วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลองขับ"แลนเซอร์ อีเอ็กซ์" ดิบ-กระชากใจ

ลองขับ "แลนเซอร์ อีเอ็กซ์" รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ปรับปรุงมาเพื่อความดิบและกระชากใจสาวกมิตซูบิชิโดยเฉพาะ
โดย...พิสันต์ อิทธิวัฒนกุล
แม้ปกติจะบอกกับใครต่อใครว่าเรื่องความสวยความงามของรถเป็นของแล้วแต่คน ชอบ และก็ไม่บ่อยครั้งที่เห็นรถคันไหนจอดอยู่แล้วจะแอบร้อง “ว้าว” ในใจดังๆ พร้อมทั้งพุ่งเข้าไปหาด้วยหน้าตาของรถที่เห็นเพียงแวบเดียว
แต่กับมิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ จีที รุ่นใหม่ล่าสุดที่ปรับโฉมกันแบบเร่งด่วนเพื่อหวังเพิ่มยอดขาย พร้อมอัดพรีเซนเตอร์หนุ่มหล่ออย่าง “อนันดา” เข้ามากระชากใจคนที่คิดจะซื้อรถคันนี้ ต้องยอมยกให้คันนึงครับว่าปรับมาสวยงามลงตัวจริงๆ
ยิ่งเห็นรถสีแดงเพลิงจอดนิ่งๆ อยู่ที่ลานจอดรถของมิตซูบิชิที่รังสิตแล้ว อดที่จะปรบมือให้คนคิดปรับปรุงรถคันนี้ไม่ได้ ทำให้เราได้แลนเซอร์หน้าฉลามที่ดูกลมกลืน โหด ดิบ ดุ กว่าตอนที่ติดตั้งชุดแต่งแบบธรรมดาที่ถอดไปใช้กับรุ่นจีแอลเอสในปัจจุบัน
ถ้าจะบอกว่านี่คือการปรับโฉมรถใหม่ของมิตซูบิชิให้ใหม่กว่าเดิมอย่างรวด เร็ว หลังจากที่ยอดขายในช่วงแรกไม่ค่อยกระเตื้องมากนักก็ว่าได้ เมื่อมีการปรับเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาในครั้งนี้ ค่ายตราเพชรจึงต้อง “จัดเต็ม” ให้กับลูกค้า จะมามัวกระมิดกระเมี้ยนเหมือนเมื่อก่อนคงไม่ได้
เมื่อจัดการเปลื้องชุดแต่งจากรุ่นเดิมส่งมอบไปให้รุ่นจีแอลเอสแล้ว ในรุ่นจีทีใหม่จึงมาพร้อมกับชุดแต่งเต็มพิกัด กันชนหน้าแบบทูโทน ที่ตัดสีดำด้านไว้ตรงกลางปากฉลามที่อ้าอยู่ ทำให้รถดูดุดัน และเสริมความเท่ด้วยชุดแต่งสเกิร์ตรอบคัน ที่ลงตัวกันดีกับสปอยเลอร์หลัง
เปลี่ยนไซส์รองเท้าเพิ่มเป็น 18 นิ้ว พร้อมยางซีรีส์ 45 หน้า 215 พร้อมทำสีล้อแม็กเป็นสีเทามัน ลายใหม่แบบ 10 ก้าน ทำให้ตัวรถดูแน่นและเต็มมากขึ้น แค่มองก็รู้สึกได้ว่าหนึบแน่นกว่าเดิม
ขณะที่ภายในเปลี่ยนแบบเล็กน้อยพอประมาณ ด้วยชุดแต่งโครเมียมที่ตำแหน่งต่างๆ และระบบมัลติมีเดียในรถยนต์ที่มาพร้อมจอสัมผัสแบบ 7 นิ้ว ที่รองรับการเล่นฟอร์แมตต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน-ยูเอสบี ที่ต้องต่ออุปกรณ์ผ่านสายในกล่องเก็บของด้านหน้า บลูทูธที่รองรับทั้งการเล่นเพลงและการโทรศัพท์ รวมถึงสามารถใส่ระบบนำทางเนวิเกเตอร์และทีวีจูนเนอร์มาได้เช่นกัน
จริงๆ แล้วรถคันนี้มีของเล่นมากมายครับ กระจกไฟฟ้าแบบปรับและพับได้ ระบบไฟส่องสว่างเวลาเลี้ยว ระบบไฟนำทางหลังดับเครื่องยนต์ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน รวมไปถึงไฟหน้าแบบไบ-ซีนอนที่ส่องสว่างนำทางยามกลางคืน
ติดตั้งแพดเดิลชิฟต์แบบติดอยู่กับที่มาไว้ที่คอพวงมาลัย ซึ่งสามารถปรับโหมดไปเป็นการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองได้ทันทีโดยไม่ต้องโยก คันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ธรรมดา และสามารถปลดกลับไปเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบปกติได้ด้วยแพดเดิลชิฟต์
เครื่องยนต์ในรุ่นนี้ยังเป็นเครื่องยนต์ไมเวคขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 154 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตร ที่ 4,250 รอบต่อนาที สามารถเติมน้ำมันเชื้อเพลิง อี20 ได้ ส่งกำลังผ่านเกียร์ซีวีที อินเวคส์ ทรี 6 สปีด รุ่นใหม่ล่าสุด
คันเร่งกับแป้นเบรกดูจะแข็งสู้ขาไปสักนิด แต่ก็เหมาะดีกับรถที่กดแป้นแล้วให้การตอบสนองค่อนข้างดีทั้งในเรื่องของการ เร่งและการเบรก อัตราเร่งถือว่าถึงใจ ยิ่งมีแพดเดิลชิฟต์ด้านซ้ายมือไว้คอยช่วยเรียกแรงในยามที่ต้องการพละกำลัง แล้ว ถือว่ารถมีการตอบสนองที่ไม่เป็นรองใครในคลาสเดียวกัน
สำหรับคนที่คิดจะขับรถคันนี้ให้สนุก ต้องทำใจแลกกับความดิบที่แลกมาด้วยหน้าตาสวยงามสักเล็กน้อย เพราะล้อขนาด 18 นิ้วนี่ถือว่ารับแรงสะเทือนพอใช้ได้ แถมด้วยเสียงของเครื่องยนต์ที่ครางกระหึ่มเข้ามาในห้องโดยสารเป็นระยะ แต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกรำคาญแต่อย่างใด เปิดเพลงฟังก็พอจะกลบได้ไม่ยากเย็น
มาตรวัดแบบไฮ-คอนทราสต์ที่ให้มาดูสวย สว่าง และแสดงข้อมูลที่ชัดเจนดีครับ แต่ถ้าเปิดให้สว่างสุดๆ อาจจะรู้สึกแสบตาได้บ้างเหมือนกัน มิตซูบิชิ อีเอ็กซ์ รุ่นนี้ยังมาพร้อมกุญแจรีโมตตัวใหม่ที่มาพร้อมระบบเปิด-ปิดประตูและสตาร์ต เครื่องยนต์ รวมถึงเปิดฝากระโปรงท้ายแบบไม่ต้องใช้กุญแจรีโมต ซึ่งก็ถือเป็นของเล่นเล็กๆ น้อยๆ ที่หลายๆ คนน่าจะชื่นชอบ
อัตราการสิ้นเปลืองในการขับขี่จริงจัง มีทั้งติดอยู่บนท้องถนนบ้าง ออกไปต่างจังหวัด รีบเร่งกลับมาดูคอนเสิร์ตให้ทันบ้าง วิ่งทุกช่วงความเร็วตั้งแต่ 60-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สรุปโดยรวมแล้วอีเอ็กซ์ใหม่ใช้น้ำมันอยู่ที่ประมาณ 10-11 กิโลเมตรต่อลิตร โดยส่วนตัวถือว่ารับได้ครับ ไม่มีปัญหาเลยกับอัตราสิ้นเปลืองระดับนี้
1.051 ล้านบาท สีขาวมุกเพิ่มอีก 1 หมื่นบาท คือสนนราคาค่าตัวของคนที่สนใจจะถอยรถคันนี้ไปประดับโรงรถสักคัน ซึ่งดูๆ แล้วสีขาวไม่ค่อยสวยนะครับ แรงๆ แดงดี สีแดงเมทัลลิกนี่แหละ สุดยอดแล้ว!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น