วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

FOCUS กับนวัตกรรมการออกแบบห้องโดยสาร


สำหรับ Focus ห้องโดยสารถูกคำนึงถึงเป็นอันดับแรก วิศวกรของ Ford ปรับสัดส่วนพื้นที่ภายในห้องโดยสารยุคใหม่ให้มีความสอดคล้องกับร่างกายของ มนุษย์
รองรับการใช้งานทั้งการนั่งโดยสารและการขนสัมภาระ...

การอ อก แบบห้องโดยสารในรถยนต์ยุคใหม่อย่าง New Ford Focus นับว่าเป็นภารกิจที่มีความท้าทายหลากหลายประการสำหรับนักออกแบบและวิศวกรของ Ford แต่สิ่งหนึ่งที่ลูกค้าอาจไม่ตระหนักถึงเลยก็คือ ความท้าทายในการออกแบบรถให้รองรับการใช้งานของลูกค้าในแต่ละประเทศที่มีขนาด ร่างกายแตกต่างกันนอกจากนี้ ประชากรทั่วโลกยังมีความสูงและน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนอีกด้วย


เนื่อง จากความเชื่อเกี่ยวกับขนาดร่างกายของประชากรในแต่ละประเทศที่มีอยู่ก่อนหน้า นี้ อาจเป็นข้อมูลที่เกิดจากความเชื่อซึ่งไม่ถูกต้อง ทีมนักออกแบบของ Ford จึงต้องการขจัดความไม่แน่นอนดังกล่าวด้วยการใช้ข้อมูลจากระบบสแกนร่างกายแบบ สามมิติซึ่งเป็นเทคโนโลยีอันทันสมัยในการสแกนร่างกายของประชากรมากมาย ต่างวัยและต่างเชื้อชาติกันเพื่อความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตรถที่รองรับการ ใช้งานของประชากรทั่วโลกได้ วิศวกรของ Ford ใช้ฐานข้อมูลทางสถิติระดับโลกที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขนาดร่างกายของ ประชากรในส่วนต่างๆ ของโลกได้อย่างถูกต้อง มร.ราล์ฟ เกซัง ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพแวดล้อมในการขับขี่ของ Ford กล่าว “ข้อมูลนี้ไม่เพียงบอกความสูงเท่านั้นแต่ยังบอกรูปพรรณสัณฐานที่แตกต่างกัน ของประชากรในส่วนต่างๆ ของโลกอีกด้วยข้อมูลดังกล่าวช่วยให้ Ford มั่นใจว่ากว่า 97 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในวัยผู้ใหญ่ทั่วโลกจะนั่งได้อย่างสบายใน New Focus ใหม่” ฐานข้อมูลดังกล่าวมีข้อมูลล่าสุดจากการวัดขนาดของร่างกายมนุษย์ (เป็นข้อมูล ที่เก็บจากการวัดขนาดร่างกายมนุษย์เพื่อใช้ทำความเข้าใจความแตกต่างทาง สรีระ) รวมทั้งการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์จากทวีปต่างๆด้วยการสแกนจากจุด กึ่งกลางร่างกายตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้าด้วยเลเซอร์


ตัวอย่าง เช่นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว บริษัท ฮิวแมน โซลูชั่น และโฮเฮนสไตน์ อินสติติวซึ่งเป็นสองบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับสรีรศาสตร์/การสแกนร่างกาย มนุษย์และอุตสาหกรรมสิ่งทอร่วมกันจัดทำโครงการ Size GERMANY เพื่อวัดขนาดร่างกายชาวเยอรมัน 12,000 คนจากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาบรรจุไว้ในฐานข้อมูลเชิงเปรียบเทียบกับข้อมูล จากประชากรในประเทศจีนญี่ปุ่น ทวีปอเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ แล้วใช้คอมพิวเตอร์สร้างหุ่นจำลองแบบสามมิติด้วยข้อมูลที่ถูกต้องทั้งด้าน ความสูงรอบเอว ความกว้างของสะโพก และความยาวขา


วิศวกร ของ Ford ใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อศึกษารายละเอียดการออกแบบภายในห้องโดยสารแบบเสมือน จริงโดยให้ความสำคัญกับขนาดห้องโดยสาร การมอบความสะดวกสบาย และการออกแบบอุปกรณ์ปกป้องความปลอดภัยให่แก่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร “ข้อมูลล่าสุดจากการวัดร่างกายแบบสามมิติมีส่วนอย่างมากในการออกแบบการ เลื่อนที่นั่งรูปร่างของเบาะ และการปรับระดับพวงมาลัยและที่วางเท้า” มร. ราล์ฟ เนิร์นเบิร์กหัวหน้าทีมซึ่งดูแลรายละเอียดด้านการรองรับผู้โดยสารภายในรถ Ford กล่าว “พื้นที่เหนือศีรษะและที่วางเท้าของผู้โดยสารเบาะหลังได้รับการออกแบบ โดยใช้ข้อมูลจากการวัดร่างกายมนุษย์แบบสามมิติซึ่งเรานำมาใช้ในระบบจำลองการ ออกแบบ ภายในห้องโดยสารของ New Ford Focus เช่นกัน” นอกจากข้อมูลร่างกายแบบสามมิติจะบอกความแตกต่างของขนาดร่างกายมนุษย์จาก แต่ละภูมิภาคของโลกแบบกว้างๆ แล้วข้อมูลดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่าประชากร โลกมีความสูงและน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อก่อนและ New Ford Focus ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว


จาก การศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ประชากรในเมืองหลักๆ ทั่วโลกมีความสูงเพิ่มขึ้นประมาณ 4 นิ้ว (10 เซนติเมตร) ในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและการทานอาหารที่มี ประโยชน์มากขึ้นข้อมูลทางประวัติศาสตร์เหล่านี้สามารถนำมาใช้คาดการณ์ได้ ด้วยว่าประชากรในประเทศกำลังพัฒนามีแนวโน้มที่จะมีร่างกายสูงใหญ่ขึ้นอย่าง รวดเร็ว รายละเอียดด้านความแตกต่างของประชากรในแต่ละภูมิภาคของโลกนั้นสามารถลงลึกใน รายละเอียดไปจนถึงความชอบในการกินดื่ม ตัวอย่างเช่น ในทวีปยุโรป การมีที่วางขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตร คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ส่วนในประเทศจีนผู้ขับขี่มักจะพกกระติกใส่น้ำชามากกว่า ด้วยเหตุนี้ เมื่อต้องออกแบบที่วางของบริเวณประตูรถ New Focus ทีมนักออกแบบของ Ford จึงต้องให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าในทั้งสองส่วนของโลกควบคู่กับ การตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่จะต้องนั่งได้อย่างสบายและควบคุมการใช้งาน อุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย


พื้นที่ นอกเหนือจากบริเวณรอบๆ ตัวผู้ขับขี่ได้รับการออกแบบด้วยความใส่ใจในรายละเอียดที่ได้จากข้อมูล เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์เช่นกัน อาทิ ในบางภูมิภาคของโลก ความสูงและความยาวแขนเฉลี่ยของประชากรอาจต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้นประตูท้ายรถจะได้รับการออกแบบให้เปิดขึ้นได้สูงสุดในระดับที่ต่ำกว่า รถที่วางจำหน่ายในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ในประเทศดังกล่าวเอื้อมถึงฝากระโปรง ท้ายรถได้อย่างสบาย ผลลัพธ์จากการใช้ข้อมูลทางสถิติดังกล่าวส่งผลให้ New Ford Focus จัดการกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารได้ดี ด้วยตัวถังภายนอกที่คำนึงถึงการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ภายในห้องโดยสารถูกปรับให้มีพื้นที่พอเพียงต่อการใช้งาน การให้ความสำคัญกับขนาดและรูปร่างที่แตกต่างกันของประชากรทั่วโลก ช่วยให้วิศวกรของ Ford มั่นใจว่า New Focus จะเป็นรถที่ตอบรับต่อสรีระของผู้ขับขี่ได้อย่างลงตัวไม่ว่าจะวางจำหน่าย ณ ประเทศใดในโลก.



http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น