วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โตโยต้าวีออสใหม่ อัพเกรดสู่เจนฯ4ลงตัว



เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยสำหรับการปรับโฉมใหม่ของ “โตโยต้า วีออส”
ซึ่งกลายเป็นข่าวเป็นคราวกับความฉงนสงสัยในการเข้าโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาท ของรัฐบาลปลายปีที่ผ่านมา
“โตโย ต้า วีออส ใหม่” ถือได้ว่าเป็นเจเนอเรชันที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2540 ในประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมียอดขายสะสมตั้งแต่เจเนอเรชันแรกจนถึงปัจจุบันกว่า 6.4 แสนคัน
กระทั่ง ล่าสุด “โตโยต้า วีออส ใหม่” ที่ได้เปิดตัวในราคาเริ่มต้นที่ 5.59-7.34 แสนบาท ไปเมื่อช่วงเดือน มี.ค.จนถึงปัจจุบัน มียอดจองไปแล้วกว่า 2.2 หมื่นคัน แม้ว่าช่วงแรกจะเปิดจองด้วยโบรชัวร์แบบไม่เห็นตัวรถด้วยซ้ำ
“โตโย ต้า วีออส ใหม่” ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดภายใต้แนวคิด “ปฏิวัติการออกแบบให้โดดเด่นกว่ารถในระดับเดียวกัน” ด้วยดีไซน์ภายนอกที่ดูโฉบเฉี่ยวให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตมากยิ่งขึ้น พร้อมการขยายตัวรถให้กว้างและยาวขึ้นเป็น 4,410x1,700x1,475 มม. (ยาวxกว้างxสูง) และความกว้างฐานล้อเป็น 2,550 มม.
ภายใน ห้องโดยสารยังถูกเนรมิตใหม่พร้อม การใช้วัสดุที่ดีขึ้น ด้วยการย้ายมาตรวัดจากเดิมที่เคยอยู่ตรงกลางไปไว้ในตำแหน่งหลังพวงมาลัยฝั่ง คนขับ พร้อมใส่พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชันในรุ่น G และ S รวมถึงแผงเครื่องปรับอากาศแบบดิจิตอลใหม่ อีกทั้งเครื่องเสียงที่สามารถเชื่อมต่อทุกอุปกรณ์ที่สามารถแสดงผลเป็นภาษา ไทยได้ และปุ่มกดสตาร์ตเครื่องยนต์ (Push Start)


สิ่ง ที่น่าสนใจคือ เมื่อหย่อนตัวลงในภายในห้องโดยสารและสตาร์ตเครื่อง สิ่งที่สัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิม คือ การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารดีขึ้นมาก ไม่เว้นแม้กระทั่งขณะขับขี่ทำให้ได้อรรถรสในการฟังเพลง เนื่องด้วยการเพิ่มความสามารถเก็บเสียงในหลายจุด อาทิ แผ่นรองใต้เครื่องภายในช่องประตู-ช่องว่างต่างๆ เคลือบสารชนิดพิเศษที่กระจกบานหน้า
ส่วน ด้านสมรรถนะก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ แตกต่างในทางที่ดีขึ้นถึงแม้จะใช้ เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร VVT-i ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 141 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นเครื่องยนต์พร้อมการทำงานร่วมกับเกียร์ 4 สปีด เช่นเดียวกันกับในรุ่นเดิมที่ไม่มีการเเปลี่ยนแปลง แต่การปรับจูนด้านเทคนิค ของทีมวิศวกร “โตโยต้า” ทำได้ดีอย่างน่าแปลกใจ
อย่าง เช่น การปรับอัตราตอบสนองของคันเร่งที่เมื่อกดลงไปจะมีความเสถียรมากขึ้น ถึงแม้จะไม่ปรู๊ดปร๊าดกระชากใจเหมือนรุ่นเดิม แต่ก็ดู “โอเค” ไม่น้อยเลยทีเดียว ส่วนเกียร์หรือระบบส่งกำลังที่ยังคงเป็น 4 สปีดอยู่นั้น ถึงแม้จะยังคงเดิม แต่ก็ยังให้อัตราตอบสนองที่ตอบสนองตามความต้องการอยู่
ไม่ เท่านั้นสำหรับช่วงล่างและการทรงตัว มีการปรับจูนใหม่ ด้วยการปรับค่า สปริง โช๊กอัพ เสริมคอยล์สปริง ทำให้สัมผัสได้ถึงความ “นุ่ม-หนึบ” พร้อมการดูดซับแรงสะเทือนได้ดีมากขึ้น และการปรับความแม่นยำและน้ำหนักของพวงมาลัยถือได้ว่า “ลงตัว” รวมถึงการปรับการใช้วัสดุในการผลิตตัวถังซึ่งมีความแข็งแรงและสามารถลดแรง สั่นสะเทือนอีกด้วย
สำหรับ ระบบความปลอดภัยใน “โตโยต้า วีออส ใหม่” นั้น ได้นำเทคโนโลยีระบบ กระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) รวมถึงดิสก์เบรก 4 ล้อ เพิ่มเติมเข้ามานอกเหนือจากระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ที่มีเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเดิมอยู่แล้วด้วย


โดยรวม ของเจ้า “โตโยต้า วีออส ใหม่” มีสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้นซึ่งให้อารมณ์การขับขี่ที่ “โอเค” ขึ้น ทั้งในด้านการตอบสนองของอัตราเร่งและการควบคุม แต่อัตราสิ้นเปลืองอาจจะยังไม่มีการพัฒนาสักเท่าไรนักโดย “โตโยต้า” เคลมไว้ว่าอัตราสิ้นเปลืองในรถยนต์รุ่นดังกล่าวอยู่ในระดับ 16.1 กิโลเมตรต่อลิตร หรือเพิ่มขึ้นจากเดิม 4%
แม้ จะคลายความฉงนสงสัยไม่ได้ ถึงประเด็นการเข้าร่วมโครงการคืน ภาษีรถยนต์คันแรกที่ผ่านมา แต่ถ้าพูดถึงสมรรถนะแล้ว “โตโยต้า วีออส ใหม่” ถือได้ว่าน่าจะตอบโจทย์ตรงใจใครที่กำลังมองหารถยนต์นั่งสักคันได้ไม่น้อยที เดียว






http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น