วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

MERCEDES BENZ BLUEDIRECT

Pic_169443
Blue DIRECT นวัตกรรมใหม่จาก Mercedes Benz ผ่านการทดสอบอย่างทรหดยาวนานมากกว่าหนึ่งหมื่นชั่วโมงเพื่อการเพิ่มเติม สมรรถนะ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 และ V8 รุ่นใหม่ล่าสุด สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องยนต์รุ่นเดิม 20%...

เครื่อง ยนต์ Blue DIRECT นวัตกรรมใหม่จาก Mercedes Benz ผ่านการทดสอบอย่างทรหดยาวนานมากกว่าหนึ่งหมื่นชั่วโมงเพื่อความมีคุณค่าและ สมรรถนะที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 และ V8 รุ่นใหม่ล่าสุดทำให้ค่าความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดน้อยลงกว่าเครื่อง ยนต์รุ่นเดิมมากกว่า 20% โดยเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะถูกนำไปใช้รถยนต์ Mercedes Benz รุ่นCL-Class ใหม่ ทำให้สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้นกว่า 3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร

ขั้นตอนหนึ่งในการพัฒนาเครื่องยนต์ V8 ใหม่นี้ เกี่ยวข้องกับการลดขนาด หรือ downsizing ความจุกระบอกสูบถูกลดลง 0.8 ลิตร เหลือเท่ากับ 4,663 ซีซี. เพื่อผลทางด้านการลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง อีกสิ่งหนึ่งที่ควรค่าแก่การเฉลิมฉลองให้กับเครื่องยนต์ใหม่ตัวนี้ คือ แรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นเป็น 700 นิวตันเมตร เพียงพอที่จะเรียกรอยยิ้มให้เกิดขึ้นบนใบหน้าของผู้ขับขี่ทุกครั้งที่กดแป้น คันเร่งลงไปลึกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับแต่งเทอร์โบชาร์จ 2 ตัวใหม่หมด ทำให้สามารถเรียกพลังกว่า 85% ของพละกำลังทั้งหมดที่มีอยู่ออกมาใช้งานเพียงแค่แตะคันเร่งลงไปเบาๆ เท่านั้น สำหรับเครื่องยนต์ Blue DIRECT 6 สูบรุ่นใหม่ก็มีประสิทธิภาพที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันถึงแม้ว่ามันจะไม่มี ระบบอัดอากาศเข้าท่อร่วมไอดีแบบเทอร์โบชาร์จช่วยในการอัดอากาศให้กับเครื่อง ยนต์เบนซิน 6 สูบนี้ก็ตาม โดยเครื่องยนต์ที่หายใจด้วยตัวเองรุ่นใหม่นี้ถูกติดตั้งด้วยท่อรวมไอดีที่ พัฒนาให้มีความผันแปรความยาวของท่ออากาศโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการขับขี่ในทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ความยาวของท่อไอดีสามารถแปรผันได้อย่างอัตโนมัติ และแปรเปลี่ยนได้ 3 ระดับคือ สั้น ปานกลาง หรือยาวเพื่อให้เครื่องยนต์สามารถบรรลุถึงการทำงานที่มีความสมดุล ระหว่างแรงบิดสูงในรอบต่ำและแรงม้าสูงที่รอบเครื่องยนต์สูงสุด

กำลังแรงม้า 225 กิโลวัตต์ ที่ได้จากเครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.5 ลิตร คือ นวัตกรรมล่าสุด เช่นเดียวกับตัวเลขค่าความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ 6 สูบรุ่นใหม่ใน S-Class เป็นตัวอย่างที่ดีของการลดการใช้เชื้อเพลิง โดยเครื่องยนต์ V6 ถูกนำไปใช้งานใน S 350 ซึ่งมีกำลังแรงม้าเพิ่มขึ้น 25 กิโลวัตต์ มีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมีเพียง 7.6 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นเดิมแล้วจะประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นถึง 24% พละกำลังมากขึ้นขณะที่กินน้ำมันน้อยลงเป็นทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังเครื่อง ยนต์ Blue DIRECT ทั้งสองเครื่องในยุโรปตะวันตก เครื่องยนต์ทั้งสองแบบ เช่น บล็อก V6-V8 สามารถใช้งานร่วมกับฟังก์ชั่นระบบ Start/Stop และยังสามารถนำไปใช้เป็นส่วนประกอบหลักของระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดได้เป็น อย่างดี

เครื่องยนต์ V6 และ V8 ใหม่ประกอบด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่จำนวนมาก รวมถึงการใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบไดเร็คอินเจ็คชั่นที่พัฒนาให้ก้าว หน้ามากขึ้นพร้อมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงสู่ห้องเผาไหม้แบบสเปรย์ เป็นเจนเนอเรชั่นที่สามซึ่งถูกนำมาใช้ใน Mercedes Benz หัวฉีด piezo มีบทบาทสำคัญในหน้าที่นี้ภายในหัวฉีด piezo ใช้คริสตัลเซรามิคในการควบคุมเข็มหัวฉีด โดยโครงสร้างของคริสตัลจะเปลี่ยนไปในเวลาเพียง 1 ใน 1 ล้านวินาที ภายใต้แรงดันไฟฟ้าเพื่อให้ปริมาณการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปยังห้อง เผาไหม้เป็นไปอย่างถูกต้องแม่นยำมากที่สุด โดยขึ้นอยู่กับโหมดการทำงานหัวฉีดนี้สามารถที่จะส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในสภาพ ของละอองสเปรย์ที่มีอนุภาคขนาดเล็กเป็น 5 เท่าต่อปริมาณที่ต้องการใช้ ทำให้เกิดการผสมผสานที่เหมาะสมต่อการทำงานและความเร็วของรอบเครื่องยนต์ การเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพได้รับการช่วยเหลือให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นเมื่อ วิธีการนี้ถูกนำมาใช้ร่วมกับระบบจุดระเบิดที่มีการทำงานที่รวดเร็วขึ้นแม่น ยำขึ้น สามารถจุดระเบิดได้มากถึง 4 ครั้งในเวลาเพียง 1 ใน 1,000 ของ 1 วินาที โดยระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและระบบจุดระเบิดนี้ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมัน เชื้อเพลิงได้มากกว่า 4%

เมื่อ กอตต์ลีบ เดมเลอร์ และ วิลเฮล์ม มายบัค สร้างเครื่องยนต์ลูกสูบเดียวขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 125 ปีก่อน ไม่มีใครคาดคิดว่า ณวันนี้คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงจะเข้ามามีบทบาทในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ในเครื่องยนต์ Blue DIRECT ใหม่นี้ สิ่งนี้ประกอบด้วยปั๊มน้ำมันหล่อลื่นที่ปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งจะส่งปริมาณน้ำมันหล่อลื่นไปใช้งานตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์อย่าง แท้จริง การออกแบบปั๊มน้ำซึ่งใช้กำลังในการขับเคลื่อนที่น้อยลง โซ่ที่ใช้ในการขับเคลื่อน เพลาลูกเบี้ยว และเพลาข้อเหวี่ยงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในการกำหนด กำลัง และเพื่อลดการเสียดสีและการทำงานที่เงียบมากขึ้น ระบบนี้ยังใช้โซ่ขนาดสั้นสามเส้นแทนการใช้โซ่แบบยาวเส้นเดียวที่ใช้กันอยู่ โดยทั่วไป ทั้งหมดนี้ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด BlueEFFICIENCY ที่ Mercedes Benz ให้ความสำคัญมาโดยตลอด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น