วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

LAMBORGHINI VENENO LP750-4 อสุรกายตัวแบน


750 แรงม้า 0-100 ใน 2.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 354 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผลิตเพียงแค่ 3 คันเท่านั้นในราคา 2.6 ล้านยูโร นี่คือ Lamborghini Veneno LP750-4
อสุรกายตัวแบนสุดแรงจากค่ายกระทิงเปลี่ยว...

ภาย ใต้ร่มเงา ของ Audi บริษัทรถเยอรมันที่ครอบครองแบรนด์ Lamborghini คือส่วนผสมที่ลงตัวของเทคโนโลยีกับงานวิศวกรรมจักรกลซุปเปอร์คาร์ที่งดงาม และทรงพลัง ซุปเปอร์คาร์ Veneno LP750-4 คือสูตรสำเร็จในการข่มขวัญแบรนด์ Ferrari ที่กำลังปล่อยรถ La Ferrari ให้กับลูกค้าที่สั่งจอง สปอร์ตลำตัวแบนกว้าง Lamborghini Veneno เปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ ภายในงานเจนีวามอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา เป็นการชิงพื้นที่ข่าวพาดหัวของงานแสดงรถยนต์ครั้งยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรปแบบ ไม่มีใครยอมใคร และถือเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งแบรนด์กระทิงเปลี่ยว Lamborghini โดยจะทำการผลิตเพียงแค่ 3 คันเท่านั้นแบบหมดแล้วหมดเลย !!


ชื่อ ของ Veneno มาจากวัวกระทิงที่มีประวัติก้าวร้าวดุดันมากที่สุดในประวัติศาสตร์การสู้วัว ของประเทศสเปน รถรุ่นนี้คือการนำเอาโครงสร้างของรุ่น Aventador มาปรับแต่งรูปลักษณ์ใหม่หมดทั้งคันเพื่อเพิ่มเติมดีกรีความโหดให้ทะลุพิกัด เป็นการชิงตัดไม้ข่มนาม Ferrari แบบเหี้ยมโหดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน รถ Lamborghini Veneno LP750-4 ใช้เครื่องยนต์ V12 ปริมาตรความจุ 6.5 ลิตร สุดแรงของ Aventador มาทำการโมจนม้าทะลุไปถึง 740 แรงม้า กำลังที่เพิ่มขึ้นมาอีก 40 แรงม้าจากรุ่น 700-4 ระบบส่งกำลังวางเกียร์เทพ ISR 7สปีด ใช้โหมดการขับเคลื่อน 5 ระดับความแรง ส่งกำลังแรงบิดทั้งหมดไปยังล้อขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ ระบบช่วงล่างแบบ Push Rod Suspension ใช้สปริงกับแดมเปอร์วางตามแนวนอนเพื่อความมั่นคงยามซิ่งไปบนถนน


ความ เร็ว สูงสุด 220 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 354.05 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร แรงจนขนหัวลุกที่ 2.8 วินาที เร็วขึ้น 1/10 วินาที เมื่อเทียบกับอัตราเร่งของ Aventador เครื่องยนต์ 6.5 ลิตรแบบ V12 ถูกปรับเซตด้วยการขยายขนาดของท่อไอดีใหม่หมด ระบบอากาศพลศาสตร์จากหัวคิดของวิศวกร Boeing เครื่องยนต์มีรอบสูงสุดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สำหรับระบบไอเสียมีการออกแบบให้สามารถลดแรงดันย้อนกลับได้อย่างมี ประสิทธิภาพ แชสซีส์ของ Lamborghini Veneno เฉกเช่นเดียวกันกับ Aventador ที่ผลิตมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ CFRP ซัปเฟรมเป็นอะลูมินั่มอัลลอยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง วัสดุประเภทคาร์บอนคอมโพสิตแบบขึ้นรูปด้วยแรงอัดถูกใช้ในส่วนของคอนโทรล อาร์ม โครงสร้างของเบาะนั่งเป็นคาร์บอนน้ำหนักเบาซึ่งเคยใช้ในรถรุ่น Aventador J


ระบบ อากาศพลศาสตร์ถือเป็นเรื่อง ที่สำคัญสูงสุดในรถ Lamborghini Veneno ตัวถังที่มีเหลี่ยมมุมมากมายผ่านการคำนวณค่าจากอุโมงค์ลมทดสอบเพื่อทำให้ อากาศที่ไหลผ่านตัวรถสามารถสร้างแรงกดตัวถังได้ในระดับเดียวกันกับอากาศยาน ขับไล่ ช่องเปิดบนตัวรถที่มีอยู่นับสิบช่องมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการวิ่งและการทรง ตัวทั้งสิ้น ลิ้นหน้าขนาดยักษ์สร้างแรงกดให้กับด้านหน้าของมันทั้งหมดด้วยการส่งอากาศ ผ่านช่องที่อยู่บนฝากระโปรงใต้ท้องรถถูกปิดคลุมด้วยแผ่นคาร์บอนเพื่อป้องกัน กระแสลมเข้าไปหมุนวนซึ่งจะ ส่งผลกระทบด้านการทรงตัวที่ย่านความเร็วสูง แผ่น Diffuser ที่ซ่อนตัวอยู่ระหว่างท่อระบายไอเสียทั้งสี่ท่อทางด้านหลัง ช่องเปิดรูปลิ่มทั้ง 6 ช่องมีหน้าที่ถ่ายเทความร้อนของเครื่องยนต์ ครีบกลางที่ใช้วางปิดทับห้องเครื่องยนต์และวิงหลังขนาดใหญ่แบบปรับระดับองศา ได้ช่วยในเรื่องของความเสถียร


รถ Lamborghini Veneno ทั้งสามคันมีการทำสีให้แตกต่างกันออกไป โดยคันแรกมีสีแดง คันที่สองใช้สีเขียว ส่วนคันสุดท้ายใช้สีขาวเป็นสีนำเสนอ แนวทางในการออกแบบและสร้าง Lamborghini Veneno กลายเป็นวิธีการนำเสนอที่ไม่ซ้ำแบบใครและสร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการซุป เปอร์คาร์เป็นอย่างมาก สำหรับ Ferrari นั้น จะสร้างรถยนต์ประเภทนี้ตามใบสั่งจองและความต้องการของลูกค้ามหาเศรษฐีที่มี อยู่ทั่วทุกหัวระแหงโดยเฉพาะในจีนและตะวันออกกลาง ส่วน Lamborghini นั้นจะสร้างรถขึ้นมาจนเสร็จแล้วค่อยนำออกขายให้กับลูกค้าคนรวยที่ไม่ต้องการ ซ้ำกับใครบนถนน แม้จะทำออกมาแค่ 3 คันแต่ Lamborghini Veneno ทุกคันโดนจองไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ยังไม่เสร็จสิ้นโครงการ คาดว่า ราคาของ Veneno อยู่ที่ตัวเลข 2.6 ล้านยูโรเท่านั้นเอง!!

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail @thairath.co.th">chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น