วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

TESTDRIVE HONDA NEW ACCORD 1

ตอนที่สามกับการขับทดสอบ New Accord 2.0-2.4 TECH บนเส้นทางเลอเมอริเดียนเขาหลักมุ่งหน้าจังหวัดระนอง
ระยะทางรวม 202 กิโลเมตร ประสิทธิภาพ สมรรถนะ ความแม่นยำ อัตราเร่งและการทรงตัว สิ่งที่ชอบและไม่ชอบ เชิญติดตาม...

เส้น ทางของภาคใต้มักจะเขียวชอุ่ม ตลอดปีจากปริมาณน้ำฝนที่ครอบคลุมเนื่องจากมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับเส้น ศูนย์สูตร ผมกลับมาจังหวัดพังงาอีกครั้ง หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสเดินทางมาทดสอบรถยนต์ BMW Series-3 f30 และ Ford New Focus ทั้งที่กระบี่และพังงา สภาพป่าเขาที่ปกคลุมด้วยสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันกับทางลาดยางแบบสองเลนสวน กันแตกต่างจากสนามทดสอบใน Twinring Motegi ซึ่งเป็นศูนย์ R And D ของ Honda Automobile ในประเทศญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง ช่วงบ่ายวันอังคารที่ 23 เมษายน 2556 บริเวณด้านหน้าโรงแรมเลอเมอริเดียนเขาหลัก จังหวัดพังงาคือจุดปล่อยรถสำหรับการขับทดสอบประสิทธิภาพของ Honda New Accord อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียสทำให้ผมเหงื่อแตกและคิดถึงอากาศเย็นจัดของ Twinring Motegi ซึ่งในช่วงสายของวันที่ 27 มีนาคม 2556 บนสนามทดสอบของ Honda ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีอุณหภูมิเย็นจัดเพียงแค่ 5 องศาเซลเซียสเท่านั้น







New Accord Gen-9 มีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มันดูปราดเปรียวเพียวลมจากสัดส่วนของความสูงและขนาดของความยาวที่ลดลง เมื่อเทียบกับรุ่น Gen-8 น่าตาที่ทันสมัยเกิดจากดีไซน์ของไฟหน้าและกระจังหน้าแบบใหม่ ความลาดเอียงของเสาหน้าและเสาท้ายที่สอดรับกับสัดส่วนของมิติตัวถัง การขับทดสอบ 6 รอบสนามที่ Twinring Motegi ก่อนการเปิดผ้าคลุมเทียบไม่ได้เลยกับการทดสอบในวันนี้ซึ่งสื่อมวลชนสายยาน ยนต์แต่ละท่านจะได้ควบกันเต็มๆ ถึง 200 กิโลเมตร เมื่อเข้าไปนั่ง คุณจะพบกับขนาดของห้องโดยสารที่เท่าเดิม พื้นที่เหนือศีรษะกับพื้นที่ในการวางเท้ามีพอเพียงที่จะไม่สร้างความรู้สึก อึดอัด แม้ขนาดจะเล็กลงนิดหน่อย แต่การออกแบบคอนโซลและการจัดวางอุปกรณ์รวมถึงขนาดของเบาะนั่งยังคงส่งถ่าย ความสบาย เหมาะกับภาพลักษณ์ผู้บริหารซึ่งสะสมมานานกว่า 37 ปีตลอดอายุโมเดลที่เดินทางมาถึงรุ่นที่ 9 ในปัจจุบัน ผมเริ่มต้นการทดสอบด้วยตัวรถรุ่น 2.4 ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดที่มีระบบรองรับนับสิบรายการรวมถึง Sunroof ไฟฟ้า เบาะปรับด้วยไฟฟ้าครอบคลุมสรีระไม่ว่าคุณจะเตี้ยเป็นคนแคระหรือสูงโย่งเป็น เสาไฟฟ้าก็สามารถนั่งขับเจ้า Accord ได้อย่างสะดวก ทัศนวิสัยมุมมองรอบๆ คันอยู่ในระดับที่ปกติ สิ่งที่ Honda Automobile เพิ่มเข้ามาให้กับรถทดสอบทุกคันคือฟิล์มกันแดดที่ค่อนข้างเข้ม ช่วยบรรเทาอาการร้อนรุ่มของอากาศภายนอกได้เป็นอย่างดี เมื่อนั่งลงและมองดูพวกปุ่มสวิตช์ต่างๆ กับตำแหน่งของการปรับตั้งค่าและระบบรองรับ ผมคิดว่ากว่าเจ้าของรถ Accord รุ่นสูงสุดจะสามารถใช้งานระบบกับฟังก์ชั่นแยกย่อยทั้งหมด คงต้องใช้ระยะเวลาเพื่อสร้างความคุ้นเคยกันหลายอาทิตย์อย่างแน่นอน






โรงแรม เลอเมอริเดียน เขาหลัก จังหวัดพังงา อยู่ห่างจากตำแหน่งของเรือ ต.813 ไม่มากเท่าใดนัก เหตุการณ์พิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2001 เมื่อกว่าสิบปีก่อนได้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงให้กับพื้นที่แห่งนี้รวม ถึงชีวิตของผู้คนอีกนับพัน แต่ในวันนี้ทุกสิ่งทุกอย่างกลับคืนเข้าสู่สภาวะปกติหมดแล้วจากการพื้นฟู ผมขับตามรถนำซึ่งเป็นรถ Accord ของเพื่อนผู้สื่อข่าวโดยใช้เส้นทางตามที่ GPS กำหนดเริ่มต้นจากบริเวณด้านหน้าของโรงแรมเลอเมอริเดียนไปยังแยกโคกเคียน สภาพอากาศของจังหวัดพังงาในวันที่ 23 เมษายน มีเมฆฝนปกคลุมไปทั่วท่ามกลางความเขียวของผืนป่าและภูเขาสองข้างทางตลอด ความยาว 100 กิโลเมตรในช่วงขาไป ระยะทางจากหน้าโรงแรมไปจนถึงแยกโคกเคียนยาวประมาณ 23 กิโลเมตร ขบวนรถทดสอบ New Accord ทั้ง 9 คันวิ่งเกาะกลุ่มไปเรื่อยๆ จากสภาพทางลาดยางสองเลนสวนกันที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเพราะมีรถบรรทุกกับ รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านในแถบนั้นตลอดเส้นทาง สิ่งที่สัมผัสได้ตั้งแต่การขับทดสอบครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นการขับ สั้นๆ เพียงแค่ 6 รอบสนามใน Twinring จนมาถึงการขับทดสอบในประเทศไทยคือความเงียบของห้องโดยสารที่ทำได้ใกล้เคียง กับรถยุโรปขนาดกลางจากความหนาของกระจกบังลมที่เพิ่มขึ้นและวัสดุซับเสียงที่ ห่อหุ้มอยู่ภายในตัวถัง แม้ New Accord จะมีน้ำหนักตัวที่เบากว่ารวมถึงความหนักแน่นของช่วงล่างที่น้อยกว่านิดๆ เมื่อเทียบกับซีดานขนาดกลางของทวีปยุโรป แต่ระบบต่างๆ ที่เสริมเข้ามารองรับการขับขี่ให้มีความปลอดภัยและความสะดวก สบายมากขึ้นทำให้มันมีความโดดเด่นเกินหน้าเกินตาคู่แข่งร่วมสัญชาติอยู่นิด หน่อย ที่ย่านความเร็ว 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Accord รุ่น 2.4 มอบความมั่นใจให้กับผู้ที่อยู่หลังพวงมาลัยของมันพอสมควรจากช่วงล่างที่ปรับ มาครบทั้งความหนึบและความนุ่มที่สัมผัสได้ในบางช่วงจังหวะ รอยต่อของคอสะพาน พื้นผิวของถนนที่เป็นคลื่นลอนถูกช่วงล่างของเจ้า Accord ดูดซับแรงสั่นสะเทือนเอาไว้เกือบทั้งหมด มันเป็นรถยนต์ที่ให้อารมณ์ผสมผสานกันระหว่างความเป็นเอเซียของญี่ปุ่นและ ความทันสมัยของยุโรป เห็นได้อย่างชัดเจนจากการออกแบบคอนโซลซึ่งแบ่งตำแหน่งของการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ออกเป็นสองชั้น จอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 8 นิ้วที่อยู่เหนือจอขนาดเล็กของระบบเครื่องเสียงอาจทำให้ดูละลานตาและสับสน บ้างเมื่อเริ่มต้นการขับใช้งาน ระบบต่างๆ นับสิบรายการที่เพิ่มเติมเข้ามาหากไม่ศึกษาจากคู่มืออาจทำให้คุณพลาดการใช้ งานที่ครอบคลุม ทั้งการขับทางไกลหรือการวิ่งในเมือง กล้องด้านข้างและเซ็นเซอร์ของระบบป้องกันการเปลี่ยนทิศทางโดยไม่ได้ตั้งใจ กับ ระบบช่วยชะลอตัวรถเมื่อขับขี่บนทางแบบไฮเวย์คืออาวุธเด็ดที่มีไว้ข่มขวัญรถ คู่แข่ง






ใน รุ่น 2.4 มีระบบเตือนการเข้าใกล้วัตถุด้านหน้าด้วยเรดาร์พร้อมระบบช่วยเบรก CMBS มันถูกออกแบบมาเพื่อแจ้งเตือนให้คนขับลดความเร็วเมื่อมีแนวโน้มที่จะเกิดการ ชน เป็นระบบเชิงป้องกันก่อนการเกิดอุบัติเหตุที่วิศวกรของ Honda คิดค้นและเพิ่มเติมเข้ามาในตัวรถรุ่นใหม่ล่าสุด CMBS ทำงานควบคู่ไปกับระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะทำการเปลี่ยนทิศทางหรือ Honda LaneWatch ซึ่งใช้กล้องที่มีขนาดเล็กแต่มีความคมชัดสูงติดตั้งบริเวณใต้กรอบกระจกมอง ข้างด้านซ้าย กล้องดังกล่าวเข้ามาเสริมมุมมองที่เป็นจุดบอดของกระจกมองข้างฝั่งผู้โดยสาร ตอนหน้าด้านซ้าย มันทำงานร่วมแกนกับระบบไฟส่องสว่างด้านข้างแบบอัตโนมัติขณะเลี้ยวหรือ Active Cornering Light ภาพจากกล้องจะแสดงทันทีที่ผมยกสัญญาณเลี้ยวซ้ายโดยทำการแสดงภาพผ่านจอ มอนิเตอร์ขนาด 8 นิ้วในระบบ Multi-Information Display หรือ i-MID โดยภาพมุมกว้างของด้านซ้ายจะแสดงทันทีที่กดไฟสัญญาณเลี้ยวซ้าย หรือเมื่อกดสวิตช์ที่อยู่บนปลายสุดของก้านไฟเลี้ยว มุมที่กว้างถึง 80 องศาช่วยให้ผมมองเห็นสภาพการจราจรด้านข้างซ้ายได้โดยที่ไม่ต้องหันหัวหรือ เบนสายตามามองเหมือนอย่างที่เคยทำกับรถทดสอบคันอื่นๆ บนหน้าจอของระบบนี้ยังแสดงเส้นระนาบของระยะห่าง ทำให้ง่ายต่อการกะระยะที่ช่วยอ้างอิงทำให้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ เปลี่ยนทิศทางได้อย่างปลอดภัย แต่มันจะดีกว่านี้มากหาก Honda ตั้งกล้องมาให้ทั้งสองข้าง มันจะสะดวกมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณขับขี่อยู่ในเลนกลางแล้วต้องการเปลี่ยนช่อง การจราจร โดยแทบไม่ต้องละสายตาไปจากกระจกบังลมบานหน้า






สัมผัส ของคันเร่งที่ค่อนข้างเบาสบายเท้าอาจไม่คุ้นชินเมื่อคุณเคยใช้รถยุโรปเป็น ประจำมายาวนาน ก่อนจะเปลี่ยนมาขับ New Accord คันเร่งไฟฟ้าค่อนข้างเบาและให้น้ำหนักที่ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติจากความรู้สึก กำลังในรูปของแรงบิดรอบต่ำมีให้อย่างพอเพียงสำหรับการออกตัวแบบพุ่งทะยาน ในรอบกลางๆเมื่ออยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 5 ความเร็วจะค่อยๆ ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ วิศวกรของ Honda แจ้งว่าความเร็วสูงสุดของซีดานตัวใหม่คันนี้อยู่ที่ี 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งสมน้ำสมเนื้อกับเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรสี่สูบ อัตราเร่ง 0-100 ใน 10.4 วินาที อยู่ในระดับที่ไม่ได้จี๊ดจ๊าดอะไรมากมาย บุคลิกแบบผู้บริหารของมันทำให้ผู้ขับขี่ Accord ส่วนใหญ่ขับแบบไปเรื่อยๆ มากกว่าจะเอามาซิ่งกันแบบ Civic คันเร่งอย่างที่บอกว่ามีน้ำหนักเบาแต่เหมาะมากกับสุภาพสตรีนักขับที่นิยม ความเบาสบายและความนุ่มนวล คุณจะสัมผัสถึงการดูดซับแรงสั่นสะเทือนทั้งจากยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ไปจน ถึงระบบรองรับ ช่วงล่างแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพกับเหล็กกันโคลงที่ด้านหน้าให้ความรู้สึกถึงความมั่นคงของตัวรถได้ดี ในการทดสอบรถยนต์บนทางสาธารณะ คุณไม่จำเป็นต้องผลักดันรถทดสอบให้เข้าใกล้กับขีดจำกัดด้วยการเร่งความเร็ว เนื่องจากอันตรายที่แอบแฝงอยู่บนถนน บนทางที่คดเคี้ยวซึ่งผมใช้ความเร็วแค่ 80-100 กิโลเมตรในบางช่วงจังหวะก็สามารถรับรู้ได้ว่ามันเป็นรถที่เกาะถนนได้ดีมาก คันหนึ่งโดยไม่ต้องใส่กันสุดๆ ในโค้งเพียงเพื่อต้องการดูอาการ อุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั้งราคาและ ประสิทธิภาพของตัวรถรวมถึงการดูแลหลังการขาย ทำให้แทบจะทุกค่ายต้องผลักดันเทคโนโลยีของตนเองให้กว้างไกลออกไป ระบบอิเล็กทรอนิกส์พร้อมเซ็นเซอร์นับร้อยๆ จุด ทำให้ New Accord รุ่นสูงสุดแทบจะกลายเป็นรถยนต์ราคา 1.8 ล้าน ที่มีระบบรองรับการขับมากที่สุดในประเทศไทย สำหรับเจ้าของใหม่ การเรียนรู้เพื่อเข้าถึงและใช้งานระบบแยกย่อยที่เข้ามารองรับการขับขี่เป็น เรื่องที่ควรจะทำ ความฉลาดของอุปกรณ์และลูกเล่นที่ใส่เข้ามาจะทำให้คุณไม่มีเวลากดไอโฟนเล่น เฟซบุ๊กไปอีกนาน







อาคม รวมสุวรรณ
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
 
http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น