วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

ซูซูกิ เอสเอ็กซ์ 4 มินิเอสยูวี แรง สะดุดตา

http://www.dailynews.co.th/content/images/1103/06/newspaper/P25_car_url.jpg

@ คำตอบที่ลงตัวสำหรับทุกกิจกรรมของชีวิต

ในด้านการออกแบบแล้วต้องถือว่า ซูซูกิ เอสเอ็กซ์ 4 แตกต่างจากรถรุ่นอื่น ๆ ในท้องตลาดจากการเป็นรถที่เรียกว่า ครอสโอเวอร์ (Crossover) หรือรถลูกผสมที่ผสานองค์ประกอบที่น่าสนใจในหลาย ๆ ด้านเข้าด้วยกัน ทั้งด้านมิติการใช้งานที่ให้ความคล่องตัวสูงจากฐานล้อที่สั้นในสไตล์รถคอม แพ็ค รวมเข้ากับอัตถประโยชน์ที่ได้จากการเป็นรถที่ยกสูงสไตล์เอสยูวี ไม่ว่าจะเป็นใต้ท้องรถที่สูงถึง 175 มิลลิเมตร ช่วยให้สามารถลุยถนนที่เป็นหลุมบ่อได้ค่อนข้างดี แม้จะไม่สามารถลุยแบบรถขับสี่ล้อได้จริง ๆ ก็ตาม อีกทั้งยังมีตำแหน่งการขับที่สูงกว่ารถเก๋งคอมแพ็คทั่ว ๆ ไปค่อนข้างมาก ทำให้ทัศนวิสัยการขับขี่รวมถึงการคาดการณ์การจราจรด้านหน้านั้นทำได้อย่าง สะดวกสบายโดยเฉพาะภายใต้สภาวะการจราจรติดขัดในเมือง แต่แม้ว่ารถเอสเอ็กซ์ 4 อาจดูแล้วสูงจากภายในห้องโดยสาร แต่จากภายนอกแล้วมิได้มีสูงกว่ารถคันอื่น ๆ มากนัก ผู้โดยสารและผู้ขับขี่ที่มีรูปร่างกะทัดรัดไม่ต้องกลัวว่าต้องตะกายขึ้นรถ เหมือนที่อาจจะเจอกับกรณีรถเอสยูวีคันโตที่มีพื้นฐานจากรถกระบะทั่ว ๆ ไป

ภาพลักษณ์ภายนอกนั้นไม่ได้มีรายละเอียด พื้นผิว หรือการเล่นแสงเงาพิสดาร แต่เน้นไปที่ความลงตัว ทะมัดทะแมง ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าขนาดใหญ่ แผงกันโคลนแนวลุย ห้องกระจกที่เปิดกว้างแนวพาโนรามา ดูแล้วตรงไปตรงมา แข็งแรงทนทาน อันเป็นแนวทางของซูซูกิในยุคปัจจุบัน ซึ่งข้อดีคือรถที่ออกแบบในสไตล์นี้ ไม่มากจริตแต่หากคบหากันแล้ว ผ่านไปกี่ปีก็ยังดูดีท้าทายกาลเวลา ซึ่งดูแล้วคล้ายคลึงกับรถจากยุโรปส่วนใหญ่ที่แม้จะตกรุ่นไปแล้วหลายปีแต่ก็ ยังดูดี ไม่เชยง่าย ๆ

ส่วนด้านห้องโดยสารนั้นได้รับการออกแบบในสไตล์เรียบง่าย หล่อเรียบ ทุก ๆ อย่างออกแบบมาเพื่อเน้นการใช้งานที่ถูกต้องแม่นยำ ชัดเจน สวยงามลงตัว ไม่มีรายละเอียดฟูมฟายหวือหวา แผงหน้าปัดนั้นแม้ว่าวัสดุอาจไม่หรูหราแต่ดูแข็งแรงทนทาน และมีผิวสัมผัสที่ดูแมน ๆ โดยการวางเลย์เอาต์ของแผงหน้าปัดและปุ่มปรับต่าง ๆ นั้น ดูเป็นระเบียบ สมมาตร อยู่ในตำแหน่ง และมีขนาดที่พอเหมาะกับการใช้งาน เรียกได้ว่าหากปิดโลโก้อาจนึกว่าเป็นแผงหน้าปัดของรถยุโรปได้เหมือนกัน

สรุปได้ว่า ซูซูกิเอสเอ็กซ์ 4 เป็นรถครอสโอเวอร์แนวใหม่ที่แม้มาจากเชื้อสายญี่ปุ่นแต่ก็เป็นญี่ปุ่นที่ดู เหมือนเติบโตมาจากยุโรป ด้วยการผสมผสานจุดเด่น ๆ หลาย ๆด้าน ก่อให้เกิดเป็นผลลัพธ์ที่เรียกว่าซินเนอร์จี้ (Synergy) อันเป็นสมการที่หนึ่งบวกหนึ่งแต่ได้มากกว่าสอง! ใครที่มองหาความคุ้มค่าและลงตัวกับกิจกรรมที่หลากหลายของชีวิต นี่แหละใช่เลย!.

@ ความรู้สึกไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ดริฟท์กูรู พรีเซ็นเตอร์กระทิงแดง “กีกี้-ศักดิ์ นานา” นักทดสอบขาประจำในคอลัมน์ “ป้ายแดงชวนขับ” แสดงความเห็นเกี่ยวกับซูซูกิ เอสเอ็กซ์ 4 ว่า ครั้งแรกที่เห็นภายนอกดูไม่มีอะไรประทับใจ สีเหมือนขดลวดทองแดงที่อยู่ในสายไฟดูแปลกตา แต่ทุกอย่างดูกลมกลืนในแบบฉบับของรถธรรมดาคันหนึ่งที่ไม่ได้ดูล้าสมัย แต่ไม่ได้ดูโมเดิร์นเสียทีเดียว

ภายในใช้วัสดุที่ทำจากพลาสติกคุณภาพไม่สูง ถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง อัลติส, ซิตี้, แจ๊ซ ที่ใช้วัสดุไม่ต่างกันมากแต่มีการดีไซน์ออกมาให้ดูดีกว่า สำหรับปุ่มสวิตช์ต่าง ๆ ก็คลาสสิกดี เพราะไม่ได้ปรับเปลี่ยนมากนักเมื่อเทียบกับรถในอดีต หน้าปัดก็บอกทุกอย่างเท่าที่คนขับต้องการรู้ ส่วนห้องโดยสารด้านหลังค่อนข้างดี มีที่เก็บของพอสมควร เหมาะกับหนุ่มสาวหรือครอบครัวขนาดเล็ก

“ความรู้สึกการจับพวงมาลัยมีขนาดผอมเกินไปทำให้เจ็บมือเพราะต้องจับให้แน่น เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูง พอจอดหรือขับช้า ๆ ลงกลับรู้สึกว่าพวงมาลัยหนัก ทั้ง ๆ ที่ควรเบา แต่ไม่ได้รู้สึกแย่”

กีกี้บรรยายความรู้สึกที่มีต่อซูซูกิ เอสเอ็กซ์ 4 ถึงระบบช่วงล่างว่า กระด้างพอสมควรแต่ไม่ถึงกับยวบมาก โช้คสปริงน่าจะนิ่มนวลกว่านี้โดยเฉพาะได้ทดลองขับโยนไปโยนมาในความเร็วค่อน ข้างสูง รถยังเกาะถนนได้ดีพอสมควร อย่างไรก็ดีจุดที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ เครื่องยนต์ขนาด 1,600 ซีซี ที่ไม่ค่อยมีแรงมากพอที่จะทำความเร็วได้สูง

รถออกตัวพุ่งดีจนถึงระดับความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. หลังจากนั้นจะอืด เร่งไม่ค่อยออก ระบบเบรกพอใช้ได้ หลังจากทดลองเบรกกะทันหันไปครั้งหนึ่ง ส่วนระบบเกียร์มีความต่อเนื่องดี แม้ว่าจะเป็นรุ่นเก่าซึ่งมี 4 เกียร์ (ตอนนี้ค่ายรถได้พัฒนาไปถึง 7-8 เกียร์กันแล้ว)ทัศนวิสัยการมองเห็นได้ชัดทุกมุมและรู้สึกปลอดภัยดี

“สำหรับคนที่มีครอบครัวใหม่ ๆ ที่ต้องการรถครอบครัว หาที่จอดง่ายไม่เกะกะ สะดวกสบาย ซูซูกิ เอสเอ็กซ์ 4 ย่อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้น แต่คนที่ตัดสินใจซื้อใช้ต้องไม่ชอบขับรถเร็ว” นั่นคือคำแนะนำดี ๆ จากนักดริฟท์ชื่อดัง กีกี้-ศักดิ์ นานา.

เรื่อง : ภัทรกิติ์ โกมลกิติ / ลำยอง ปกป้อง
ภาพ : สุพัตรา เมตะศิริ
Car2Hot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น