วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

TESTDRIVE HONDA NEW ACCORD 2

ออก จากจุดพักที่ร้านกาแฟมุม สบายอำเภอคุระบุรี บนระยะทาง 60.4 กิโลเมตร ทางเริ่มเปลี่ยนเป็นขึ้น-ลงเนินเขาสลับกับโค้งยาวๆ ลาดลงไปในหุบเขา ทางแบบนี้แหละที่จะปลดปล่อยสมรรถนะของตัวรถให้ได้รับรู้อย่างชัดเจนว่ามันดี หรือแย่ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ที่เข้ามาแทนที่พวงมาลัยแบบเพาเวอร์สายพานในรุ่นที่ แล้ว ซึ่งกินกำลังเครื่องยนต์ 5% มาถึงรุ่นใหม่มีรูปแบบของปั๊มและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่มีจุดเชื่อมต่อกับ เครื่องยนต์ มันทำหน้าที่ผ่อนแรงในการหมุนสำหรับการขับในเมืองได้ดี และให้ความแม่นยำในระดับที่ดีเมื่อใช้ความเร็ว น้ำหนักที่เบาสบายแต่ไม่น่ากลัวเมื่อใช้ความเร็วทำให้คุณอยากหาทางที่โล่ง มากกว่านี้ในการวิ่งไปกับ New Accord TECH กำลังในการหมุนที่น้อยลงในย่านความเร็วต่ำและกระชับขึ้นอีกเล็กน้อยในย่าน ความเร็วเกิน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะฟรีช่วงกลางท่ี่มีเพียงแค่นิดเดียวทำให้การประคองพวงมาลัยบนความเร็ว เดินทางในไฮเวย์สบายเสียจนอาจง่วงเหงาหาวนอนกันได้เลยทีเดียว ชุดบังคับเลี้ยวแบบแรคแอนพีเนียนพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ามีความแม่นยำน่าพอใจบนทาง ขึ้นเขาลงเนินแบบนี้ โค้งยาวๆ บนความเร็วที่สูงกว่าปกติเล็กน้อยไม่ใช่ปัญหาของยาง Bridgestone ขนาด 235/45/R18 ยางหน้ากว้างอาจทำให้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองไม่หรูหราเท่าใดนักสำหรับการ ทดสอบที่ไม่เน้นประหยัดเชื้อเพลิงเพราะแต่ละคันวิ่งกันเร็วเหลือเกิน แรคพวงมาลัยอย่างที่บอกว่ามีขนาดของแกนกลางโตขึ้นอีกเล็กน้อยช่วยดูดซับแรง สะเทือนได้ดี การถ่ายเทน้ำหนักไปตามโค้งแปลกๆ แถบพังงา มันให้ความรู้สึกที่มั่นคงแม้จะไม่เท่ากับรถซีดานยุโรปราคา 4-5 ล้าน แต่ก็ใกล้เคียง เหลือเพียงแค่เครื่องยนต์และเกียร์เท่านั้นที่ Honda ยังคงตามหลังเทคโนโลยีเทอร์โบกับระบบส่งกำลังของพวกเยอรมัน แต่เครื่องยนต์เหล่านั้นก็มีต้นทุนที่สูงจนไม่อาจขายได้ในราคาที่ Honda ขายอยู่ในปัจจุบัน

ผม มีเวลาสนุกกับ Accord 2.4 TECH อีก 40 กิโลเมตรก่อนจะถึงจุดแวะพักแล้ววกกลับโดยเปลี่ยนเป็นรถรุ่น 2.0 แทน ช่วงเวลาตลอดระยะทาง 40 กิโลเมตรที่ว่าเต็มไปด้วยหุบเขาน้อยใหญ่กับความคดเคี้ยวของเส้นทาง เมื่อคุณเร่งความเร็ว เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรเบนซินแถวเรียงส่งเสียงคำรามออกมาให้ได้ยินอย่างชัดเจน ช่วงชักที่ยาวเกือบ 100 มิลลิเมตรของก้านสูบทำให้คาแรกเตอร์ของมันเป็นเครื่องที่ไม่เน้นการทำความ เร็วที่จัดจ้านมากนัก นวัตกรรม Earth Dreams Technology ลดอัตราสิ้นเปลือง 6 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการออกแบบห้องเผาไหม้ให้มีขนาดเล็ก ลดความฝืดชิ้นส่วนภายใน ลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลง 10 กิโลกรัม ด้วยการใช้เสื้อสูบน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ฝาสูบแบบ DOHC 16 วาล์ว i-VTEC มีความจุ 2,356 ซีซี แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที บนน้ำหนักตัว 1,575 กิโลกรัมทำให้เครื่องยนต์ต้องรับภารกรรมอยู่บ้าง แต่ไม่ได้มากมายอะไร มันกระฉับกระเฉงเมื่อลงคันเร่งต่อเนื่อง มุดไปมาบนโค้งยาวๆ ได้อย่างใจนึกและมีสัมผัสที่ส่งมอบความสบายมากกว่าที่จะมุ่งไปในแนวสปอร์ต ระบบควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าแบบ DBW โดดเด่นตรงไม่มีอาการของการหน่วงคันเร่งปรากฏให้เห็นตลอดระยะเวลาของการขับ ทดสอบ กดเมื่อไหร่เป็นมาเมื่อนั้นไม่มีรั้งรอ แม้จะไม่ดึงจนหน้าหงายจากพลังที่สมน้ำสมเนื้อกับน้ำหนักตัว แต่ความมั่นคงที่มีให้จะทำให้คุณพอใจ เครื่องยนต์แถวเรียงสี่สูบตัวนี้มีเทคโนโลยีรักษ์โลกด้วยการปล่อยมลพิษต่ำลง และยังคงจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-F1 เหมือนเดิม กำลัง 174 แรงม้าอาจดูน้อยลงเมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้วสำหรับเครื่อง 2.4 ลิตร แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีขึ้นกับการปล่อย CO2 ที่ลดลงได้เข้ามาแทนที่กำลังที่หายไป รถ Accord ทุกรุ่นรองรับเชื้อเพลิง E20-E85 เบนซิน 91 ทางเลือกในการเติมเชื้อเพลิงราคาถูกได้จะกลายเป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจของ ลูกค้าที่รู้จักเปรียบเทียบ


เกียร์ ออโต้ 5 สปีดมีระบบ Grade Logic Control อัตราทดกว้างแบนราบจนขาดรสชาติความเป็นสปอร์ตซีดานจนทำให้คิดถึงเกียร์ออโต้ คลัตช์คู่ 6 สปีด เกียร์ 5 สปีดแบบอัตโนมัติของ Accord มันไหลลื่นและราบเรียบจนเกินไป คล้ายกับการสังเคราะห์จากทอร์คคอนเวอร์เตอร์ที่มีสัมผัสเหมือนกันกับเกียร์ CVT จากความเนียนยามเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลง แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยใช้งานได้จริงและช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ต่ำ ลงหนึ่งหรือสองเกียร์ก่อนขับเข้าโค้งเร็วขึ้นมาก เนื่องจากภาพลักษณ์ที่สุขุมนุ่มลึก ระบบส่งกำลังที่นิ่มนวลจึงเหมาะกับ Accord มากกว่าที่จะวางเกียร์ทวินคลัตช์ ซึ่งหนักและแพงกว่าแถมยังซับซ้อนซ่อนเงื่อน และมีระบบที่ยุ่งยาก ชิ้นส่วนก็เยอะกว่าเกียร์ออโต้แบบปกติ ในโหมดสปอร์ต เกียร์จะมีให้ใช้เพียงแค่สี่ตำแหน่งโดยตำแหน่งที่ห้าซึ่งเป็นเกียร์ Overdrive ช่วยลดรอบเครื่องยนต์จะถูกยกเลิก สมองกลเกียร์จะทำการสั่งให้ ECU ที่ควบคุมรอบเครื่องยนต์คาไว้ที่รอบสูงตลอดเวลาและต่อเนื่อง การคารอบช่วยให้การถ่ายเทกำลังดีขึ้นมาอีกนิดหน่อย สมองกลไฟฟ้าของ Grade Logic Control เรียนรู้การลงน้ำหนักเท้าแล้วปรับอัตราทดตามอย่างรวดเร็ว มันแม่นยำและไม่มีคำว่าสับสน กดปุ๊บเกียร์จะชิพลงต่ำทันที มันเป็นเกียร์ที่ตอบสนองได้ไวและมีความนุ่มนวลจนบางครั้งอาจหน้าเบื่ออยู่ บ้าง


100 กิโลเมตร สำหรับการทดสอบช่วงแรกจบลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากไม่ได้มีคันไหนขับช้า ผมย้ายก้นมานั่งในรุ่น 2.0 ในช่วงขากลับแล้วปล่อยให้คุณโจ้เพื่อนสื่อมวลชนสายทีวีว่ากันแบบเต็มๆโดยไม่ ไปรบกวน การขับทดสอบเจ้า 2.4 TECH ของผมจบลงอย่างมีความสุขทั้งที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย ท่ามกลางสภาพอากาศที่แตกต่างกันสุดขั้วมีทั้งหิมะ แสงแดดแผดกล้า ฝนหนักสลับเบาและอบอ้าวอย่างกับอยู่ในหม้อต้มซุปจาก Twinring Motegi มาจนถึงเขาหลักในจังหวัดพังงา ระหว่างทางขากลับอีก 100 กิโลเมตรเต็มไปด้วยวิวทิวทัศนกับภูมิประเทศที่สงบสวยงามของเมืองท่องเที่ยว ในแถบอันดามัน ฝนโปรยปรายหนักสลับเบาแต่ไม่มีปัญหาสำหรับกลุ่มรถทดสอบ Honda New Accord ทั้ง 9 คันซึ่งค่อยๆ ลดความเร็วในช่วงที่ผ่านสายฝนหลงฤดู สิ่งที่โดดเด่นคือความเงียบของห้องโดยสารและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกกับระบบ รองรับการขับขี่เพื่อความสะดวกสบายนั้นใช้งานได้ดีทุกระบบ มันปลอดภัยมากขึ้นจากล้องมองข้างและเซ็นเซอร์ของเรดาร์ใน CMBS ที่ทำงานราวกับระบบตรวจจับและแจ้งเตือนระยะห่างของเครื่องบิน ระบบควบคุมความเร็ว ACC จะทำให้การขับขี่บนไฮเวย์มีความปลอดภัยขึ้นมาก จอแสดงผล i-MID มีเมนูภาษาไทยที่อากง อาม่า ก็สามารถเล่นเพลงหรือกดดูหนังได้ ภายในที่งดงามและหรูหรามากขึ้นโดนใจผู้บริหารหลายคนที่กำลังคิดจะเปลี่ยน พาหนะ เครื่องยนต์และชุดส่งกำลังยังคงธรรมดาเกินไปและน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ส่วนช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวรวมถึงการทรงตัวของรุ่นสูงสุดนั้นต้องขอบอก ว่ายอดเยี่ยม สิ่งที่ผมชอบคือเรือนร่างของมันที่กะทัดรัดขึ้น เตี้ยและสั้นลง มันเพรียวลมเหมือนคนที่ผ่านการลดน้ำหนักมาเป็นอย่างดีเมื่อปรียบเทียบกับ รุ่นที่ผ่านมาและขับได้ดีสมราคาค่าตัว ลองไปหาขับสักนิดหากสนใจ สังเกตที่การควบคุมพวงมาลัยให้ดีแล้วจะรู้ว่าที่บรรยายมาทั้งหมดนั้นไม่เกิน เลยความจริง


Honda Accord 2.4 TECH Specifications
แบบตัวถัง ซีดาน 4 ประตู
ความยาว........................................4,870 มิลลิเมตร
ความกว้าง......................................1,850 มิลลิเมตร
ความสูง..........................................1,465 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อ..........................2,775 มิลลิเมตร
ความกว้างล้อหน้า.........................1,584 มิลลิเมตร
ความกว้างล้อหลัง.........................1,586 มิลลิเมตร
ระยะต่ำสุดจากพื้น.........................141 มิลลิเมตร
น้ำหนัก..........................................1,575 กิโลกรัม
แบบเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว i-VTEC
ปริมาตรความจุ..............................2,356 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก .....................87.0 มิลลิเมตร x 99.1 มิลลิเมตร
อัตราส่วนการอัด............................10.1:1
กำลังสูงสุด.....................................174 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..................................23.0 กิโลกรัมเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง................................อัตโนมัติ 5 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน..............................ล้อหน้า
ระบบบังคับเลี้ยว............................แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า.....................อิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต สปริง โช้คอัพ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบ กันสะเทือนหลัง..................... อิสระ มัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรกหน้า.............................ดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อม ABS EBD BA
ระบบเบรกหลัง.............................ดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อม ABS EBD BA
ล้อและยาง
ล้อหน้า..........................................อัลลอย 18 นิ้ว 235/45/R18
ล้อหลัง...........................................อัลลอย 18 นิ้ว 235/45/R18

อาคม รวมสุวรรณ
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom


http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น