วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"นิสสันมาร์ชใหม่"เล็กแต่ลุย

สัปดาห์ นี้พาผู้อ่านทุกท่านร่วมเดินทาง ในเส้นทางต่างประเทศ (อีกครั้ง) กับ “คาราวานเปิดเส้นทางสู่อินโดจีน” โดยครั้งนี้ร่วมเดินทางไปกับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ผู้นำตลาดรถยนต์อีโคคาร์ที่ยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดในปี 2555 ในสัดส่วน 50% ของตลาด
ด้วย ความที่เป็นอีโคคาร์ ใครจะคิดล่ะ!! ว่าสามารถเดินทางได้ไกลเพียงใด ดังนั้น นิสสันจึงไขข้อข้องใจนำคณะสื่อมวลชนเดินทางด้วยเจ้า “นิสสัน มาร์ช ใหม่” ที่เพิ่งมีการปรับโฉม (ไมเนอร์เชนจ์) ไปหมาดๆ โดยการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของรถยนต์ประเภทอีโคคาร์ที่มีการขับ ขี่เดินทางข้ามประเทศ
ด้วย ระยะทางยาวกว่า 340 กม. บนเส้นทางตราด-พนมบอร์กอร์ ประเทศกัมพูชา เริ่มต้นจากบริเวณชายแดนฝั่งประเทศไทยเดินทางข้ามไปยังฝั่งกัมพูชา โดยเส้นทางการเดินทางเป็นแบบฝึกหัดที่วัดสมรรถนะของเจ้าอีโคคาร์คันนี้ได้ เป็นอย่างดี มีทั้งขึ้น-ลงเขา ทางคดโค้ง ทางฝุ่น ทางขรุขระ ตลอดเส้นทาง



“นิ สสัน มาร์ช ใหม่” ที่ได้มีการปรับโฉม พร้อมๆ กับการเพิ่มราคาขึ้นอีก 8,000-14,000 บาท ทำให้ราคาใหม่เริ่มต้นที่ 3.88-5.55 แสนบาท ภายนอกได้แต่งเสริมเติมสี โน้นนิดนี่หน่อย ให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยกระจังหน้าใหม่โครเมียมแบบ “วี-เชฟ” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของนิสสันในทุกรุ่น พร้อมกับกันชนหน้า-หลัง ดีไซน์ใหม่ ที่เพิ่มไฟตัดหมอก ไฟท้ายแบบ LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น รวมถึงเพิ่มสีสันภายนอกให้เลือกเพิ่มขึ้น 2 สีใหม่ ได้แก่ สีเขียว-กรีนโอลีฟ และสีชมพู-สวีต พิงค์

ภายใน ห้องโดยสาร เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัดเจน ด้วยการดีไซน์ภายใต้แนวคิด “ทันสมัย สะดวกสบาย ให้ทัศนวิสัยดีเยี่ยม” ซึ่งเพิ่มความหรูหราเข้าไปด้วย มือจับเปิดประตูโครเมียม มาตรวัดแสดงผลที่ตกแต่งด้วยขอบโครเมียม คอนโซลกลางตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ (เปียโน แบล็ก) ซึ่งตัดกับสีภายในซึ่งเป็นสีเบจ เครื่องเสียงดีไซน์พิเศษ พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB พวงมาลัยพร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียง
สำหรับ เครื่องยนต์ ยังใช้เครื่องยนต์เดียวกับรุ่นเดิม ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร แบบ 3 สูบ แถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุดที่ 79 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 106 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT และช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต และด้านหลังแบบทอร์ชันบีม



นอก จากนี้ยังเพิ่มระบบความปลอดภัย เช่น ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) เพิ่มเติมจากระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยในรถขนาดกลาง (ซี-เซ็กเมนต์) ขึ้นไป มาไว้ใน “นิสสัน มาร์ช ใหม่” อีกด้วย

ตลอด การเดินทางระยะไกลด้วยรถประเภทอีโค คาร์แถมยังข้ามประเทศอีกต่างหาก ซึ่งเส้นทางและความสะดวกสบายบนถนนอาจจะไม่ได้ราบเรียบ ส่งผลสะท้อนถึงระบบช่วงล่างที่ถึงแม้อาจจะไม่ได้นุ่มนวลอะไรมากมาย แต่เรื่องสมรรถนะและการทรงตัวถือได้ว่าค่อนข้างทำได้ดีเมื่อเทียบกับราคาและ ความคุ้มค่าในแบบฉบับอีโคคาร์
ส่วน เรื่องสมรรถนะด้านเครื่อง ยนต์และอัตราเร่งจุดนี้ ถือได้ว่าเป็นการขับขี่ที่สนุกสนาน อัตราเร่งแซง ออกตัว หรือแม้กระทั่งขึ้นทางลาดชัน ก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา จะมีก็นิดหน่อยตรงที่การทำงานร่วมกับระบบเกียร์ XTRONIC CVT ที่บางทีการตอบสนองอาจจะไม่ถึงอกถึงใจในบางจังหวะ แต่ด้วยการออกแบบที่เน้นในความประหยัด ตามมาตรฐานอีโคคาร์ก็อยู่ในระดับที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
ด้าน ความสะดวกสบายในการขับขี่มองว่า ด้วยการออกแบบให้เป็นรถที่มีความคล่องตัวและความเล็กกะทัดรัดในการขับขี่ ทำให้รู้สึกถึงเบาะที่นั่งและตำแหน่งการขับขี่อาจจะไม่ค่อยสบายไปสักนิด ถึงแม้จะปรับเลื่อนจนคิดว่าเหมาะสมแล้วก็ตาม ยิ่งด้วยระยะทางไกลแล้วด้วยนั้นอาจจะต้องเจอกับอาการ “เมื่อย” กันสักนิด แต่หักลบกับทัศนวิสัยการมองเห็นและการขับขี่ที่ดีแล้วถือว่า “พอได้” อยู่
สุดท้าย “นิสสัน มาร์ช ใหม่” ก็สามารถพิชิตจุดหมาย “คาราวานเปิดเส้นทางสู่อินโดจีน” ได้อย่างปลอดภัย







โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์
www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น