วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทดลองขับ HYUNDAI SONATA SPORT (ตอนที่2) ภูหินร่องกล้า-ภูทับเบิก-เขาค้อ

Pic_177231
ทดสอบรถ Hyundai Sonata Sport บนเส้นทางเขาค้อ-ภูหินร่องกล้า ภูทับเบิก รวมระยะทางช่วงขึ้น-ลงภูเขากว่า 350 กิโลเมตรในจังหวัดเพชรบูรณ์...

บริษัท Hyundai Motor Thailand Co,ltd เรียนเชิญทีมสื่อมวลชนสายยานยนต์ทดสอบรถยนต์ซีดานขนาดกลางรุ่นใหม่ล่าสุด Hyundai Sonata Sport Model 2011ทั้งสองรุ่น (รุ่น 2.0S และรุ่น 2.0G) โดยใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี-ลพบุรี-เพชรบูรณ์-เขาค้อ-ภูหินร่องกล้า-ทับ เบิก-พิจิตร-สิงห์บุรี-อ่างทอง-อยุธยา - กรุงเทพฯ รวมระยะทางที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้กว่า 1,200 กิโลเมตร บนเส้นทางทุกรูปแบบทั้งทางหลวงแผ่นดินที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัด-ทางขึ้นลง ภูเขาที่สูงชันจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,200 เมตร การทดสอบในครั้งนี้บริษัท Hyundai ขนผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในค่ายของตัวเองไปทดสอบกันแบบครบๆ ทุกรุ่น เช่น Hyundai H1 2 คัน /Starlet VIP 2 คัน โดยใช้รถนำขบวนติดสัญญาณไซเรน Hyundai Tucson 2 คัน ปิดหัว-ท้ายขบวน เพื่ออำนวยความสะดวกและเคลียร์เส้นทางเพื่อความปลอดภัยของขบวนรถทดสอบทั้ง 8 คัน

เวลา 10.30 น. วันที่ 2 มิถุนายน 2554 ขบวนรถทดสอบของบริษัท Hyundai ทั้ง 8 คันเคลื่อนตัวออกจากบริเวณโชว์รูมของ Hyundai สาขาพหลโยธินตรงข้ามตึกช้าง โดยใช้เส้นทางบนทางยกระดับโทลล์เวย์ มุ่งหน้าทางแยกสระบุรีบนทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3261 ต่อด้วยถนนสระบุรี-หล่มสัก จากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2129 (ลำนารายณ์) ขึ้นไปถึงเพชรบูรณ์ มีชื่อเรียกว่า ถนนคชเสนีย์ ซึ่งสมัยก่อนมีชื่อเรียกว่า "ทางหลวงแผ่นดินสายชัยบาดาล-เพชรบูรณ์-หล่มสัก" ได้รับการตั้งชื่อดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2493 เพื่อเป็นเกียรติแก่นายปฐม คชเสนีย์ อดีตอธิบดีกรมทางหลวง ส่วนถนนช่วงเพชรบูรณ์-หล่มสักมีชื่อเรียกอีกว่า "ถนนสามัคคีชัย" รวมระยะทางจากกรุงเทพฯไปยังตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ประมาณ 340 กิโลเมตร

วัน แรกของการทดสอบรถยนต์ Hyundai Sonata Sport ทั้งรุ่น 2.0S และรุ่น 2.0G ยังคงเป็นการขับทดสอบการทำความเร็วสูงสุดบนทางตรงยาว ตำแหน่งของรอบเครื่องยนต์ อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และการเก็บเสียงเมื่อต้องวิ่งทดสอบแบบการใช้งานจริงในทุกย่านความเร็ว




ตำแหน่งของการขับขี่บนตัวรถ New Sonata Sport Model 2011 สามารถปรับได้หลายระดับจากชุดมอเตอร์ไฟฟ้าใต้ตัวเบาะ ทัศนวิสัยและมุมมองรอบคันโปร่งโล่งเนื่องจากรถทดสอบทั้งสองรุ่นยังไม่มีการ ติดตั้งฟิมส์กรองแสง ผมรับหน้าที่ขับต่อจากคุณโจ นักข่าวของสำนักพิมพ์ข่าวสดเมื่อเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินสาย ชัยบาดาล-เพชรบูรณ์-หล่มสัก โดยทดสอบความเร็วสูงสุดเป็นช่วงๆ การไต่ระดับความเร็วบนเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรของเจ้า Sonata Sport เป็นไปแบบเรื่อยๆนิ่มๆไม่กระโชกโฮกฮาก บนระบบส่งกำลังซึ่งเป็นเกียร์ทริปทรอนิกส์ 6 สปีดที่มีความนุ่นนวลของการเปลี่ยนแปลงอัตราทดคล้ายกับเกียร์ CVT อยู่บ้าง เมื่อลองกดคันเร่งกันแบบเต็มๆ มันสามารถวิ่งไปถึงตัวเลข 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนรอบเครื่องที่สูงประมาณ 5,700 รอบต่อนาที ส่วนความเร็วเดินทางที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะใช้รอบเครื่องอยู่ที่ 3,000-3,200 รอบต่อนาที

การไต่ความเร็วมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เข็มวัดความเร็วกวาดขึ้นเรื่อยๆตามนิสัยของเครื่อง 2.0 ลิตร 4 สูบ การทรงตัวบนถนนลาดยางมะตอยทำได้ดีในระดับหนึ่ง แต่รุ่น 2.0 S ยังคงเป็นรอง Honda Accord 2.0 Navi อยู่บ้างเล็กน้อย อาจเป็นเพราะการปรับเซ็ตสปริงและค่าความแข็งรวมถึงระยะของการยุบตัวใน โช๊คอัพ ที่เน้นในเรื่องของความนุ่มนวลมากกว่า ส่วนช่วงล่างของรุ่น 2.0G ตัวท็อปให้ความรู้สึกเกาะถนนมากกว่านิดหน่อยเทียบเท่า Toyota Camry 2.0 กับ Nissan Taena 2.0 เนื่องจากเจ้า Sonata Sport 2.0G ใช้ล้อ 18 นิ้วกับยางหน้ากว้างถึง 225/45/R18 เนื้อยาง Hankook รุ่น Optimo K415 ถูกออกแบบให้มีลักษณะนิ่มเมื่อลองใช้เล็กจิกดู รวมถึงยางรุ่นนี้จะมีดอกยางแบบละเอียดเพื่อลดแรงต้านทานและลดเสียงรบกวน




บ่าย 3 โมง ขบวนรถทดสอบทั้ง 8 คันของ Hyundai ก็วิ่งเข้าสู่เขตเส้นทางภูเขาเพื่อมุ่งหน้าไปยังโรงแรมที่พักบนเขาค้อ ระยะทางในช่วงนี้กว่า 36 กิโลเมตรจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ไปเขาค้อเป็นเส้นทางขึ้น-ลงภูเขาที่ยังไม่ชัน มากนัก เมื่อผมลองปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองโดยโยกคันเกียร์ทริปทรอนิกส์ไปที่ ตำแหน่ง + - แล้วใช้นิ้วชี้แตะไปที่แป้นเปลี่ยนเกียร์แบบ Paddle Shift เพื่อเพิ่มหรือลดตำแหน่งเกียร์ให้เข้ากับความเร็วในย่านปลอดภัยบนทางขึ้น-ลง ภูเขา การเปลี่ยนถ่ายอัตราทดขึ้น-ลงของเกียร์ 6 สปีดลูกนี้ ยังคงมีพฤติกรรมแบบนิ่มนวลเป็นส่วนใหญ่ มีเพียงตำแหน่งเกียร์ที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็วจนแทบจะไม่รู้สึก จากอัตราทดที่ถูกปรับแต่งมาจากโรงงานให้มีความกระชับและต่อเนื่องจากย่าน กำลังของเครื่องยนต์ การเก็บเสียงบนสภาพเส้นทางต่างๆ ทั้งทางลาดยางมะตอยและทางปูนซีเมนต์มีเสียง กระทบของยางกับผิวทางลอดมาพอให้ได้ยิน เบรคดี เอาอยู่หากไม่ระห่ำกันจนเกินเหตุ ที่ชอบมากคือตำแหน่งของเบาะโดยสารด้านหลังที่นั่งทางไกลๆได้สบายแม้พื้นที่ เหนือศีรษะจะน้อยไปสักนิด เนื่องจากความลาดเอียงของผืนหลังคาทรง Coupe ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลแยกส่วนความเย็นมีช่องเป่าลมมาให้ผู้โดยสารด้านหลัง ด้วย แต่ลมส่วนใหญ่ที่ช่องแอร์ด้านหลังถูกบังคับด้วยช่องแอร์ทรงเหลี่ยมที่ปรับ ให้ยกมุมสูงไม่ได้มากนัก ทำให้ไอเย็นไปตกอยู่บริเวณขาซะเป็นส่วนใหญ่และจะใช้งานได้ดีกว่านี้หากออก แบบให้ช่องแอร์ด้านหลังสามารถปรับให้มุมกว้างมากกว่านี้



ทริปนี้ รถนำขบวนและรถปิดท้ายขบวนทั้งสองคันซึ่งเป็นรถ Hyundai Tucson Crossover ขับเคลื่อน 4 ล้อ คันหัวขบวน ขับขี่โดยคุณอมร วรมาลี รองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์ ต้องทำหน้าที่อย่างหนักและเต็มไปด้วยความเสี่ยง จากการที่ต้องวิ่งขึ้นล่วงหน้าไปจากขบวนเพื่อเปิดเส้นทาง รวมถึงใช้วิทยุสื่อสารในระหว่างขบวนคอยแจ้งเตือนให้ระวังรถที่วิ่งสวนทาง ขึ้น-ลงเขาอยู่ตลอดเวลา นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่หนักหนาสาหัสเอาการ กับการที่ต้องคอยควบคุมขบวนรถทดสอบให้ปลอดภัยจากการทำความเร็วตอนทดสอบ การกันรถคันอื่นที่พยายามวิ่งแทรกกลางขบวน ทั้งๆ ที่เปิดสัญญาณไซเรน รถทดสอบทั้ง 8 คันมาถึงยังโรงแรมที่พักเอาเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ท่ามกลางบรรยากาศที่สดชื่นของเทือกเขาแถบจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีตะเข็บรอยต่อ ไปถึงจังหวัดเลย อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 22 องศาหลังจากฝนตกให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีบนเขาค้อ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึงกว่า 1,500 เมตร


อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เป็นอุทยานแห่งชาติที่อยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจจัดตั้งครอบคลุมพื้นที่ ป่า ท้องที่ อ.หล่มเก่า อ.หล่มสัก อ.เมืองเพชรบูรณ์ และอ.เขาค้อ มีเนื้อที่ประมาณ 400 ตารางกิโลเมตร หรือ 250,000 ไร่ อุทยานแห่งชาติเขาค้อมีความหลากหลายทางชีวภาพพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น น้ำตก ถ้ำ เกาะ แก่ง หน้าผา จุดชมทิวทัศน์แหล่งประวัติศาสตร์ของสมรภูมิการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับผู้ก่อ การร้ายคอมมิวนิสต์เป็นเวลายาวนาน ปัจจุบันได้มีการจัดสร้างอนุสาวรีย์ผู้เสียสละจารึกชื่อผู้เสียชีวิตจากการ สู้รบในสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่งชื่อหมู่บ้าน/สะพานจะใช้ชื่อ/นามสกุลเป็นอนุสาวรีย์แก่ผู้ เสียสละชีวิตหลายท่าน พระตำหนักเขาค้อที่สวยงามสร้างไว้ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระบรมราชินีนาถในวโรกาสที่ทรงเสด็จที่เขาค้อ เพชรบูรณ์ เป็นที่ประทับแรม ฯลฯ

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาใหญ่น้อยเรียงสลับกันไป มีลักษณะคล้ายกับทะเลภูเขา บางแห่งสูงจากระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ 500-1,500 เมตร เขาค้อจึงเป็นชื่อเรียกรวมบริเวณเทือกเขาน้อยใหญ่ของเทือกเขาเพชรบูรณ์ มีเทือกเขาที่สำคัญ ได้แก่ เขาย่า สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,350 เมตร เขาค้อ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,175 เมตร เขาห้วยทราย สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,038 เมตร เขาตะเคียนโง๊ะ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 904 เมตร เขาใหญ่ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 805 เมตร สำหรับสภาพพื้นที่ป่าแถบนี้จะเป็นป่าเต็งรัง ป่าผลัดไป ป่าสนสองใบ มีต้นไม้ที่น่าสนใจคือ ต้นค้อ ซึ่งเป็นพืชตระกูลปาล์มมีลักษณะคล้ายต้นตาล มีผลคล้ายลูกหมากสีดำ ซึ่งมีในพื้นที่จำนวนมากจึงได้ชื่อว่าเขาค้อ สภาพภูมิอากาศมีลักษณะอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ฤดูร้อนอากาศไม่ร้อนจัด ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด บางแห่งเกิดน้ำค้างแข็งหรือที่เรียกกันว่า "แม่คะนิ้ง" ซึ่งเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่นิยมปลูกพืชเมืองหนาวพวกผักและผลไม้ ฤดูฝนมีฝนตกซุกตลอดทั้งปี บางปีมีระยะเวลายาวนานถึง 8 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤศจิกายนเลยทีเดียว อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีที่ 23.0-29.0 องศาเซลเซียส

เวลา 09.45 น. วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2554 ขบวนรถทดสอบ Hyundai ทั้ง 8 คันออกเดินทางต่อเพื่อขับทดสอบช่วงที่สองซึ่งเป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วย หุบเขาสูงชัน เช้าวันนี้ผมเปลี่ยนรถเป็น Sonata 2.0G รุ่นท็อปสุดหลังจากที่เมื่อวานขับเจ้า Sonata 2.0S มาจากกรุงเทพฯทั้งวัน ส่วนเพื่อนๆสื่อมวลชนท่านอื่นในทีมก็สลับรถทดสอบโดยใช้ระบบหมุนวนจนสามารถ ขับได้ครบทุกรุ่นเนื่องจากเส้นทางที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้มีระยะทางไป-กลับรวม แล้วกว่า 1,200 กิโลเมตร ช่วงทดสอบที่สองทีมใช้ทางหลวงหมายเลข 2372 ต่อเชื่อม 2331 มุ่งหน้าภูหินร่องกล้า ทางในช่วงนี้เป็นถนนลาดยางสองเลนสวนกันที่เต็มไปด้วยเนินยาวสลับทางโค้ง ขึ้น-ลงเขาวกไปวนมา รวมถึงสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักสลับเบาบนเทือกเขาไปตลอดเส้นทาง พวงมาลัยของ Sonata New Model ใช้ระบบปั๊มไฟฟ้าโดยไม่มีสายพานปั๊มเพาเวอร์ ให้ความรู้สึกคล้ายกับรถซีดานญี่ปุ่นทั่วไป จุดที่รองรับการขับขี่บนเขาได้ดีคือแป้นเกียร์หลังพวงมาลัยแบบ Paddle Shift ซึ่งผู้ขับสามารถใช้นิ้วปรับเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงไปตามสภาพเส้นทางได้อย่าง สะดวก เกียร์ของ Sonata รุ่นสูงสุดคันนี้มีระบบช่วยขึ้นทางลาดชันที่ฉลาดใช้ได้ รวมถึงยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่คอยเข้ามาแทรกแซง หากล้อข้างใดข้างหนึ่งขาดการยึดเกาะที่ดี ช่วงล่างด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบมัลติลิงก์ให้การเกาะยึดในระดับที่ใช้ได้ เนื่องจากมันถูกปรับเซ็ตมาจากโรงงานเพื่อเน้นความนุ่มนวล จึงดูขัดกันเล็กน้อยกับสภาพทางที่ต้องผจญกับเนินเขาสูงชันและทางโค้งอยู่ ตลอดเวลา รวมถึงผิวทางที่เต็มไปด้วยน้ำฝนเจิ่งนอง แต่ก็ไม่เป็นปัญหาต่อการขับขี่อย่างใดทั้งสิ้น การทรงตัวบนโค้งแคบๆ ลึกๆ ทำได้ดีไม่น้อยหน้ารถคู่แข่งจากญี่ปุ่นเท่าใดนัก

รถทดสอบ Hyundai ทั้ง 8 คันมาถึงวนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเอาเมื่อเกือบบ่ายโมง หลังจากต้องวิ่งฝ่าเมฆฝนกลุ่มใหญ่ที่ตกกระหน่ำอยู่บนยอดภู คณะทดสอบทั้งหมดหยุดแวะพักผ่อนบริเวณลานหินแตกพร้อมกับชมความงดงามของ ภูมิประเทศของภูหินร่องกล้า ภูเขาหินที่เต็มไปด้วยโพรงหินและช่องทางแคบๆ แต่เดิมเคยเป็นสมรภูมิสู้รบกันอย่างดุเดือดระหว่างรัฐบาลในยุคนั้นกับพรรค คอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2511-2526 อุทยานภูหินร่องกล้าตั้งอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัด คือ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก อ.ด่านซ้าย จ.เลย และ อ.หล่มสัก ของ จ.เพชรบูรณ์ มีสภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน ประกอบด้วยยอดภูเขาที่สำคัญคือ ภูหมันขาว ภูแผงม้า ภูขี้เถ้า ภูลมโล ภูหินร่องกล้า โดยมีภูหมันขาวเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด สูงประมาณ 1,820 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนลานหินแตกอยู่ห่างจากฐานพัชรินทร์ ประมาณ 300 เมตร ลักษณะเป็นลานหินกว้างที่มีรอยแตกเป็นแนวเป็นร่องเหมือนแผ่นดินแยก รอยแตกนี้บางรอยก็มีขนาดแคบพอให้รากต้นหญ้าชอนไชไปได้เท่านั้น บางรอยกว้างพอคนก้าวข้ามได้ และบางรอยกว้างมากจนไม่สามารถกระโดดข้ามได้ ความลึกของร่องหินแตกเหล่านั้นไม่สามารถจะคะเนได้ ในอดีตฝ่ายความมั่นคงสันนิษฐานว่า ลานหินแตกถูกใช้เป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเพราะมีรอย แยกของหินภูเขาเหมาะที่จะเข้าไปหลบซ่อนตัว

-ลานหินปุ่มอยู่ห่างจาก ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 4 กิโลเมตรอยู่ริมหน้าผาลักษณะเป็นลานหินผุดขึ้นเป็นปุ่มไล่เลี่ยกันคาดว่า เกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติของหินทางเคมีและฟิสิกส์ในอดีต พคท. (พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย) เคยใช้บริเวณนี้เป็นที่พักฟื้นของคนไข้และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับ กองกำลังของรัฐบาล เนื่องจากอยู่บนหน้าผาสูงจึงมีลมพัดเย็นสบายเหมาะแก่การนั่งพักผ่อน

-ผา ชูธงอยู่ห่างจากลานหินปุ่มประมาณ 600 เมตรเป็นหน้าผาสูงชันสามารถเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลโดยเฉพาะภาพทิวทัศน์ดวง อาทิตย์ในขณะที่กำลังจะตกดินมีความสวยงามไม่แพ้จุดชมทิวทัศน์อื่นๆบริเวณนี้ เคยเป็นสถานที่ที่ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์จะขึ้นไปชูธงแดงหรือธงรูป สัญลักษณ์ฆ้อนเคียวทุกครั้งที่รบชนะทหารของรัฐบาลไทย

ผมเดินดูสภาพพื้นที่ที่เคยเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างคนไทย ด้วยกันเอง ที่มีความเชื่อต่างกัน จนย้อนกลับมาถึงปากทางเข้าลานหินแตก บริเวณหินแกรนนิตที่สลักชื่อทหารหาญของชาติที่พลีชีพเพื่อรักษาอธิปไตยและ แผ่นดินเกิดด้วยความเศร้าใจ แม้กาลเวลาจะผ่านเลยมาเกือบ 40 ปีแล้ว แต่ความขัดแย้งทางความเชื่อระหว่างคนไทยด้วยกันเองก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอด เวลา และดูจะห่างไกลจากคำว่า "สมานฉันท์" เสียเหลือเกิน อยากให้ผู้ที่กำลังแก่งแย่งอำนาจหันมามองย้อนกลับไปดูวีรกรรมของเหล่าวีรชน ที่เคยกระทำคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองจนถึงกับยอมสละชีวิตของตนเอง เพื่อปกป้องประเทศชาติกันบ้าง

เวลา 13.40 น. ขบวนรถทดสอบทั้งหมดมุ่งหน้าลงจากภูหินร่องกล้าโดยใช้เส้นทางภูทับเบิก-เขา ค้อ ที่ต้องวิ่งผ่านทะเลหมอกขาวโพลนหลังจากฝนหยุดตกใหม่ๆ เส้นทางบนภูทับเบิกเต็มไปด้วยโตกเขาสูงและเมฆฝนที่พัดเข้าปกคลุมในช่วงฤดู มรสุม ทำให้เทือกเขาในบริเวณนั้นจะเต็มไปด้วยสายหมอกสีขาวทึบที่ขบวนรถทดสอบของ Hyundai ต้องวิ่งฝ่าเข้าไป อุณหภูมิที่เคยร้อนระดับ 30 องศาจะเปลี่ยนมาเป็นเย็นสบายที่ 22-23 องศาเซลเซียสจากเมฆหมอกที่ปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี ทางในช่วงนี้ขบวนต้องทิ้งระยะห่างออกไปพอสมควร ทัศนวิสัยที่มองเห็นแค่ 5-10 เมตรกับทางลงเขาที่ชันมากทำให้ผมต้องเพิ่มความระมัดระวังขึ้นไปอีกเท่าตัว ภูทับเบิกสวยงามสมกับคำร่ำลือ มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นหุบเขาสลับซับซ้อนต่อเนื่องไปจนสุดลูกหู ลูกตา ถือเป็นโอกาสดีที่จะลองเปิดใช้หลังคาแบบ Panoramic Sunroof ของเจ้า Sonata Sport เพื่อรับไอเย็นจากภายนอก อากาศที่สดชื่นหลังฝนตกทำให้รู้สึกประทับใจมากบนเส้นทางขาลงแห่งนี้ หลังคาที่สามารถเปิดออกได้ทำให้เพิ่มมุมมองที่แปลกตา ทั้งต้นไม้สูงสองข้างทางและสายหมอกสีขาวที่เย็นจับใจ

เวลา 16.40 น. หลังจากแวะทานข้าวเที่ยงกันเรียบร้อยแล้ว รถทดสอบ Hyundai ทั้ง 8 คันก็มุ่งหน้าขึ้นไปสู่พิพิธภัณฑ์สงครามบนยอดเขาค้อรวมถึงอนุสาวรีย์วีรชน ทหารหาญที่สละชีวิตในการรบ ทางในช่วงนี้ไม่สูงชันเท่ากับทางบนภูทับเบิก แต่มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านในแถบนั้นขับสวนทางมาเป็นระยะจนถึง บริเวณพิพิธภัณฑ์สงครามบนยอดเขาค้อ หรือฐานอิทธิ พิพิธภัณฑ์อาวุธ (ฐานอิทธิ) ตั้งชื่อตาม พันเอกอิทธิ สิมารักษ์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้ยึดพื้นที่เขาค้อคืนจากผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ในปี พ.ศ.2524 จนเสียชีวิตในบริเวณฐานแห่งนี้ บริเวณนี้ทั้งหมดบนยอดภูเคยเป็นฐานปืนใหญ่ ยิงสนับสนุนการสู้รบ ปัจจุบันจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง มีอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ใช้ในการสู้รบตั้งอยู่มากมาย เช่น ซากเครื่องบินขับไล่ เอฟ 5 ที่ตกในระหว่างการบินปฏิบัติการ รถสายพานลำเลียงพล M113 ที่ถูกยิงด้วยจรวด RPG ปืนใหญ่ขนาด 105 มม. จำนวน 2 กระบอก ปืนใหญ่ ขนาด 155 มม. ยิงได้ไกล 11 กิโลเมตร 1 กระบอก ปืนกลต่อสู้อากาศยานขนาด 12.7 มิลลิเมตรของรัสเซีย รวมถึงเครื่องบินตรวจการชี้เป้าแบบ O1-A และเฮลิคอปเตอร์ UH-1 ฯลฯ ภายในอาคารมีห้องบรรยายสรุปพร้อมด้วย VDO ภาพเหตุการณ์จริง ในยุทธภูมิเลือดเขาค้อ มีห้องจัดนิทรรศการเกี่ยวกับอุปกรณ์ เครื่องใช้ เสื้อผ้า อาวุธของฝ่ายคอมมิวนิสต์ ส่วนด้านนอกอาคารยังมีฐานอาวุธ จัดแสดงอาวุธยุทโธปากรณ์ เช่น ซากปืนใหญ่ รถถัง รถแทรกเตอร์ บังเกอร์หลบภัย แต่ละจุดมีป้ายประวัติพร้อมคำอธิบายประกอบที่น่าสนใจ

ทีมทดสอบรถยนต์ Hyundai ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในบริเวณอนุเสาวรีย์วีรชนทหารหาญที่สละชีวิตในการรบ เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนขับกลับโรงแรมที่พักซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก ผมเปลี่ยนไปนั่งรถ Hyundai H1 หลังจากขับเจ้า Sonata มาทั้งวันโดยได้ระยะทางในวันที่สองไปกว่า 300 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้นทางขึ้น-ลงเขาล้วนๆ สรุปได้ว่า เจ้า Hyundai Sonata Sport ทั้งสองรุ่นเป็นรถยนต์ซีดานขนาดกลางนำเข้าทั้งคันโดยบริษัท Hyundai ขับขี่ได้ดีใกล้เคียงรถญี่ปุ่นที่มีรูปแบบ ขนาดและเครื่องยนต์เท่าๆกัน จุดเด่นของ New Sonata อยู่ตรงหลังคาแบบ Panoramic Sunroof ภายในที่ออกแบบและจัดวางอุปกรณ์รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นรองค่ายใด ในยุคปัจจุบัน เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพสมราคา สมรรถนะในการทำความเร็ว การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งรวมถึงการเบรคอยู่ในระดับมาตรฐานของรถยนต์ราคา ล้านกลางๆทั่วไป สิ่งที่แปลกใหม่และสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับบริษัทรถยนต์จากเกาหลีแห่งนี้ คือ รูปทรงของรถยนต์ภายในค่ายที่ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัย เทียบเคียงรถยุโรปจากดีไซน์ที่ถูกปรับเปลี่ยนจนก้าวล้ำไปในอนาคต หลังจากนี้ รถโมเดล Sonata จะต้องเข้าไปทำตลาดเพื่อต่อสู้กับรถซีดานขนาดกลางทั้ง Honda Accord / Toyota Camry / Nissan Teana ฯ โดยมีความสำเร็จของรุ่น H1 เป็นสิ่งที่คอยค้ำประกันถึงความนิยมในสมรรถนะที่คุ้มราคาค่าตัวได้เป็นอย่าง ดีสำหรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในค่าย Hyundai.

Hyundai Sonata Sport Specifications
แบบ...............................สปอร์ตซีดาน 4 ประตูขนาดกลาง
ผู้ผลิต.............................Hyundai Motor
เครื่องยนต์.....................Theta II 2.0
แบบ...............................แถวเรียง 4 กระบอกสูบ 4 วาว์ลต่อสูบ=16วาว์ล
ปริมาตรความจุ..............1998 ซีซี.
กระบอกสูบxช่วงชัก........86.0x86.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด..........10.5:1
แรงม้าสูงสุด....................165 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด....................198 นิวตันเมตร ที่ 4,600 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง...................เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบทริปทรอนิกส์
ระบบรองรับ
ด้านหน้า...........................แม็คเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง โช็คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง...........................มัลติลิงค์
ระบบเบรค........................ระบบกระจายแรงเบรค EBD ระบบป้องกันล้อล็อก ABS
ด้านหน้า...........................จานดิสเบรคโลหะขนาด 300 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์สไลส์ลูกสูบเดี่ยว
ด้านหลัง...........................จานดิสเบรคโลหะขนาด 280 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์สไลส์ลูกสูบเดี่ยว
ล้อและยาง
New Sonata Sport 2.0 S Model...ล้ออัลลอย 17 นิ้ว ยาง Hankook รุ่น Optimo K415 ขนาด 215/55/R17
New Sonata Sport 2.0 G Model...ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ยาง Hankook รุ่น Optimo K415 ขนาด 225/45/R17
มิติตัวถัง
ความกว้าง.......................1,835 มิลลิเมตร
ความยาว.........................4,820 มิลลิเมตร
ความสูง...........................1,470 มิลลิเมตร
ปริมาตรความจุถังเชื้อเพลิง......70 ลิตร
น้ำหนัก..............................1440 กิโลกรัม
ราคา
New Sonata Sport 2.0 S Model 1,550,000 บาท
New Sonata Sport 2.0 G Model 1,870,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น