วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เก๋งเล็กชักแถวอัดแคมเปญเดือด0% ตลาดป่วนหนัก“นิสสัน-มาสด้า“จ้องขยับลดเป้า



     ตลาดรถนั่งป่วนหนัก เก๋งเล็กชักแถวอัดแคมเปญ 0% หลังตัวเลขขาย 2 เดือนทรุดหนักเจอทีเด็ดสินเชื่อเข้ม ค่ายรถเชื่อตลาดน่าจะฟื้นตัวราวเดือนกันยายน สัญญาณปรับเป้าชัดเจนมากขึ้น "โตโยต้า" ลดแล้ว 50,000 คัน "นิสสัน-มาสด้า" จ้องขยับ
     แหล่งข่าวในวงการรถยนต์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตลาดรถยนต์ นั่งตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีการแข่งขันที่รุนแรงมาก เหตุผลเพราะภาวะการขายตกต่ำมาก ประกอบกับเป็นช่วงหน้าฝนและฤดูกาลเปิดภาคเรียน ซึ่งลูกค้าเลือกจับจ่ายนอกเหนือไปจากการซื้อรถ

     ส่วนตัวเลขที่ปรากฏยอดขายประจำปี ส่วนใหญ่เป็นตัวเลขแบ็กออร์เดอร์ ส่วนออร์เดอร์ใหม่เดินน้อยมาก แถมลูกค้าบางรายที่ตัดสินใจซื้อรถแล้วก็ยังเจอปัญหาจากสถาบันการเงินที่เข้ม งวดการปล่อยสินเชื่อ อาทิ ให้เพิ่มเงินดาวน์ หรือจ่ายค่างวดล่วงหน้า 3-6 เดือนก่อนปล่อยรถ จนล่าสุดฝ่ายการตลาดของแต่ละค่ายจำเป็นต้องเลือกนำแคมเปญ 0% ออกมาใช้ ซึ่งความจริงแคมเปญทำนองนี้จะไม่นิยมใช้กับรถกลุ่มตลาดทั่วไป จะเน้นไปยังประเภทลักเซอรี่คาร์มากกว่า แต่วันนี้ทุกค่ายตัดสินใจเลือกใช้โดยเฉพาะค่ายใหญ่เริ่มก่อน ค่ายอื่น ๆ ก็จำเป็นต้องทำตาม

นาย ประ พัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสภาพตลาดรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมา ว่า เป็นไปตามคาดการณ์หลังจากสิ้นสุดนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาล แม้ว่าช่วง 5 เดือนแรกตลาดจะยังคงมียอดขายเติบโตเยอะเพราะได้รับแรงสนับสนุนจากยอดค้าง

     แต่พอเข้าสู่ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนปรากฏว่ายอดจองรถใหม่หายไปพอสมควร หลังจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ได้ทยอยส่งมอบรถยนต์จากโครงการรถคันแรกไป หมดแล้ว จะมีเพียงค่ายรถยนต์ 1-2 ค่ายเท่านั้นที่ยังคงมียอดคงค้างอยู่ในมือ ประกอบกับช่วงเวลาจากนี้ไปจนถึงต้นเดือนตุลาคมที่ปกติไม่ใช่ฤดูกาลจำหน่าย ของรถยนต์ จะทำให้ตลาดอยู่ในช่วงที่เรียกว่าทรงตัว

     อย่างไรก็ตาม นิสสันเชื่อว่าช่วงเวลา 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายน รถยนต์น่าจะมียอดขายโดยรวมที่ 90,000-100,000 คันต่อเดือน ซึ่งสาเหตุที่เชื่อว่ายอดขายจะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าเนื่องจากค่ายรถยนต์ต่าง ก็มีเป้าหมายด้านยอดขายของตัวเองโดยทุกค่ายพร้อมจะขับเคลื่อนตลาด

"วันนี้ ทุกคนทำแคมเปญส่งเสริมการขายดอกเบี้ย 0% นั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ซึ่งหากจะมองย้อนกลับหลายปีก่อนการแข่งขันไม่เคยรุนแรงขนาดนี้มาก่อน ต้องบอกว่าตลาดเป็นของผู้ซื้อจริง ๆ ปีที่แล้วลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล ส่วนปีนี้ลูกค้าก็ยังคงได้รับสิทธิประโยชน์จากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ อยู่เช่นกัน"

     แต่ทั้งนี้เชื่อว่าตลาดรถยนต์จะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งราวปลายเดือน กันยายนหรือต้นเดือนตุลาคมเนื่องจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะเริ่มทยอยส่งรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด รวมทั้งฤดูกาลขายกำลังจะกลับมา

"ยัง คงจับตลาดสภาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะยังคงดีอยู่ แต่เนื่องจากประชาชนถูกกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายจากนโยบายประชานิยมมากเกินไป ดังนั้น สิ่งที่อาจจะต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ ภาวะฟองสบู่ที่กำลังค่อย ๆ ก่อตัวแต่คงไม่เลวร้ายเท่าปี 2540"

     สำหรับนิสสันเองได้ปรับแผนด้านกำลังการผลิตระหว่างตลาดในประเทศและตลาดส่ง ออกเพื่อรักษาสมดุลโดยยืนยันเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดไม่น้อยกว่า 10% หรือยอดขาย 120,000 คัน ขณะที่ตลาดรวมน่าจะอยู่ระดับ 1-1.1 ล้านคัน ซึ่งนิสสันจะมีการปรับเป้าหมายหรือไม่นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างตัดสินใจ

นาย โชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงสภาพตลาดรถยนต์ในปัจจุบันว่ามีการแข่งขันที่รุนแรง แต่เชื่อว่าจะไม่รุนแรงไปจนถึงสิ้นปีอย่างแน่นอน เนื่องจากแต่ละค่ายต่างมีข้อจำจัดในเรื่องงบประมาณ ส่วนมาสด้าเองก็มีแผนปรับเป้าการขายปีนี้แน่นอนแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยราย ละเอียดได้

     ด้านนายวัลลภตรีฤกษ์งาม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ช่วงนี้เป็นฤดูฝนซึ่งไม่ใช่ฤดูกาลขายรถยนต์ ซึ่งถือเป็นโอกาสและจังหวะดีที่ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะกลับมาทบทวนงานบริการหลังการขาย เชื่อว่าตลาดจะกลับมากระเตื้องอีกครั้งในช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงสิ้นปี

ขณะ ที่สภาพเศรษฐกิจโดยรวมนั้นอาจจะเริ่มส่งผลต่อความมั่นใจโดยเฉพาะตลาดหุ้นราย ได้ของเกษตกร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่มีผลในเชิงจิตวิทยา และความมั่นใจในการใช้จ่ายของลูกค้าทั้งสิ้น

     ซูซูกิพยายามจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของความระมัดระวัง ซึ่งบริษัทไม่มีนโยบายการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในเชิงทำลายตลาด หากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ยังถล่มตลาดกันแบบนี้ เกรงว่าอาจจะส่งผลต่อภาพรวมของตลาดอย่างแน่นอน

"ที่ ผ่านมาเราอาจจะ มองภาพตลาดกันไม่ชัดเจน ซึ่งเป็นผลมาจากรถคันแรกทำให้ค่ายรถยนต์ต่างคาดการณ์ตลาดผิดพลาดกันไปพอ สมควร จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมาทุกค่ายต่างเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรับรถคันแรก แต่เมื่อทุกอย่างสิ้นสุดลงมีหลาย ๆ ค่ายที่เบรกกำลังผลิตไม่ทัน ทำให้เกิดภาวะล้นตลาด ส่วนการทำแคมเปญส่งเสริมการขาย ที่มีทั้งดาวน์น้อยผ่อนนานนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะที่ผ่านมาก็มีการ

     ทำมาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ปีนี้อาจจะเลือกใช้แคมเปญ 0% ได้ถูกที่ถูกเวลามากกว่า ส่วนเป้าการขายทุกอย่างยังเหมือนเดิม"

     ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แนวโน้มการปรับลดเป้าการขายแม้หลายค่ายจะอยู่ระหว่างการตัดสินใจ แต่ยักษ์ใหญ่ค่ายโตโยต้านำร่องไปก่อนแล้ว โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงทิศทางตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลังประเมินว่า ตลอดทั้งปีน่าจะปรับลดลงจากปีที่แล้ว 9.5% เหลือแค่ 1.3 ล้านคัน โดยโตโยต้า คาดว่าจะขายได้ 4.5 แสนคัน ลดลงจากต้นปีที่เคยคาดการณ์ว่าจะขายได้ 5 แสนคัน


https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-ash3/276883_136494189726637_21327221_q.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น