วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีการเลือกแอร์ ให้เหมาะสมกับอาคาร หรือห้อง



โดย ทั่ว ๆ ไปเราจะเรียก แอร์ (เครื่องปรับอากาศ) จะมีแบบแยกส่วน (Split type) แยกคอยล์ร้อนและตัวเป่าความเย็นจากกัน ซึ่งจะแยกเป็นแบบติดผนังและติดเพดาน โดยปัจจุบันถ้าเป็นตามบ้านหรือ คอนโด จะนิยมแบบติดผนังเพราะจะมีการออกแบบที่สวยงามมี ลูกเล่น เช่น เป่าขึ้นเป่าลง ซ้าย ขวา มีเครื่องฟอกอากาศ มีหลายสีให้เลือกขณะแบบติดเพดานจะนิยมกันมากตามร้านสะดวกซื้อ จะใช้ติดหลาย ๆ ตัว หรือนิยมติดตามโรงแรม แอร์ ประเภทนี้จะทนทาน แต่ลูกเล่นจะน้อย

โดย ทั้ง 2 แบบจะมีรุ่นเบอร์ 5 แบบประหยัดไฟผู้เขียนมักได้รับคำถามว่าบ้านหลังใหญ่ ๆ ใช้ระบบรวม AHU ดีหรือไม่ (ขนาดใหญ่มีท่อจ่าย) จะมีผู้สร้างสำนักงาน 5,000 ตารางเมตร บ้าน 2,000 ตารางเมตร โกดังและโรงงาน 9,000 ตารางเมตร ถามอยู่เสมอ คำตอบที่ได้คือ ระบบรวมเหล่านี้มักจะไม่คุ้มในการจ่ายค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน เพราะ สำนักงาน บ้าน โกดังและโรงงานเหล่านี้มักมีประโยชน์เฉพาะเวลาเปิดทุกห้องพร้อม ๆ กันใช้งานตลอด 12-20 ชม. สาเหตุเพราะเครื่องจะทำงานหนักเพื่อให้เย็นทั้งตึก แต่ว่าจะมีวาล์วกั้นท่อแอร์แต่ละห้องไม่ให้เย็นในแต่ละห้อง ในขณะที่กำลังไฟต้องใช้งานเท่ากับการเปิดทั้งตึก

พวก เครื่องปรับ อากาศประเภทนี้จะเหมาะกับตามห้างสรรพสินค้า หรือมหาวิทยาลัยเพราะต้องเปิดทุกห้องตลอดพร้อม ๆ กัน นอกเสียจากอาคารของท่านจะเป็นหลายหมื่นตารางเมตรจึงจะคุ้ม เพราะฉะนั้น จำแบบง่าย ๆ คือ พยายามใช้แบบแยกส่วน (Split type) เหมือนที่ท่านเห็นตามบ้านทั่ว ๆ ไปนั้นแหละครับคุ้มสุด ในพื้นที่ไม่กี่หมื่นตารางเมตร ทีนี้ในการเลือก BTU. หรือขนาดแอร์ต่อ 1 ห้องนั้นวิธีคิดง่าย ๆ คือ ให้เอาตารางเมตรของห้องนั้น ๆ คูณด้วย 800-1,000 BTU. จะได้ขนาดเครื่องปรับอากาศ เช่น ห้องนอน 30 ตารางเมตร *800= 24,000 BTU. หากเป็นสำนักงานคนเยอะเครื่องคอมพิวเตอร์เยอะความ ร้อนมากก็อาจจะใช้ 30 ตารางเมตร *1,000 = 30,000 BTU.เท่านี้ท่านก็จะเลือกเครื่องปรับอากาศได้ตรงใจกับท่านและเหมาะสมกับค่า ไฟครับ หากยังไม่พอใจท่านสามารถเพิ่มลดอุณหภูมิหรือตั้งเวลาได้อีกจากรีโมตคอนโทรล และยังมีคำถามเพิ่มว่าหากไกลมากระหว่างคอยล์ร้อนกับหัวจ่ายความเย็นหรือไม่ มีที่วางคอยล์ร้อนเพราะไม่มีระเบียงอาจต้องไปวางบนหลังคาก็จะสามารถเลือก รุ่นฝังฝ้าที่มีหัวจ่าย 4 ทาง (Cassette) จะมีขนาดใหญ่และมีระบบปั๊มส่งน้ำยาขึ้นไปบนหลังคาได้ แต่รุ่นฝังฝ้านี้ ขนาดห้องอาจต้องมีความใหญ่พอสมควร มิฉะนั้นจะไม่คุ้มในการซื้อมาติดและจ่ายค่าไฟครับ

มี คำถามว่า อพาร์ตเมนต์หรือหอพักต้องเห็นคอยล์ร้อนนอกระเบียงทุกห้องอย่างนั้นใช่หรือ ไม่ คำตอบคือ เลือกได้ถูกประเภทแล้วครับ แต่อาจออกแบบไม่สวยงามเท่านั้นเอง ท่านควรจะหันข้างด้านแคบออกเพื่อความสวยงามและกันลมตีใบพัด ซึ่งจะทำให้เสียง่ายและเปลืองไฟครับ อีกทั้งหากอยากเสริมความสวยงามให้หาระแนงตกแต่งครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น