วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อีซูซุทุ่ม 6 พันล.ตั้งโรงงาน



อีซูซุ ทุ่ม 6,500 ล้าน ผุดโรงงานเกตเวย์ ขยายกำลังการผลิตรวมเป็น 4.3 แสนคันต่อปี พร้อมขยายเป็น 5 แสนคัน
นาย ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทอีซูซุในประเทศไทยได้ลงทุนมูลค่า 6,500 ล้านบาท ในการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์อีซูซุแห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1.2 แสนคันต่อปี แบ่งเป็นรถกระบะ 9 หมื่นคัน และรถบรรทุกขนาดกลาง 3 หมื่นคัน ซึ่งเมื่อรวมกับกำลังการผลิตเดิมที่โรงงานสำโรง จ.สมุทรปราการ ที่มีกำลังการผลิต 3.1 แสนคันต่อปี ส่งผลให้มีกำลังการผลิตรวม 4.3 แสนคันต่อปี ทั้ง นี้ การขยายกำลังการผลิตดังกล่าวจะสามารถช่วยคลี่คลายปัญหายอดค้างส่งมอบรถยนต์ (แบ็กออร์เดอร์) ของรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ ที่ในปี 2555 มียอดค้างส่งรวมกว่า 2 แสนคัน ซึ่งถือได้ว่าในปีนี้มียอดค้างส่งที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การดำเนินงาน ของบริษัทในประเทศไทย พร้อมผลิตเพื่อส่งออก โดยปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่ 40% และในประเทศอยู่ที่ 60% โดยปีนี้คาดว่าอีซูซุจะมีตัวเลขส่งออกอยู่ที่ 1.4-1.5 แสนคัน
“หลัง จากการเริ่มเดินสายการผลิตของโรงงานเกตเวย์แล้ว คาดว่าจะสามารถเคลียร์ปัญหาการส่งมอบรถที่ค้างอยู่ 3-4 เดือนลงได้ครึ่ง|หนึ่ง” นายนาคางาวะ กล่าว
อย่าง ไรก็ตาม บริษัทมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มต่อเนื่อง โดยการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนคันต่อปี ซึ่งล่าสุดได้เจรจากับบริษัทแม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ถึงจำนวนดังกล่าว โดยตรง เนื่องจากปัจจุบันตลาดในประเทศไทยถือได้ว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยจะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบริษัทแม่ ซึ่งจะมีการประกาศให้ทราบต่อไป
นอก จากนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้ย้ายฐานวิจัยและพัฒนา หรือ R&D รถกระบะของอีซูซุมายังประเทศไทย และให้ความสำคัญต่อประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งการเปิดโรงงานดังกล่าวถือได้ว่าใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและครบวงจร ที่สุด เพื่อเป็นฐานการผลิตรถกระบะในการส่งออกไปยัง 107 ประเทศทั่วโลก ซึ่งในเดือน พ.ย.นี้จะมีการผลิตรถกระบะในประเทศไทยของอีซูซุครบ 3 ล้านคัน
นาย นาคางาวะ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศในปี 2555 นี้ คาดว่าจะขยายตัวไปแตะระดับ 1.4 ล้านคัน โดยขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตของทุกบริษัทว่าจะสามารถผลิตได้จำนวนเท่าใด ซึ่งการขยายตัวดังกล่าวมาจากปัจจัยโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาท และคาดว่าจะดึงกำลังซื้อในปี 2556 มาอยู่ในปีนี้ ส่งผลให้คาดว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ในปี 2556 จะลดลง 5-10% หลังสิ้นสุดมาตรการดังกล่าว


http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น