วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

BMW X6 xDRIVE 30D M-SPORT EDITION (ตอนที่1)


อภิมหาเอสยูวีระดับพระกาฬ ทดสอบ BMW X6 xDRIVE 30D M-Edition ยานยนต์ขับสี่พลัง 540 นิวตันเมตรบนชุดแต่ง M
สมรรถนะ ของระบบขับเคลื่อน บวกประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบยุคใหม่ แรงจริงประหยัดจัง ตอนที่ 1 กับการรีวิวรูปลักษณ์และอุปกรณ์...

BMW X6 ยนตรกรรมขับเคลื่อน 4 ล้อระดับพรีเมียม อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของ BMW Group ที่ช่วยให้การเดินทางไปพร้อมๆ กับความหรูหราสุดขั้วท่ามกลางสภาพทางที่ทุรกันดารกลายเป็นความจริง นี่คือหนึ่งในรถยนต์แบบขับเคลื่อนทุกล้อด้วยระบบ xDrive ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยผลิตขึ้นมาในโลกแห่งยนตรกรรม มันคือการผสมผสานรถอเนกประสงค์ SUV กับการออกแบบสไตล์ Coupe ไว้ในหนึ่งเดียว สร้างความโดดเด่นไม่เหมือนใครด้วยรูปลักษณ์และสมรรถนะ ความลงตัวของเรือนร่างและระบบขับเคลื่อนที่รวมเอาขนาดของตัวรถและความคล่อง แคล่วปราดเปรียวเข้าด้วยกัน หรือรวมความเร้าใจของรูปลักษณ์สปอร์ตเข้ากับความหรูหราสง่างาม BMW X6 คือ รถสปอร์ตที่ให้ความหรูหรา ความสะดวกสบายในการเดินทางผ่านขุมกำลังที่มีให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซล สำหรับปี 2013 ค่ายใบพัดสีฟ้าได้ทำการปรับโฉมของรถ X6 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ โดยใช้อุปกรณ์ตกแต่งจาก M-SPORT เช่นสปอย์เลอร์หน้า-หลัง M กาบบันได M พวงมาลัย M แผงคาดกลางคอนโซลแบบคาร์บอนเคฟล่าห์ กับล้ออัลลอยขอบ 20 นิ้วจาก M อีกเช่นกัน ระบบปรับแชสซีอันชาญฉลาดพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ xDrive ของ BMW ให้สมรรถนะในการยึดเกาะที่ดี ทุกๆ สถานการณ์ เมื่อเข้าสู่การขับที่ต้องการความแม่นยำ หรือทุกครั้งในการเข้าโค้งด้วยสภาพเส้นทางที่แตกต่างเป็นเรื่องง่ายและ ปลอดภัยแม้ว่าขับขี่ด้วยความเร็วสูง รถ X6 มาพร้อมกับระบบ Dynamic Performance control ที่ควบคุมและกระจายแรงขับเคลื่อนที่ล้อหลังทั้งซ้ายและขวาได้อย่างราบรื่น เพิ่มแรงบิดไปยังล้อที่ต้องการการยึดเกาะถนนระหว่างเข้าโค้ง เพื่อตอบสนองการขับขี่ทุกรูปแบบและความปลอดภัยสำหรับการเดินทาง


ค่า สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของอากาศหรือระบบแอร์โรไดนามิกส์บนตัวรถ X6 อยู่ที่ตัวเลข 0.33 ซึ่งนับว่าต่ำพอสมควรสำหรับรถ SUV ที่มีเรือนร่างใหญ่โตมโหฬาร ความลู่ลมและระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีผ่านการออกแบบและขัดเกลาจากอุโมงค์ลมใน ขั้นตอนของการพัฒนาและทดสอบจะส่งผลไปถึงการควบคุมที่มั่นคง รถ X6 ทุกรุ่นได้เข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการรถ SUV ในระดับเดียวกัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของ BMW Group มันคือตัวแทนของ X5 ที่มีภาพลักษณ์แบบสปอร์ตคูเป้แม้จะเป็นรถหรูขับสี่ล้อแบบ 5 ประตูคันโตตัวสูงโย่ง ด้านหน้าของ X6 xDrive 30D วางไฟหน้าดีไซน์ใหม่สำหรับปี 2013 ด้วยไฟแบบ Bi-Zenon พร้อมด้วยไฟหรี่ Daytime Runing ที่ใช้หลอดคุณภาพสูงแบบ Adaptive LED ช่วยเพิ่มมุมมองที่ชัดเจนแม้ในยามกลางวัน กระจังหน้ารูปไตคู่ขนาดใหญ่ซึ่งออกแบบโดยใช้หลักการเหนี่ยวนำเอามวลอากาศจาก ภายนอกเข้าไประบายความร้อนภายในห้องเครื่องยนต์ สำหรับรถ X6 รุ่นล่าสุดประจำปี 2013 คันนี้ยังมาพร้อมกับชุดแต่งจากแผนกมอเตอร์สปอร์ตของ BMW โดยใช้สัญลักษณ์ M ที่คุ้นเคยเป็นจุดขาย งานสปอยเลอร์หน้าที่ยกมาจากรุ่น X6M ช่วยเพิ่มความดุดันให้กับมุมมอง สปอยเลอร์หน้าแบบ X6M บนรถ New X6 30D M Sport Edition ยังมาพร้อมกับไฟตัดหมอกทรงกลม ชิ้นงานพลาสติกที่ทำออกมาคล้ายกับตะแกรงรังผึ้งกรุอยู่ใต้ชายล่างของกระจัง หน้ารูปไตคู่ รวมถึงชิ้นงานอัลลอยกันกระแทกสีเงินที่คอยปกป้องเครื่องยนต์อยู่ด้านล่าง ซุ้มล้อทั้งสี่ข้างและชายล่างหรือสเกิร์ตด้านข้างตัวถังทำจากพลาสติกกัน กระแทกสีดำ แนวเส้นที่ชัดเจนของฝากระโปรงหน้าแบบอะลูมินัมอัลลอยสอดคล้องกับแก้มข้างที่ ยกตัวขึ้นอย่างสวยงาม การออกแบบที่ดียังส่งผลให้มันเป็นรถที่ดูหนักแน่นและเต็มไปด้วยพลังแม้จะจอด อยู่กับที่


วิศวกร ของ BMW ใช้โลหะซึ่งเป็นเหล็กที่มีความเหนียวและแข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบาบนโครงแช สซีและชิ้นส่วนบางชิ้นของ X6 ความแข็งแรงทนต่อการบิดตัวของโครงสร้างยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานของ BMW รถ SUV ขนาดใหญ่จำเป็นที่จะต้องเสริมโครงสร้างส่วนหน้าที่ใช้วางเครื่องยนต์และระบบ ขับเคลื่อนของล้อคู่หน้ากับชุดส่งกำลัง รถ X6 สามารถทนต่อภารกรรมซึ่งเป็นแรงที่เข้ามากระทำทั้งในการวิ่งแบบปกติ การเลี้ยวโค้งหรือการปีนป่ายทางลาดชันได้มากถึง 23,500-27,000 นิวตัน-เมตรต่อองศา มิติตัวถังของ X6 นั้นมีสัดส่วนที่โตกว่า X5 ผู้พี่อยู่เล็กน้อย มันยาว 4,877 มิลลิเมตร และกว้าง 1,983 มิลลิเมตร ด้านข้างตัวถังมีซุ้มล้อขนาดใหญ่และแนวหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเอียงอย่างสวยงามไปจนถึงฝาท้ายคล้ายกับรถแฮตช์แบคพลังสูง X6 คันทดสอบไม่มีแรคหลังคาติดตั้งมาให้แต่ความจริงแล้วมันมีแรคหลังคาที่ว่านี้ ให้ใช้งาน แนวโค้งของหลังคาไล่จากเสาด้านหน้าค่อยๆ ลดระดับลงไปจนถึงส่วนท้าย กระจกมองข้างแบบ SUV มันจึงดูใหญ่โตเพื่อให้สมกับสัดส่วนของตัวถัง ซุ้มล้อขนาดยักษ์ใส่ล้ออัลลอยลาย M ขอบ 20 นิ้ว รถ X6 xDrive 30D ลงยางหน้ากว้างต่างไซส์แบบหน้าเล็กหลังใหญ่ มันคือยางสมรรถนะสูงราคาแพงของ Bridgestone รุ่น dueler hp sport run flat ล้อหน้าขนาด 275/40/R20 ล้อหลัง 315/35/R20 เป็นยางลดแรงต้านทานกับผิวถนนที่แม้จะลมยางจะรั่วแต่ยังสามารถวิ่งประคอง ด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อีกเกือบ 100 กิโลเมตร ยางรุ่น Dueler HP Sport Run Flat ทำให้ X6 รุ่นล่าสุดทุกคันไม่ต้องมียางอะไหล่ให้หนักรถ ส่วนการดูดซับเสียงที่เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ BMW ใน X6 วัสดุซับเสียงแบบใหม่และพลาสติกซุ้มล้อที่ออกแบบมาเพื่อลดเสียงของยางช่วยทำ ให้ห้องโดยสารของมันเงียบขึ้นแม้จะใช้ล้อและยางไซส์ยักษ์


บั้น ท้ายถูกออกแบบให้สูงโด่งเพื่อการลุยแต่ยังคงรูปแบบสปอร์ตคูเป้ด้วยเส้นสาย ของตัวรถที่ผสมผสานกับรูปแบบของไฟท้าย สปอย์เลอร์หลังที่เป็นชิ้นเดียวกับซุ้มล้อ พื้นใต้ตัวถังที่เรียบและปิดทับด้วยวัสดุกันกระแทกเป็นแผ่นอัลลอยสีเงิน แม้แต่ท่อระบายไอเสียยังถูกคำนึงถึงระบบควบคุมการไหลผ่านของอากาศ ท่อระบายไอเสียที่ชายล่างของสปอยเลอร์หลังอยู่ด้านในของสปอยเลอร์ ชิ้นงานพลาสติกสะท้อนแสงเพื่อเพิ่มมุมมองด้านความปลอดภัยเมื่อต้องจอดรถอยู่ ในที่มืด ทุกสัดส่วนของรถ X6 ถูกดีไซน์เพื่อลดอัตราการใช้เชื้อเพลิงและอัตราการปล่อยไอเสีย หลังคาที่ลาดเอียงแม้จะทำให้พื้นที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารตอนหลังลดลง แต่การออกแบบอย่างชาญฉลาดด้วยการทำให้เบาะหลังอยู่ในระดับที่ต่ำลงกว่าปกติ เล็กน้อยทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด จากความคิดของรถต้นแบบจนถึงการลงรายละเอียดในจุดต่างๆ ของรถ ไม่ว่าจะเป็นเส้นสายของตัวรถที่ผสมผสานกับรูปแบบของไฟท้าย สปอย์เลอร์หน้าที่เป็นชิ้นเดียวกับซุ้มล้อ พื้นใต้ตัวถังที่เรียบ และระบบควบคุมการไหลผ่านของอากาศ ซึ่งทุกส่วนของรถถูกดีไซน์เพื่อลดอัตราการใช้เชื้อเพลิงและอัตราการปล่อยไอ เสีย แต่ยังคงให้ความสุนทรียภาพในการขับขี่ งานแอร์โรไดนามิกส์ท่ี่ดีทำให้ X6 ไม่ต้องมีใบปัดน้ำฝนที่กระจกบานฝาท้าย ความลาดเอียงของกระจกบานหลังออกแบบให้น้ำฝนสามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวก


ภาย ในตกแต่งอย่างประณีต เพดานห้องโดยสารใช้วัสดุพิเศษ BMW Individual Anthracite ที่เข้ากับขอบหน้าต่างสีดำเงาพิเศษ ตกแต่งคอนโซลด้วยแถบอะลูมิเนียม Flywheel Black finish เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ต ปรับความสูงได้ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า หุ้มด้วยหนังพิเศษสีดำหรือสีน้ำตาล พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มด้วยหนังแท้พร้อมเกียร์ shift paddles แป้นคันเร่ง แป้นเบรก และที่พักเท้าสเตนเลสดีไซน์พิเศษแบบ M ภายใน Cockpit ของ X6 ให้บรรยากาศและความรู้สึกใกล้เคียง X5 แต่มุมมองด้านหลังค่อนข้างอับทึบจากเสาหลังและความลาดเอียงของหลังคา ห้องโดยสารตกแต่งแนวผู้ใหญ่ ให้อารมณ์สุขุมนุ่มลึกกว่าทั้ง X1 / X3 หรือแม้แต่ Series-5 F10 เบาะสีน้ำตาลคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า พนักพิงศีรษะออกแบบได้ดีมากจากการปรับตั้งให้รองรับหัวและต้นคอของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร แผงคอนโซลทำจากโฟมขึ้นรูปหุ้มด้วยวัสดุคล้ายหนัง ทำให้การซับเสียงแปลกปลอมจากภายนอกอยู่ในระดับที่ดี แผงหน้าปัดมาตรวัดเรียบๆ รวมถึงจอของระบบ iDRIVE ชุดปรับอุณหภูมิและชุดเครื่องเสียงมีสวิตช์เท่าที่จำเป็น ตำแหน่งของการจัดวางอุปกรณ์เน้นไปที่คนขับทั้งหมด พวงมาลัย M หุ้มหนังแท้มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าของ X1 สวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียงและรับสายโทรศัพท์แบบบลูทูธที่โดดเด่นมากในห้อง โดยสารของ X6 xDRIVE 30D M-Edition คือแผงที่คาดกลางระหว่างคอนโซลและแผงประตู เป็นชิ้นงานพลาสติกทำออกมาเหมือนกับลายคาร์บอน กรุรอบชิ้นงาน เดินเส้นด้วยอัลลอยคาดประดับอยู่ทั่วทั้งห้องโดยสาร แผงประตูหุ้มหนังโทนสีเดียวกันกับเบาะ ซุ้มเกียร์ขนาดใหญ่ยังคล้ายกับ X5 แตกต่างกันแค่รูปแบบ คันเกียร์ออโต้ 8 สปีด มีไฟแจ้งตำแหน่งอยู่บนหัวเกียร์ สวิตช์สั่งงานระบบ iDRIVE กับช่องวางแก้วน้ำ พนักเท้าแขนยังออกแบบให้เป็นช่องเก็บของหรือใช้วางโทรศัพท์มือถือ นอกจากเบาะและแผงประตูแล้ว ผ้าหลังคากับพรมรองพื้นและคอนโซลล้วนแล้วแต่มีสีดำเพื่อช่วยลดแสงสะท้อน


ตำแหน่ง ของการนั่งโดยสารใน X6 ที่เบาะหลังค่อนข้างจมลึกจากการออกแบบเนื่องจากความลาดเอียงของหลังคาและเสา ท้าย เบาะแบบสี่ที่นั่งมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังทำให้ความเย็นจากระบบ ปรับอากาศไปได้ทั่วถึงทั้งคัน ห้องเก็บสัมภาระที่ส่วนท้ายมีพื้นที่ 570 ลิตร ใส่ถุง Golf ได้ 4 ใบแบบสบายๆ หากพับเบาะหลังจะได้พื้นที่มากถึง 1450 ลิตร ที่สามารถขนจักรยานได้อีกสองคัน ความลาดเอียงของหลังคาใน X6 ทำให้พื้นที่เก็บของลดลง 300 ลิตรเมื่อเทียบกับ X5 คันเกียร์หน้าตาประหลาดคล้ายแท่งจอยสติ๊ก ทำหน้าที่เป็นสวิตช์ไฟฟ้าผ่านการสั่งงานไปยังระบบส่งกำลัง 8 สปีด หลังคันเกียร์อัตโนมัติยังมีสวิตช์เบรกมือไฟฟ้าที่ใช้งานได้ง่ายเพียงแค่กด หรือยกขึ้นนิดเดียว เบรกมือจะทำงานหรือสั่งปลดเบรกมือได้อย่างรวดเร็วโดยแทบไม่ต้องออกแรง จอของระบบ iDRIVE ทำงานร่วมแกนกับชุดควบคุมอุณหภูมิแยกส่วนแบบดิจิตอล ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบให้ความบันเทิงทั้งเครื่องเสียงและการเล่น DVD สั่งงานผ่านอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอกและยังทำหน้าที่แจ้งเตืิอนขณะถอยหลัง ด้วยระนาบสีที่จะเตือนทันทีที่ถอยหลังเข้าใกล้สิ่งกีดขวาง ระบบจะสร้างภาพกราฟิกแจ้งระยะของการถอยกับความห่างของวัตถุด้านหลังพร้อม สัญญาณเตือนที่ช่วยให้การขับถอยหลังบนรถที่มีท้ายสูงโด่งแบบนี้มีความ ปลอดภัย (หากเป็นกล้องหลังจะดีกว่านี้มาก) ห้องโดยสารทั้งหมดถูกซีลด้วยวัสดุป้องกันเสียงทำให้ความเงียบระหว่างการขับ ขี่ใช้งานแทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดีเซลเลยหากไม่ลงคันเร่งกันสุดๆ


นอก จากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอัฉริยะของ xDrive แล้ว ระบบ Dynamic Performance Control จะรักษาการทรงตัว และช่วยบังคับทิศทางแม้ขณะขับขี่ในความเร็วสูง ซึ่งผู้ขับขี่สามารถสัมผัสการควบคุมที่ง่ายและมั่นใจยิ่งขึ้นได้ชัดเจนในขณะ เข้าโค้ง เพื่อความสะดวกสบายในการเข้าจอด และความคล่องตัวในการเข้าโค้งกับออปชั่น Active Steering ระบบปรับองศาการบังคับเลี้ยวอัตโนมัติ ให้สัมพันธ์กับความเร็ว และสภาพการขับขี่ รถ X6 sDRIVE 30D M-Edition มีระบบกันสะเทือนหน้าแบบดับเบิลวิชโบนปีกนกคู่ แขนยึดและจุดที่จะต้องรับแรงส่วนใหญ่ทำจากอะลูมินั่มอัลลอย โช้คอัพและสปริงแบบปรับระดับความสูงได้สามระดับ ส่วนระบบรองรับด้านหลังยังคงพึ่งพามัลติลิงก์เหมือนเดิม โดยใช้แขนยึดสี่จุดที่แข็งแรง ระบบบังคับเลี้ยวที่โดดเด่นเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแบบ Electro hydraulic servo valve ที่ทำงานได้แม่นยำเที่ยงตรง แถมยังให้ความรู้สึกที่มั่นคงแม้จะออกแนวสังเคราะห์มากไปหน่อย ระบบ Servotronic จะแปรผันน้ำหนักพวงมาลัย โดยทำงานผ่านเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจสอบความเร็วรถแบบขับช้าเบาขับเร็วหนัก มันให้ความรู้สึกเบาสบายเมื่อต้องหมุนพวงมาลัยเพื่อเข้าที่จอดรถหรือให้ความ มั่นใจเมื่อใช้ความเร็ว พวงมาลัยของ X6 ยังคล้ายกันมากด้านความรู้สึกที่แสดงออกมาเมื่อเทียบกับพวงมาลัยของ Series-5 F10 ทั้งๆ ที่ตัวหนักกว่าเกือบๆ 700 กิโลกรัม ต้นทุนที่แพงลิบทำให้พวงมาลัยแบบนี้มีใช้เฉพาะใน X5 -X6 / Porsche Panamera - Cayenne และรถซุปเปอร์คาร์บางรุ่นเท่านั้น และเช่นเดียวกับระบบส่งกำลัง แรคพวงมาลัยของ X6 ผลิตโดย ZF บริษัทที่มีชื่อเสียงโดดเด่นในการสร้างเกียร์และเป็นผู้นำในด้านระบบ ไฮดรอลิกที่ติดตั้งในรถยนต์ชั้นนำหลากหลายยี่ห้อ


ระบบ ขับเคลื่อนทุกล้อของ X6 ประกอบด้วยคลัตช์แบบหลายแผ่นในชุด Transfer Case เพื่อปรับแรงบิดของล้อหน้าและหลังสำหรับควบคุมการยึดเกาะกับผิวถนนและช่วยลด อาการอันเดอร์หรือโอเวอร์สเตียร์ แรงบิดเฉลี่ยขณะใช้งานปกติอยู่ที่ 40:60 ชุด Performance Control ทำหน้าที่ควบคุมเบรกด้านหลังโดยแยกวงจรแบบอิสระ รวมถึงการเฉลี่ยแรงบิดหน้า-หลังของระบบ xDRIVE ช่วยควบคุมอาการอันเดอร์สเตียร์ ส่วน Dynamic Performance Control จะประกอบด้วยชุด Differential หลังแบบพิเศษที่มีกลไกเกียร์ Planetary 2 ชุดและคลัตช์แบบหลายแผ่นส่งแรงบิดจากล้อหลังด้านหนึ่งไปยังอีกด้านเพื่อช่วย ให้เลี้ยวได้เฉียบคมมากยิ่งขึ้น ระบบ Integrated Chassis Management จะผสานทุกระบบจากการตรวจสอบผ่านเซนเซอร์ เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนไหวของรถและพฤติกรรมของผู้ขับขี่ โดยจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อควบคุมในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นมากกว่าคอยตามแก้ไข สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว เช่น ก่อนการเสียการทรงตัว ระบบ Dynamic Stability Control คือระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถโดยใช้เบรกแต่ละล้อที่มีวงจรการทำงานแยกจาก กัน ช่วยแก้อาการรถที่หลุดจากการควบคุมให้กลับมาอยู่ในการควบคุมอีกครั้ง


เครื่อง ยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ล่าสุดของ BMW X6 ใช้เทคโนโลยีหัวฉีดคอมมอนเรลล้ำสมัยที่ให้สมรรถนะสูงแต่มีอัตราสิ้นเปลือง ต่ำ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบใน BMW X6 xDrive 30D ให้กำลังสูงสุดที่ 160 กิโลวัตต์ (218 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดที่ 520 นิวตัน/เมตร แต่มีอัตราสิ้นเปลืองเพียง 13.6 กม. /ลิตร. และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 195 กรัม/กิโลเมตร เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบแถวเรียง 6 กระบอกสูบ กลไกวาล์วแปรผัน 4 วาล์วต่อสูบ ปริมาตรความจุ 2,993 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบคูณช่วงชักเท่ากับ 90.0 มิลลิเมตร x 84.0 มิลลิเมตร เครื่องยนต์ดีเซลใช้เทคโนโลยี TwinPower Turbo และ BMW Efficientdynamics เทอร์โบแบบ twin scroll turbo ระบบจ่ายเชื้อเพลิงคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 8.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 218 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ระบบ ส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติของ ZF แบบ 8 สปีด มันคือชุดส่งกำลังที่สร้างขึ้นเพื่อสมรรถนะและความประหยัดไปพร้อมๆ กันจากอัตราทดที่ครอบคลุมทุกๆ รอบเครื่องยนต์ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่มีประจำการใน X6 ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวล ลดเสียงรบกวนในความเร็วสูง และช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้มากกว่าเกียร์ออโต้ 6 สปีดรุ่นเก่า ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ ZF ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวลลื่นไหล ไม่สะดุดหรือมีอาการกระตุกกระชาก ทำให้คุณแทบไม่รู้สึกถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกว่าคุณได้เห็นความเร็วที่เพิ่มขึ้นจากมาตรวัด ซึ่งเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดยังเข้ามาช่วยลดความต่างของอัตราทดในแต่ละเกียร์ เช่นการเปลี่ยนจากเกียร์ 3 เป็นเกียร์ 4 จะทำให้รอบเครื่ิองเปลี่ยนไม่มากจนผู้ขับขี่แทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ในขณะเดียวกัน สมองกลเกียร์ที่ทำงานเชื่ิอมโยงกับ ECU จะรักษารอบเครื่องให้อยู่ในระดับที่มีสมรรถะนะและประสิทธิภาพสูงสุด เกียร์ที่ 8 ซึ่งเป็นเกียร์ Overdrive ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำในขณะที่ใช้ความเร็วสูง ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นล่าสุดของ BMW ที่ใช้เทคโนโลยี TwinPower Turbo ยังมีการทำงานที่เงียบลงมาก โดยระบบการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดนี้ ทำงานร่วมกับคลัตช์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่จากวิศวกรของค่าย ZF ที่ทำงานร่วมกันกับช่างของ BMW ในการออกแบบระบบส่งกำลัง ทำให้ชุดเกียร์ 8 สปีดที่มีใช้ในรถ BMW มีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ว่าจะใช้งานในแบบอัตโนมัติหรือแมนนวล

X6 xDrive 30d M-Edition ราคา 7,299,000 บาท


X6 xDrive 30d Technical Specs

Dimensions and Weights
Overall Length (mm)............................... 4,877
Overall Width (mm) ............................... 1,983
Overall Height (mm)................................1,699
Wheel Base (mm) ....................................2,933
Ground Clearance (mm)........................... 212
Front Track (mm)......................................1,644
Rear Track (mm) .....................................1,706
Boot Space (liter)......................................570
Kerb Weight (kg).....................................2,075
No of Doors ...............................................5

Capacities
Seating Capacity (person)..........................4
Fuel Tank Capacity (liter) .........................85
Maximum Speed ......................................210Km/Hour
0-100 km/ph ................................................8 seconds
1/4 Mile..................................................... seconds

Engine
Engine Type/Model ..................................in-Line 6 Diesel turbo
Displacement cc ....................................... 2,993
Power (PS@rpm)...................................... 218PS @4,000rpm
Torque (Nm@rpm) .................................. 520Nm @2,000rpm
Valve Mechanism
Bore (mm) ................................................. 90
Stroke (mm) ...............................................84
Compression Ratio.....................................10.0:1
No of Cylinders (cylinder) ........................6
Cylinder Configuration
Valves per Cylinder (value)........................ 4
Fuel Type................................................... Diesel
Fuel System................................................Common rail direct injection diesel engine

Transmission
Transmission Type .....................................Automatic By ZF
Gears/Speeds ..............................................8 Gears

Suspensions
Front Suspension........................................ Independent double wishbones,coil springs anti-roll bar
Rear Suspension ........................................ Independent multi-link anti-roll bar

Steering
Steering Type.............................................. Rack and pinion PSA
Power Assisted ............................................Electro hydraulic servo valve
Minimum Turning Radius (meter) ..............12

Brakes
Front Brakes ................................................385 mm Vented discs
Rear Brakes .................................................385 mm Vented discs
Wheels and Tyres
Wheel Type .................................................Light alloy M-Double Spoke 220
Wheel Size .................................................20 Inch
Tyres F........................................................ 275/40 R19 Bidgestone dueler hp sport run flat
Tyres R........................................................315/35 R20 Bidgestone dueler hp sport run flat

Safety and security equipment
-power steering
-central locking (with remote control)
-ABS brakes
-airbag
-anti-theft
-alarm system
-anti skidding
-stability control
-braking force regulator
-traction control
-third brake light
-rain sensor
-seat belt pre-tighteners on front seats

-Comfort equipment
-climate control
-power windows
-electrically adjustable mirrors (heated mirrors, folding, with memory)
-cruise control
-parking aid (front, rear)
-mirrors in sun shields (enlighted)
-spot lights

Audio, video, communication
-car stereo (CD, MP3, with USB interface, with memory card interface, original)
-stereo amplifier
-speakers
-subwoofer
-CD changer
-navigation system (with map, with voice recognition)
-iDRIVE computer Control
-car phone
-hands free

Lights
-headlight washers
-special light switch Daytime LED
-fog lights (front, rear)
-headlight range adjustment

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail @thairath.co.th">chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom


http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น