วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Honda เตรียมเรียกรถคืน City ZX เข้าข่าย ผู้ใช้รอรับจดหมายฯกลางกุมภาพันธ์นี้

หลังจากที่มีข่าวการเรียกรถคืนกว่า 2.3 ล้านคันของ Toyota ในสหรัฐอเมริกาที่ลามไปถึงฝั่งยุโรปในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังดูเหมือนไกลตัวเพราะ Toyota ประเทศไทยไม่ได้ออกมายืนยันหรือยอมรับว่ารถที่จำหน่ายในเมืองไทยมีปัญหาด้วย หรือไม่ อย่างไร ในทางทฤษฎีแล้วจึงถือว่ายังไม่มีปัญหาใดๆ ส่วนหนึ่งก็อาจจะเพราะว่าใช้สายการผลิตต่างที่กัน ผลกระทบจึงเกิดขึ้นเฉพาะกลุ่ม แต่อย่างไรก็ตามล่าสุด Honda ออกมาประกาศเรียกรถคืนทั่วโลกทั้งหมด 646,000 คัน เป็นรถรุ่น Fit Hatchback ที่ใช้ชื่อรุ่นว่า Jazz และ City ในตลาดต่างๆรวมถึงในบ้านเรา



ในจำนวนรถที่มีปัญหานี้ มี 140,000 คันที่ต้องเรียกคืนในสหรัฐอเมริกา ที่เหลือเป็นจำนวนที่ต้องเรียกคืนในอเมริกาใต้ ยุโรป แอฟริกาใต้ และเอเชีย รวมถึงบ้านเราที่ Honda ประเทศไทยได้ออกมายืนยันแล้วว่า จะมีจดหมายเรียกรถคืนประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากต้องรออะไหล่เพื่อ ทำการเปลี่ยนแปลงทดแทน โดยรุ่นที่มีปัญหาคือ Jazz รุ่นปี 2008 และอาจจะมีพ่วงด้วย City ZX อีกไม่ต่ำกว่า 2,000 คัน (จำนวนและรุ่นที่แน่นอนกรุณายืนยันกับทาง Honda ประเทศไทย) สาเหตุที่ต้องทำการเรียกคืนเนื่องจากกลไกของกระจกไฟฟ้าฝั่งคนขับมีปัญหาที่ ทำให้น้ำฝนสามารถไหลเข้ามาได้ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรจนอาจจะทำให้รถเกิดเพลิง ไหม้ได้ ซึ่งในแอฟริกาใต้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหนึ่งราย

สปริงวาล์ว

จริงๆแล้วการเรียกรถคืนมีอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในต่างประเทศ ส่วนจะเป็นข่าวดังมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของปัญหา ซึ่งในช่วงนี้ใครใช้รถรุ่นดังกล่าวก็ควรระมัดระวังในการขับขี่โดยเฉพาะการ ขับในช่วงที่มีฝนตก ยังไงก็ไม่ควรประมาทนะครับ ภาพประกอบคือ Honda Fit ปี 2008 ที่กำลังมีปัญหาอยู่ครับ

 From website : www.car2hot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น