วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

HYUNDAI THAILAND พาลุย HYUNDAI DESIGN CENTER

Pic_189184

บริษัท Hyundai Motor Thailand นำทีมโดยมิสเตอร์โยชิอากิ อิชิมูระ CEO Hyundai Motor Thailand และคุณสฤษฎ์พร สกลรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดและวางแผนผลิตภัณฑ์ พร้อมด้วยทีมงาน PR Hyundai พาสื่อมวลชนกว่า 40 ชีวิตบินลัดฟ้าสู่สาธารณรัฐเกาหลีเพื่อเข้าเยี่ยมชมเทคโนโลยีล่าสุดในสำนัก ออกแบบรวมถึงโรงงานถลุงเหล็กขนาดยักษ์ของ Hyundai Group...


สิ่ง แรกที่ผมเห็นจากหน้าต่างของรถทัวร์ที่เจ้าหน้าที่ของ Hyundai Group จัดหามาให้ในการตระเวณเที่ยวเกาหลีตลอดระยะเวลา 4 วัน คือ รถยนต์ยี่ห้อ Hyundai และ KIA วิ่งกันให้เกลื่อนถนนหนทางในประเทศเกาหลีใต้ เพราะที่นี่คือบ้านเกิดเมืองนอนของยนตกรรมทั้งสองค่าย กว่า 80 %ของจำนวนยวดยานบนท้องถนน คือรถยนต์ที่มีสัญชาติกิมจิทั้งหมด อาจดูแปลกตาไปบ้างเมื่อเปรียบเทียบกับบ้านเมืองอื่นที่ผมเคยไป แม้แต่รถทัวร์นั่งนิ่มสบายก้นคันนี้ ก็ยังประทับตรา Hyundai ส่วนภายนอกนั้น ไม่ว่าจะเป็นรถซีดาน รถสปอร์ต รถซิตี้คาร์ หรือแม้แต่รถบรรทุกหัวลากตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ ที่วิ่งสวนไปมาล้วนแล้วแต่ผลิตในประเทศนี้ทั้งสิ้น

Hyundai Motor Thailand เชิญสื่อสารมวลชนสายยานยนต์กว่า 40 ชีวิตในกรุ๊ปแรก ซึ่งมีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และวิทยุโทรทัศน์ พาบินข้ามทะเลแปซิฟิคโดยใช้เวลาบินถึงกว่า 5 ชั่วโมง ไปยังประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเข้าชมศูนย์ออกแบบและทดสอบยนตกรรมของบริษัท Hyundai หรือ Hyundai Design Center รวมถึงเข้าเยี่ยมชมโรงงานหล่อเหล็กและแปรรูปเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ หรือ Hyundai Steel เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ขององค์กรที่กำลังก้าวไป พร้อมกับเทคโนโลยีล้ำอนาคต สิ่งที่พนักงานของบริษัทแห่งนี้กำลังทำและทำมันอย่างมุ่งมั่นคือ การสร้างยนตกรรมที่ให้ประโยชน์ใช้สอยกับมนุษย์ได้อย่างสูงสุด โดยใช้รูปทรงและสมรรถนะผสมผสานกับวัฒนธรรมสมัยใหม่ของรูปลักษณ์แบบรถในอนาคต ได้อย่างลงตัว ถ่ายทอดออกมาเป็นยานยนต์หลากหลายรูปแบบ ด้วยดีไซน์ที่เปลี่ยนไปจนจำแทบไม่ได้ หากไม่ติดตราสัญลักษณ์รูปตัว H สิ่งต่างๆ เหล่านี้กำลังจะเปลี่ยน Hyundai Moter ให้ก้าวขึ้นไปเทียบเคียงบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากยุโรปในอีกไม่นานนี้อย่าง แน่นอน

รถโค้ชของคณะสื่อมวลชนจากประเทศไทย ใช้เวลาเดินทางจากกรุงโซลไปนัมยาง ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ในเมืองฮวาซอง ประเทศเกาหลีใต้ กว่า 3 ชั่วโมงในการวิ่งออกจากตัวเมืองในเช่วงเช้าของวันที่ 12 กรกฏาคม 2554 ท่ามกลางสภาพการจราจรอันแออัดคับคั่งของเมืองใหญ่ที่เหมือนกันหมดทั่วทุกมุม โลก เมื่อก้้าวเข้าสู่ตัวอาคารสำนักงาน ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 200,000 ตารางฟุต ยังไม่รวมพื้นที่ที่ใช้ในการทดสอบการวิ่ง ในสภาวะและสภาพเส้นทางที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงพื้นที่ที่ใช้ทดสอบการชนปะทะ เพื่อประเมินระบบความปลอดภัยของตัวรถ ลานจอดรถกว้างขวางสุดลูกหูลูกตาของศูนย์ Design Center มีรถต้นแบบจอดรอทดสอบอยู่อีกเพียบ รถทดสอบ Hyundai-KIA เหล่านี้ทุกคัน ถูกพรางรูปทรงภายนอกด้วยแผ่นพลาสติกสีดำ มีทั้งที่กำลังวิ่งอย่างเต็มกำลังในลู่ทดสอบความเร็ว อีกส่วนหนึ่งซึ่งดูแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 10 คัน กำลังวิ่งตามกันมาเป็นขบวน เพื่อฝ่าเข้าไปในทางขรุขระแบบเนินลูกระนาด สำหรับทดสอบระบบรองรับ
เมื่อ ผมกวาดสายตามองออกไปในกลุ่มรถยนต์ที่จอดอยู่ ก็มองเห็นยนตกรรมชั้นนำระดับพรีเมียมของยุโรป จอดอยู่นับสิบคัน ซึ่งมีทั้ง BMW/ Mercedes Benz /Audi /Volvo /Volkswagen ตอนแรกคิดว่าเป็นรถยนต์ของพนักงาน แต่เมื่อผมถามเจ้าหน้าที่ของ Hyundai ด้วยความสงสัยว่า รถเหล่านั้นเป็นของใคร คำตอบที่ได้รับคือ รถหรูของยุโรปที่เห็นจะถูกนำมาทดสอบเปรียบเทียบ รวมถึงการชำแหละดูส่วนประกอบทั้งภายในและภายนอกทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่กล่อง ECU เพื่อทำการเก็บเป็นข้อมูลในการสร้างผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของ Hyundai ต่อไป

เจ้าหน้าที่ต้อนรับของ Hyundai Design Center พาคณะสื่อมวลชนทั้งหมดเข้าไปยังห้องบรรยาย เพื่อกล่าวต้อนรับและสรุปภาพรวมของการทำงานในแต่ละแผนกภายในศูนย์ออกแบบที่ ทันสมัยแห่งนี้ ที่นี่คือจุดกำเนิดของรูปทรงล้ำอนาคตบนผลิตภัณฑ์ที่ใช้แนวคิดครอบคลุม ทั้งการใช้งานประสานไปกับสมรรถนะและประสิทธิภาพ บริษัท Hyundai ในยุคใหม่มีศูนย์ออกแบบรถยนต์กระจายตัวไปทั่วโลกทั้งที่ยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่นและอินเดียโดยใช้นัมยาง ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ในเมืองฮวาซอง ประเทศเกาหลีใต้ เป็นจุดศูนย์กลางในการรังสรรค์ยานยนต์ต้นแบบและรถทดสอบก่อนส่งเข้าไลน์การ ผลิตจริงของ Hyundai Motor ขั้นตอนการออกแบบยนตกรรมจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ยังเป็นหุ่นดินเหนียวไปจนถึง การประกอบเป็นรถต้นแบบทั้งคันแล้วนำออกไปวิ่งทดสอบงานทั้งหมด จะผ่านกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมโครงสร้างด้วยระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลรุ่น ก้าวหน้า โครงแซสซีส์ ช่วงล่าง ระบบส่งกำลัง ระบบเบรค ระบบความปลอดภัย ระบบอีเล็คทรอนิกส์ไปจนถึงการออกแบบภายในห้องโดยสาร เชื่อมโยงการใช้งานของมนุษย์กับรูปทรงภายในของห้องโดยสาร เพื่อกำหนดตำแหน่งของอุปกรณ์ภายใน โทนสี และวัสดุที่ใช้ห่อหุ้ม และเมื่อเสร็จเป็นรูปเป็นร่างแล้ว รถต้นแบบคันนั้นจะเข้าสู่การทดสอบระบบอากาศพลศาสตร์ในอุโมงค์ลมขนาดยักษ์ที่ Hyundai Motor ลงทุนมหาศาลด้วยการสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ภายในศูนย์ออกแบบแห่งนี้ เมื่อได้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศในระดับที่น่าพอใจแล้ว รถต้นแบบรุ่นนั้นจะโดนทดสอบซ้ำๆ ด้วยการแผ่สนามแม่เหล็กเพื่อดูการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างที่ มีการรบกวนด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในสภาพการใช้งานจริง

วิศวกรออกแบบยานยนต์ ซึ่งมีทั้งอังกฤษ อเมริกัน อิตาเลียน และญี่ปุ่น ในศูนย์ Hyundai Design Center จะทำงานประสานกันตามลักษณะของหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย แผนกออกแบบทั้งหมด จะร่วมงานกับวิศวกรของระบบต่างๆ ในการเชื่อมโยงกลไกบังคับควบคุมรถยนต์ทั้งคัน ให้เข้ากันกับรูปลักษณ์ของดีไซน์แบบล่าสุด การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ในการขับเคลื่อนของโลกยนตกรรมแห่งอนาคต เมื่อพลังงานน้ำมันเริ่มลดน้อยลง ได้กลายเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่บริษัทผลิตรถยนต์จากเกาหลีแห่งนี้เล็งเห็น ค่าย Hyundai กำลังทดสอบอย่างหนักกับรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฮดรอเจน หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งรถ Sonata Hybrid รุ่นล่าสุด ออกไปทำตลาดทั้งในยุโรป อเมริกา รวมถึงในแผ่นดินเกิด นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการวิจัยยานยนต์ต้นแบบที่บริษัท Hyundai กำลังทำอยู่ จะไล่ตามกลุ่มค่ายรถขนาดยักษ์ของทวีปยุโรปได้ทันในอีกไม่ช้านี้อย่างแน่นอน ความมุ่งมั่นและต้องการเอาชนะของชนชาติเกาหลี จะคอยเป็นแรงผลักดันที่จะส่งไปยังภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศนี้ ให้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ได้อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ

อุโมงค์ลมที่ใช้ทดสอบค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานของอากาศในรถต้นแบบ ถูกสร้างขึ้นตามมาตรฐานของศูนย์วิจัยด้านระบบแอร์โรไดนามิกส์ทั่วโลก มันใช้กังหันใบพัดเครื่องยนต์เทอร์ไบน์ขนาดยักษ์ ที่สามารถสร้างความเร็วของลมได้ในระดับพายุเฮอริเคนที่กว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผนังทุกด้านหุ้มด้วยวัสดุซับเสียงชั้นเยี่ยม เพื่อทดสอบการสะท้อนของคลื่นเสียงในระหว่างที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน รวมถึงอุปกรณ์ในการสร้างการแผ่รังสี หรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในระดับต่างๆ รถต้นแบบที่ประกอบเสร็จแล้ว จะถูกนำไปวิ่งทดสอบ อีกส่วนหนึ่งจะเข้าสู่กระบวนการทดสอบการชนปะทะ เพื่อดูเรื่องของความปลอดภัยในโครงสร้างของตัวถัง การทดสอบการชน มีทั้งการดันรถต้นแบบให้ชนกับแท่งคอนกรีตในลักษณะหรือในมุมที่แตกต่างกันออก ไปทั้งคัน การจับรถทั้งคันมาพลิกด้วยความเร็วที่ประเมินจากการใช้งานจริงเมื่อเกิด อุบัติเหตุ ระยะการยุบตัวของโครงรถ ระบบถุงลมกับม่านนิรภัยและค่าแรงจีที่วัดได้จากหุ่นทดสอบภายในห้องโดยสาร จะถูกบันทึกเพื่อนำมาประมวลผลในการออกแบบโครงสร้างให้มีความแข็งแรงมากยิ่ง ขึ้น

หลังจากรัปประทานอาหารกลางวันที่จัดเลี้ยงโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Hyundai Design Center เสร็จเรียบร้อยแล้ว พลพรรคสื่อมวลชนจากประเทศไทยก็ออกเดินทางต่อ เพื่อไปยังโรงงานถลุงเหล็กของกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตเหล็กแปรรูปขนาดยักษ์ Hyundai Steel ที่แห่งนี้คือโรงงานที่นำแร่เหล็กจากทุกส่วนของโลก กับเศษเหล็กที่ผ่านการใช้งาน มาแปรรูปเป็นแผ่นเหล็กเพื่อส่งออกไปยังโรงงานประกอบรถยนต์ อู่ต่อเรือเดินสมุทร รวมถึงเหล็กที่ใช้ในงานก่อสร้างใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศเกาหลี โรงงานแห่งนี้มีท่าจอดเรือน้ำลึกกับเครนขนาดยักษ์รวมอยู่ด้วย เพื่อตักเอาสินแร่เหล็กจากเรือขนแร่ที่เข้ามาเทียบท่าแล้วนำมาเก็บไว้ในไซโล รูปโดม
ไซโลเก็บสินแร่เหล็กดังกล่าว มีขนาดความกว้างเกือบเท่ากับสนามราชมังครากีฬาสถาน ห่อหุ้มอย่างมิดชิดเพื่อป้องกันน้ำฝนด้วยโดมทรงครึ่งวงกลมสูงลิบ ตรงใจกลางไซโล มีเครนยักษ์คอยตักแร่เหล็กที่กองเป็นภูเขา เพื่อนำเข้าสู่เตาหลอม ความใหญ่โตมโหฬารของโดมไซโลเก็บสินแร่ ทำให้ผมกับคณะถึงกับอึ้ง เจ้าหน้าที่ของ Hyundai Steel คอยอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียด เท่าที่สังเกตดู โรงงานถลุงและแปรรูปเหล็กของ Hyundai แห่งนี้ จะเน้นไปที่ระบบความปลอดภัยในการทำงานเป็นสำคัญ การทำงานในแต่ละขั้นตอน จะใช้พนักงานควบคุมเครื่องจักรเพียงไม่กี่คน ซึ่งหมายความว่า งานส่วนใหญ่จะใช้เครื่องมือกลไกขนาดยักษ์ในสายการผลิต ที่ผ่านการควบคุมด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์มากกว่าจะใช้แรงงานจากมนุษย์

ในห้องบรรยาย วิศวกรของ Hyundai ชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลิตเหล็กคุณภาพ เพื่อป้อนให้กับภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยทำให้เหล็กที่ใช้ประกอบรถยนต์มีความบางเพิ่มขึ้น แต่ยังคงความแข็งแกร่งเหนียวแน่นทนทาน เพื่อลดมวลน้ำหนักของยานยนต์ จาก Hyundai คุณภาพของเหล็กที่ออกจากโรงงานแห่งนี้ ซึ่งมีทั้งแบบแผ่นม้วน แบบแท่งรูปตัวไอหรือแบบเส้น จะอยู่ในระดับมาตรฐาน โดยผ่านการควบคุมอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอนของการผลิต
บริษัท Hyundai Steel กำลังดำเนินการภายใต้บทบาทที่สำคัญยิ่งในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์และอุตสาหกรรม อื่นๆ ในฐานะบริษัทระดับแนวหน้าภายใต้ร่มธงของกลุ่ม Hyundai Motor ที่มีศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดในตลาดอุตสาหกรรมโลก เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำในกระบวนการผลิตเหล็กของ Hyundai Steel หมายรวมถึงวิสัยทัศน์ที่จะก้าวไปพร้อมกับองค์กรที่ได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์ระ ดับท็อปเทนของโลก อย่าง Hyundai-KIA Motor ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของ Hyundai Group คือความภาคภูมิใจของชนชาติเอเชีย ได้เริ่มต้นขึ้นที่ Hyundai Steel นี่เอง

โรงงานในเมืองอินชอนแห่งนี้ มีพื้นที่ครอบคลุมถึงกว่า 920,000 ตารางเมตร ถือได้ว่าเป็นโรงงานที่ใช้ระบบบำบัดเพื่อให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีกำลังการผลิตเหล็กดิบถึงปีละ 4.5 ล้านตัน รวมถึงการผลิตเหล็กรีดแบบแผ่นอีกถึงปีละ 4.4 ล้านตัน จึงนับได้ว่า Hyundai Steel คือโรงงานที่สามารถรองรับความต้องการเหล็กคุณภาพสูงที่มีความหลากหลายตาม ความพึงพอใจของลูกค้า ส่วนโรงงานที่โปฮัง จะมีเนื้อที่ครอบคลุมทั้งโรงงานกว่า 660,000 ตารางเมตร มีกำลังการผลิตเหล็กดิบปีละ 3.2 ล้านตัน สามารถผลิตเหล็กรีดได้อีก 3.2 ล้านตันต่อปี โรงงานแห่งนี้มีระบบการผลิตเหล็กออกสู่ตลาดได้ราว 80% ของมูลค่าตลาดในประเทศเกาหลีใต้ โปฮังคือโรงงานแห่งแรกของสาธารณรัฐเกาหลี ที่ผลิตเหล็กชั้นดีคุณภาพสูง ที่สามารถนำไปใช้ในโครงการรถไฟความเร็วสูงอีกด้วย

การเข้าเยี่ยมชมศูนย์ออกแบบและโรงงานผลิตเหล็กของ Hyundai Group ในครั้งนี้ ช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ ความรู้ความเข้าใจในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ของเกาหลีได้เป็นอย่างดี ความคิดในการนำคณะสื่อมวลชนของไทยเดินทางไปดูงานในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากทีมผู้บริหารของ Hyundai Group ซึ่งประกอบไปด้วย มิสเตอร์โยชิอากิ อิชิมูระ CEO Hyundai Motor Thailand กับคุณสฤษฎ์พร สกลรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดและวางแผนผลิตภัณฑ์ พร้อมด้วยทีมงาน PR Hyundai ที่ต้องเหนื่อยหนักกับการดูแลต้อนรับในระดับ VIP ให้กับสื่อมวลชนทุกท่านได้รับความสะดวกสบายตลอดการเดินทางทั้ง 4 วัน ในประเทศที่ได้ชื่อว่าสวยงามและน่าเที่ยวมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น