วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทดลองขับ HYUNDAI SONATA SPORT (ตอนที่1)

พบกับการทดสอบยนตกรรมซีดานจากเกาหลีตัวใหม่ล่าสุด Hyundai Sonata Sport Model 20011 รีวิวตอนแรกกับรูปลักษณ์- ภายใน-เครื่องยนต์-ช่วงล่าง-เกียร์-เบรค-ล้อและยางบนราคาค่าตัวล้านปลายๆ...
Pic_176926

บริษัท Hyundai Motor ยักษ์ใหญ่ของวงการอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในเอเซีย เปิดตัวรถซีดานขนาดกลางรุ่น Sonata โมเดล 2011 ไปเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน 2554 ในงานแสดงรถยนต์ Bangkok International Motor show 2011 ครั้งที่ 32 กับรูปโฉมบนตัวรถซีดานขนาดกลางรุ่นใหม่ล่าสุดที่ถูกปรับเปลี่ยนให้มีความ ก้าวล้ำทันสมัยขึ้นมาก ด้วยการใช้หลักการออกแบบของสำนักออกแบบชั้นนำในยุโรป รูปลักษณ์ที่งดงามลงตัวเกิดจากรถต้นแบบของรุ่น Sonata ที่จัดแสดงภายในงาน Los Angeles Auto Show เมื่อปลายปี 2009 ภาพเดิมๆของรถยนต์ Hyundai ที่เคยมีรูปทรงแข็งๆเหลี่ยมๆในยุคเก่าถูกลบล้างไปจนหมดสิ้น สำหรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่ๆที่ออกวางขายในปัจจุบันมีดีไซน์ภายในและภาย นอกลงตัวมากยิ่งขึ้น เส้นสายบนตัวรถที่ได้รับการขัดเกลาจนสามารถเทียบชั้นรถยุโรประดับสูงได้ อย่างสบาย

การออกแบบรถยนต์ในยุคใหม่ของค่าย Hyundai Motor ใช้การเน้นรูปทรงจากภายนอกไปสู่ภายในโดยวางเส้นโค้งที่ให้ความรู้สึกพริ้ว ไหวไปกับกระแสลม โดยมีความหรูหราของวัสดุและอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารที่ถูกนำมาบรรรจุไว้ภายใน Cockpit ซึ่งจะให้ความรู้สึกเชื่อมโยงไปกับรูปลักษณ์ของภายนอกอย่างลงตัว

Hyundai Sonata Sport Model 2011 ซึ่งเป็นรถประกอบจากโรงงานของ Hyundai Motor ที่ประเทศเกาหลีใต้ใช้กระจังหน้าโครเมี่ยมแบบรมดำเพื่อเน้นมาดสปอร์ต ทำออกมาได้ดี ให้ความรู้สึกแปลกแยกกว่ายานยนต์จากค่ายอื่นๆ กึ่งกลางของกระจังหน้ามีตราสัญลักษณ์รูปตัว H ให้อารมณ์และมุมมองที่มีความดุดัน ชิ้นงานสปอยเลอร์หน้าขนาดใหญ่ ออกแบบให้สอดรับกับไฟหน้า HID โคมโปรเจคเตอร์พร้อมระบบปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ มีเลนส์ไฟเลี้ยวใช้หลอดสีเหลืองอยู่ภายในกรอบพลาสติกโพลิเมอร์ใส ชายล่างตรงบริเวณมุมของสปอยเลอร์หน้ายังมีไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยม ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ทรงรีมีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นไปตามการออกแบบของรถยนต์ยุคใหม่ที่นิยมใช้ชุดไฟแบบนี้ ฝากระโปรงหน้าเมื่อมองจากด้านข้างจะเห็นสันคม ซึ่งถูกยกขึ้นจากแก้มข้างไล่ไปจนถึงเสาหน้า ทำให้ดูมีมิติและมุมมองที่สวยงาม ฝากระโปรงหน้ายังเล่นมุมแสงเงาตกกระทบด้วยการทำเป็นเส้นแนวบริเวณกึ่งกลาง

ความงดงามพริ้วไหวของ Sonata Sport Model 2011 จะเห็นได้อย่างชัดเจนที่ด้่านข้างของตัวรถ เสาหน้าเอียนราบในองศาที่ต่ำคล้ายกับเสาหน้าของรถสปอร์ต ลาดไปจนถึงเสาท้ายคล้ายกับมุมมองด้านข้างตัวถังของ Mercedes Benz CLS Model เป็นไปตามกลไกของการออกแบบรถยนต์สปอร์ตซีดานยุคใหม่ทุกประการ ที่น่ามองอีกจุดคือกระจกมองข้างมีเลนส์ไฟเลี้ยวสีขาวหลอด LED ภายใน ตัวกรอบกระจกถูกดีไซน์ให้โค้งและคอดเพื่อให้เข้ากับทรงของตัวถัง กรอบกระจกมองข้างของ Sonata Sport ยังช่วยในเรื่องของการลดแรงต้านอากาศ เมื่อต้องวิ่งที่ย่านความเร็วสูงอีกด้วย ประตูด้านข้างถูกคาดด้วยเส้นสันคมกริบ ลากยาวแป็นแนวทะแยงไปจนจรดไฟท้าย คล้ายกับด้านข้างส่วนท้ายของ Series 5 F10 รวมถึงการกรุขอบกระจกด้วยงานโครเมี่ยม สิ่งที่เพิ่มเข้ามาเพื่อสร้างความแปลกใหม่และเพิ่มเติมการใช้งานคือ ผืนหลังคากระจกแบบ Panoramic Roof สองส่วน ทั้งของผู้โดยสารตอนหน้าและหลัง ล้ออัลลอยห้ารูน็อตยึดมีสองขนาด รุ่น 2.0 S ใช้ล้ออัลลอยสีเงินลาย 10 ก้านคู่ ยี่ห้อ Hankook ขนาด 215/55/R17 ส่้วนรุ่นท็อปสุด 2.0 G ใช้ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ขึ้นที่ 18 นิ้ว และยังใส่ยาง Hankook เหมือนกัน ขนาดยางใหญ่ขึ้นตามล้อบนตัวเลข 225/55/R18 ดีไซน์ด้านข้างจะเห็นถึงความเพรียวบางลู่ลม ตามการทดสอบในอุโมงค์ลมของวิศวกร Hyundai ในขั้นตอนการพัฒนาตัวรถต้นแบบ เพื่อลดค่าสัมประสิทธิแรงต้านทานอากาศ ทำออกมาได้ดี มีความลงตัว ให้รู้สึกเชื่อมโยงถึงการเป็นจักรกลยุคใหม่ของค่าย Hyundai อย่างแท้จริง

บั้นท้ายมีจุดเด่นอยู่ตรงไฟท้ายเลนส์ขาว-แดง ใช้หลอด LED ที่ตำแหน่งไฟเบรคและไฟหรี่ ส่วนไฟเลี้ยวและไฟถอยใช้หลอดแบบปกติ ทรงของไฟท้ายที่คมกริบสอดรับกับแนวฝากระโปรงหลัง ขอบของฝาหลังยกนูนขึ้นเล็กน้อยเพื่อความสวยงาม กระจกหลังมีไฟเบรคดวงที่สามวางตำแหน่งอยู่หลังแนวกลางของกระจกหลัง ใช้หลอด LED กระจกบานหลังยังมีขดลวดละลายฝ้ากับเสาอากาศวิทยุฝังตัวอยู่ภายใน สปอยเลอร์หลังแบบเรียบๆ มีชิ้นพลาสติกสะท้อนแสงสีแดงบริเวณชายล่าง ส่วนท่อระบายไอเสียถูกซ่อนปิดมิดชิดและอยู่ในตำแหน่งใต้สปอยเลอร์หลังจนต้อง ก้มลงมองถึงจะเห็น

Hyundai Sonata Sport นำเข้าทั้งคันจากประเทศเกาหลี โดยราคาเริ่มต้นของรุ่นต่ำสุดอยู่ในระดับสูงกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรถ ยนต์รุ่นอื่นๆใน Segment เดียวกัน แต่เหนือกว่าด้วยความสดใหม่ หลังจากค่ายรถคู่แข่งมีผลิตภัณฑ์ที่ออกขายมานานกว่า 4-5 ปีแล้วเช่น Toyota Camry 2.0- Honda Accord 2.0 หรือแม้แต่ Nissan Teana 2.0 ภายในห้องโดยสารของมันถูกดีไซน์ให้เป็นรถ 4 ประตูที่มีมุมมองคล้ายรถคูเป้ ภายใต้แนวคิด Fluidic Sculpture Design วัสดุอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆในตำแหน่งใช้งานของคนขับออกแบบโดยคำนึงถึงหลัก สรีระศาสตร์ หรือ Ergonomic ปุ่ม สวิตช์ ทำออกมาได้สวยงาม ใช้หลอดไฟภายในอุปกรณ์บางชิ้นด้วยโทนสีฟ้า จุดเด่นภายในห้องโดยสารของ Sonata คือการแบ่งพื้นที่ระหว่างตำแหน่งคนขับกับผู้โดยสารด้านหน้าด้วยแดชบอร์ดแบบ สองส่วน หน้าปัดมาตรวัดแบบใหม่ใช้ทรงกระบอกตามสมัยนิยม ล้อมกรอบด้วยงานพลาสติกโครเมียม เมื่อเปิดใช้งานจะมีโทนสีฟ้าอมน้ำเงินสบายตา คล้ายกับหน้าปัดของรถสปอร์ตอิตาลีพวก Alfa Romeo ภายในกรอบหน้าปัดวัดความเร็วยังมีจอขนาดเล็กแจ้งตำแหน่งเกียร์ ส่วนใจกลางของหน้าปัดวัดรอบ มีจอแจ้งเตือนระดับเชื้อเพลิงและอุณหภูมิของเครื่องยนต์ พวงพวงมาลัยสี่ก้านมีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นปรับชุดเครื่องเสียงกับแป้น เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัย Paddle Shift ทำจากพลาสติกสีเงิน ปุ่ม Start-Button สีฟ้า

ห้องโดยสารในรุ่น 2.0 S ใช้สีทูโทนน้ำตาล-ดำ พร้อมเบาะหนังเทียมกับผ้าสีน้ำตาล ส่วนรุ่นสูงสุด 2.0 G ใช้เบาะหนังแท้สีดำ เบาะคู่หน้าของ New Sonata ทั้งสองรุ่นปรับด้วยไฟฟ้า แผงประตูมือจับโครเมียมกับงานออกแบบที่ดูดีขึ้นมาก ทั้งสวิตช์กระจกไฟฟ้าและสวิตช์เซนเตอร์ล็อก คอนโซลกลางมีชุดควบคุมเครื่องเสียงพร้อมจอขนาด 4 นิ้ว ต่ำลงมาเป็นชุดควบคุมอุณหภูมิที่มีดีไซน์คล้ายกับชุดแอร์ภายในห้องโดยสารของ Volvo ซุ้มเกียร์ออโต้ 6 สปีดแบบร่องหยักทริปทรอนิกส์ เบาะหลังแบ่งออกเป็นสามที่นั่ง พร้อมช่องแอร์ให้ความเย็นบริเวณพื้นที่ด้านหลัง ที่มีเพิ่มมาโดยไม่ต้องเสียเงิน คือ กระจก Panoramic Sunroof สีเข้ม สร้างอารมณ์แปลกใหม่ในการขับขี่บนตัวรถ New Sonata ทั้งสองรุ่น กระจกหลังคา Sunroof ยังช่วยเพิ่มมุมมองจากภายนอกให้ตัวรถมีความหรูหรามากยิ่งขึ้น

รถ New Sonata วางเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว พร้อมด้วยกลไกวาล์วแบบแปรผัน D-CVVT ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี วางตามขวางด้านหน้า-ขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นเครื่องยนต์ที่ค่าย Hyundai พัฒนาขึ้นเองทั้งตัว ให้แรงม้าสูงสุด 165 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตรที่ 4,600 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 10.87 วินาที ความเร็วสูงสุด 198.0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบทริปทรอนิกส์ 6 สปีด ส่วนระบบรองรับของ New Sonata ด้านหน้าใช้ระบบกันสะเทือนแบบแม็กเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง โช๊คอัพแก๊สและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ระบบเบรคใช้จานดิสเบรคโลหะทั้งสี่ล้อ พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรคอะลูมินัมอัลลอยสไลด์ลูกสูบเดี่ยว ความจุถังเชื้อเพลิงให้มามากถึง 70 ลิตร ตามลักษณะของซีดานขนาดกลางที่ต้องมีถังเชื้อเพลิงใหญ่กว่าพวกรถคอมแพ็ค น้ำหนักตัวรวมทั้งคัน 1,440 กิโลกรัมมาตรฐานสำหรับซีดานทั่วๆ ไป ส่วนระบบความปลอดภัยใช้โครงสร้างนิรภัย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS-Airbag ระบบกระจายแรงเบรคและป้องกันล้อล็อก EBD-ABS ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและระบบช่วยขึ้นทางลาดชัน (มีเฉพาะรุ่น 2.0 G)

ราคาค่าตัว Sonata Sport รุ่น 2.0 S อยู่ที่ตัวเลข 1,550,000 บาท ส่วนรุ่นสูงสุด Hyundai Sonata Sport 2.0 G บนตัวเลขเคาะราคาที่ 1,870,000 บาท ทั้งสองรุ่นเป็นรถประกอบนอกทั้งคันซึ่งนำเข้ามาจำหน่ายโดย Hyundai Motor Thailand

ติดตามอ่าน ทดลองขับ Hyundai Sonata Sport Model 2011 ได้ในตอนต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น