วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ลองขับ"อินโนวา"ไมเนอร์เชนจ์

ลองขับ"โตโยต้า อินโนวา ไมเนอร์เชนจ์" ปรับช่วงล่างรับครอบครัวยุคใหม่!!! เคาะราคา8.44แสน-1.079ล้านบาท
โดย...พิสันต์ อิทธิวัฒนกุล
ปรับตามการไมเนอร์เชนจ์ของปิกอัพมาติดๆ สำหรับรถยนต์ในโครงการไอเอ็มวี ที่โตโยต้าสั่งปรับโฉมวีโก้และฟอร์จูนเนอร์ไปก่อนหน้า ใช้เวลาอีกแป๊บเดียว อินโนวา น้องเล็กร่วมโครงการที่ใช้ฐานการผลิตหลักในอินโดนีเซียก็ทำการตกแต่งหน้าตา พร้อมมาทำการปรับเปลี่ยนในส่วนของช่วงล่างอีกเล็กน้อยในประเทศไทย เพื่อลุยตลาดรถกลุ่มครอบครัวอย่างเต็มที่
จริงๆ แล้วในตลาดเอ็มพีวีนั้นถือเป็นตลาดที่มีคู่แข่งไม่กี่ราย และมีทางเลือกให้กับลูกค้าไม่มากอยู่แล้ว การปรับเปลี่ยนโฉมของอินโนวาในครั้งนี้จึงแทบจะเป็นเหมือนกับการแข่งขันกับ ตัวเอง ว่าจะทำออกมาได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากน้อยเพียงใด
เริ่มกันที่ภายนอกของตัวรถที่รับมรดกตกทอดมาจากวีโก้ในส่วนของไฟหน้าและ กระจังหน้า ซึ่งทำให้ตัวรถดูโฉบเฉี่ยวขึ้นแต่ดูโอ่อ่าน้อยลง โดยส่วนตัวผมชอบกระจังหน้าของตัวเดิมมากกว่า ในรุ่นท็อปซึ่งนำมาให้ขับทดสอบกันมีการติดตั้งชุดแต่งรอบคัน ทำให้ตัวรถดูบึกบึนขึ้นกว่าเดิม โดยมาพร้อมกับล้อแม็ก 15 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
การตกแต่งภายในก็พยายามปรับให้ดูภูมิฐานมากขึ้นให้สมกับที่เป็นรถยนต์ ครอบครัว มีการใช้ลายไม้ในบางตำแหน่ง สอดรับกับเมทัลลิกที่เลือกมาได้อย่างลงตัว รวมถึงมีการติดจอแอลซีดีระบบสัมผัส 6.1 นิ้ว สำหรับการควบคุมด้านหน้า และจอขนาด 10.2 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
นอกจากนี้ ก็ยังติดตั้งอุปกรณ์ด้านความบันเทิงมาให้สมบูรณ์แบบ รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์บันเทิงภายนอกทั้งหมด ซึ่งใช้งานได้สะดวก ยกเว้นแต่จอทีวีสำหรับผู้โดยสารตอนหลังที่ดูจะทำความเข้าใจยาก และบดบังทัศนวิสัยทางด้านหลังไปสักเล็กน้อย
เก้าอี้ตอนสองเปลี่ยนมาเป็นเก้าอี้แบบกัปตัน ซึ่งทำให้รถดูหรูหราขึ้นอีกนิด พร้อมช่องเดินตรงกลางที่เชื่อมต่อกับเบาะที่นั่งแถวสาม ซึ่งแน่นอนว่ายังรับดีเอ็นเอการพับแล้วห้อยไว้ด้านข้างมาจากฟอร์จูนเนอร์ เช่นเดิม ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เสียพื้นที่บรรทุกไปพอสมควร
แต่ผู้โดยสารตอนสามไม่ต้องกลัวร้อน เพราะ อินโนวาใหม่มีการติดตั้งระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารในทุกตำแหน่ง ซึ่งเมื่อรวมกับห้องโดยสารขนาดใหญ่โตที่เป็นจุดขายมาตั้งแต่แรก กลุ่มลูกค้าครอบครัวที่ไม่ใหญ่เกินไปน่าจะยังชื่นชอบอยู่พอสมควร
เครื่องยนต์ที่นำเข้ามาทำตลาดในตอนนี้ โตโยต้าเลือกคบกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ที่ให้กำลัง 100 กิโลวัตต์ พร้อมแรงบิด 182 นิวตันเมตรมา พร้อมทั้งตัดทางเลือกในส่วนของเครื่องยนต์ดีเซล 2500 ซีซี ที่เคยทำตลาดออกไป โดยให้เหตุผลว่ากลุ่มลูกค้าต้องการเครื่องยนต์เบนซินมากกว่า
สัมผัสของการขับขี่ไม่แตกต่างจากที่เคยเป็นมาในอดีตครับ เคยรู้สึกอืดอาดอย่างไร อินโนวาใหม่ก็ยังอืดอาดอยู่อย่างนั้น การทำความเร็วที่ระดับไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ใช่ปัญหา แต่หากต้องการเร่งแซงหรือทำความเร็วให้สูงขึ้น จังหวะและการรอเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ต้องระลึกอยู่ตลอดเวลา
แต่สิ่งที่ปรับขึ้นมาดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อ ก็คือระบบช่วงล่างที่ทำการปรับในส่วนของโช้กอัพ ทำให้ตัวรถมีความนุ่มนวลเหมือนเดิม แต่ให้ความมั่นคงในการขับขี่เพิ่มขึ้น ซึ่งแตกต่างจากช่วงล่างเดิมที่เน้นนุ่มย้วยจนน่ากลัว เรียกว่าที่ความเร็วสูงนั้น อินโนวาใหม่ไม่ก่อให้เกิดความหวาดเสียวเหมือนรุ่นเดิม
ระบบเบรกให้อารมณ์ที่ไม่แตกต่างจากการขับรถปิกอัพดีๆ สักคัน แม้จะไว้ใจได้ แต่ก็ยังดูเบรกแบบกระโชกโฮกฮากเล็กน้อย ถ้าชอบรถที่กดเบรกแล้วเบรกทันทีน่าจะชอบ แต่เมื่อมองในมุมของการเป็นรถยนต์ครอบครัวแล้ว อาจจะไม่ต้องเบรกดังกึกขนาดนี้ก็ได้เหมือนกัน
อินโนวามีให้เลือก 4 รุ่น แตกต่างกันที่ระบบเกียร์ที่มีให้เลือกอัตโนมัติ 4 สปีด หรือธรรมดา 5 สปีด และอุปกรณ์ตกแต่งทั่วไป มาพร้อมสีตัวถังภายนอกยอดนิยม 3 สี ประกอบด้วย สีขาว สีเงิน และสีดำ เคาะราคาจำหน่ายไว้ตั้งแต่ 8.44 แสน–1.079 ล้านบาท โดยในปีแรกมีโควตาสำหรับประเทศไทยตามเป้าหมายการจำหน่าย 4,000 คัน
ถ้ามองหารถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวสักคัน อยากได้รถที่มีอุปกรณ์ครบถ้วนไม่ต้องไปหาติดตั้งเพิ่มภายนอก เครื่องยนต์พอรับได้ แต่เหนื่อยหน่อยเวลาวิ่งทางไกลๆ ระบบช่วงล่างที่นุ่มเนียน อินโนวาก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้
โตโยต้าบอกว่าเปิดรับความสุขได้ไม่อั้นกับโตโยต้า อินโนวา ส่วนซื้อไปใช้แล้วจะสุขจริงหรือไม่ คงต้องไปลองดูกันเอง!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น