วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เชฟโรเลต อาวิโอ CNG คิดแค่ประหยัดก็พอ

เชฟโรเลต อาวิโอ รถรุ่นเล็กที่สุดของเชฟโรเลต ที่นำมาติด CNG เพื่อเน้นความประหยัด แล้วการใช้งานเป็นอย่างไร ต้องติดตามดู
โดย....นิธิ ท้วมประถม

เชฟโรเชต อาวิโอ CNG
เชฟโรเลต ชื่อรถยนต์ยี่ห้อนี้ คงจะคุ้นหูบรรดาแฟนๆ รถยนต์คนไทยเป็นอย่างดี และยิ่งในช่วงนี้ ชื่อของเชฟโรเล็ต ยิ่งน่าจะคุ้นหูมากขึ้น เพราะเจ้ารถยนต์เชฟโรเลต นี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่อย่าง Transformer ที่กำลังกวาดรายได้อย่างถล่มทลายในบ้านเรา
ที่สำคัญยังทำให้รถยนต์สปอร์ตอย่าง เชฟโรเลต คาเมโร คันสีเหลืองสุดเท่ ที่เป็นทั้งพาหนะและหุ่นยนต์คู่ใจพระเอกของเรา นั้นมียอดขายกลับขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของตลาดรถสปอร์ตของอเมริกาไปเสียแล้ว
แต่น่าเสียใจ ที่เมืองไทย ทางเชฟโรเล็ต ประเทศไทย ไม่มีแผนที่จะนำเข้ารถยนต์รุ่นดังกล่าวเข้ามาทำตลาด แฟนๆ รถยนต์เมืองไทยก็คงได้แต่มองผ่านจากภาพยนตร์ เอาไปก่อนแล้วกัน
กลับออกจากโรงภาพยนตร์ หันมาสู่ความจริงของเมืองไทยหน่อยดีกว่า ว่าเป็นอย่างไร
ต้องยอมรับว่า เชฟโรเล็ต นั้นคือค่ายรถยนต์ที่มีความมุ่งมั่นในเรื่องของการพัฒนารถยนต์สำหรับพลังงาน ทดแทน มากที่สุดค่ายหนึ่งของเมืองไทย เลยทีเดียว เป็นค่ายรถยนต์ค่ายแรกๆ ที่มีนโยบายสนับสนุนพลังงานทดแทนอย่างน้ำมัน E85 อย่างเต็มตัว
ทั้งๆที่ นโยบายของภาครัฐเอง ไม่ได้ให้การสนับสนุนการใช้น้ำมัน E85 มากเท่าที่ควร เพราะในขณะนี้เรามีสถานีบริการน้ำมัน E85 อยู่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น แต่เชฟโรเล็ต ก็ยังมุ่งมั่น ที่จะเดินไปตามนโยบายเรื่องพลังงานทดแทน โดยล่าสุด ได้เปิดตัว เชฟโรเล็ต แคปติวา ใหม่ ที่สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้ด้วย ซื่งถือเป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ (SUV) รุ่นแรกที่เติมน้ำมัน E85 ได้
 
ก็ต้องขอปรบมือให้ กับความมุ่งมั่นในเรื่องนี้
ส่วนรถยนต์ที่ผมนำมาบอกเล่าให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบในสัปดาห์นี้ ยังไม่ใช่ เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่นะครับ แต่เป็น เชฟโรเลต อาวิโอ CNG รถเล็กของเชฟโรเลต ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ เป็นเชื้อเพลิง หลังจากที่ประสบความสำเร็จ กับเชฟโรเลต ออพตร้า CNG มาแล้ว
ซึ่งรุ่นที่ผม ได้ลองนั้นเป็นรุ่น 1.6 LSX AT CNG หรือเป็นรุ่นท็อป ของอาวีโอ CNG ครับ และยังมีอีกรุ่นที่เป็น CNG คือ รุ่น LS ครับ ความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นนี้ คือออพชั่นภายใน โดยเจ้ารุ่น LSX นั้นเครื่องเสียงมี บลูทูธ ด้วยนั่นหมายความว่าสามารถเชื่อมกับโทรศัพท์มือถือของคุณได้ และมีแอร์แบก ด้านคนขับด้วย ในขณะที่รุ่น LS ธรรมดา ไม่มีอุปกรณ์ทั้ง 2 อย่างนั้นครับ แต่ก็ต้องแลกด้วยราคาค่าตัวที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
เชฟโรเลต อาวิโอ CNG นั้น เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่สุดของเชฟโรโลต ซึ่งโดยปกติแล้วมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาดคือ เครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร และ 1.6 ลิตร แล้วแต่ความต้องการใช้งานของลูกค้า
เชฟโรเลต อาวิโอ CNG นั้นเชฟโรเลต ตั้งใจผลิตขึ้นมาเพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความประหยัดเป็น หลัก และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายพลังงานทางเลือกของรัฐบาลอีกด้วย  โดยอาวิโอ CNG มีแต่รุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเท่านั้นครับ ส่วนเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรนั้นเล็กเกินไปหน่อย
รูปร่างหน้าตาของ เชฟโรเลต อาวิโอ CNG นั้นไม่แตกต่างไปจาก อาวิโอ รุ่นปกติครับ จะมีก็แต่ด้านหลังที่มีตัวอักษร CNG ติดไว้ที่บั้นท้าย เพื่อที่คนอื่นจะได้รู้ว่า เราติด CNG นะจ้ะ ลิตรละแค่ 8.50 บาทเท่านั้น หุหุ
ภายในเดิมๆ
ผมก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารของ เชฟโรเลต อาวิโอ CNG ก็ยังคุ้นตากับภายในของ อาวิโอ รุ่นนี้ ที่เน้นเรื่องความเรียบง่าย ไม่ได้หวือหวาอะไรมากนัก แต่ความสะดวกที่ให้มาก็เพียงพอสำหรับการใช้งานครับ
แหม..แค่นี้ก็พอแล้ว พวงมาลัยหุ่มหนังธรรมดา ไม่มีปุ่มปรับอะไรทั้งสิ้น เครื่องเสียง ก็เอื้อมไปปรับที่คอนโซลกลางเอา ไม่หนักหนาอะไร พวงมาลัยมีปุ่มแตรเท่านั้น อย่างอื่นไม่มีให้วุ่นวายใจ
คอนโซลแบบเรียบๆ ไม่มีอะไรหวือหวา วิทยุเทป CD เล่น MP3 ได้ พร้อมช่อง Aux ให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ MP3 ได้ แต่ไม่มีช่องสำหรับเสียบ USB และ ช่องต่อ Ipod หรือ Iphone ครับ แต่แค่นี้ก็น่าจะพอแล้วครับ เอาไว้รุ่นใหม่ค่อยว่ากันกับพวกออพชั่นเสริมพวกนี้
วิทยุ ซีดี และปุ่มปรับต่างๆ
จริงๆ แล้วหน้าตา กับ ภายใน ของ เชฟโรเลต อาวิโอ CNG ก็ไม่ได้แตกต่างกับ อาวิโอ รุ่น 1.6 ลิตรเท่าไหร่ครับ จะมีเสริมมากขึ้น คือแป้นสำหรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจาก น้ำมัน มาเป็น CNG ซึ่งแป้นนี้จะอยู่ติดกับแป้นหมุนปรับอุณหภูมิรถยนต์ ครับ
อยากใช้ CNG ก็กดปุ่มตรงกลางแป้น ให้ไฟแอลดีดี สีส้มติด ก็แปลว่ากำลังใช้แก๊สอยู่ ซึ่งแป้นนี้จะมีไฟแสดงปริมาณแก๊สในถัง ว่ามีมากน้อยเท่าไหร่ด้วย
ขึ้นรถแล้วไม่ต้องหาปุ่มกดสตาร์ทนะครับ บิดกุญแจสตาร์ท เหมือนปกติ เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้น ผมเหลือบตามองไปที่แป้นบอกว่าใช้เชื้อเพลิงอะไร ก็เห็นว่าไฟไม่ติด นั่นหมายถึงว่าระบบถูกเซ็ตมาให้ใช้ระบบสตาร์ทด้วยน้ำมัน เป็นหลัก

แป้นปรับไปใช้ CNG
ซึ่งถูกต้องแล้วครับ รถยนต์ที่ใช้ CNG นั้นเวลาเริ่มใช้งานต้องเริ่มจากน้ำมันก่อน แล้ววิ่งไปสักระยะหนึ่งหรือสักประมาณ 10 นาที ค่อยปรับระบบเชื้อเพลิงให้เป็น CNG ทั้งนี้ก็เพื่อให้เครื่องยนต์ค่อยๆ อุ่นเครื่องได้สักพักครับ อย่ารีบร้อนเปลี่ยนระบบเป็นเชื้อเพลิงแบบปุ๊ปปั๊บ เพราะกลัวเปลืองน้ำมันครับ แค่ขับไป 10 นาที ไม่ได้เปลืองอะไรมากมายเท่าไหร่ แต่เป็นการรักษาเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้นานมากขึ้น
ผมลองขับ เจ้าเชฟโรเลต อาวิโอ CNG ด้วยน้ำมันไปได้เกือบๆ 10 นาที ก็ปรับระบบให้เปลี่ยนมาใช้ ก๊าซ CNG ซึ่งต้องยอมรับว่ากล่อง ECU แบบ 16 บิต และระบบหัวฉีดของบอช นั้นทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะไม่มีอาการกระตุก หรือเครื่องยนต์สะอึกให้ผู้ขับขี่ได้รู้เลยว่า ตอนนี้ได้เปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากน้ำมันเป็น CNG แล้ว
ถัง CNG ถูกติดตั้งไว้ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย
เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ของอาวีโอ CNG ตัวนี้ ต้องยอมรับว่าไม่ได้มีความเด่นในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์เท่าใดนัก เพราะให้แรงม้าแค่ 102 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 145 นิวตันเมตร ทำให้อัตราเร่งค่อนข้างจะตื้อไม่น้อยเหมือนกัน สำหรับการใช้งานที่ต้องการความเร่งรีบ แต่หากเป็นการใช้งานแบบเรื่อยๆ ออกตัวไม่หวือหวา แต่ก็ไม่ได้ช้าอะไรมากมาย ก็ถือว่าโอเค แต่ส่วนตัวผมว่า การออกตัวของเจ้า อาวิโอ CNG นี้ค่อนข้างจะอืดไปนิด
ส่วนเมื่อเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิง CNG ทำให้ไม่ค่อยเห็นถึงความแตกต่างอะไรเท่าไหร่นัก กับเรื่องของความหนืดของเครื่องยนต์ เพราะผมว่าเหมือนๆ กันครับ
ต้องบอกว่า รถคันนี้ เร่งไม่สนุก ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าด้วยน้ำหนักถัง CNG กว่า 70 กิโลกรัม ซึ่งซ่อนอยู่ที่เก็บสัมภาระด้านหลังอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย นั้นเป็นภาระหนักสำหรับเครื่องยนต์ที่ต้องแบกน้ำหนักถัง และตัวรถแล้วรวมๆ เกือบ 1 ตัน ไปไหนมาไหน ก็เหนื่อยแล้ว

อัตราเร่งแม้ว่าจะเร่งไม่ได้ดั่งใจมากนัก แต่ใช่ว่าจะไม่น่าใช้นะครับ เพราะหากเรารู้จักนิสัยของเครื่องตัวนี้ รู้ว่าเรียกแรงม้ามาใช้ในเวลาอันสั้นไม่ได้ เราก็ต้องปรับลักษณะการขับเราใหม่ เวลาเร่งแซง ก็ต้องมีพื้นที่มากหน่อย อย่าให้กระชั้นชิดมากนัก แค่นั้นก็ไม่มีปัญหา แต่หากเร่งเครื่องไปเรื่อยๆ เจ้านี่สามารถพาคุณไปได้ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้เลยครับ แถมเป็นการขับด้วย CNG ด้วยครับ ผมอัดไม่ยั้งเหมือนกัน แปลว่าความเร็วสูงทำได้สบาย
ส่วนความเร็วที่อยากแนะนำ ก็อยู่ระดับ 120-130 ก.ม./ชม.ก็พอครับ เหลืออัตราเร่งไว้เร่งแซงบ้าง น่าจะดี
มีฝาครอบถังกันกระแทก และเพื่อความสวยงาม
ด้านการทรงตัว ไม่มีอะไรจะบอกนอกจาก ขอยกนิ้วให้ครับ หนึบจริงๆ พวงมาลัยแม่นยำกว่ารถขนาดเล็กช่วงล่างถูกเซ็ตมาให้สัมพันธ์กับน้ำหนักรถที่ เพิ่มขึ้นจากถัง CNG ทำให้การทรงตัวของรถในขณะที่ใช้ความเร็วสูงทั้งในทางตรง และทางโค้งอยู่ในเกณฑ์ที่ไว้ใจได้ดีมากทีเดียว
เป็นรถเล็ก ที่วิ่งด้วยความเร็วสูงได้อย่างสบายใจ แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงคือ เสียงรบกวนที่เข้ามาในห้องโดยสารนั้น ค่อนข้างจะมากเมื่อความเร็วเกินกว่า 120 กม./ชม. ถ้าขับเร็วก็เปิดเพลงดังหน่อยแล้วกันครับ ไม่น่ามีปัญหาอะไร
เติม NGV เต็มถัง วิ่งได้ไม่เกิน 150 กม. ถ้าขับเร็วหน่อยก็ 130 กม.หมดแล้ว ใช้ NGV ต้องทำใจครับหมดเร็ว หาปั๊มยาก แต่เวลาจ่ายแล้วยิ้มออกหน่อย เพราะไม่ถึง 300 บาทก็เต็มถังแล้วครับ
ช่องเติม CNG อยู่ที่เดียวกับถังน้ำมัน
หัวเติม CNG ของ อาวิโอ นั้นติดตั้งอยู่ที่เดียวกับ ถังน้ำมัน ทำให้ดูดีกว่า การเติมแบบเปิดฝากระโปรงหน้า หรือถ้าหาปั๊ม CNG ไม่ได้ ก็เติม E20 ไปเลยครับ ใช้ได้เหมือนกัน
ถามว่าน่าใช้หรือเปล่า บอกได้เลยว่าถ้าต้องการประหยัดอย่างเดียว ไม่เน้นขับสนุก เร่งแซงบ่อยๆ ก็น่าสนไม่น้อย กับค่าตัวที่ 6.69 แสนบาท รุ่น LS และ 7.09 แสนบาทในรุ่น LSX ซึ่งแพงกว่าอาวิโอ เครื่องเบนซินธรรมดา นิดหน่อยที่ตั้งราคาไว้ที่ 639 แสนบาท
ถ้าต้องการรถประหยัดๆ มีปั๊ม NGV แถวบ้าน และมีเงินในกระเป๋า 7 แสน เดินเข้าโชว์รูมได้เลย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น