วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลองของแนว MERCEDES BENZ NEW A-CLASS (ตอนที่1)



Mercedes Benz New A-Class 2013 ยนตกรรมแฮตช์แบ็ก 5 ประตูทรงสปอร์ต ถือเป็นการปรับโฉมครั้งสำคัญของวงการรถเล็กในยุโรป นี่คือรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีความแปลกในด้านรูปทรงจากเดิมที่เปิดตัวเป็น

ครั้ง แรกเมื่อปี 1998 เจเนอเรชั่นล่าสุดประจำปี 2013 ถูกแนะนำไปเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สายพันธุ์ที่ 3 ของรถ A-Class ใช้รูปแบบสปอร์ตที่ลงตัวจากเส้นสายรอบคัน สำหรับรุ่นที่ขายในประเทศไทยนั้น มีให้เลือกถึงสองรุ่น สองราคา คือ Mercedes Benz A-Class A180 Style และ Mercedes Benz A-Class A250 AMG Sport Package ราคาเริ่มต้นที่ 1.89 -2.49 ล้านบาท ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าวัยแรงที่นิยมรถแนวๆ จากเยอรมนี

เพื่อ ทำให้มันกลายเป็นคู่ต่อสู้ของ AUDI A3 และ BMW Series-1 สองยนตรกรรมขนาดกะทัดรัดคู่แข่งร่วมสัญชาติ นักออกแบบของ Benz ให้ความสำคัญกับเรือนร่างที่ต้องออกมาบนแนวทางมองเห็นครั้งเดียวแล้วชอบ ทันที โครงการ New A-Class เริ่มต้นจากขั้นตอนของการร่างแบบ แนวหลังคาถูกทำให้ลาดเอียงมากยิ่งขึ้น ลบรูปทรงแบบกล่องที่ไม่ประสบความสำเร็จในรุ่นที่ผ่านมาออกไปจนหมด ความสูงถูกลดระดับลงไปอีกเพื่อการยึดเกาะและความสมดุล ฐานล้อถูกขยายให้กว้างมากยิ่งขึ้น เส้นสายด้านข้างมีมิติมากกว่าเดิมจากสันนูนที่เกิดจากขั้นตอนของการพัฒนารูป ทรง กระจังหน้าแบบใหม่ Daimond Grille ที่ดูดีมากในรุ่น A-Class A250 AMG Sport Package ส่วนรุ่น A180 Style ใช้กระจังหน้าแบบคาดด้วยลายสองแถบพร้อมชิ้นงานโครเมียมเงาๆ รวมกับโคมไฟหน้า (A180 ใช้ไฟฮาโลเจน ส่วน A250 ใช้ไฟ Bi Xenon) ที่สื่อให้เห็นถึงความน่ารักของตัวรถ เฉพาะรุ่นพิเศษ A-Class A250 AMG Sport Package ที่เน้นแนวทางสปอร์ตแฮตช์แบ็กคันแรงด้วยอุปกรณ์ตกแต่งกับเครื่องยนต์ขนาด เล็กที่ทรงพลัง ถือเป็นรถยนต์ไซส์เล็กที่ดูดีมากที่สุดตั้งแต่ Mercedes Benz เคยผลิตขึ้นมาเลยทีเดียว

เสา หน้าและกระจกบังลมบานหน้าลาดเอียงมากกว่าเก่า สอดรับไปกับแนวด้านข้างของตัวถังบนเจ้า New A-Class เหลี่ยมมุมด้านข้างตัวรถไล่จากไฟหน้ายกขอบสันคมๆ ไล่ไปจนถึงประตูบานหลัง พร้อมๆ กับเส้นด้านข้างตัวถังส่วนล่างที่ไล่แนวต่ำจากกึ่งกลางบานประตูแล้วทะแยง ขึ้นบนไปจนสุดแนวกรอบไฟท้าย ระบบไฟส่องสว่างในเวลากลางวันของรุ่น A250 ใช้ไฟ LED Daytime Runing ตัวถังดีไซน์โดยผ่านการขัดเกลาจากอุโมงค์ลมเพื่อลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียด ทานของอากาศ มิติตัวถังกว้าง 1,780 มิลลิเมตร สูง 1,433 มิลลิเมตร และยาว 4,295 มิลลิเมตร ความสูงของตัวรถต่ำกว่ารุ่นเก่า 160 มิลลิเมตร รถ New A-Class เป็นยนตรกรรมแบบ 5 ที่นั่ง แม้เบาะผู้โดยสารตอนหลังจะดูเหมือนนั่งโดยสารได้แค่ 2 คน แต่มีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้ 3 คน นอกจากนั้นพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายมีความจุ 341 ลิตร และหากทำการพับเบาะผู้โดยสารตอนหลังลง ความจุจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,175 ลิตร เพียงพอต่อการขนของพวกกระเป๋าเดินทางหรือแม้แต่รถจักรยานคันเล็กแบบพับเก็บ ได้เมื่อเดินทางไกล สำหรับรุ่น A180 Style ใส่ล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว พร้อมด้วยยางมาตรฐานขนาด 215/45/R17 ส่วนรุ่นพิเศษ A-Class A250 AMG Sport Package ใส่ล้ออัลลอยลาย AMG ขนาด 18 นิ้ว กับยางสปอร์ตสมรรถนะสูง Michelin Pilot Sport ขนาด 235/40/R18
บั้น ท้าย สไตล์แฮตช์แบ็กที่ร้อนแรงบนแนวทางสปอร์ต 5 ประตู กรอบพลาสติกไฟท้ายสีแดง-ขาว ภายในใช้หลอดไฟท้ายซึ่งมีทั้งไฟเบรก ไฟหรี่และไฟถอยเป็นแบบ LED ทั้งหมด เพื่อยืดอายุการใช้งาน หลอด LED แบบใหม่มีความคงทนมากกว่าหลอดไฟแบบปกติถึง 5 เท่าตัว กระจกบังลมบานหลังที่ติดกับฝาท้ายมีขนาดเล็กลงมากเมื่อเทียบกับรถคู่แข่ง พร้อมกับใบปัดน้ำฝนด้านหลังเพื่อความสะดวกยามใช้งานและมุมมองด้านหลังที่ดี เมื่อต้องวิ่งฝ่าสายฝน ไฟเบรกดวงที่สามใช้หลอด LED เรียงตัวอยู่เหนือขอบกระจกบานหลังบริเวณด้านบนที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ในรุ่น A180 Style ท่อระบายไอเสียใช้แบบท่อเดี่ยว ส่วนรุ่นสูงสุด A250 AMG Sport Package มีท่อไอเสียที่ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้นด้วยการติดตั้งท่อไว้ตรงบริเวณชายล่างของ กันชนหลังทั้งสองข้าง กันชนหลังแบบสปอร์ตในรุ่น 250 AMG ยังมีชิ้นงานพลาสติกสีดำตัดกับสีของตัวถังครอบทับชายล่างของสปอยเลอร์หลัง อีกด้วย
ห้อง โดยสารคือหัวใจของการใช้งานบน All New A-Class 2013 ทุกสิ่งทุกอย่างภายในเจ้า A-Class คันใหม่ล่าสุดถูกจัดวางอย่างลงตัว โดยมีตำแหน่งของคนขับเป็นจุดศูนย์รวมในการใช้อุปกรณ์ รถ A250 ที่ประทับตรา AMG Sport Package คือรุ่นที่น่าสนใจที่สุด ภายในของมันมีพลาสติกสีดำ อะลูมิเนียมของจริงและหนังแท้คุณภาพสูง ส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้คาดกลางแผงหน้าปัดเป็นของทำเลียนแบบที่ทำออกมาได้ ดีจนมองไม่ออกว่าจริงหรือปลอมจนกว่าจะได้สัมผัส การจัดวางองค์ประกอบของห้องโดยสารทำได้อย่างลงตัว เช่น พวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มด้วยหนัง Nappa พร้อมสวิตช์ควบคุมระบบต่างๆ ระบบนำทางผ่านดาวเทียม ชุดควบคุมอุณหภูมิ ชุดเครื่องเสียงที่ดูเหมือนกันไปหมดใน Mercedes Benz ยุคใหม่ เป็นระบบให้ความบันเทิิงแบบ Audio 20 พร้อมเครื่องเล่น CD/DVD/MP-3 ช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก AUX-BSB ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านบลูทูธ หน้าปัดมาตรวัดของรุ่น A250 AMG Sport Package ก็ยังคล้ายกับ SLK R172 ช่องปรับอากาศ 5 ช่องแบบโครเมียมตกแต่งด้วยวงกลมสีแดงที่แผงคอนโซล
A250 ที่ประทับตรา AMG Sport Package มีเบาะนั่งแบบสปอร์ตหุ้มหนัง Artico สลับกับ Dinamica Microfibre สีดำเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง เข็มขัดนิรภัยสีแดงและภายในที่เน้นบรรยากาศแบบสปอร์ต ส่วน A180 Style ใช้งานตกแต่งด้วยโครเมียม เช่นที่ช่องแอร์ทั้ง 5 ช่อง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น พนักวางแขนข้างบานประตู รวมถึงเบาะนั่งแบบสปอร์ตหุ้มด้วยหนัง Artico สลับกับผ้าเนื้อดี Larochette สีดำหรือเทาแล้วแต่จะเลือก ส่วนแผงหน้าปัดมาตรวัดมีดีไซน์ที่โดนใจด้วยงานออกแบบที่ไปเหมือนกับลายธงตา หมากรุกและใช้มาตรวัดแบบสปอร์ต ตกแต่งด้วยงานพื้นหลังสีเงินยวง นอกจากดีไซน์ภายในที่โดนใจคนวัยแรงแล้ว Mercedes Benz ยังใช้งานประกอบในระดับคุณภาพ การเข้ามุมของชิ้นงาน รอยต่อพวกขอบประตู หรือชิ้นงานตกแต่งบนคอนโซลกลางที่ทำได้ดีไม่แพ้รถรุ่นอื่นๆภายในค่ายของตัว เอง ซึ่งนอกจากจะเน้นหนักในด้านคุณภาพแล้ว ยังใช้งานได้จริงผ่านการควบคุมที่สะดวกสบายไม่สลับซับซ้อน
The New A-Class วางเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ เป็นการวางตามขวางสำหรับรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า เครื่องยนต์มีระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7G-DCT พร้อมระบบ ECO Stop/Start สำหรับรุ่นสูงสุด A-Class A250 AMG Sport Package วางเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 209 แรงม้า ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับขนาดของตัวรถ วิศวกรของ Mercedes Benz เคลมว่ามันสามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรได้ในเวลาเพียง 6.6 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 241.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับว่าเป็นรถที่มีตีนปลายเร็วจัดคันหนึ่งในตลาดรถเล็กของเยอรมนี อัตราการปล่อย CO2 อยู่ที่ระดับ 148 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร เครื่องยนต์ของรุ่น A-Class A250 AMG Sport Package มีปริมาตรความจุรวม 1,991 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน มีเรี่ยวแรง 211 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดระดับ 350 นิวตันเมตรที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15.6 กิโลเมตรต่อลิตร (ตัวเลขจาก Mercedes Benz) ระบบขับเคลื่อนทำตัวเหมือนกับ Audi A3 โดยใช้ล้อคู่หน้าเป็นล้อขับเคลื่อน ส่วนรุ่น A180 Style วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 1,595 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบ มีแรงม้าสูงสุด 122 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร ที่ 1,250-4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด สำหรับรุ่นมาตรฐาน A180 เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 9.1 วินาที และมีความเร็วสูงสุดปลายคันเร่งที่ 202 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเพื่อลดชิ้นส่วน น้ำหนัก และต้นทุนในไลน์ประกอบ
Package เสริม AMG Sport Kit มีระบบ Driving Dynamics Package เป็นส่วนประกอบของงานช่วงล่างแบบ Dynamics ที่เน้นความหนึบแน่นของสปริงกับโช้คอัพที่ถูกปรับเซตค่าให้แข็งขึ้นเพื่อรอง รับการขับขี่แบบสปอร์ตที่กำลังนิยมในรถหรู ความสูงในรุ่น AMG Sport Package จะถูกลดลงไปอีก ระบบ Direct Steering ผสมตัวช่วยผ่อนแรงหมุนของพวงมาลัย โดยอาศัยความเร็วและการแปรผันของการหมุนล้อ 18 นิ้ว ลาย AMG ที่งดงาม กับจานเบรกแบบเจาะรูระบายความร้อน เน้นสมรรถนะของการวิ่งกับการทรงตัวบนทางโค้ง เมื่อปลดล็อก ESP หรือระบบช่วยทรงตัว พวงมาลัยกับลิ้นปีกผีเสื้อจะทำงานร่วมแกนกันเพื่อสร้างความมั่นใจในการยึด เกาะ ความสมดุลของตัวรถและการตอบสนองอย่างฉับพลันตามสั่ง คล้ายกับ M-Sport Package ของ BMW หรือ S-Line ของ Audi ระบบ Direct Steering คือตัวอย่างทางงานวิศวกรรมอันทรงคุณค่าที่ออกแบบมาเพื่อการควบคุมที่ดีใน ระดับสูง ทำงานผ่านอิเล็กทรอนิกส์รุ่นล่าสุด ระบบนี้มีโปรแกรมที่จะตรวจสอบตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อความถูกต้องและแม่นยำ เพื่อทำให้ตัวรถอยู่ในสภาวะที่สอดคล้องกับเส้นทางที่กำลังมุ่งหน้า ส่วนระบบส่งกำลัง 7DCT ที่มาพร้อมกับแป้น Paddle Shift เปลี่ยนอัตราทดได้โดยกระดิกแป้นนี้หลังพวงมาลัย
ระบบ ความปลอดภัยใน Mercedes Benz นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการปกป้องผู้โดยสารให้รอดปลอดภัยหาก เกิดอุบัติเหตุ รถ New A-Class ติดตั้งกระจกส่องหลังแบบลดแสงสะท้อน โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP-Electronic Stability Program ระบบช่วยเบรก BAS-Brake Assist ทำงานร่วมแกนกับระบบป้องกันล้อล็อก ABS-Anti-Lock Braking System ระบบแจ้งเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ Attention Assist ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR-Acceleration Skid Control ถุงลมนิรภัย ด้านหน้าและด้านข้าง เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ พนักพิงศีรษะป้องกันการบาดเจ็บบริเวณคอต่อหากเกิดชนจากทางท้ายรถ.
Mercedes Benz A180 Style ราคา 1,890,000 บาท
เบาะนั่งแบบสปอร์ตหุ้มหนัง Artico Larochette สีดำหรือเทา
ช่องปรับอากาศแบบโครเมียม
ลาย Diamond Pattern ที่คอนโซลหน้า
ระบบกันสะเทือนแบบคอมฟอร์ท
ปลายท่อไอเสียโครเมียม
ล้ออัลลอยลาย 5 ก้านคู่ ขอบ 17 นิ้ว

Mercedes Benz A250 AMG Sport ราคา 2,490,000 บาท
เบาะนั่งแบบสปอร์ตหุ้มหนัง Artico Larochette สีดำเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง
ช่องแอร์โครเมียมล้อมกรอบด้วยสีแดง
ลาย Carbon คาดที่คอนโซล
เข็มขัดนิรภัยสีแดง
ระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตของ AMG
ชุดแต่ง AMG กันชนหน้า-หลัง สเกิิร์ตข้าง
สัญลักษณ์ Sport ที่ซุ้มล้อหน้า
กันชนหน้า-หลัง คาดแถบสีแดง
ชุดคันเร่งและแป้นเบรกแบบสปอร์ต
ปลายท่อไอเสียโครเมียม
ดิสก์เบรกหน้าเจาะรูระบายความร้อน
คาร์ลิปเปอร์เบรกสีแดงหน้า-หลัง พร้อมสัญลักษณ์ Mercedes Benz ที่คาร์ลิปเปอร์หน้า
พรมรองพื้นดำแบบสปอร์ตคลิปด้วยด้ายสีแดง
ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วของ AMG

MERCEDES BENZ A180 STYLE SPECIFICATIONS
engine type............................................turbocharged petrol
engine manufacturer..............................Mercedes-Benz
engine code............................................M 270
cylinders Straight ..................................4
capacity..................................................1.6 litre 1,595cc (97.333cu in)
bore×stroke...........................................83.0mm × 73.7mm 3.27 × 2.9 in
bore/stroke ratio....................................1.13
valve gear..............................................DOHC 4 valves per cylinder16 Total valves
maximum power output........................122.2PS(120.5bhp) (89.9kW) at 5,000 rpm
specific output.......................................75.5bhp/litre 1.24bhp/cu in
maximum torque...................................200Nm(148ft·lb) (20.4kgm) at 1,250-4,000 rpm
specific torque.......................................125.39Nm/litre 1.52ft·lb/cu3
engine construction...............................
sump........................................................wet sumped
compression ratio....................................10.3:1

fuel system...............................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)......1575.7 kPa (228.5psi)
engine coolant..........................................Water
unitary capacity........................................398.75cc
aspiration..................................................Turbo
acceleration 0-100km/h............................9.10s
maximum speed........................................202km/h (126mph)
power-to-weight ratio...............................86.38bhp/ton

wheelbase..................................................2,699 mm 106.3 in
track/tread (front)......................................1,553 mm 61.1 in
track/tread (rear)........................................1,552 mm 61.1 in
length.........................................................4,292 mm 169 in
width..........................................................1,780 mm 70.1in
height.........................................................1,433 mm 56.4 in
length:wheelbase ratio...............................1.59
kerb weight................................................1,395 kg 3,075 lb
fuel tank capacity.......................................50 litres 11 UKGa l13.2 USGal

MERCEDES BENZ A250 AMG SPORT SPECIFICATIONS
engine type.................................................turbocharged petrol
engine manufacturer...................................Mercedes-Benz
engine code
cylinders Straight ......................................4 capacity2 litre 1,991cc (121.498cu in)
bore × stroke..............................................83.0mm × 92.0mm 3.27 × 3.62in
bore/stroke ratio.........................................0.9
valve gear...................................................DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output.............................210.9PS (208bhp) (155.1kW) at 5,500rpm
specific output............................................104.5bhp/litre 1.71bhp/cu in
maximum torque.........................................300Nm (221ft·lb) (30.6kgm) at 1,200-4,000 rpm
specific torque............................................150.68Nm/litre 1.82ft·lb/cu3
sump...........................................................wet sumped
compression ratio.......................................9.8:1
fuel system.................................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure).......1,893.5kPa (274.6psi)
engine coolant............................................Water
unitary capacity..........................................497.75cc
aspiration...................................................Turbo

acceleration 0-100km/h...............................6.60s
maximum speed..........................................240 km/h (149mph)
power-to-weight ratio..................................143.94bhp/ton
fuel consumption.........................................8.4/5.1/6.4 l/100km urban/extra-urban/combined
carbon dioxide emissions............................148g/km
engine position............................................front
transversedrive wheels...............................front wheel drive
steering.........................................................rack & pinion PAS
tyres front.....................................................235/40 R 18
tyres rear.......................................................235/40 R 18
brakes f/r......................................................VeDi/Di-S-ABS

wheelbase.....................................................2,699 mm 106.3 in
track/tread (front)........................................1,553 mm 61.1 in
track/tread (rear).........................................1,552 mm 61.1 in
length..........................................................4,355 mm 171.5 in
width...........................................................1,780 mm 70.1 in
height...........................................................1,430 mm 56.3 in
length:wheelbase ratio.................................1.61
kerb weight..................................................1,445 kg 3,186 lb
fuel tank capacity.........................................50 litres 11 UK Gal 13.2 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail @thairath.co.th">chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น