วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

TOYOTA HILUX VIGO CHAMP 2012

Pic_297438
Toyota Motor กระตุ้นยอดขายรถปิกอัพ New Hilux Vigo Champ ด้วยการปรับระบบส่งกำลัง เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ใหม่หมดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะของรถกระบะที่ขายดีที่สุดในไทย ตอนที่ 2 กับการทดสอบการขับขี่ระยะทาง 290 กิโลเมตร จากสุราษฎร์ธานีไปยังภูเก็ต...

Toyota Motor Thailand Co.ltd. เชิญผู้สื่อข่าวร่วมลงทำการทดสอบ Hilux Vigo Champ 2.5 L Double Cab โดยกำหนดเส้นทางสตาร์ตจากหน้าโชว์รูม Toyota สุราษฎร์ฯ สาขาท่าทอง ไปยังเขื่อนเชี่ยวหลาน (เขื่อนรัชชประภา) ระยะทางประมาณ 130 กิโลเมตร จากนั้นขับกลับลงมายังจุดแวะพักที่ปั๊ม Shell อีก 90 กิโลเมตร หลังจากนั้นจะมุ่งตรงไปยังสะพานสารสินอีก 70 กิโลเมตรก่อนจะสิ้นสุดช่วงทดสอบในวันแรก รวมระยะทางที่ใช้ในการทดสอบ Hilux Vigo Champ 2.5 L Double Cab กว่า 290 กิโลเมตร จากสุราษฎร์ธานีไปยังภูเก็ต ท่ามกลางสภาพของเส้นทางทดสอบในครั้งนี้ ที่มีความหลากหลายและมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ไม่แตกต่างไปจากการทดสอบ Hilux Vigo Champ เมื่อช่วงกลางและปลายปีที่ผ่านมา

หลัง จากฟังการบรรยายสรุปสมรรถนะโดยรวม ประสิทธิภาพของการใช้งานในบางระบบที่เพิ่มเข้ามา เทคโนโลยีใหม่ที่วิศวกรของ Toyota บรรจงใส่เข้าไปในตัวรถ Toyota New Hilux Vigo เช่น ระบบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 5 สปีด ซึ่งเป็นเกียร์ออโต้รุ่นใหม่ล่าสุด ช่วงล่างที่ปรับปรุงใหม่ให้มีความนิ่มนวลเพิ่มขึ้น กับนวัตกรรมใหม่ของเครื่องยนต์รหัส 2 KD-FTV รวมถึงเส้นทางกับจุดแวะพักที่จะใช้ในการขับขี่ทดสอบครั้งนี้แล้ว ผมก็ได้รับมอบกุญแจรถหมายเลข 2 ซึ่งเป็นรถ Toyota New Hilux Vigo Double-Cab 2.5E NAVI ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยร่วมทดสอบไปกับผู้สื่อข่าวอาวุโส นั่นก็คือคุณพินิจ ทองสุข จากหนังสือพิมพ์บ้านเมือง และน้องนัฐพล เดชสิงห์ นักทดสอบรถยนต์และผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ รุ่นน้องที่ผมชอบเดินทางไปทดสอบรถยนต์ด้วยกันเป็นประจำ

New Hilux Vigo Champ สะท้อนตัวตนของรถปิกอัพด้วยกระจังหน้าแบบโครเมียม กันชนหน้าแบบใหม่ หน้าตาที่คล้ายกับรถเก๋งของมันยังช่วยทำให้มุมมองด้านหน้ามีความคมเข้มมาก ขึ้น ฝากระโปรงหน้าติดตั้งสคูปดักอากาศ เพื่อนำอากาศไประบายความร้อนให้กับชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ตัวชิ้นงานสคูปออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ส่วนที่โดดเด่นของตัวถังด้านข้าง คือโป่งซุ้มล้อแนวโค้ง ที่เข้ามาช่วยลดความแข็งกระด้างของรูปทรงด้านข้าง เมื่อคุณเข้าไปนั่งในตำแหน่งขับขี่ ความสูงของตัวเบาะช่วยทำให้มุมมองรอบตัวกว้างไกลมากจากขนาดตัวที่สูงโย่ง สไตล์รถลุย วัสดุอุปกรณ์พวกพลาสติกที่ใช้ตกแต่งภายในอยู่ในระดับปานกลาง ปุ่มสวิตช์ต่างๆ ออกแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานได้อย่างสะดวก แม้รุ่นพรีรันเนอร์ดับเบิ้ลแค็บขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่ใช้ทดสอบจะมีอุปกรณ์เกือบจะเทียบเท่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่กำลังของเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนแบบทุกล้อในรุ่นสูงสุดดูจะตอบโจทย์ ได้ดีกว่า

จาก ตัวเลขราคาของรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อที่ต่ำกว่ารุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความแข็งแกร่งทนทาน ค่านิยมกับศูนย์บริการของ Toyota และราคาขายต่อที่มักอยู่ในแนวคิดของลูกค้า กำลังของเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ มีให้อย่างเหลือเฟือในการเร่งแซง เห็นได้จากการขับขี่ในช่วงแรกๆ ที่ออกจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ขบวนรถทดสอบแต่ละคันต้องเรียกแรงบิดในการเร่งแซงรถช้าอยู่ตลอดเวลา ระบบส่งกำลังแบบ 5 สปีดออโต้ สามารถกดคันเร่งลงลึกเพื่อลากรอบไต่ระดับความเร็วได้อย่างสบาย อัตราทดของเกียร์ออโต้รุ่นใหม่ยังคงสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ แม้รถคันทดสอบจะวางเครื่อง 2.5 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ การออกตัว การไต่ระดับความเร็วยังคงสมบูรณ์แบบเหมาะกับการขับขี่ทางไกล เครื่องยนต์ 2KD-FTV 144 แรงม้า ให้แรงบิดระดับ 343 นิวตันเมตร มาในรอบต่ำแบบกระชากกระชั้น หากคุณกล้าพอที่จะเติมคันเร่งลงลึก กำลัง 120 กิโลวัตต์ มากเกินพอบนถนนทุกแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการรองรับสัมภาระที่กระบะหลังก็ยังสามารถทำอัตราเร่งได้ในระดับที่น่า พอใจ

โครง ตัวถังของเจ้า New Hilux Vigo Champ เป็นแบบ Top Platform ใช้โครงสร้างแบบเฟรมชิ้นเดียวตลอดคันไร้รอยต่อ วิศวกรของ Toyota ออกแบบให้เฟรมของ Vigo Champ มีความแข็งแกร่งสูง ทนทานต่อการบรรทุกและแรงที่เข้ามากระทำต่อโครงสร้าง ทั้งแรงบิดและแรงดึง รถทดสอบทั้งหมดยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์เนื่องจากเพิ่งจะผ่านการรันอินมาจาก โรงงานที่แปดริ้วเพียงไม่กี่อาทิตย์ ทางทดสอบบางช่วงที่กำหนดโดยทีม PR ของ Toyota ในครั้งนี้ ถูกเน้นหนักให้เหมือนกับการขับขี่ใช้งานจริงของลูกค้า ห้องโดยสารบนตัวรถคันที่ผมใช้ทดสอบได้รับการปรับปรุงใหม่ในด้านความสะดวก สบายจอแบบสั่งงานด้วยการสัมผัสไปยังบริเวณหน้าจอ รวมถึงระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียมถูกยกมาติดตั้งในรุ่น 2.5 ลิตร ส่วนการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล ค่อนข้างโดดเด่นด้วยหัวฉีดแบบไดมอนด์เทค คอมมอลเรลซึ่งถูกออกแบบให้มีรูมากขึ้นจาก 8 เป็น 12 รู ทำงานควบคู่ไปกับ ECU กล่องสมองกลไฟฟ้าที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ เพื่อสั่งจ่ายเชื้อเพลิงให้มีความแม่นยำสูงสุด คอมพิวเตอร์ 32 บิท ไม่มีการจ่ายน้ำมันส่วนเกินที่สิ้นเปลือง ในทุกขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน เทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้ เข้ามาช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Hilux Vigo Champ มีตัวเลขที่หรูหราไม่น้อยหน้าเหล่าบรรดาคู่แข่งร่วมตลาดรถปิกอัพในไทย ระบบหัวฉีดแบบ G3S คือเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในตระกูลหัวฉีดเครื่องดีเซลสมรรถนะสูงของค่ายสามห่วง ใช้กลไกแบบโซลินอย ตัวเข็มได้รับการเคลือบสาร DLC หรือ Diamond Lked Carbon Coating ทำให้บริเวณหัวฉีดมีความลื่น และช่วยป้องกันการอุดตันของหัวฉีดจากคราบเขม่าที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากใช้ งานไปได้สักระยะ

ระยะ ทางจากช่วงทดสอบแรกกว่า 130 กิโลเมตร มุ่งหน้าออกจากตัวเมืองสุราษฎร์ฯไปยังเขื่อนเชี่ยวหลาน พี่พินิจ ทองสุข ผู้สื่อข่าวอาวุโสจากหนังสือพิมพ์บ้านเมืองรับหน้าที่ขับเป็นคนแรกโดยมีผม และน้องนัฐพล เดชสิงห์ นั่งเป็นผู้โดยสารเพื่อคอยจับอาการต่างๆ ของเจ้า New Hilux Vigo Champ 2.5E NAVI 4x2 ที่เบาะผู้โดยสารตอนหน้า บนความเร็วเดินทางในระดับ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้า New Hilux Vigo Champ 2.5E NAVI 4x2 รุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตู ส่งถ่ายความรู้สึกที่นิ่มนวลนั่งสบายขึ้นมาอีกนิดเมื่อเปรียบเทียบกับตัวรถ Hilux Vigo Champ รุ่นแรกสุดที่ผมได้ทดลองขับถึง 3 ประเทศ จากเส้นทางบนเขาแผงม้าของวนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หลังจากการเปิดตัวเมื่อ ช่วงต้นปี 2554 ตามด้วยการเดินทางไปทดสอบรถยนต์ในโครงการ IMV ที่ประเทศออสเตรเลียในเดือนตุลาคมปี 2554 หลังจากนั้นในทริปสุดท้ายที่เวียดนามในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งเป็นการทดสอบวิ่งทางไกลจากนครพนมมุ่งสู่เมืองซาปา สุดเขตพรมแดนของประเทศเวียดนามตอนเหนือที่ติดกับประเทศจีนบนระยะทางทดสอบที่ ยาวถึงกว่า 1,900 กิโลเมตร ทั้งสามทริปบนการทดสอบรถ New Hilux Vigo Champ ทำให้สื่อมวลชนสายยานยนต์ของไทยได้สัมผัสกับประสบการณ์การขับขี่ไปแบบเต็มๆ

รถ ปิกอัพที่มีขายอยู่ในประเทศไทยนั้น มีพละกำลังมากขึ้นไปทุกขณะ และสวนทางกับช่วงล่างที่ถูกออกแบบมาเพื่อการบรรทุกหนักหรือลุยเข้าไปใน พื้นที่ทุรกันดาร มากกว่าที่จะเอามาวิ่งด้วยความเร็วสูงบนทางแบบไฮเวย์ ขนาดความสูงที่มากกว่ารถทั่วไป กับระบบรองรับหรือช่วงล่างของรถกระบะไม่มีความสมมาตรหรือพอดิบพอดีกับย่าน ของกำลังแรงม้า ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนามาเพื่อเอาอกเอาใจลูกค้าทั่วโลกซึ่งนิยมของแรงๆ การขับเข้าสู่ทางโค้งจึงควรใช้ความระมัดระวังมากกว่ารถเก๋งและไม่ควรหักพวง มาลัยกะทันหันแบบทันทีทันควันที่ย่านความเร็วสูงๆ บนเส้นทางที่จะเข้าสู่ตัวเขื่อนรัชชประภา คาราวานทดสอบ New Hilux Vigo Champ 2.5E NAVI 4x2 ต้องลดความเร็วลงมาจากสภาพทางที่ค่อนข้างลื่นเมื่อมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ พัดปกคลุมภาคใต้บริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ฝนที่ตกโปรยปรายลงมาตั้งแต่ออกจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ทำให้การใช้ความเร็วสำหรับขับทดสอบอยู่ในระดับที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย มากยิ่งขึ้น พี่พินิจ ทองสุข ผู้สื่อข่าวอาวุโสจากบ้านเมืองให้ความเห็นว่า การขับรถยนต์แบบ SUV หรือรถปิกอัพที่มีระดับความสูงมากกว่ารถทั่วไป ควรใช้ความระมัดระวังให้มากกว่าปกติเมื่อต้องขับผ่านเส้นทางที่อุดมไปด้วย โค้งขึ้น-ลงทางลาดชันหลากหลายรูปแบบ ระดับของความเร็วที่มีความเหมาะสมกับทางโค้ง จะช่วยทำให้การเดินทางของคุณบนรถประเภทนี้ ไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ลงข้างทาง พลิกคว่ำ หรือฟาดกับต้นไม้เสียก่อน มือมอเตอร์สปอร์ตรุ่นเก๋าอย่างพี่พินิจซึ่งเคยผ่านการแข่งรถมาแล้วทุกรูปแบบ ยังให้คำแนะนำว่า หากไม่ชำนาญเส้นทางหรือขับผ่านเป็นครั้งแรก ควรใช้ความเร็วด้วยความระวังมากกว่าปกติ และควรลดความเร็วเผื่อไว้ก่อนที่จะหักพวงมาลัยเข้าสู่ทางโค้งที่ไม่มีความ คุ้นชินด้วยการลดเกียร์ลงต่ำลงมา 1-2 ตำแหน่งก่อนที่จะหักพวงมาลัยเข้าสู่โค้ง

ช่วง ล่างด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนอิสระปีกนกคู่ บวกคอยล์สปริงของ New Hilux Vigo Champ ให้การทรงตัวที่ดีหากคุณใช้ความเร็วที่มีความเหมาะสม มันคือช่วงล่าง DTS หรืิอ Diamond Tech Suspension ที่พัฒนามาเพื่อทำให้มันสามารถปรับองศาให้เอียงตัวตามพื้นผิวของถนนขณะทำการ เลี้ยวได้ดีขึ้นมาอีกนิดเมื่อเทียบกับช่วงล่างของรถ Vigo Champ ในรุ่นแรก ส่วนอัตราทดของเกียร์ออโต้ 5 สปีดแบบล่าสุดก็ยังคงผ่องถ่ายแรงบิดจากเครื่องยนต์ผ่านเพลากลางไปยังเฟือง ท้ายได้อย่างเหมาะสม ตำแหน่งของเกียร์ 5 ซึ่งเป็นเกียร์ Overdrive ยังช่วยให้รอบของเครื่องยนต์ 2-KD-FTV VNT ต่ำกว่าปกติเมื่อต้องขับเดินทางไกล ส่วนกำลังในช่วงออกตัวนั้นหายห่วง จากระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผันหรือ VN Turbo เอกสิทธิเฉพาะของค่ายสามห่วง วิศวกรของ Toyota ปรับการทำงานของระบบอัดอากาศ VN Turbo โดยมันจะทำการปรับแรงดันของอากาศด้วยมอเตอร์ ผ่านการคำนวณอันแม่นยำและเที่ยงตรงของสมองกลหรือ ECU ขนาด 32 BIT การเปิด-ปิดครีบปรับแรงดันของอากาศจึงขึ้นตรงกับคอมพิวเตอร์ประมวลผลประจำรถ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหรือลดความเร็ว คันเร่งไฟฟ้าแบบ Drive By Wire ของ New Hilux Vigo Champ จะทำงานประสานไปกับระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดีและมีความเที่ยงตรงในระดับที่น่าพอใจ การตอบสนองต่อการกดคันเร่งเพื่อแซงหรือเร่งความเร็วทำได้ไวจนต้องใช้ความ ระมัดระวังหากผิวทางที่จะขับผ่านไปมีน้ำขังอยู่ จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID - Multi Information Display กับระบบนำทางในรุ่น NAVI ยังเข้ามาช่วยให้การขับขี่เดินทางไกลในภูมิประเทศที่ไม่คุ้นชินมีความสะดวก สบายมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว

เขื่อน รัชชประภามีตำแหน่งที่ตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติเขาสก ภายในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนรัชชประภา มีทัศนียภาพที่สวยงาม จากวิวทิวทัศน์ที่ค่อนข้างแปลกตา ภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูนสูงชัน ล้อมรอบไปด้วยผืนน้ำสีเขียวเข้มที่กว้างใหญ่ ความลึกของระดับน้ำกว่า 100 เมตร กับสีของตะไคร่น้ำที่อยู่เบื้องล่าง ทำให้น้ำในเขื่อนมีสีเข้มเหมือนสีของมรกต ลักษณะภูมิประเทศของบริเวณรอบๆ ตัวเขื่อนไปคล้ายกับเมืองกุ้ยหลินของประเทศจีน เขื่อนแห่งนี้จึงได้ฉายาว่ากุ้ยหลินของเมืองไทย นอกจากเขื่อนรัชชประภาจะมีทัศนียภาพที่งดงามตระการตาแล้ว พื้นที่รอบๆ เขื่อนยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น ถ้ำน้ำทะลุ เป็นถ้ำที่มีลำธารไหลผ่านและต้องเดินป่าเข้าไปชม เส้นทางเดินกับบรรยากาศมีความร่มรื่นจากความหลากหลายทางนิเวศวิทยา สภาพป่าดิบชื้นที่อุดมไปด้วพืชพรรณไม้นับร้อยนับพันชนิด ระยะทางเดินไม่ไกล เส้นทางไม่ลำบากมากนัก จุดชมวิวบนภูเขายังเป็นอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจ ตั้งอยู่บนเขาสูงซึ่งจะต้องเดินป่าไต่ระดับความสูงขึ้นไป จากจุดชมวิวเมื่อมองลงมาจะเห็นเกาะแก่งน้อยใหญ่ที่รายรอบอยู่บริเวณอ่างเก็บ น้ำ อุทยานแห่งชาติเขาสก ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาณาเขตครอบคลุมพื้นที่บริเวณเทือกเขาสูงในพื้นที่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีไป จนถึงอำเภอตะกั่วป่าในจังหวัดพังงาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 อุทยานแห่งชาติเขาสกแบ่งเป็น 2 พื้นที่ใหญ่ๆ คือ เขื่อนเชี่ยวหลาน หรือเขื่อนรัชชประภาซึ่งตั้งอยู่บริเวณ กม 57-58 ตามเส้นทางหลวงสาย 401 ห่างออกไปอีก 51 กม. คือบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสกซึ่งตั้งอยู่ที่ กม. 109 บนถนนเส้นเดียวกัน แต่เดิม อุทยานแห่งชาติเขาสกมีเฉพาะพื้นที่ที่เป็นป่าเขา ภายหลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้สร้างเขื่อนเชี่ยวหลานเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า จึงทำให้พื้นที่ป่าบางส่วนกลายเป็นอ่างเก็บน้ำและอยู่ในการดูแลพื้นที่โดย อุทยานแห่งชาติเขาสก

ผม เข้ามารับช่วงการขับทดสอบ New Hilux Vigo Champ ในช่วงสุดท้ายต่อจากน้องนัฐพล เดชสิงห์ โดยยังคงเหลือระยะทางอีก 70 กิโลเมตรจากปั๊ม Shell ไปจนถึงสะพานสารสิน เป็นการขับแบบเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจและมีฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มลงจาก สันเขื่อนมายังจุดแวะเปลี่ยนคนขับในช่วงสุด ท้ายบริเวณปั๊ม Shell โดยภาพรวมแล้ว รถ New Hilux Vigo Champ 2013 มีระบบส่งกำลังซึ่งเป็นเกียร์ออโต้ 5 สปีดที่เข้ากันกับย่านกำลังแรงบิดของเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรดีเซลเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ กันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน คอยสปริง ระบบกันสะเทือนด้านหลังแบบแหนบซ้อน เน้นประสิทธิภาพของการบรรทุกหนัก ออกแบบมาเพื่อการบรรทุกสัมภาระหนัก รองรับแรงสั่นสะเทือน และดูดซับสภาพเส้นทางที่สมบุกสมบันได้ดีขึ้นมาอีกนิดเมื่ิอเทียบกับรุ่นปกติ ที่ผมขับในเวียดนาม มันถูกปรับปรุงมาเพื่อทำให้นั่งได้สบายก้นมากยิ่งขึ้น และไม่กระด้างจนถึงกับสะเทือนซางปวดตัวเหมือน Hilux ในยุคแรกเริ่ม กระบะท้ายมีพื้นที่ไม่เป็นรองรถปิกอัพจากค่ายคู่แข่งด้านปริมาณของการบรรทุก ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว กับยาง Bridgestone Duelerให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะอยู่ในระดับมาตรฐาน เมื่อต้องจับคู่กับระบบรองรับของ Hilux Vigo Champ หากเป็นรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะได้ขนาดล้อและยางที่ใหญ่ขึ้นเป็น 265/65/R17 ซึ่งจะส่งถ่ายการยึดเกาะได้ดีกว่า แผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถทั้งสามจุด ที่บริเวณใต้แท่นเครื่องยังช่วยรองรับและกันการกระแทก จากสิ่งแปลกปลอมไม่พึงประสงค์บนถนนขรุขระ ห้องโดยสารในรุ่น 2.5E A/T NAVI ยังมีจอมัลติฟังก์ชั่นรองรับระบบนำทาง เครื่องเล่น DVD / CD/ MP-3 / AM /FM ช่องเชื่อมต่อ USB/AUX และแอพฯของ Toyota ที่คอยอำนวยความสะดวกเมื่อต้องการตรวจสอบร้านอาหาร โรงแรมที่พัก หรือแม้แต่ศูนย์บริการของค่าย Toyota ซึ่งมีอยู่ทั่วทุกหัวระแหงจนไม่ต้องกลัวว่าจะไปแย่งข้าวลิงมารับประทานหาก หลงทางหรือรถเกิดเสียในระหว่างการเดินทางไปยังที่ที่ไม่คุ้นชิน

โดย ภาพรวมแล้ว สมรรถนะของ Hilux Vigo Champ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร วีเอนเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ รุ่นปรับปรุงสมรรถนะมีความเหมาะสมกับราคาค่าตัว มันเหมาะกับสภาพการใช้งานบนถนนในเมืองไทย ซึ่งไม่เป็นรองรถกระบะคู่แข่งแม้แต่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสภาพการณ์ที่แปร เปลี่ยนไปของอุณหภูมิโลก ซึ่งกำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสภาพอากาศของประเทศไทยและก่อให้เกิดหายนะ ภัยทางธรรมชาติที่ร้ายแรงตามมาฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่ม สูงขึ้นจนน่าตกใจ ฝนที่ตกอย่างบ้าระห่ำในกรุงเทพมหานครช่วงเดือนกันยายนไปจนถึงปลายเดือน ตุลาคม ในปริมาณกว่า 100 มิลลิเมตรทุกๆ วัน ทำให้การเลือกใช้รถยนต์ของคนกรุงเทพฯผิดแปลกไปจากเดิม ค่านิยมเก่าในอดีตที่ผู้คนในเมืองหลวงแห่งนี้ ที่มักเลือกซื้อรถเก๋ง 4 ประตูเริ่มลดน้อยถอยลงไปพอสมควรเลยทีเดียว สภาพน้ำท่วมขังทำให้ความคิดเดิมถูกเปลี่ยนมาเป็นการเลือกหาซื้อรถปิกอัพยก สูง เอาไว้ขับลุยน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนแทน หากคุณมีความสนใจและกำลังหารถกระบะลุยๆ สักคัน ลองไปขับขี่ทดสอบตามโชว์รูมของ Toyota ดูว่า เจ้า Hilux Vigo Champ รุ่นเกียร์ออโต้ 5 สปีดคันนี้มีดีพอและเหมาะสมกับความต้องการของตัวคุณเองหรือไม่ เท่าที่ผมได้บรรยายมาทั้งหมดรวมถึงการทดสอบอย่างหนักหน่วงทั้งสามครั้ง บนระยะทางรวมกันกว่า 3,000 กิโลเมตรในสามประเทศ ช่วงระยะเวลากว่า 2 ปีที่รถรุ่นนี้เริ่มทำตลาดมาจนถึงรุ่นปรับปรุงสมรรถนะเพื่อกระตุ้นยอดขาย คงไม่เท่ากับการที่คุณได้ไปลองขับด้วยตัวเอง ความคิดเห็นส่วนตัวของผมแล้ว เจ้า New Vigo Champ คือแชมป์ยอดขายบนตลาดรถกระบะของเมืองไทย มันสามารถครองความเป็นผู้นำด้านตัวเลขของยอดจำหน่ายมานานกว่า 5 ปี จากปริมาณการขายทั่วประเทศที่พุ่งสูงชนิดชนเพดาน ซึ่งหากมันไม่เจ๋งจริงแล้ว ตำแหน่งแชมป์ยอดขายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548-2555 คงต้องเปลี่ยนมือไปแล้วอย่างแน่นอน.

By www.roddb.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น