วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

ลองขับ : มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต รู้จักแล้วจะรักเกือบทั้งคัน!!!

ลองขับกันยาวๆ กับ มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เอสยูวีขับ2 ที่มาพร้อมเครื่อง 2.5 เทอร์โบ 178 แรงม้า กับช่วงล่างที่หนึบแน่นและอัตรากินน้ำมันที่ 9-10กิโล/ลิตร
โดย พิสันต์ อิทธิวัฒนกุล
Posttoday

ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้จับจองเป็นเจ้าของปาเจโร่ สปอร์ต รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ 2.5 วีจี เทอร์โบ ที่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสในช่วงที่มีมิตซูบิชิพาไปลองของจริงกันถึงเข้าค้อ แต่หลังจากเคลียร์คิวกันสักระยะ ก็ได้มาลองกันแบบยาวๆ เพื่อที่จะได้ทำความรู้จักให้ทั้งคัน
ปาเจโร่ สปอร์ต รุ่นปัจจุบันปรับโฉมที่มาพร้อมกับไทรทันรุ่นปรับโฉม และแน่นอนว่ามากับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มาแทนเครื่อง 3.2 ลิตรไปพร้อมกัน โดยเครื่องยนต์ 3.2 ลิตรตัวเดิม แม้จะขึ้นชื่อเรื่องพละกำลัง แต่ก็หนักเอาเรื่องสำหรับอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน
ตอนที่ลองขับเครื่องยนต์ใหม่ในไทรทัน เคยบอกเอาไว้ว่าเครื่องยนต์ 178 แรงม้าที่ติดตั้งมาในเครื่องใหม่นั้นให้กำลังแรงเอาเรื่อง กดเรียกกำลังมาแบบเอาเรื่อง เมื่อมาติดตั้งในรถที่ใหญ่กว่า หนักกว่า อุปกรณ์ครบครันกว่า ต้องพิสูจน์ว่าจะยังเอาเรื่องอยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า
มาดูสเปกของเครื่องยนต์กันอีกรอบ เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร ดีไอ-ดี ไฮเปอร์คอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว มาพร้อมวีจี เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ พร้อมท่อร่วมไอดี ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที สูงสุดในบรรดาเครื่องยนต์ระดับเดียวกัน ซึ่งในรุ่นเกียร์อัตโนมัติมาพร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800–3,500 รอบต่อนาที
ก็ต้องยอมรับครับว่าเมื่อเปลี่ยนมาติดตั้งในรถที่น้ำหนักเฉี่ยวๆ 2 ตัน ทำให้อาการของรถดูเหมือนว่าจะอืดไปสักเล็กน้อย โดยเฉพาะการวิ่งที่รอบต่ำ หรือในช่วงของจังหวะออกตัว
อย่างที่จั่วหัวไว้ครับ ขอแค่ทำความรู้จักกับรถคันนี้ให้ถ่องแท้ คุณก็จะพบว่าการลากรอบเครื่องไปให้ถึง 1,800-2,000 รอบต่อนาที จะเปลี่ยนแปลงบุคลิกของรถไปอย่างมาก อาการอืดที่ว่าเหมือนจะโดนสลัดทิ้งออกไปในทันทีทันใด และก็กลับมาเป็นรถที่ใช้เวลาแค่ชั่วอึดใจเดียวลากผ่านหลัก 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปได้ไม่ยาก และถ้ายังมั่นใจกับการควบคุมรถของตัวเองอยู่ความเร็วระดับ 170-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นสิ่งที่หาได้จากเอสยูวีคันเบ้อเริ่มเทิ่มคันนี้
แม้จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ช่วงล่างของปาเจโร่ สปอร์ต ให้ความรู้สึกมั่นคงและไว้วางใจได้ แม้ในช่วงความเร็วสูงมากจะออกอาการส่ายเล็กน้อย แต่ก็ไม่อยู่เหนือกว่าการควบคุม พวงมาลัยวงเลี้ยวแคบเพียง 5.6 เมตร ช่วยให้การเดินทางในเมืองเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย กลับรถก็ไม่ไปกินเลนชาวบ้านให้โดนมองเหล่ด้วยหางตา
อุปกรณ์ภายในมีมาให้อย่างเต็มที่ ทั้งเครื่องเล่นซีดี/ดีวีดี/เอ็มพี 3 พร้อมจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่ยังยืนยันว่าไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนที่ซื้อรถมาขับใหม่ๆ สักเท่าไรนักเหมือนเดิม เบาะนั่งแถว 2 ล็อกตำแหน่งไม่สามารถขยับมาด้านหน้าได้ ขณะที่เบาะที่นั่งแถว 3 ดูตั้งชันและคับแคบไปสักเล็กน้อย นั่งนานๆ แม้จะเป็นสาวๆ ก็อาจจะบ่นได้เหมือนกัน
อัตราสิ้นเปลืองของเครื่องวีจี เทอร์โบ เมื่อมาแบกน้ำหนักของปาเจโร่ สปอร์ต และฝีมือการขับขี่แบบตามใจฉัน คิดจะเฉื่อยก็เฉื่อย คิดจะรีบก็รีบ เมื่อถึงกำหนดเวลาเอาไปคืน คำนวณทุกอย่างแล้วจบตัวเลขที่ระดับ 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าน่าประทับใจ เมื่อคิดว่าการสิ้นเปลืองระดับนี้ แลกกับสมรรถนะและความสะดวกสบายต่างๆ นานา
สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 1.142 ล้านบาท สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และบวกเพิ่มอีก 1.5 หมื่นบาท หากต้องการสีพิเศษอย่างสีขาวมุก ที่กำลังฮอตฮิตกันทั่วเมือง ราคาห่างจากรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ราคาพุ่งไปสุดที่ 1.3 ล้านกว่าบาทพอสมควร ซึ่งในชีวิตจริงกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้ออย่างจริงจังคงมีอยู่ไม่มากเท่าไร
บอกแล้วไงว่าขอแค่มีเวลาทำความรู้จัก แล้วจะรักเกือบทั้งคัน...จริงๆ นะครับ!!!

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

NEW CAR OF THE MONTH

Pic_167212
รถใหม่ 6 คันประจำเดือนเมษายนที่เริ่มออกวางขายแล้วทัั่วโลก...



Toyota Prius C Concept 2012
รถ ต้นแบบของโมเดล Prius จาก Toyota เผยโฉมแล้วในงานปารีส มอเตอร์โชว์ นี่คือรถต้นแบบแนวคิดในการอนุรักษ์พลังงานคันล่าสุดจากค่ายสามห่วง มันถูกกำหนดให้มีบุคลิกที่ตอบสนองต่อการใช้งานภายในเมืองของคนรุ่นใหม่ด้วย ขนาดตัวถังที่เล็กลง สื่อให้เห็นถึงรูปทรงในอนาคตของโมเดล Prius ที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกจากสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงและมีส่วนประกอบ ที่ร่วมอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรของโลก




Toyota Prius C Concept 2012
รถ Prius C Concept เป็นรถเล็กเครื่องยนต์ลูกผสม มอเตอร์ไฟฟ้า-เบนซินหรือดีเซลขนาดเล็กลง ถูกออกแบบเพื่อเติมช่องว่างของรถไฟฟ้าที่ไม่สามารถวิ่งทางไกลได้ (เกินกว่า 200 กิโลเมตร) มันแตกต่างจาก Prius รุ่นปัจจุบันเพียงแค่ขนาดของตัวถัง ซึ่งถูกออกแบบให้มีรูปทรงที่กระทัดรัดมากยิ่งขึ้น ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลักโดยเครื่องยนต์ทำหน้าที่เพียงชาร์จไฟ เข้าสู่แบตเตอร์รี และจะเข้ามาทำงานแทนมอเตอร์ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเพื่อการประหยัดเชื้อเพลิงแบบ สูงสุด จนกว่ารถยนต์แบบมอเตอร์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบจะสามารถจัดการกับการเก็บพลังงานและ การใช้พลังงานให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ เครื่องยนต์ของเจ้า Toyota Prius C Concept ยังไม่มีรายละเอียดใดๆออกมาแต่อาจเป็นไปได้ว่ามันจะมีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน และดีเซล ซึ่งปริมาตรความจุเมื่อเปรียบเทียบกับรูปทรงของมันแล้ว เครื่องยนต์ของ Prius C Conceptไม่น่าจะใหญ่โตเกินไปกว่า 1500 ซีซี.



Toyota Prius V 2011
มา ดูโมเดลแยกย่อยล่าสุดของเจ้า Toyota Prius ที่ขยันออกมาเปิดเผยสู่สายตาของผู้นิยมรถยนต์ประหยัดพลังงานในรูปแบบของ Hybrid รถ Toyota Prius V มีรูปแบบผสมผสานกันระหว่าง Prius โมเดลปัจจุบันซึ่งถูกนำมาปรับให้มีส่วนท้ายคล้ายกับรถสเตชั่นแวนก้อน จุดประสงค์ในการออกแบบเพื่อเพิ่มเติมพื้นที่ในการขนสัมภาระให้กว้างและมาก ยิ่งขึ้นอีก 50% รวมถึงพื้นที่ของห้องโดยสารที่กว้างมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย การออกแบบบั้นท้ายของเจ้า Toyota Prius V ยังคงรูปแบบของระบบแอร์โรไดนามิคอยู่เหมือนเดิม ทำให้ตัวเลขสัมประสิทธิแรงต้านทานอากาศใกล้เคียงกับเจ้า Prius ตัวปัจจุบัน เบาะหลังยังสามารถพับได้แบบ 40:60 ส่วนพละกำลังยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซินตัวเดิมรหัส 2ZR-FXE 4 แถวเรียง 4 กระบอกสูบ พร้อมระบบวาว์ลแปรผัน VVT-i ให้กำลัง 134 แรงม้าโดยมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงขึ้นเล็กน้อยจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น ของตัวถัง ที่ 17.80 กิโลเมตรต่อลิตร ภายในห้องโดยสารยังคงใช้วัสดุที่อนุรักษ์ทรัพยากรของโลก แต่ชุดคอนโซลได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งทำออกมาได้ลงตัวใช้ได้เลยทีเดียว



Volkswagen New Passat 2011
บริษัท รถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมัน Volkswagen เปิดตัวรถยนต์ซีดาน 4 ประตูรุ่นใหม่ Volkswagen New Passat 2011มาพร้อมกับการปฏิวัติใหม่หมดจรดทั้งภายในและภายนอก มาตรฐานของความแข็งแกร่งทนทานในสไตล์ Volkswagen ยังคงอยู่เหมือนเดิมแต่ถูกปรับภาพลักษณ์ด้านมุมมองให้ทันสมัยขึ้นมากกว่า รุ่นเก่าชนิดเทียบกันไม่ติด รถ Volkswagen New Passat 2011 เริ่มวางขายแล้วในตลาดรถของสหรัฐอเมริกาโดยใช้รุ่นแยกย่อยเพื่อให้ลูกค้ามี ทางเลือกมากยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 กระบอกสูบยังคงได้รับความนิยมสูง ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 5-6 กระบอกสูบจะกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของกลุ่มลูกค้าผู้ภักดีในแบนรด์ รูปร่างหน้าตา New Passat ที่ขายในยุโรปจะแตกต่างจากตัวที่ขายในอเมริกาอยู่บ้าง โดยมีภายในที่งดงามกับช่วงล่างอึดๆของมันเป็นจุดเด่นในการนำเสนอ



Mercedes Benz C-Class Facelift 2011
C-Class โมเดลปรับโฉมเล็กๆที่ใช้ความสง่างามกับสมรรถนะของการขับเคลื่อนเป็นรูปแบบใน การนำเสนอ การปรับโฉมแบบ Minor Changeใช้ชิ้นส่วนใหม่ถึงกว่า 2000 ชิ้น ซึ่งรวมไปถึงการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่ดูดีขึ้น ลดความแข็งกระด้างของภายในรถรุ่นแรกได้ดี การใช้ฝากระโปรงหน้าแบบอลูมินัมอัลลอยช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินลงไปได้บ้างแต่ ไม่มากนัก ฟังก์ชั่นระบบช่วยขับ (ออฟชั่นยุโรป) มีมากถึง 10 ฟังก์ชั่น รองรับการขับขี่ในทุกรูปแบบและทุกสภาพอากาศ ระบบ Stop-Start และ Benz BlueEfficiency ช่วยให้มันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์รุ่นใหม่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึงกว่า 30 % เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซลเทอร์โบ 4-6 กระบอกสูบ ส่วนรุ่นสุดขั้วอย่าง C-Class AMG ที่วางเคร่ืองยนต์V8 จะตามออกมาในอีกไม่นานนักต่อจากนี้ ส่วนตัวถังมี 2 แบบคือซีดาน 4 ประตูและ แวน 5 ประตู สำหรับลูกค้าที่ชอบความหรูหราและแตกต่าง



Infiniti M And M-Hybrid 2011
Nissan ในแผ่นดินอเมริกาเปิดตัวรถซาลูนสุดหรูรุ่น Infinniti M Hybrid ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม หลังคาที่ลาดเอียงกับบั้นท้ายกลมมนและโป่งซุ้มล้อที่อวบอ้วนทำให้เจ้าซาลูน ตัวหรูคันนี้ดูงดงามมากกว่ารุ่นเก่าแบบเห็นๆ เส้นสายที่อ่อนช้อยประสานไปกับพลังของเครื่องยนต์ที่มีให้เลือกทั้งเบนซิน V6 3.7 ลิตร รหัส M56 330 แรงม้าและเครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid รหัส M57 3.5 ลิตร 360 แรงม้า สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าที่ส่งถ่ายลงไปยังมอเตอร์คู่ที่ล้อหน้าและใช้ ความเร็วได้ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (แต่มันวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆได้ระยะทางไม่ไกลนัก) ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดรุ่นล่าสุดพัฒนาโดย Nissan ส่วนการปล่อยมลภาวะก็มีตัวเลขที่ลดลง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในรุ่น Hybrid เฉลี่ย 12.53 กิโลเมตรต่อลิตร รุ่นแยกย่อยของเจ้า Infinniti M 2011 ยังมีให้เลือกซื้อทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับ 4 ล้อ AWD เทคโนโลยีขั้นก้าวหน้าของการขับขี่ถูกบรรจุอยู่มากมาย เช่นระบบเรดาร์ Lane Departure Warning ที่ทำงานกับชุดเซนเซอร์รักษาระยะห่างด้านหน้า ระบบ Intelligent Brake Assist ช่วยเบรคฉุกเฉิน Forward Collision ใช้เรดาร์สแกนที่ตำแหน่งด้านหน้าเพื่อช่วยเตือนผู้ขับและอื่นๆอีกเพียบ ภายในตกแต่งอย่างหรูหราเพื่อยกระดับแบรนด์ให้เทียบเท่า BMW หรือ Mercedes Benz รวมถึงคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง Lexus ในสหรัฐอเมริกามันน่าจะทำตลาดได้ดีเหมือนอย่างเคย



Audi A6 3.0 TFSI
ซี ดาน 4 ประตูประสิทธิภาพสูงจากเยอรมันคันนี้คือรถที่คนรุ่นใหม่ต้องการ นี่คือรถโมเดล A6 คันล่าสุดจากค่าย 4 ห่วง กระจังหน้าที่สุดดุดันจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซินรวมถึงชายล่างคมๆกับไฟหน้า ซีนอนใหม่ส่งประกายให้ตัวรถดูงดงามมากขึ้น มันมาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบ DSG ทวินคลัตช์ 7 สปีด เครื่องยนต์ V6 กำลัง 295 แรงม้าพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro อันลือลั่น แถมออฟชั่นพิเศษเป็นเฟืองท้ายชุดหลังควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้าที่ซับซ้อน ให้ประสิทธิภาพในการส่งถ่ายพลังจากเครื่องยนต์ลงสู่ล้อทั้ง 4 อย่างหมดจรดและเด็ดขาด ช่วงล่างที่กระด้างแต่ยึดเกาะแบบสุดๆกับล้ออัลลอย 19 นิ้วพร้อมยางซิ่งแก้มเตี้ยขนาด 255/40/R19 พวงมาลัยไฟฟ้า คันเร่งไฟฟ้าทำงานประสานกันในทุกย่านความเร็วด้วยไมโครโปรเซสเซอร์รุ่น ก้าวหน้า พัฒนามาเพื่อความเป็นที่สุดของรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 3.0 ลิตรจากมันสมองของพวกวิศวกรเยอรมนี ระบบ Stop-Start Engine ยังทำงานร่วมกันกับการออกตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย.

Arcom Roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ด่วน!!!! Honda หยุดรับจองรถยนต์ บริโอ

ค่าย “ฮอนด้า” ออกแถลงการณ์ หยุดรับจอง “บริโอ้” ชั่วคราว หลังเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น อันส่งผลกระทบต่อการผลิตและจัดส่งชิ้นส่วนจากญี่ปุ่น


รถหรูจัดงาน "ซูเปอร์ คาร์ แอนด์ อิมพอร์ต


รถหรูจัดงาน "ซูเปอร์ คาร์ แอนด์ อิมพอร์ต คาร์"

ยูเนียนแพนมั่นใจคนรวยยังซื้อรถ เดินหน้าจับมือ 20 ค่ายซูเปอร์คาร์-เกรย์ขนรถร่วมโชว์ หวังเงินสะพัด 500 ล้านบาท


 
ลัมเบอร์กินี LP640
น.ส.วชิรา จิตศักดานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ยูเนี่ยนแพน เอ็กซิบิชั่นส์ เปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับอีโว แมกกาซีน จัดงานซูเปอร์ คาร์ แอนด์ อิมพอร์ต คาร์ โชว์เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ระหว่างวันที่ 14 – 22 พ.ค.2554 ที่อาคาร 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ภายในงานจะมีบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการใน ประเทศไทย เข้าร่วมงาน 20 ราย และมีรถที่เข้าร่วมโชว์ภายในงานประมาณ 200 คัน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสำหรับรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม โดยมั่นใจว่าจะมีเงินหมุนเวียนภายในงาน 500 ล้านบาท
ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่จัดงานเพิ่ม 1 เท่าตัวจาก 1 หมื่นตร.ม.เป็น 2 หมื่นตร.ม. รวมถึงใช้งบประมาณในการจัดงานเพิ่มขึ้นประมาณ 1 เท่าตัวเช่นกัน โดยมีจำนวนบริษัทที่เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น 12 ราย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีวงเงินหมุนเวียนในงาน 200 ล้านบาท
"รถยนต์ที่จะเข้าร่วมในงานจะมีราคาอยู่ที่ 3-30 ล้านบาท มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นพิเศษ และมีผู้ประกอบการในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์และเครื่องเสียงระดับ พรีเมียม ที่เข้าร่วมงานแสดงรถยนต์ในครั้งนี้" น.ส.วชิรากล่าว
สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย หากประเมินจากตัวเลขยอดจำหน่าย และการจัดงานแสดงรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้ง 2 งานที่ผ่านมา พบว่ามีตัวเลขยอดจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้เชื่อว่าตลาดรถยนต์ในประเทศยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้
 
โตโยต้า FJ-cruiser

วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

NEW HONDA CIVIC CONCEPT 2012

Pic_163626

Honda เปิดผ้าคลุมรถต้นแบบ Civic รุ่นใหม่ล่าสุดโมเดล 2012 ในงานแสดงรถยนต์ The North American International Auto Show ที่เมืองดีทรอยท์...


รถ Compact-Sedan ยอดนิยมรุ่น Civic ของค่าย Honda เปิดตัวแล้วด้วยรถต้นแบบรุ่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2012 ซึ่งเป็นรถต้นแบบแนวคิดที่สานต่อความสำเร็จของรุ่น Civic โมเดลที่ 9 ประจำปี 2012 โดยมีตัวรถให้เลือก 2 แบบ คือ ซีดาน 4 ประตูและคูเป้ 2 ประตู รูปทรงโดยรวมมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับโมเดลปัจจุบันที่ออกขายทำตลาดมา นานกว่า 6 ปีแล้ว

รูปโฉมของเจ้า New Civic Concept 2012 ยังคงเป็นรถครอบครัวขนาดกระทัดรัดที่มีแบบตัวถังให้เลือกถึง 2 รุ่น ทั้งแบบซีดานและสปอร์ตคูเป้ รถ Civic รุ่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2012 นี้จะเริ่มประกอบและส่งขายในตลาดสหรัฐอเมริกาก่อนประเทศอื่นๆภายในช่วงฤดู ใบไม้ผลิที่จะถึงนี้ การออกแบบตัวรถทั้งหมดใช้แนวคิด Civic For All People หรือรถยนต์ Civic สำหรับทุกคน ซึ่งเป็น Concept เก่าแก่ที่ใช้มานานตั้งแต่รถ Civic โมเดลแรกสุดทำการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี คศ 1972

รถ Honda Civic ทุกรุ่นเป็นรถครอบครัวขนาดกระทัดรัดที่มีความคล่องตัวและปราดเปรียวจากการ ออกแบบและวัตถุประสงค์ของการใช้งานภายในเมืองใหญ่ทั่วโลก นับได้ว่ามันเป็นรถที่ขับได้สนุกคันหนึ่งของค่าย Honda รวมถึงมีราคาที่ทุกคนสามารถหาซื้อมาเป็นพาหนะส่วนตัวได้ไม่ยากจากค่าตัวที่ ไม่สูงเท่ากับรถยนต์จากทวีปยุโรป อุปกรณ์ทั้งภายนอกและภายในดีไซน์เพื่อรองรับการใช้งานที่กว้างขวางขึ้น มิติตัวถังของเจ้า New Civic 2012 มีขนาดพอๆกันกับโมเดลที่ 8 (รุ่นปัจจุบัน) แต่ปรับจูนรายละเอียดต่างๆให้มีความลงตัวมากยิ่งขึ้น กระจังหน้าและไฟหน้ายังมีรูปแบบอนุรักษ์นิยมซึ่ง Honda ใช้หน้ากระจังแบบนี้บนตัวรถหลายรุ่นมาแล้ว มุมทั้งสองด้านของชุดสปอยเลอร์ยังมีไฟ LED Daytime Runing ตามสมัยนิยม ด้านข้างที่เรียบลื่นมีเส้นคมๆลากจากขอบบนของบังโคลนหน้าไปจนจรดมุมของไฟ ท้าย เสาหน้ายังคงใช้องศาที่ลาดเอียงเหมือนเดิมเพื่อลดแรงต้านของอากาศ ไฟท้ายทรงสามเหลี่ยมกับสปอยเลอร์หลังอาจโดนปรับแก้เมื่อทำการผลิตออกขายจริง ในช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากมันดูขาดรายละเอียดและความเฉียบคมลงไปเมื่อเทียบกับบั้นท้ายของ Civicในโมเดลปัจจุบัน ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว บวกยาง 225/50/r17 กับฐานล้อและช่วงล่างโดนปรับแก้ให้มีความแม่นยำในการควบคุมเพิ่มขึ้น ส่วนระบบพวงมาลัยยังคงใช้พวงมาลัยแบบ EPS ไฟฟ้าที่แปรผันอัตราทดไปตามความเร็วและเพื่อลดทอนน้ำหนัก

ส่วน โมเดลคูเป้ 2 ประตูที่เข้ามาสานต่อความดุดันของ Civic Sport Model ซึ่งขาดหายไปในรุ่นที่แล้ว มีความงดงามของเส้นสายมากยิ่งขึ้นไปอีกระดับจากงานออกแบบ แนวของหลังคาที่กลมกลืนไปกับความลาดเอียงบนตัวรถ 2 ปะตูทำออกมาได้ดี สปอยเลอร์หน้ามีช่องดักอากาศขนาดใหญ่ ส่วนกระจังหน้า ไฟหน้าและไฟ LED Daylight ยังคงเหมือนกับรุ่น 4 ประตู แนวด้านข้างใช้เส้นคมๆเป็นแนวนำสายตาเพื่อดึงมิติของส่วนหลังบานประตูทั้ง สองให้ดูมีมิติและอวบขึ้นเล็กน้อย ชายล่างยังมีการใช้เส้นทะแยงขึ้นไปยังบังโคลนหลัง ไฟท้ายถูกปรับเปลี่ยนเป็นแบบ 4 เหลี่ยคล้ายกับไฟท้ายของ Mercedes Benz New C-Class ขอบของฝากระโปรงหลังมีชิ้นงานสปอยเลอร์เล็กๆติดอยู่เพื่อความสวยงาม แนวของเสาหลังและกระจกบานหลังที่ลาดลงด้านท้ายทำให้เจ้า New Civic Sport-Coupe Concept 2012 มีมุมมองที่ดูคล้ายกับสปอร์ตคูเป้พลังสูงมากยิ่งขึ้น รุ่น 2 ประตูอาจกลายมาเป็นการสานต่อของตำนานแห่งความเร็วบนตัวรถรุ่น Type-R ที่เคยได้รับความนิยมไปทั่วทั้งบนสนามแข่งทางเรียบและบนถนนทั่วไป กึ่งกลางของสปอยเลอร์หลังมีท่อระบายไอเสียทรง 5 เหลี่ยมทำให้ดูแปลกตามากกว่ารุ่นที่ผ่านมา

การออกแบบ ในลักษณะ Mono Form Shape ใช้ฐานล้อที่กว้างขึ้น กระจกหน้าลาดเอียงกว่าปกติ และมีองศาของเสาหน้าที่ใช้ความลาดเอียงมากกว่ารถ Civic ทุกรุ่น เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งรุ่น 1.8 ลิตรกับ 2.0 ลิตร รวมถึงเครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid และเครื่องยนต์ที่ใช้แก็ซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง เทคโนโลยีต่างๆที่รองรับระบบความปลอดภัยถูกพัฒนาให้เข้มข้นขึ้นไปอีกระดับ เช่นระบบเสริมสมรรถนะของการทรงตัวหรือ Vehicle Stability Assist ระบบเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างเพื่อรองรับการชนด้านหน้าหรือ Advanced Compatibility Engineering -ACE รถ Honda Civic นับได้ว่าเป็นยานยนต์ที่ขายดีมากในตลาดรถของสหรัฐอเมริการวมถึงตลาดรถยนต์ นั่งขนาดเล็กทั่วโลก รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นโมเดลที่ 8 สามารถทำยอดขายในเมืองมะกันได้กว่า 1.5 ล้านคัน ซึ่งรวมไปถึงการคว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปีไปอีกหลายรายการ สำหรับประเทศไทยก็คงต้องรอเจ้า Civic New Model 2012 อีกสักระยะแต่คงไม่นานเกินรอกับการได้สัมผัสตัวรถรุ่นล่าสุดที่ทยอยเปิดตัว ไปแล้วทั้งในสหรัฐและทวีปยุโรป แต่รูปโฉมอาจผิดแปลกแตกต่างกันไปบ้างซึ่งก็เป็นไปตามการทำตลาดของค่าย Honda ที่มักออกแบบตัวรถที่ผลิตออกขายในเอเซีย ยุโรปและอเมริกาให้ไม่ซ้ำแบบกัน


วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

PORSCHE PANAMERA TURBO S

Pic_165669

Panamera Turbo S กับเทคโนโลยีล่าสุดที่ถูกพัฒนาอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อช่วยให้การขับขี่อยู่เหนือจิตนาการในระดับสูงสุด...


ด้วย ความเป็นที่สุดในรูปแบบ Gran Turismo ของรุ่น Panamera Turbo S ใหม่ทำให้ค่าย Porsche AG. กลายมาเป็นผู้นำของตลาดรถยนต์สปอร์ต 4 ที่นั่งแบบหรูหราได้อย่างไม่ยากเย็นนัก รถ Porsche Panamera Turbo S คือการรวบรวมประสิทธิภาพการทำงานที่ทรงพลังของเครื่องยนต์ 8 กระบอกสูบรูปตัว V อัดอากาศด้วยเทอร์โบแฝด การขับขี่ที่เชื่อมโยงกับสมรรถนะ ความคล่องตัว และความสะดวกสบายเมื่อเดินทางไกล เครื่องยนต์ขนาด 4.8 ลิตร V8 Bi-turbo 550 แรงม้า (410 กิโลวัตต์) ซึ่งหมายถึงมันจะมีอีก 50 แรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากรุ่น Panamera Turbo เลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น แรงบิดยังเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 700 นิวตันเมตรเป็น 750 นิวตันเมตร เมื่อผู้ขับขี่ทำการปรับเปลี่ยนเข้าสู่โหมด Sport และโหมด Sport Plus ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Sport Chrono Package Turbo และทำการ kick-down ในโหมดปกติแล้วนั้น เครื่องยนต์รูปตัว V วางตามยาวด้านหน้า จะสามารถเร่งไปได้อย่างเต็มพลังตามการทำงานของฟังก์ชั่น Overboost และนำไปสู่แรงบิดสูงสุดถึง 800 นิวตันเมตรได้จากระบบอัดอากาศอันทรงประสิทธิภาพล้วนๆ

ขุม พลัง V8 ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะของ Panamera Turbo S ทำให้เกิดบันทึกหน้าใหม่ในการเคลื่อนตัวจากจุดหยุดนิ่ง ซึ่งต้องขอบคุณระบบควบคุมการออกตัวหรือ Launch Control ที่ช่วยให้รถสามารถทะยานจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ได้ในเวลาเพียงแค่ 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุดปลายคันเร่งไฟฟ้าไปได้ถึง 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (191 ไมล์ต่อชั่วโมง) เลยทีเดียว และแม้ว่า Panamera Turbo S รุ่นท็อปสุดคันนี้จะมีประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นแต่อัตราการสิ้นเปลือง น้ำมันเชื้อเพลิงยังคงอยู่ในระดับเดียวกันกับรุ่น Panamera Turbo ซึ่งเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพที่ดีแต่ยังคงประหยัดเชื้อ เพลิง ตามหลักปรัชญาของ Porsche ประสิทธิภาพการทำงานของชุดกลไกและอีเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมทุกระบบของ เครื่องยนต์ส่งผลให้มันเป็นยานยนต์ระดับสูงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะ ตามคำขวัญที่ว่า "Porsche Intelligent Performance" นั่นเอง รูปแบบวงจรการขับขี่แบบ NEDC นั้น Gran Turismo คันนี้มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 11.5 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร และจะประหยัดได้มากขึ้นหากติดตั้งล้อแบบ 19 นิ้วพร้อมยางแบบ all-season ของ Michelin โดยอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงจะอยู่แค่เพียง 11.3 ลิตรต่อ 100 กม. เท่านั้น

ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบ กับรุ่น Panamera Turbo มาจากสององค์ประกอบหลักๆ นั่นคือการพัฒนาปรับปรุงชุดเทอร์โบชาร์จ (turbochargers) ด้วยการใช้แกนเทอร์ไบน์แบบไทเทเนียม-อลูมิเนียมและการปรับปรุงการควบคุม เครื่องยนต์ ซึ่งการใช้นวัตกรรมโลหะผสมไททาเนียม-อลูมิเนียม ช่วยลดน้ำหนักของแกนลง รวมไปถึงล้อคอมเพรสเซอร์ (compressor wheel) และส่งผลให้ช่วงเวลาของความเฉื่อยนั้นน้อยลงและทำให้เกิดการตอบสนองของ เครื่องยนต์ดีขึ้นและเพิ่มความคล่องตัวมากขึ้น

ความ เป็นยานยนต์ที่หรูหราและโดดเด่นนี้เองรถ Porsche ซุปเปอร์ลีมูซีนคันนี้จึงได้รับการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษอย่างครบครัน และเพื่อรักษาแนวคิดความเป็นสปอร์ตของประสิทธิภาพการทำงานบนตัวรถ Panamera ในขั้นสูงระบบการควบคุมการขับขี่ที่คล่องตัวจึงถูกติดตั้งจากโรงงานโดยตรง เพื่อเป็นระบบมาตรฐาน เช่น ระบบการควบคุมตัวถัง Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) กับระบบการรักษาเสถียรภาพรถแบบ Active roll stabilization system ทั้ง 2 ระบบนี้จะช่วยให้รถทรงตัวได้ดีเมื่อเข้าโค้ง ดังนั้นจึงเป็นการเพิ่มความคล่องตัวและความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ ระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) มีผลทำให้เกิดการถ่ายกำลังแรงบิดที่สมดุลย์ไปยังล้อหลัง ร่วมกับระบบขับเคลื่อนที่ควบคุมแบบอิเล็กทรอนิคส์ที่ส่งถ่ายกำลังจาก เครื่องยนต์ไปเพลาและลงไปยังล้อหลัง ทำให้ตัวรถขับเคลื่อนด้วยความคล่องตัวมากแม้จะมีน้ำหนักมากกว่า Porsche รุ่นทั่วไป ทรงตัวได้ดีในทุก สภาวะการขับขี่

ระบบ Servotronic จะควบคุมการตอบสนองของพวงมาลัย ระบบ Sport Chrono Package Turbo จะทำการปรับช่วงล่างและส่งถ่ายกำลังอย่างหมดจรด ด้วยการกดปุ่ม Sport Plus ซึ่ง Porsche ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพิ่มเติมด้วยชุดท่อระบายไอเสียแบบสปอร์ต Sports exhaust system ที่จะเพิ่มความเร้าใจให้กับผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้นผ่านทางเสียงของเครื่องยนต์ ที่ออกจากท่อทั้งสี่

Porsche Panamera Turbo S นั้นไม่ได้มีแค่แค่เพียงสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ดีเยี่ยม หากแต่ยังสะท้อนให้เห็นได้จากรูปลักษณ์ภายนอกเช่นกัน เริ่มต้นจากล้อขนาด 20 นิ้วลาย Turbo II ที่มาพร้อมกับความกว้างของเพลาหลังที่ถูกปรับขยายอีกเล็กน้อย กระจังข้างที่ได้รับการออกแบบจาก Porsche Exclusive และสปอยเลอร์หลังสี่ทิศทางสีเดียวกันกับสีภายนอกที่ขยายออกมาเพื่อเพิ่มรูป ลักษณ์ของความเป็นสปอร์ตคาร์แบบ Gran Turismo

ภายใน ห้องโดยสารของมันยังสื่อให้เห็นถึงความปราณีตบรรจงของงานประกอบชั้นเยี่ยม หลอมรวมกันอย่างลงตัวและถูกแสดงออกมาด้วยหนังแท้คุณภาพสูง leather finish มีให้เลือก 2 สีที่ติดมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นั่นคือ สีดำกับสีครีม ทำออกมาเป็นพิเศษสำหรับรุ่น Panamera Turbo S หรือลูกค้าจะเลือกเอาสีเทากับสีครีมก็ได้ตามความต้องการและสไตล์รวมถึง บุคลิกของผู้ขับที่แต่ละคนก็มีความชอบไม่เหมือนกัน รถ Porsche Panamera Turbo S สามารถเริ่มส่งมอบตัวรถให้กับลูกค้าที่สั่งจองได้ในภายในเดือนมิถุนายน 2011 นี้