วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

BMW 320i Luxury line หรูครบเครื่องสมรรถนะ

รถยนต์หรูจากยุโรปในแดนเยอรมันชื่อค่ายรถยนต์ที่หลายอาจจะโดนใจคงไม่มีใครที่มากไปกว่าค่ายรถยนต์  BMW   
โดยเฉพาะรถยนต์คอมแพ็คคาร์  BMW Series 3 อีกเจ้าตำนานคอมแพ็คคาร์ ที่ครองใจคนทั่วโลกที่เมื่อปีกลายเพิ่งส่งเวอร์ชั่นใหม่ออกมาทำตลาดกัน
                การเข้ามาทำตลาดในไทยของ  New! BMW Series 3 ใหม่ ถือว่ามาเร็วเกินคาดมากกว่าที่คิดหลังจากที่รถยนต์รุ่นเก่าทำตลาดมาได้ไม่ นาน และการมาของรุ่นใหม่ก้ทำให้หลายคนสนใจ โดยเฉพาะการพัฒนาที่มากขึ้นอย่างชัดเจน รวมถึงการออกแบบที่หรูหรา


                ราคาที่เคาะขายที่ 2.67 ล้านบาท น่าจะทำให้หลายคนสนใจ ยิ่ง BMW Series 3 รุ่นใหม่ ยังมาพร้อมการออกแบบที่เน้นหนักในเรื่องความหรูหราที่ไม่ได้ดุแก่ มิหนำซ้ำตัวรถยังให้ความเป็นปัจเจกมากยิ่งขึ้นตามความต้องการของลูกค้า ด้วยการนำเสนอตัวตน ใน 3 แบบ ได้แก้ Sport Line  -ตัวตนความสปอร์ต , Modernline - ตัวตนในความทันสมัย และ ท้ายสุด Luxury line  ตัวตนความหรู อย่างคันที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้

                หน้าตา BMW Series 3 ใหม่ ถือว่าออกแบบมาได้อย่างลงตัว เส้นสายการออกแบบโดยรวมเน้นที่ความทันสมัยและสปอร์ตพร้อมกัน คลุกเคล้าความหรู และที่ขาดไม่ได้คือเอกลักษณ์กระจังหน้าไตคู่ ที่สิบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น
                ด้านข้างได้รับเส้นสายความทันสมัยและดูหรูคล้ายรุ่นพี่ใน Series 5 ที่เปิดตัวออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ในขณะที่บั้นท้ายค่อนข้างจะคล้ายกันในเรื่องความหรูหรา ส่วนในเวอร์ชั่น Luxury line  เน้นการตบแต่งด้วยรายละเอียดโครเมี่ยมมากขึ้น ทำให้รถดุดีมากกว่าที่มันควรจะเป็น
                ในห้องโดยสาร  BMW 320i Luxury line  มาพร้อมการตบแต่งที่เน้นในเรื่องการออกแบบที่เน้นความหรูตามชื่อของรุ่น ความหรูหราทั้งหมด ถูกอัดแน่นในห้องโดยสารจนคุณสามารถรู้สึกได้ตั้งแต่การออกแบบ ที่ใช้สีดำ กับเบาะหนังสีชานม ออกโทนน้ำตาลแดงทีไม่ว่าใครก็อาจจะรู้สึกว่ามันดี  เมื่อปรับเบาะหย่อนตัวลงนั่งต้องยอมรับว่าออกแบบมาได้อย่างดี ช่วยให้ง่ายด้วยการปรับนั่งไฟฟ้า
                ตรงหน้ามาพร้อมพวงมาลัยมัลติฟังชั่นที่ให้ออพชั่นต่างๆหยิบจับง่าย หน้าปัดให้ความสปอร์ตลงตัวดูดีชัดเจน เหมาะกับคนแก่ด้วยตัวเลขที่มีขนาดใหญ่ พอสมควร

                ตรงกลางคอนโซลหน้ามาพร้อมหน้าจอบอกสถานะต่าง ช่วยให้คุณมีข้อมูลมากมายในการขับขี่ เพิ่มความลงตัวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะฟังชั่น connected Drive  ที่ให้ในการเชื่อต่อ แถมคุณยังสามารถเชื่อกับ สังคมออนไลน์ได้ทันที แต่การจะทำได้นั้นคุณอาจจะต้องฝึกกระดิกนิ้วกับ controller   ที่อยู่ตรงกลางด้านล่างข้างคันเกียร์  ซึ่งก็ใช้งานง่ายพอตัว แต่อย่างที่บอกคุณจะต้องฝึกฝนกันเสียหน่อย

                เบาะนั่งตอนหลังแอบลองไปนั่งพบว่ามันให้ความสบายมากพอสมควร แม้เบาะนั่งนี้จะอยู่ในรถยนต์คอมแพ็คคาร์แต่ก็เป็นเบาะนั่งที่มีความสบาย อย่างมาก จนเรียกว่า ไม่แพ้ตัวหรูที่เราคุ้นเคยกัน ดี เช่นเดียวกันคนตัวใหญ่ก็ยังมีพื้นที่เหนือหัวละวางขา อีกถมเถ
                การออกแบบภายนอกและภายในที่ลงตัว มันก็ย่อมต้องลงตัวด้วยขุมพลังที่ทรงสมรรถนะ และใน BMW 320i luxury  line  ใหม่นี้ก็มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบชาร์จ คู่ ด้วยเทคโนโลยี  BMW Twinpower  Turbo  ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม
 ขุม พลังบล็อกนี้ตอบโจทย์ด้วยกำลังสูง สุด 184 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที มาพร้อมแรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร ออกแบบให้ตอบสนองในแบบระนาบ ตั้งแต่ 1,250-4,500 รอบต่อนาที ตอบโจทย์ในเรื่องการขับขี่ที่ดูมีสรรถนะ เหนือชั้นด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ตอบสนองการขับขี่ที่ไม่ว่าใครก็ต้องสนใจ


ตามราย ละเอียดทางเทคนิคแล้ว  BMW  เคลมอัตราเร่ง  BMW 320i 0-100 ก.ม./ช.ม. ในเวลาเพียง 7.3 วินาที ถือว่าค่อนข้างรวดเร็วทันใจเกินคาด ใกล้เคียงรถสปอร์ตบางรุ่นเสียด้วยซ้ำ
เมื่อ เราขับขี่ BMW 320i  ออกมาบนเส้นทางเดินทางมุ่งหน้าไปยังระยอง เพื่อลองการขับขี่ในภาพรวมของ  BMW 320i Luxury line  สิ่งแรกที่น่าประทับใจนั้นก็ไม่พ้น เครื่องยนต์ที่ไม่ว่าใครก็ต้องโดนอย่างแน่นอน
อย่าง ที่พูดถึงเครื่องยนต์ไปแล้วใน เรื่องของพละกำลังต่างๆ นานา เราก็ต้องยอมรับว่ามันมีการตอบสนองที่ดีค่อนข้างมาก ยิ่งในช่วงการขับขี่ในเมืองเรือนร่างสปอร์ตหรูๆ ใครจะคิดว่ามันดิบดุเกินคาดกว่าที่คิด คุณสามรถปั้นคันเร่งทำ 0-100 เล่นๆ อวดสาวข้างทางก็ได้ ถ้าต้องการ หรือจะขับเอาหล่อไปเนิบๆแบบผู้ดีก็ได้ถ้าต้องการ เรียกว่าเป็นรถที่ได้หลายอารมณ์ตั้งแต่ที่ยังไม่ต้องปรับบุคคลิก
แม้ว่า คุณน่าจะรู้สึกดีในการขับขี่เจ้า  BMW Series 3  ใหม่ ไปตามถนนในเมือง และถึงในโบว์ชัวร์จะบอกว่า คุณสามารถสร้างอัตราประหยัดสูงสุดได้ถึง 12.5 กิดลเมตร / ลิตร แต่จากการขับขี่ของเราในเมืองก็พบว่าสมรรถนะที่เลอเลิศต้องแรกมาด้วยน้ำมัน ระดับ 8.9 ก.ม./ลิตร ในสภาพรถติดสุดติ่ง แต่แน่นอนว่า  มันมีตัวช่วยกับระบบการขับขี่ที่ปรับให้โดนใจตามต้องการ
เมือ พูดถึงโหมดการขับขี่ นั่นคือส่งที่ BMW series 3  ใหม่ ต้องการนำเสนอ โดยมาพร้อมกับการออกแบบรถให้ตอบสอนงตามความต้องการในสภาวการณ์ขับขี่ประกอบ ด้วย  Eco Pro,comfort,Sport  และ  Sport + ที่ให้ตอบโจทย์ตามความต้องการ ซึ่งตลอดการเดินทางเราทำตัวเลขในเมืองที่ 8.9 ด้วยสภาพรถติดและอยู่ในโหมด  comfort   ซึ่งเป็นตัวเลือกปกติของรถ จึงน่าจะมีความเป็นไปได้ว่า ถ้าคุณขับด้วยโหมด  Eco Pro  อาจจะพบว่ามันตอบความประหยัดมากกว่านี้ก็เป็นไปได้

เมื่อ ออกนอกเมือง ถนนเริ่มว่างทำให้เราเริ่มมีโอกาส ทำความรู้จักเจ้า  BMW 320i luxury  มากขึ้น เครื่องยนต์2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ที่มาพร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติมากถึง 8 สปีด น่าจะเป็นที่ถูกใจของใครหลายคน

การขับ ขี่ของเรายังคงที่โหมด Comfort  เอเน้นความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่ในโหมดนี้ ตัวตนของรถจะได้ฟีลลิ่งความหรูหราล้วนๆ  ทั้งช่วงล่างที่นุ่มนวล ด้วยการเซทติ้งแบบเฉพาะที่เป็นเอกสิทธิ์ในการทำรถ ยิ่งเมื่อได้เรือนร่างที่ดูดีขึ้นแต่เบากว่าเดิมถึง 45 ก.ก. แถมด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหลังที่ยังคงอยู่ ก็ยิ่งทำให้มันเป็นรถที่มีความเป็นตัวตนในสไตล์ที่คล่องตัว และมั่นใจได้เสมอ
พวง มาลัยเองอาจจะหนักแน่นในสไตล์รถหรู แต่เมื่อควงไปมาในโค้งก็จะพบว่ามันมีความคล่องตัวและเฉียบแต่ยังไม่คมแบบ สปอร์ตอย่างที่คิด ทว่าด้วยความเป็นตัวตนทางด้านความหรูหรา ลองคิดดูว่าเจ้าสาม สามารถพาคุณซิ่งตวัดผ่านโค้งที่ความเร็ว 150-160 ก.ม./ชม. จนคนที่มาแอบแซวคุณบนถนนมีเหวอ มันคงจะสะใจใช่ไหมล่ะ


ด้าน เครื่องยนต์เองก็ทำหน้าที่ได้ดีจน น่าประทับใจ ที่จริงเกียร์ 8 สปีด ย่อมมีประโยชน์อย่างมากต่อการที่มันให้อัตราประหยัด และมันก็ดูจะเป็นเช่นนั้น เมื่อเราลองดูหน้าปัดพบที่ความเร็ว 90 ก.ม./ช.ม. คุณได้รอบเครื่องยนต์ 1600 รอบ และเพียงเพิ่มความเร็ว 100 ก.ม./ช.ม. คุณก็ได้รอบเครื่องยนต์ 1700 รอบต่อนาที  ซึ่งนั้นหมายถึงในช่วงความเร็วเดินทางที่มนุษย์เขาใช้กันคุณอาจจะฟัดได้ถึง 150 ก.ม./ช.ม. อย่างไม่ต้องสงสัย

หลัง ขับชิวมาพักใหญ่ ในที่สุดก็ได้เวลาลองโหมดต่างๆ โดยเฉพาะโหมดสปอร์ต ที่อาจจะต้องคลำและคลึงตัวปุ่มสักเล็กน้อย แต่เมื่อคุณลองหมุนบ่อยๆ ก็น่าจะชินมือ
เซ ทโหมดเรียบร้อย สิ่งแรกที่สัมผัสได้ทันทีคือความแตกต่างของตัวรถที่ไม่ว่าจะการตอบสนองของ เครื่องหรือเกียร์ก็เรียกว่าผิดหูผิดตา เช่นเดียวกันกับ ช่วงล่างที่รู้สึกแน่นกระชับขึ้น จนเหมือนมีรถสปอร์ตในกำมือ
การขับ ขี่ในโหมดนี้ การตอบสนองที่ดีช่วยให้คุณสามารถขับขี่แบบสปอร์ตได้อย่างลงตัว ระบบเกียร์มีเร่องการเอนจินเบรกมากขึ้น รวมถึงเร่งได้ง่ายขึ้น ช่วงล่างที่แน่นขึ้นก็ทำให้คุณเข้าโค้งหรือมุดซ้ายขวาได้อย่างมั่นใจยิ่ง ขึ้น แต่ทั้งหมดนั้นคุณจะไม่เจอความเร็วสูงสุดของรถ เพราะจากที่ขี่ดุในโหมดนี้ เน้นความสนุกสนาน แต่ถ้าจะทำความเร็วสูงสุด ซึ่งเราได้ 232 ก.ม./ช.ม. ส่วน BMW  เคลมที่ 230 ก.ม./ช.ม. คุณต้องใช้โหมดสปอร์ตในการขับขี่
แม้จะ ขับสนุกมากมาย แต่เมื่อได้เวลาย้อนกลับมาดูอัตราความประหยัดก้อาจจะทำให้หลายคนใจหายพอ สมควร แต่เราก็ยินดีที่จะบอกว่า มันได้ตัวเลขที่ดีขึ้นกว่าพอสมควร ยิ่งเมื่อเทียบกับกลุ่มเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ด้วยกัน โดยในการทำความเร็วสูงสุด ขับขี่เดินทางด้วยช่วง 130-140 ก.ม./ช.ม.  เราได้อัตราประหยัดน้ำมันที่ 14.3 กิโลเมตร/ลิตร ถือว่าโอเคทำได้ดีเกินคาด เมื่อเทียบกับสมรถนะที่เร้าใจ ความหรูหรา และความมั่นใจ
BMW 320i Luxury  เป็น รถยนต์ที่เน้นในเรื่อง ความหรูมีคัวตนในความสปอร์ตและตอบโจทย์ในทุกเรื่องในการขับขี่ แต่เมื่อมองค่าตัวที่ 2.679 ล้นบาท ก็ต้องยอมรับว่า อาจจะเป็นจำนวนเงินที่มาก แต่ถ้าคุณมีโอกาสเป็นเจ้าของนี่คือรถที่ครบครันในเรื่องตัวตน ..สวัสดี

เรื่องและขับทดสอโดย ณัฐยศ ชูบรรจง
ขอบคุณ รถทดสอบ  BMW 320 I Luxury line โดย BMW  ประเทศไทย

ผลการทดสอบ BMW 320 I luxury line
BMW 320 I luxury line
ราคาจำหน่าย 2,679,000 บาท

http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น