วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สัมผัสประสบการณ์ โตโยต้า ไอเอ็มวี

http://www.dailynews.co.th/content/images/1110/30/newspaper/P25_car_toyata_url.jpg
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เริ่มต้นโครงการไอเอ็มวี เมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยเป็นการย้ายฐานการผลิตรถกระบะ และรถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) จากประเทศญี่ปุ่น มายังประเทศไทย และยังเป็นศูนย์วิจัยพัฒนายนตกรรมรุ่นใหม่ของโตโยต้า คือ ไฮลักซ์ วีโก้, อินโนวา และ ฟอร์จูนเนอร์โดยมีประเทศที่ร่วมเครือข่ายประกอบด้วย ไทย, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และไต้หวัน
   
โครงการนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากการออกแบบภายนอกสวยงาม ห้องโดยสารหรูหรา กว้างขวาง สมรรถนะเครื่องยนต์ทรงพลัง ประหยัดน้ำมัน รองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ส่งผลให้โตโยต้ากลายเป็นรถยอดนิยม ด้วยยอดขายทั้งสิ้นกว่า 2.3 ล้านคัน และครองตำแหน่งแชมป์ยอดขายทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออกต่อเนื่องตลอด ระยะเวลา 5 ปี
   
ไฮลักซ์ วีโก้และฟอร์จูนเนอร์เป็นนวัตกรรมสำคัญของโครงการไอเอ็มวี โดยได้รับการยอมรับด้านคุณภาพจากลูกค้าทั่วโลก หรือเป็นแชมป์ด้านคุณภาพด้วยรางวัลมากมายการันตี เช่น เจ.ดี. พาวเวอร์ จึงเป็นที่มาของชื่อรถยนต์รุ่นใหม่คือ “แชมป์”
   
นายยูโก มิยาโมะโตะ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก (ทีเอ็มเอพี) กล่าวว่า สิ่งที่น่าตื่นเต้นของโครงการไอเอ็มวีก็คือการออกแบบรถยนต์ต้นแบบ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่โตโยต้าพัฒนารถยนต์นอกประเทศญี่ปุ่น เพื่อตลาดโลกให้เหมาะสมกับทุกไลฟ์สไตล์ และรสนิยมของลูกค้าในแต่ละภูมิภาคกว่า 140 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่นายโอซามุ โทมิโอกะ หัวหน้าโครงการไอเอ็มวี บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอร์เรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า วิศวกรกลุ่มนี้ได้รับการคัดเลือกจากแนวความคิดอันก้าวหน้า เพื่อบรรลุความท้าทายในการออกแบบที่สะท้อนสไตล์ชีวิตและทัศนคติของลูกค้าใน แต่ละภูมิภาค โดยเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการของลูกค้าในภูมิภาค แล้วนำมาใช้ประกอบในการออกแบบให้ก้าวล้ำยิ่งขึ้น และเพื่อพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของรถในโครงการไอเอ็มวี ทางโตโยต้า มอเตอร์ จึงนำคณะสื่อมวลชนจากประเทศไทย, อินโดนีเซีย และ เวียดนาม 25 ชีวิต ร่วมทดสอบสมรรถนะโตโยต้า ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ออกแบบและทดสอบรถทั้ง 3 รุ่น นับเป็นการเปิดประสบการณ์การออกแบบอันก้าวล้ำ รวมเอาความสะดวกสบายและคุณภาพของรถยนต์นั่งเข้าไว้ด้วยกัน ภายใต้โครงการ “อาเซียน มีเดีย เอ็กซ์พีเรียนซ์ ออฟ นิว ไอเอ็มวี”
   
สำหรับรถทดสอบนั้นใช้ 3 รุ่น 3 แบบ คือ รถกระบะไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ รุ่นดับเบิลแค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ หนึ่งในสุดยอดสมรรถนะออฟโรดที่ไฮลักซ์ วีโก้ถ่ายทอดมาจากไฮลักซ์ ไทเกอร์ ซึ่งจากการขับทดสอบในสนามเบรด
ฟอร์ด ในสไตล์ออฟโรด เพียงใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ๆ รถสามารถข้ามทางวิบากได้อย่าง ไม่ยากเย็น นอกจากนี้ระบบตัดต่อกำลังแบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ สามารถปรับเปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อเป็น 4 ล้อโดยไม่ต้องหยุดรถ ทำให้การขับเคลื่อนมีความต่อเนื่อง และสามารถเปลี่ยนจากการขับเคลื่อน 4 ล้อมาเป็นขับเคลื่อนเฉพาะล้อหลังแบบ 2 ล้อได้อีกด้วย
   
ส่วนคันที่สองที่มีโอกาสได้สัมผัสในสนามทดสอบก็คือ ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ เครื่องเบนซิน 2.7 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่แม้จะมีเวลาขับไม่มากนัก แต่ก็สัมผัสได้ถึงพละกำลังอันมหาศาลของเครื่องยนต์ ที่พาเราผ่านเส้นทางอันทุรกันดารได้อย่างมั่นใจ สำหรับคันสุดท้ายเป็นมินิแวน อินโนวา เครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร ที่มีช่วงล่างถูกปรับแต่งใหม่ให้มีความหนึบแน่นขึ้นกว่าเดิมในยามเข้าโค้ง ส่วนการทดสอบบนถนนทางเรียบของสนามเบรดฟอร์ด ให้ความรู้สึกการขับที่นุ่มนวลตามสไตล์รถครอบครัวขนาดใหญ่
   
อย่างไรก็ตาม การได้สัมผัสกับขั้นตอนการออกแบบรถยนต์ถึงในห้องทำงานของวิศวกร ทำให้ได้รู้ว่ากว่าโตโยต้าจะพัฒนารถแต่ละคันให้เป็นแชมป์ได้ ต้องใช้ฝีมือและการวางแผนที่ดี.

ภูพาน ภูมิพงศ์ ฉู้วงศ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น