะดูมีมิติมากกว่ารุ่นซีดาน 4 ประตูเล็กน้อย ไฟท้ายเลนส์ใสใช้พลาสติกทรงกลมสีขาวอยู่ด้านใน ภายในมีหลอด LED กับไฟเลี้ยวที่ใช้แนวคมๆ ของขอบพลาสติกสีแดงมาตัดกันอย่างลงตัว รุ่น 5 ประตูจะมีรูปทรงด้านท้ายที่ลงตัวกว่ารุ่นซีดาน 4 ประตู และเมื่อลองมองเปรียบเทียบกันดูแล้ว บั้นท้ายของเจ้า 3 รุ่นล่าสุดจะมีความงามและลงตัวมากกว่ารุ่นเก่าแบบเห็นๆ เลยทีเดียวเนื่องจากความโดดเด่นของไฟท้ายแบบใหม่ที่ดูดีกว่าของเวอร์ชั่นแรก


ห้องโดยสารของ Mazda 3 New Model 2011มีลักษณะออกไปในแนวทางของรถสปอร์ตตามแบบอย่างที่ค่าย Zoom Zoom มีความถนัดอยู่แล้ว ในการออกแบบที่ใช้ชื่อว่า Center Focus Design หน้าปัดทรงกระบอก Hoodless Design ที่มีทั้งวัดรอบของเครื่องยนต์และวัดความเร็วของตัวรถมาให้ โทนสีของหน้าปัดยังคงสไตล์รถยนต์จากยุโรปเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยการใช้โทนสีส้มและสีน้ำเงินอมฟ้าเป็นสีนำเสนอที่ดูไปแล้วต้องโดนใจแฟนๆ ของค่ายนี้อย่างแน่นอน ด้านบนมีจอแสดงผลแบบ MID คอยแจ้งเตือนผู้ขับเกี่ยวกับระบบต่างๆ ของตัวรถในระหว่างการขับใช้งาน สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ สวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์แบบ Push Start-Button ชุดคอนโซลกลางมีชุดเครื่องเสียง CD / MP3 /พร้อมด้วยระบบลำโพงแบบแยกทิศทางและช่องต่อเชื่อมอุปกรณ์เครื่องเล่น iPod แบบ AUX ต่ำลงมาจากชุดเครื่องเสียงเป็นระบบปรับอุณหภูมิแบบดิจิตอลแยกส่วน ปรับระดับความเย็น มีปุ่มหมุน 3 ปุ่ม ที่สามารถปรับได้ทั้งความเย็นความแรงของพัดลมและการกระจายลมเย็นไปทั่วทั้ง ห้องโดยสาร เบาะนั่งแบบสปอร์ตห่อหุ้มด้วยหนังแท้เกรดสูง และใช้การเดินตะเข็บแบบคู่ตัวรถรุ่น 5 ประตู ยังสามารถพับเบาะด้านหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการขนสัมภาระพวกกระเป๋าเดินทาง ใบใหญ่ หรือถุงกอล์ฟรวมถึงสัมภาระต่างๆ ได้มากขึ้นกว่าเวอร์ชั่นแรกเล็กน้อย หลังคา Sunroof เปิด-ปิด ด้วยการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า เพิ่มเติมคุณประโยชน์ในการใช้สอยได้อีกระดับและได้รับความนิยมมาตั้งแต่ เวอร์ชั่นแรก


แสงไฟในบริเวณ Cockpit จะสวยงามขึ้นมาทันทีเมื่อมันถูกขับใช้งานในตอนกลางคืน การออกแบบโทนสีของไฟหน้าปัดรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ถูกเน้นด้วยโทนสีส้ม-ฟ้า เพื่อสร้างอารมณ์การขับขี่ที่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วไปและเป็นแนวทางที่ ค่าย Zoom Zoom ใช้นำเสนอควบคู่ไปกับภาพลักษณ์แบบสปอร์ต  อุปกรณ์พวกสวิตช์ ปุ่มกดใช้งานมีไฟเรืองแสงสีส้มอยู่ภายในแทบจุด ชุดควบคุมเครื่องเสียงยังใช้ลูกเล่นให้มีไฟสีฟ้ากระพริบเมื่อคุณหมุนปุ่ม ปรับ เป็นฟังก์ชั่นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในการดีไซน์ ระบบจอแสดงผลแบบ MID-Multi Information Display แจ้งเตือนการทำงานของระบบต่างๆ รวมถึงจอของชุดเครื่องเสียง

ภายในของเจ้า 3 ใหม่ยังมีช่องวางแก้วที่เก็บแว่นตาและพนักวางแขนให้มาอย่างครบครัน วงพวงมาลัยแบบ 3 ก้านมีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นมาให้ พร้อมด้วยแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ตามรูปแบบของรถสปอร์ตชนิดเข้มข้นอย่าง สุดๆ นับเป็นภายในที่ออกแบบได้ดี สวยงามเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะช่วยผู้ขับขี่ให้ได้รับความสะดวกสบายอย่างสูงสุด


หัวใจของการขับเคลื่อนใน New Mazda 3 เป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่รหัส MZR ปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร ใช้ระบบวาล์วแปรผันไปตามความเร็วรอบแบบ S-VT และ VIS ให้แรงบิดสูงในรอบเครื่องต่ำเพื่อทำให้ขับได้ง่ายและคล่องตัว รวมถึงมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงดีขึ้นเล็กน้อย เป็นเครื่องทวินแคม 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1,999 ซีซี ใช้อัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 10.0:1 ความกว้างกระบอกสูบ 87.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 83.1 มิลลิเมตร มีแรงม้าสูงสุด 147 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที ส่วนแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 18.6 กิโลกรัม/เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติพอยท์ ซึ่งสามารถใช้เชื้อเพลิงเบนซินชนิด E20 หรือน้ำมันเบนซินออกเทน 91 ถังเชื้อเพลิงมีความจุไม่มากนักตามขนาดของตัวรถที่ 55 ลิตร


ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด อัตราทดชิด พร้อมด้วยกลไก Activematic สำหรับการขับขี่ในโหมด Manual ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้า EPS ชนิดผ่อนแรงและแปรผันไปตามความเร็วของตัวรถในขณะขับขี่ช่วงล่างด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช๊คอัพแก๊ส และเหล็กกันโคลงเส้นเขื่องส่วนช่วงล่างด้านหลังยังคงเป็นแบบอิสระมัลติลิงก์ โช๊คอัพสปริงพร้อมเหล็กกันโคลงที่ให้ความหนึบแน่นไม่แตกต่างจากรถยุโรปชั้น ดี ช่วงล่างที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการยึดเกาะยังคงเป็นเอกลักษณ์ของค่าย Zoom Zoom มาช้านานแล้ว ล้ออะลูมินัมอัลลอยลายใหม่แบบ 10 ก้านคู่ ขนาด 17x7.0 J (17 นิ้ว) ห่อรัดด้วยยางสปอร์ตคุณภาพสูงของ Toyo รุ่น Proxes R32 ไซส์ 205/50/R17 เป็นยางขนาดกำลังพอดีที่เหมาะสมกับตัวรถทั้งแบบ 4-5 ประตู ไม่ใหญ่โตจนต้องลดความสูงของแก้มยางและส่งผลไปถึงระบบรองรับ หรือทำให้สะเทือนเมื่อขับผ่านเส้นทางที่ไม่เรียบ


ภายใต้รูปทรงแบบรถแรงที่สวยงามดุดันของเจ้า New Mazda 3 2011 พร้อมด้วยระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ารถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่มีขนาดของเครื่องยนต์เท่าๆ กัน ทำให้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายเอาไว้อย่างชัดเจนมีความแน่นอนมากยิ่งขึ้น ซึ่งหมายถึงกลุ่มลูกค้าที่ชอบสมรรถนะกับความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครในรูปแบบของ ความเป็นรถยนต์นั่งสปอร์ตมาดเข้ม คาดว่าการทำตลาดของเจ้า 3 ตัวล่าสุดนี้ จะสร้างความลำบากให้กับรถคู่แข่งมากยิ่งขึ้นเป็นเท่าตัว ด้วยราคารุ่นสูงสุด Maxx Sport A/T ที่ 1,064,000 บาท.

ติดตามอ่าน "ทดลองขับ All New Mazda 3 2011" ได้ในตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น