วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

ฟอร์ด-จีเอ็มอัดรถคันแรก

ค่ายรถอเมริกันติงคืนเงินรถคันแรก ฟอร์ดจี้รัฐขยายครอบคลุมบี-เซ็กเมนต์ ด้านจีเอ็มหนุนรัฐเดินหน้าโครงการแลกรถเก่า

รายงาน ข่าวจากฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เปิดเผยเกี่ยวกับโครงการคืนเงินสำหรับรถยนต์คันแรกของประเทศไทย ว่า อยู่ระหว่างการหาแนวทางแก้ไขข้อจำกัดที่ระบุขนาดของเครื่องยนต์ไม่เกิน 1500 ซีซีอย่างเร่งด่วน
ทั้งนี้ มองว่ามาตรการจูงใจด้านภาษี ของรัฐบาลไม่ควรก่อให้เกิดการบิดเบือนการแข่งขันอย่างเป็นธรรม แต่มาตรการดังกล่าวควรได้รับการบังคับใช้อย่างเสมอภาค เพื่อให้ผู้บริโภคในประเทศไทยสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าโดยได้รับทราบข้อมูล อย่างครบถ้วน

"มาตรการที่สนับสนุนในปัจจุบัน กำหนดให้รถที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1500 ซีซี เท่านั้น ซึ่งทำให้รถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า ขนาด 1600 ซีซี ของฟอร์ดไม่รวมอยู่ในมาตรการดังกล่าว แม้จะเป็นรถยนต์ที่เป็นผู้นำทั้งด้านการประหยัดน้ำมันและมีการปล่อยมลภาวะ ต่ำ" รายงานกล่าว
บริษัท ฟอร์ดฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกเกณฑ์ในการกำหนดขนาดของเครื่องยนต์ที่ 1500 ซีซี เพื่อให้ความเป็นธรรม แก่ผู้บริโภคชาวไทย และเพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายสนับสนุนเทคโนโลยีช่วยประหยัด พลังงานของรัฐบาล ซึ่งเฟียสต้า 1600 ซีซี มีราคาจำหน่ายเริ่มต้น 6.44 แสนบาท มีราคาจำหน่ายถูกกว่ารถยนต์ 1500 ซีซี บางรุ่นด้วยซ้ำ

บริษัท ฟอร์ดฯ มีการลงทุนรวมในประเทศไทยมีมูลค่าเกือบ 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้โรงงานผลิตมีกำลังผลิตรวม 4.25 แสนคันต่อปี และฟอร์ดประกาศใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ 8 รุ่น ภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยจะเริ่มจากฟอร์ด เรนเจอร์ ในช่วงปลายปีนี้ และโฟกัสช่วงกลางปี 2555

ขณะที่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้บริโภคอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มองหารถคันใหม่สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

อย่าง ไรก็ตาม ด้วยกรอบเวลาและเงื่อนไขของนโยบาย มองว่าผลประโยชน์จะเกิดขึ้น ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และอาจไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของนโยบายเนื่องจากความซับซ้อนทางวิธีการปฏิบัติ
ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดกับประเทศในภาพรวม ขอสนับสนุนการผลักดันให้เกิดนโยบายนำรถเก่ามาแลกซื้อรถคันใหม่ โดยผู้บริโภคจะได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากภาครัฐ เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้บริโภคเป็นเจ้าของรถคุณภาพดีได้ง่ายขึ้น

"นโยบาย นี้ประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และยังเป็นการควบคุมมลภาวะอันเกิดจากการที่รถเก่าปล่อยไอเสียอีกด้วย" แหล่งข่าวจากจีเอ็ม เปิดเผย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น