ลองขับกันยาวๆ กับ มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เอสยูวีขับ2 ที่มาพร้อมเครื่อง 2.5 เทอร์โบ 178 แรงม้า กับช่วงล่างที่หนึบแน่นและอัตรากินน้ำมันที่ 9-10กิโล/ลิตร
โดย พิสันต์ อิทธิวัฒนกุล
Posttoday
ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้จับจองเป็นเจ้าของปาเจโร่ สปอร์ต รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ 2.5 วีจี เทอร์โบ ที่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสในช่วงที่มีมิตซูบิชิพาไปลองของจริงกันถึงเข้าค้อ แต่หลังจากเคลียร์คิวกันสักระยะ ก็ได้มาลองกันแบบยาวๆ เพื่อที่จะได้ทำความรู้จักให้ทั้งคัน
ปาเจโร่ สปอร์ต รุ่นปัจจุบันปรับโฉมที่มาพร้อมกับไทรทันรุ่นปรับโฉม และแน่นอนว่ามากับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มาแทนเครื่อง 3.2 ลิตรไปพร้อมกัน โดยเครื่องยนต์ 3.2 ลิตรตัวเดิม แม้จะขึ้นชื่อเรื่องพละกำลัง แต่ก็หนักเอาเรื่องสำหรับอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน
ตอนที่ลองขับเครื่องยนต์ใหม่ในไทรทัน เคยบอกเอาไว้ว่าเครื่องยนต์ 178 แรงม้าที่ติดตั้งมาในเครื่องใหม่นั้นให้กำลังแรงเอาเรื่อง กดเรียกกำลังมาแบบเอาเรื่อง เมื่อมาติดตั้งในรถที่ใหญ่กว่า หนักกว่า อุปกรณ์ครบครันกว่า ต้องพิสูจน์ว่าจะยังเอาเรื่องอยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า
มาดูสเปกของเครื่องยนต์กันอีกรอบ เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ดีไอ-ดี ไฮเปอร์คอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว มาพร้อมวีจี เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ พร้อมท่อร่วมไอดี ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที สูงสุดในบรรดาเครื่องยนต์ระดับเดียวกัน ซึ่งในรุ่นเกียร์อัตโนมัติมาพร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800–3,500 รอบต่อนาที
ก็ต้องยอมรับครับว่าเมื่อเปลี่ยนมาติดตั้งในรถที่น้ำหนักเฉี่ยวๆ 2 ตัน ทำให้อาการของรถดูเหมือนว่าจะอืดไปสักเล็กน้อย โดยเฉพาะการวิ่งที่รอบต่ำ หรือในช่วงของจังหวะออกตัว
อย่างที่จั่วหัวไว้ครับ ขอแค่ทำความรู้จักกับรถคันนี้ให้ถ่องแท้ คุณก็จะพบว่าการลากรอบเครื่องไปให้ถึง 1,800-2,000 รอบต่อนาที จะเปลี่ยนแปลงบุคลิกของรถไปอย่างมาก อาการอืดที่ว่าเหมือนจะโดนสลัดทิ้งออกไปในทันทีทันใด และก็กลับมาเป็นรถที่ใช้เวลาแค่ชั่วอึดใจเดียวลากผ่านหลัก 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปได้ไม่ยาก และถ้ายังมั่นใจกับการควบคุมรถของตัวเองอยู่ความเร็วระดับ 170-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นสิ่งที่หาได้จากเอสยูวีคันเบ้อเริ่มเทิ่มคันนี้
แม้จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ช่วงล่างของปาเจโร่ สปอร์ต ให้ความรู้สึกมั่นคงและไว้วางใจได้ แม้ในช่วงความเร็วสูงมากจะออกอาการส่ายเล็กน้อย แต่ก็ไม่อยู่เหนือกว่าการควบคุม พวงมาลัยวงเลี้ยวแคบเพียง 5.6 เมตร ช่วยให้การเดินทางในเมืองเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย กลับรถก็ไม่ไปกินเลนชาวบ้านให้โดนมองเหล่ด้วยหางตา
อุปกรณ์ภายในมีมาให้อย่างเต็มที่ ทั้งเครื่องเล่นซีดี/ดีวีดี/เอ็มพี 3 พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่ยังยืนยันว่าไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนที่ซื้อรถมาขับใหม่ๆ สักเท่าไรนักเหมือนเดิม เบาะนั่งแถว 2 ล็อกตำแหน่งไม่สามารถขยับมาด้านหน้าได้ ขณะที่เบาะที่นั่งแถว 3 ดูตั้งชันและคับแคบไปสักเล็กน้อย นั่งนานๆ แม้จะเป็นสาวๆ ก็อาจจะบ่นได้เหมือนกัน
อัตราสิ้นเปลืองของเครื่องวีจี เทอร์โบ เมื่อมาแบกน้ำหนักของปาเจโร่ สปอร์ต และฝีมือการขับขี่แบบตามใจฉัน คิดจะเฉื่อยก็เฉื่อย คิดจะรีบก็รีบ เมื่อถึงกำหนดเวลาเอาไปคืน คำนวณทุกอย่างแล้วจบตัวเลขที่ระดับ 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าน่าประทับใจ เมื่อคิดว่าการสิ้นเปลืองระดับนี้ แลกกับสมรรถนะและความสะดวกสบายต่างๆ นานา
สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 1.142 ล้านบาท สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และบวกเพิ่มอีก 1.5 หมื่นบาท หากต้องการสีพิเศษอย่างสีขาวมุก ที่กำลังฮอตฮิตกันทั่วเมือง ราคาห่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ราคาพุ่งไปสุดที่ 1.3 ล้านกว่าบาทพอสมควร ซึ่งในชีวิตจริงกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างจริงจังคงมีอยู่ไม่มากเท่าไร
บอกแล้วไงว่าขอแค่มีเวลาทำความรู้จัก แล้วจะรักเกือบทั้งคัน...จริงๆ นะครับ!!!
วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554
วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554
NEW CAR OF THE MONTH
รถใหม่ 6 คันประจำเดือนเมษายนที่เริ่มออกวางขายแล้วทัั่วโลก...
Toyota Prius C Concept 2012
รถ ต้นแบบของโมเดล Prius จาก Toyota เผยโฉมแล้วในงานปารีส มอเตอร์โชว์ นี่คือรถต้นแบบแนวคิดในการอนุรักษ์พลังงานคันล่าสุดจากค่ายสามห่วง มันถูกกำหนดให้มีบุคลิกที่ตอบสนองต่อการใช้งานภายในเมืองของคนรุ่นใหม่ด้วย ขนาดตัวถังที่เล็กลง สื่อให้เห็นถึงรูปทรงในอนาคตของโมเดล Prius ที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกจากสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงและมีส่วนประกอบ ที่ร่วมอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรของโลก
Toyota Prius C Concept 2012
รถ Prius C Concept เป็นรถเล็กเครื่องยนต์ลูกผสม มอเตอร์ไฟฟ้า-เบนซินหรือดีเซลขนาดเล็กลง ถูกออกแบบเพื่อเติมช่องว่างของรถไฟฟ้าที่ไม่สามารถวิ่งทางไกลได้ (เกินกว่า 200 กิโลเมตร) มันแตกต่างจาก Prius รุ่นปัจจุบันเพียงแค่ขนาดของตัวถัง ซึ่งถูกออกแบบให้มีรูปทรงที่กระทัดรัดมากยิ่งขึ้น ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักโดยเครื่องยนต์ทำหน้าที่เพียงชาร์จไฟ เข้าสู่แบตเตอร์รี และจะเข้ามาทำงานแทนมอเตอร์ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเพื่อการประหยัดเชื้อเพลิงแบบ สูงสุด จนกว่ารถยนต์แบบมอเตอร์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบจะสามารถจัดการกับการเก็บพลังงานและ การใช้พลังงานให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ เครื่องยนต์ของเจ้า Toyota Prius C Concept ยังไม่มีรายละเอียดใดๆออกมาแต่อาจเป็นไปได้ว่ามันจะมีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน และดีเซล ซึ่งปริมาตรความจุเมื่อเปรียบเทียบกับรูปทรงของมันแล้ว เครื่องยนต์ของ Prius C Conceptไม่น่าจะใหญ่โตเกินไปกว่า 1500 ซีซี.
Toyota Prius V 2011
มา ดูโมเดลแยกย่อยล่าสุดของเจ้า Toyota Prius ที่ขยันออกมาเปิดเผยสู่สายตาของผู้นิยมรถยนต์ประหยัดพลังงานในรูปแบบของ Hybrid รถ Toyota Prius V มีรูปแบบผสมผสานกันระหว่าง Prius โมเดลปัจจุบันซึ่งถูกนำมาปรับให้มีส่วนท้ายคล้ายกับรถสเตชั่นแวนก้อน จุดประสงค์ในการออกแบบเพื่อเพิ่มเติมพื้นที่ในการขนสัมภาระให้กว้างและมาก ยิ่งขึ้นอีก 50% รวมถึงพื้นที่ของห้องโดยสารที่กว้างมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย การออกแบบบั้นท้ายของเจ้า Toyota Prius V ยังคงรูปแบบของระบบแอร์โรไดนามิคอยู่เหมือนเดิม ทำให้ตัวเลขสัมประสิทธิแรงต้านทานอากาศใกล้เคียงกับเจ้า Prius ตัวปัจจุบัน เบาะหลังยังสามารถพับได้แบบ 40:60 ส่วนพละกำลังยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซินตัวเดิมรหัส 2ZR-FXE 4 แถวเรียง 4 กระบอกสูบ พร้อมระบบวาว์ลแปรผัน VVT-i ให้กำลัง 134 แรงม้าโดยมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงขึ้นเล็กน้อยจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น ของตัวถัง ที่ 17.80 กิโลเมตรต่อลิตร ภายในห้องโดยสารยังคงใช้วัสดุที่อนุรักษ์ทรัพยากรของโลก แต่ชุดคอนโซลได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งทำออกมาได้ลงตัวใช้ได้เลยทีเดียว
Volkswagen New Passat 2011
บริษัท รถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมัน Volkswagen เปิดตัวรถยนต์ซีดาน 4 ประตูรุ่นใหม่ Volkswagen New Passat 2011มาพร้อมกับการปฏิวัติใหม่หมดจรดทั้งภายในและภายนอก มาตรฐานของความแข็งแกร่งทนทานในสไตล์ Volkswagen ยังคงอยู่เหมือนเดิมแต่ถูกปรับภาพลักษณ์ด้านมุมมองให้ทันสมัยขึ้นมากกว่า รุ่นเก่าชนิดเทียบกันไม่ติด รถ Volkswagen New Passat 2011 เริ่มวางขายแล้วในตลาดรถของสหรัฐอเมริกาโดยใช้รุ่นแยกย่อยเพื่อให้ลูกค้ามี ทางเลือกมากยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 กระบอกสูบยังคงได้รับความนิยมสูง ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 5-6 กระบอกสูบจะกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของกลุ่มลูกค้าผู้ภักดีในแบนรด์ รูปร่างหน้าตา New Passat ที่ขายในยุโรปจะแตกต่างจากตัวที่ขายในอเมริกาอยู่บ้าง โดยมีภายในที่งดงามกับช่วงล่างอึดๆของมันเป็นจุดเด่นในการนำเสนอ
Mercedes Benz C-Class Facelift 2011
C-Class โมเดลปรับโฉมเล็กๆที่ใช้ความสง่างามกับสมรรถนะของการขับเคลื่อนเป็นรูปแบบใน การนำเสนอ การปรับโฉมแบบ Minor Changeใช้ชิ้นส่วนใหม่ถึงกว่า 2000 ชิ้น ซึ่งรวมไปถึงการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่ดูดีขึ้น ลดความแข็งกระด้างของภายในรถรุ่นแรกได้ดี การใช้ฝากระโปรงหน้าแบบอลูมินัมอัลลอยช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินลงไปได้บ้างแต่ ไม่มากนัก ฟังก์ชั่นระบบช่วยขับ (ออฟชั่นยุโรป) มีมากถึง 10 ฟังก์ชั่น รองรับการขับขี่ในทุกรูปแบบและทุกสภาพอากาศ ระบบ Stop-Start และ Benz BlueEfficiency ช่วยให้มันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์รุ่นใหม่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึงกว่า 30 % เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซลเทอร์โบ 4-6 กระบอกสูบ ส่วนรุ่นสุดขั้วอย่าง C-Class AMG ที่วางเคร่ืองยนต์V8 จะตามออกมาในอีกไม่นานนักต่อจากนี้ ส่วนตัวถังมี 2 แบบคือซีดาน 4 ประตูและ แวน 5 ประตู สำหรับลูกค้าที่ชอบความหรูหราและแตกต่าง
Infiniti M And M-Hybrid 2011
Nissan ในแผ่นดินอเมริกาเปิดตัวรถซาลูนสุดหรูรุ่น Infinniti M Hybrid ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม หลังคาที่ลาดเอียงกับบั้นท้ายกลมมนและโป่งซุ้มล้อที่อวบอ้วนทำให้เจ้าซาลูน ตัวหรูคันนี้ดูงดงามมากกว่ารุ่นเก่าแบบเห็นๆ เส้นสายที่อ่อนช้อยประสานไปกับพลังของเครื่องยนต์ที่มีให้เลือกทั้งเบนซิน V6 3.7 ลิตร รหัส M56 330 แรงม้าและเครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid รหัส M57 3.5 ลิตร 360 แรงม้า สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าที่ส่งถ่ายลงไปยังมอเตอร์คู่ที่ล้อหน้าและใช้ ความเร็วได้ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (แต่มันวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆได้ระยะทางไม่ไกลนัก) ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดรุ่นล่าสุดพัฒนาโดย Nissan ส่วนการปล่อยมลภาวะก็มีตัวเลขที่ลดลง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในรุ่น Hybrid เฉลี่ย 12.53 กิโลเมตรต่อลิตร รุ่นแยกย่อยของเจ้า Infinniti M 2011 ยังมีให้เลือกซื้อทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับ 4 ล้อ AWD เทคโนโลยีขั้นก้าวหน้าของการขับขี่ถูกบรรจุอยู่มากมาย เช่นระบบเรดาร์ Lane Departure Warning ที่ทำงานกับชุดเซนเซอร์รักษาระยะห่างด้านหน้า ระบบ Intelligent Brake Assist ช่วยเบรคฉุกเฉิน Forward Collision ใช้เรดาร์สแกนที่ตำแหน่งด้านหน้าเพื่อช่วยเตือนผู้ขับและอื่นๆอีกเพียบ ภายในตกแต่งอย่างหรูหราเพื่อยกระดับแบรนด์ให้เทียบเท่า BMW หรือ Mercedes Benz รวมถึงคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง Lexus ในสหรัฐอเมริกามันน่าจะทำตลาดได้ดีเหมือนอย่างเคย
Audi A6 3.0 TFSI
ซี ดาน 4 ประตูประสิทธิภาพสูงจากเยอรมันคันนี้คือรถที่คนรุ่นใหม่ต้องการ นี่คือรถโมเดล A6 คันล่าสุดจากค่าย 4 ห่วง กระจังหน้าที่สุดดุดันจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินรวมถึงชายล่างคมๆกับไฟหน้า ซีนอนใหม่ส่งประกายให้ตัวรถดูงดงามมากขึ้น มันมาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบ DSG ทวินคลัตช์ 7 สปีด เครื่องยนต์ V6 กำลัง 295 แรงม้าพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro อันลือลั่น แถมออฟชั่นพิเศษเป็นเฟืองท้ายชุดหลังควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้าที่ซับซ้อน ให้ประสิทธิภาพในการส่งถ่ายพลังจากเครื่องยนต์ลงสู่ล้อทั้ง 4 อย่างหมดจรดและเด็ดขาด ช่วงล่างที่กระด้างแต่ยึดเกาะแบบสุดๆกับล้ออัลลอย 19 นิ้วพร้อมยางซิ่งแก้มเตี้ยขนาด 255/40/R19 พวงมาลัยไฟฟ้า คันเร่งไฟฟ้าทำงานประสานกันในทุกย่านความเร็วด้วยไมโครโปรเซสเซอร์รุ่น ก้าวหน้า พัฒนามาเพื่อความเป็นที่สุดของรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 3.0 ลิตรจากมันสมองของพวกวิศวกรเยอรมนี ระบบ Stop-Start Engine ยังทำงานร่วมกันกับการออกตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย.
Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom
วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554
ด่วน!!!! Honda หยุดรับจองรถยนต์ บริโอ
ค่าย “ฮอนด้า” ออกแถลงการณ์ หยุดรับจอง “บริโอ้” ชั่วคราว หลังเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น อันส่งผลกระทบต่อการผลิตและจัดส่งชิ้นส่วนจากญี่ปุ่น
See this Amp at http://amplify.com/u/b106xy
รถหรูจัดงาน "ซูเปอร์ คาร์ แอนด์ อิมพอร์ต คาร์"
ยูเนียนแพนมั่นใจคนรวยยังซื้อรถ เดินหน้าจับมือ 20 ค่ายซูเปอร์คาร์-เกรย์ขนรถร่วมโชว์ หวังเงินสะพัด 500 ล้านบาท
ภายในงานจะมีบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน ประเทศไทย เข้าร่วมงาน 20 ราย และมีรถที่เข้าร่วมโชว์ภายในงานประมาณ 200 คัน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสำหรับรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม โดยมั่นใจว่าจะมีเงินหมุนเวียนภายในงาน 500 ล้านบาท
ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่จัดงานเพิ่ม 1 เท่าตัวจาก 1 หมื่นตร.ม.เป็น 2 หมื่นตร.ม. รวมถึงใช้งบประมาณในการจัดงานเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เท่าตัวเช่นกัน โดยมีจำนวนบริษัทที่เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น 12 ราย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีวงเงินหมุนเวียนในงาน 200 ล้านบาท
"รถยนต์ที่จะเข้าร่วมในงานจะมีราคาอยู่ที่ 3-30 ล้านบาท มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นพิเศษ และมีผู้ประกอบการในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์และเครื่องเสียงระดับ พรีเมียม ที่เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ในครั้งนี้" น.ส.วชิรากล่าว
สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย หากประเมินจากตัวเลขยอดจำหน่าย และการจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้ง 2 งานที่ผ่านมา พบว่ามีตัวเลขยอดจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้เชื่อว่าตลาดรถยนต์ในประเทศยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้
ลัมเบอร์กินี LP640
น.ส.วชิรา จิตศักดานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ยูเนี่ยนแพน เอ็กซิบิชั่นส์ เปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับอีโว แมกกาซีน จัดงานซูเปอร์ คาร์ แอนด์ อิมพอร์ต คาร์ โชว์เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ระหว่างวันที่ 14 – 22 พ.ค.2554 ที่อาคาร 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานีภายในงานจะมีบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน ประเทศไทย เข้าร่วมงาน 20 ราย และมีรถที่เข้าร่วมโชว์ภายในงานประมาณ 200 คัน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสำหรับรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม โดยมั่นใจว่าจะมีเงินหมุนเวียนภายในงาน 500 ล้านบาท
ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่จัดงานเพิ่ม 1 เท่าตัวจาก 1 หมื่นตร.ม.เป็น 2 หมื่นตร.ม. รวมถึงใช้งบประมาณในการจัดงานเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เท่าตัวเช่นกัน โดยมีจำนวนบริษัทที่เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น 12 ราย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีวงเงินหมุนเวียนในงาน 200 ล้านบาท
"รถยนต์ที่จะเข้าร่วมในงานจะมีราคาอยู่ที่ 3-30 ล้านบาท มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นพิเศษ และมีผู้ประกอบการในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์และเครื่องเสียงระดับ พรีเมียม ที่เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ในครั้งนี้" น.ส.วชิรากล่าว
สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย หากประเมินจากตัวเลขยอดจำหน่าย และการจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้ง 2 งานที่ผ่านมา พบว่ามีตัวเลขยอดจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้เชื่อว่าตลาดรถยนต์ในประเทศยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้
โตโยต้า FJ-cruiser
วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554
NEW HONDA CIVIC CONCEPT 2012
Honda เปิดผ้าคลุมรถต้นแบบ Civic รุ่นใหม่ล่าสุดโมเดล 2012 ในงานแสดงรถยนต์ The North American International Auto Show ที่เมืองดีทรอยท์...
รถ Compact-Sedan ยอดนิยมรุ่น Civic ของค่าย Honda เปิดตัวแล้วด้วยรถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2012 ซึ่งเป็นรถต้นแบบแนวคิดที่สานต่อความสำเร็จของรุ่น Civic โมเดลที่ 9 ประจำปี 2012 โดยมีตัวรถให้เลือก 2 แบบ คือ ซีดาน 4 ประตูและคูเป้ 2 ประตู รูปทรงโดยรวมมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับโมเดลปัจจุบันที่ออกขายทำตลาดมา นานกว่า 6 ปีแล้ว
รูปโฉมของเจ้า New Civic Concept 2012 ยังคงเป็นรถครอบครัวขนาดกระทัดรัดที่มีแบบตัวถังให้เลือกถึง 2 รุ่น ทั้งแบบซีดานและสปอร์ตคูเป้ รถ Civic รุ่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2012 นี้จะเริ่มประกอบและส่งขายในตลาดสหรัฐอเมริกาก่อนประเทศอื่นๆภายในช่วงฤดู ใบไม้ผลิที่จะถึงนี้ การออกแบบตัวรถทั้งหมดใช้แนวคิด Civic For All People หรือรถยนต์ Civic สำหรับทุกคน ซึ่งเป็น Concept เก่าแก่ที่ใช้มานานตั้งแต่รถ Civic โมเดลแรกสุดทำการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี คศ 1972
รถ Honda Civic ทุกรุ่นเป็นรถครอบครัวขนาดกระทัดรัดที่มีความคล่องตัวและปราดเปรียวจากการ ออกแบบและวัตถุประสงค์ของการใช้งานภายในเมืองใหญ่ทั่วโลก นับได้ว่ามันเป็นรถที่ขับได้สนุกคันหนึ่งของค่าย Honda รวมถึงมีราคาที่ทุกคนสามารถหาซื้อมาเป็นพาหนะส่วนตัวได้ไม่ยากจากค่าตัวที่ ไม่สูงเท่ากับรถยนต์จากทวีปยุโรป อุปกรณ์ทั้งภายนอกและภายในดีไซน์เพื่อรองรับการใช้งานที่กว้างขวางขึ้น มิติตัวถังของเจ้า New Civic 2012 มีขนาดพอๆกันกับโมเดลที่ 8 (รุ่นปัจจุบัน) แต่ปรับจูนรายละเอียดต่างๆให้มีความลงตัวมากยิ่งขึ้น กระจังหน้าและไฟหน้ายังมีรูปแบบอนุรักษ์นิยมซึ่ง Honda ใช้หน้ากระจังแบบนี้บนตัวรถหลายรุ่นมาแล้ว มุมทั้งสองด้านของชุดสปอยเลอร์ยังมีไฟ LED Daytime Runing ตามสมัยนิยม ด้านข้างที่เรียบลื่นมีเส้นคมๆลากจากขอบบนของบังโคลนหน้าไปจนจรดมุมของไฟ ท้าย เสาหน้ายังคงใช้องศาที่ลาดเอียงเหมือนเดิมเพื่อลดแรงต้านของอากาศ ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมกับสปอยเลอร์หลังอาจโดนปรับแก้เมื่อทำการผลิตออกขายจริง ในช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากมันดูขาดรายละเอียดและความเฉียบคมลงไปเมื่อเทียบกับบั้นท้ายของ Civicในโมเดลปัจจุบัน ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว บวกยาง 225/50/r17 กับฐานล้อและช่วงล่างโดนปรับแก้ให้มีความแม่นยำในการควบคุมเพิ่มขึ้น ส่วนระบบพวงมาลัยยังคงใช้พวงมาลัยแบบ EPS ไฟฟ้าที่แปรผันอัตราทดไปตามความเร็วและเพื่อลดทอนน้ำหนัก
ส่วน โมเดลคูเป้ 2 ประตูที่เข้ามาสานต่อความดุดันของ Civic Sport Model ซึ่งขาดหายไปในรุ่นที่แล้ว มีความงดงามของเส้นสายมากยิ่งขึ้นไปอีกระดับจากงานออกแบบ แนวของหลังคาที่กลมกลืนไปกับความลาดเอียงบนตัวรถ 2 ปะตูทำออกมาได้ดี สปอยเลอร์หน้ามีช่องดักอากาศขนาดใหญ่ ส่วนกระจังหน้า ไฟหน้าและไฟ LED Daylight ยังคงเหมือนกับรุ่น 4 ประตู แนวด้านข้างใช้เส้นคมๆเป็นแนวนำสายตาเพื่อดึงมิติของส่วนหลังบานประตูทั้ง สองให้ดูมีมิติและอวบขึ้นเล็กน้อย ชายล่างยังมีการใช้เส้นทะแยงขึ้นไปยังบังโคลนหลัง ไฟท้ายถูกปรับเปลี่ยนเป็นแบบ 4 เหลี่ยคล้ายกับไฟท้ายของ Mercedes Benz New C-Class ขอบของฝากระโปรงหลังมีชิ้นงานสปอยเลอร์เล็กๆติดอยู่เพื่อความสวยงาม แนวของเสาหลังและกระจกบานหลังที่ลาดลงด้านท้ายทำให้เจ้า New Civic Sport-Coupe Concept 2012 มีมุมมองที่ดูคล้ายกับสปอร์ตคูเป้พลังสูงมากยิ่งขึ้น รุ่น 2 ประตูอาจกลายมาเป็นการสานต่อของตำนานแห่งความเร็วบนตัวรถรุ่น Type-R ที่เคยได้รับความนิยมไปทั่วทั้งบนสนามแข่งทางเรียบและบนถนนทั่วไป กึ่งกลางของสปอยเลอร์หลังมีท่อระบายไอเสียทรง 5 เหลี่ยมทำให้ดูแปลกตามากกว่ารุ่นที่ผ่านมา
การออกแบบ ในลักษณะ Mono Form Shape ใช้ฐานล้อที่กว้างขึ้น กระจกหน้าลาดเอียงกว่าปกติ และมีองศาของเสาหน้าที่ใช้ความลาดเอียงมากกว่ารถ Civic ทุกรุ่น เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งรุ่น 1.8 ลิตรกับ 2.0 ลิตร รวมถึงเครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid และเครื่องยนต์ที่ใช้แก็ซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง เทคโนโลยีต่างๆที่รองรับระบบความปลอดภัยถูกพัฒนาให้เข้มข้นขึ้นไปอีกระดับ เช่นระบบเสริมสมรรถนะของการทรงตัวหรือ Vehicle Stability Assist ระบบเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างเพื่อรองรับการชนด้านหน้าหรือ Advanced Compatibility Engineering -ACE รถ Honda Civic นับได้ว่าเป็นยานยนต์ที่ขายดีมากในตลาดรถของสหรัฐอเมริการวมถึงตลาดรถยนต์ นั่งขนาดเล็กทั่วโลก รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นโมเดลที่ 8 สามารถทำยอดขายในเมืองมะกันได้กว่า 1.5 ล้านคัน ซึ่งรวมไปถึงการคว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปีไปอีกหลายรายการ สำหรับประเทศไทยก็คงต้องรอเจ้า Civic New Model 2012 อีกสักระยะแต่คงไม่นานเกินรอกับการได้สัมผัสตัวรถรุ่นล่าสุดที่ทยอยเปิดตัว ไปแล้วทั้งในสหรัฐและทวีปยุโรป แต่รูปโฉมอาจผิดแปลกแตกต่างกันไปบ้างซึ่งก็เป็นไปตามการทำตลาดของค่าย Honda ที่มักออกแบบตัวรถที่ผลิตออกขายในเอเซีย ยุโรปและอเมริกาให้ไม่ซ้ำแบบกัน
วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554
PORSCHE PANAMERA TURBO S
Panamera Turbo S กับเทคโนโลยีล่าสุดที่ถูกพัฒนาอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อช่วยให้การขับขี่อยู่เหนือจิตนาการในระดับสูงสุด...
ด้วย ความเป็นที่สุดในรูปแบบ Gran Turismo ของรุ่น Panamera Turbo S ใหม่ทำให้ค่าย Porsche AG. กลายมาเป็นผู้นำของตลาดรถยนต์สปอร์ต 4 ที่นั่งแบบหรูหราได้อย่างไม่ยากเย็นนัก รถ Porsche Panamera Turbo S คือการรวบรวมประสิทธิภาพการทำงานที่ทรงพลังของเครื่องยนต์ 8 กระบอกสูบรูปตัว V อัดอากาศด้วยเทอร์โบแฝด การขับขี่ที่เชื่อมโยงกับสมรรถนะ ความคล่องตัว และความสะดวกสบายเมื่อเดินทางไกล เครื่องยนต์ขนาด 4.8 ลิตร V8 Bi-turbo 550 แรงม้า (410 กิโลวัตต์) ซึ่งหมายถึงมันจะมีอีก 50 แรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากรุ่น Panamera Turbo เลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น แรงบิดยังเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 700 นิวตันเมตรเป็น 750 นิวตันเมตร เมื่อผู้ขับขี่ทำการปรับเปลี่ยนเข้าสู่โหมด Sport และโหมด Sport Plus ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Sport Chrono Package Turbo และทำการ kick-down ในโหมดปกติแล้วนั้น เครื่องยนต์รูปตัว V วางตามยาวด้านหน้า จะสามารถเร่งไปได้อย่างเต็มพลังตามการทำงานของฟังก์ชั่น Overboost และนำไปสู่แรงบิดสูงสุดถึง 800 นิวตันเมตรได้จากระบบอัดอากาศอันทรงประสิทธิภาพล้วนๆ
ขุม พลัง V8 ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะของ Panamera Turbo S ทำให้เกิดบันทึกหน้าใหม่ในการเคลื่อนตัวจากจุดหยุดนิ่ง ซึ่งต้องขอบคุณระบบควบคุมการออกตัวหรือ Launch Control ที่ช่วยให้รถสามารถทะยานจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ได้ในเวลาเพียงแค่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุดปลายคันเร่งไฟฟ้าไปได้ถึง 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (191 ไมล์ต่อชั่วโมง) เลยทีเดียว และแม้ว่า Panamera Turbo S รุ่นท็อปสุดคันนี้จะมีประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นแต่อัตราการสิ้นเปลือง น้ำมันเชื้อเพลิงยังคงอยู่ในระดับเดียวกันกับรุ่น Panamera Turbo ซึ่งเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพที่ดีแต่ยังคงประหยัดเชื้อ เพลิง ตามหลักปรัชญาของ Porsche ประสิทธิภาพการทำงานของชุดกลไกและอีเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมทุกระบบของ เครื่องยนต์ส่งผลให้มันเป็นยานยนต์ระดับสูงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะ ตามคำขวัญที่ว่า "Porsche Intelligent Performance" นั่นเอง รูปแบบวงจรการขับขี่แบบ NEDC นั้น Gran Turismo คันนี้มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 11.5 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร และจะประหยัดได้มากขึ้นหากติดตั้งล้อแบบ 19 นิ้วพร้อมยางแบบ all-season ของ Michelin โดยอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงจะอยู่แค่เพียง 11.3 ลิตรต่อ 100 กม. เท่านั้น
ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบ กับรุ่น Panamera Turbo มาจากสององค์ประกอบหลักๆ นั่นคือการพัฒนาปรับปรุงชุดเทอร์โบชาร์จ (turbochargers) ด้วยการใช้แกนเทอร์ไบน์แบบไทเทเนียม-อลูมิเนียมและการปรับปรุงการควบคุม เครื่องยนต์ ซึ่งการใช้นวัตกรรมโลหะผสมไททาเนียม-อลูมิเนียม ช่วยลดน้ำหนักของแกนลง รวมไปถึงล้อคอมเพรสเซอร์ (compressor wheel) และส่งผลให้ช่วงเวลาของความเฉื่อยนั้นน้อยลงและทำให้เกิดการตอบสนองของ เครื่องยนต์ดีขึ้นและเพิ่มความคล่องตัวมากขึ้น
ความ เป็นยานยนต์ที่หรูหราและโดดเด่นนี้เองรถ Porsche ซุปเปอร์ลีมูซีนคันนี้จึงได้รับการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษอย่างครบครัน และเพื่อรักษาแนวคิดความเป็นสปอร์ตของประสิทธิภาพการทำงานบนตัวรถ Panamera ในขั้นสูงระบบการควบคุมการขับขี่ที่คล่องตัวจึงถูกติดตั้งจากโรงงานโดยตรง เพื่อเป็นระบบมาตรฐาน เช่น ระบบการควบคุมตัวถัง Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) กับระบบการรักษาเสถียรภาพรถแบบ Active roll stabilization system ทั้ง 2 ระบบนี้จะช่วยให้รถทรงตัวได้ดีเมื่อเข้าโค้ง ดังนั้นจึงเป็นการเพิ่มความคล่องตัวและความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ ระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) มีผลทำให้เกิดการถ่ายกำลังแรงบิดที่สมดุลย์ไปยังล้อหลัง ร่วมกับระบบขับเคลื่อนที่ควบคุมแบบอิเล็กทรอนิคส์ที่ส่งถ่ายกำลังจาก เครื่องยนต์ไปเพลาและลงไปยังล้อหลัง ทำให้ตัวรถขับเคลื่อนด้วยความคล่องตัวมากแม้จะมีน้ำหนักมากกว่า Porsche รุ่นทั่วไป ทรงตัวได้ดีในทุก สภาวะการขับขี่
ระบบ Servotronic จะควบคุมการตอบสนองของพวงมาลัย ระบบ Sport Chrono Package Turbo จะทำการปรับช่วงล่างและส่งถ่ายกำลังอย่างหมดจรด ด้วยการกดปุ่ม Sport Plus ซึ่ง Porsche ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มเติมด้วยชุดท่อระบายไอเสียแบบสปอร์ต Sports exhaust system ที่จะเพิ่มความเร้าใจให้กับผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้นผ่านทางเสียงของเครื่องยนต์ ที่ออกจากท่อทั้งสี่
Porsche Panamera Turbo S นั้นไม่ได้มีแค่แค่เพียงสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ดีเยี่ยม หากแต่ยังสะท้อนให้เห็นได้จากรูปลักษณ์ภายนอกเช่นกัน เริ่มต้นจากล้อขนาด 20 นิ้วลาย Turbo II ที่มาพร้อมกับความกว้างของเพลาหลังที่ถูกปรับขยายอีกเล็กน้อย กระจังข้างที่ได้รับการออกแบบจาก Porsche Exclusive และสปอยเลอร์หลังสี่ทิศทางสีเดียวกันกับสีภายนอกที่ขยายออกมาเพื่อเพิ่มรูป ลักษณ์ของความเป็นสปอร์ตคาร์แบบ Gran Turismo
ภายใน ห้องโดยสารของมันยังสื่อให้เห็นถึงความปราณีตบรรจงของงานประกอบชั้นเยี่ยม หลอมรวมกันอย่างลงตัวและถูกแสดงออกมาด้วยหนังแท้คุณภาพสูง leather finish มีให้เลือก 2 สีที่ติดมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นั่นคือ สีดำกับสีครีม ทำออกมาเป็นพิเศษสำหรับรุ่น Panamera Turbo S หรือลูกค้าจะเลือกเอาสีเทากับสีครีมก็ได้ตามความต้องการและสไตล์รวมถึง บุคลิกของผู้ขับที่แต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน รถ Porsche Panamera Turbo S สามารถเริ่มส่งมอบตัวรถให้กับลูกค้าที่สั่งจองได้ในภายในเดือนมิถุนายน 2011 นี้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)