ตอน
ที่สองกับการทดสอบขับขี่ Chevrolet Spin ยนตรกรรม MPV
ราคาไม่แพงไม่ถูกรุ่นล่าสุดจากค่ายโบร์ไท สมรรถนะ ประสิทธิภาพ
ความคุ้มค่าคุ้มราคา ชอบไม่ชอบตรงไหน เชิญติดตาม...
Chevrolet
Thailand เชิญสื่อมวลชนร่วมลงทดสอบรถยนต์แบบครอบครัวรุ่น Spin
ซึ่งเข้ามาทำตลาดต่อจาก Safira ยนตรกรรมแนว MPV
ที่เน้นปริมาตรความจุของห้องโดยสาร หลังจากที่ Safira
เคยสร้างยอดขายได้กว่า 10,000 คัน ทางผู้บริหารในค่าย GM-Chevrolet
เห็นช่องว่างในการทำตลาดสำหรับรถยนต์ประเภทนี้ในเมืองไทย
จึงได้สั่งนำเข้ารถยนต์รุ่น Spin
จากประเทศอินโดนีเซียเพื่อเสริมสร้างยอดขาย
หลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน รถ Chevrolet Spin
ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนที่ต้องการรถยนต์แบบ MPV เป็นจำนวนมาก
เนื่องจากรถยนต์ประเภทนี้ส่วนใหญ่เป็นรถนำเข้าที่มีราคาค่าตัวค่อนข้างสูง
มีเพียง Suzuki Ertiga
เท่านั้นที่เป็นคู่แข่งเนื่องจากมีราคาค่าตัวเพียงแค่ 680,000 บาท ส่วน
Spin รุ่น LTZ คันทดสอบที่กำหนดราคาขาย 762,000 บาท
มีดีมีด้อยกันไปคนละแบบแต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ใกล้เคียงกันมาก
ทั้งความอเนกประสงค์ของพื้นที่ใช้สอย
อุปกรณ์และวัสดุรวมถึงแรงม้าและสภาพของการขับขี่
ทีม พีอาร์ของ Chevrolet กำหนดเส้นทางการทดสอบรถรุ่น Spin ให้กับสื่อมวลชนสายยานยนต์ โดยจัดการขับทดสอบแบบกลุ่มวิ่งตามกันเป็นขบวนจากกรุงเทพมหานครไปยังหัวเมือง ท่องเที่ยวชายทะเลที่งดงามของจังหวัดระยอง เช้าของวันที่ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 09.45 น. ขบวนรถทดสอบ Spin ทั้ง 10 คันซึ่งเป็นรุ่น LTZ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ทั้งหมดออกสตาร์ตจากด้านหน้าของอาคารเซนเตอร์พอย์ทบริเวณซอยแบร์ริ่ง มุ่งหน้าขึ้นทางยกระดับบูรพาวิถี บางนา-ชลบุรี ตัดข้ามไปยังเส้นมอเตอร์เวย์แล้วเลี้ยวซ้ายออกไปที่แยกบ้านบึง ใช้เส้นทางหลวงจังหวัดบ้านบึง-แกลง แล้วไปสิ้นสุดการทดสอบในวันแรกที่โรงแรมแมริออท ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหาดแม่พิมพ์ รวมระยะทางในการทดสอบวันแรก 200 กิโลเมตร ส่วนวันที่สองซึ่งต้องวิ่งกลับกรุงเทพมหานครเป็นการวิ่งแบบฟรีรันตัวใครตัว มันซึ่งมีระยะทางขากลับพอๆ กันกับขาไป ไม้แรกเป็นหน้าที่ของคุณสมบัติ วัฒนวิไลกุล หรือคุณเล็ก จากหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ซึ่งมักจะร่วมในการขับทดสอบกับผมอยู่เสมอ ช่วงแรกที่จะต้องขับจากกรุงเทพฯ ไปยังปั๊ม ปตท. ในอำเภอบ้านบึงซึ่งเป็นจุดแวะพักที่แรกมีระยะทางประมาณ 95 กิโลเมตร โดยมีผมนั่งโดยสารบนเบาะตอนหน้าเพื่อจับอาการของเจ้า Spin ขณะทำการวิ่งทางไกลเพื่อค้นหาสมรรถนะและประสิทธิภาพของตัวรถเพื่อนำมารีวิว เป็นข้อมูลสำหรับการขับทดสอบในครั้งนี้
ห้อง โดยสารที่เต็มไปด้วยพลาสติกกับโทนสีน้ำตาลของ Spin บ่งบอกตัวตนถึงระดับของราคาได้เป็นอย่างดี ตำแหน่งของการนั่งที่เบาะคู่หน้าทั้งผู้โดยสารและคนขับค่อนข้างสูงไปสักนิด ความสูงโด่งอย่างที่เคยบอกไว้ว่าเกิดจากการออกแบบเพื่อขยายพื้นที่ใช้สอย ภายในห้องโดยสารให้กว้างมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อารมณ์ของการนั่งโดยสารไม่แตกต่างจาก MPV ขนาดกะทัดรัดทั่วไป เบาะหุ้มด้วยผ้านั่งได้สบายเนื้อสบายตัวพอสมควรแต่ไม่ถึงกับนุ่มนิ่มจนหลับ คาเบาะ ทัศนวิสัยมุมมองรอบคันค่อนข้างโปร่งโล่ง มีเพียงเสาท้ายเท่านั้นที่จะบดบังแนวสายตาอยู่บ้าง กระจกบังลมบานหน้าที่มีขนาดของความกว้างมากกว่าซีดานคันเล็ก และท่านั่งที่สูงราวกับกำลังนั่งอยู่ในรถ 6 ล้อ ทำให้การมองเห็นไกลกว่ารถเก๋งทั่วไปอยู่พอสมควร เมื่อขึ้นทางยกระดับบูรพาวิถี การส่งถ่ายกำลังรวมถึงการตัดต่อขึ้น-ลงของเกียร์ออโต้ 6 สปีดมีความลื่นไหลใช้ได้ มันจะมีอัตราทดที่ครอบคลุมแต่ไม่ได้เน้นแรงบิดจากเครื่องยนต์มากมายอะไร เพราะเป็นเครื่องตัวเล็กแรงน้อย เมื่อจับอาการของการขับทางไกล เจ้า Spin จะออกมาในแนวเรื่อยๆ มาเรียงๆ มีระดับของย่านกำลังแค่พอได้อาศัย จากขนาดของตัวถังและน้ำหนักตัว 1.2 ตันบวกกับเชื้อเพลิงเต็มถังและผู้โดยสารซึ่งเป็นผมกับสัมภาระอีกนิดหน่อย การทรงตัวเมื่อวิ่งที่ความเร็วเดินทางบนตัวเลข 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะมีความเหมาะสมกับตัวรถมากที่สุด นั่งไปเรื่อยๆ คุณจะเริ่มชินกับความรู้สึกใน Chevrolet Spin ซึ่งคล้ายกับ MPV ราคาประหยัดทั่วไป ทั้งความรู้สึกและสัมผัสที่ได้รับจากตัวรถ
11.20 น.รถทดสอบ Spin และรถของเจ้าหน้าที่ Chevrolet Thailand ทั้งหมดก็เลี้ยวเข้ามายังปั๊ม ปตท. ในอำเภอบ้านบึงซึ่งเป็นจุดแวะพักจุดแรกเพื่อแวะเข้าห้องน้ำและทำการสลับสับ เปลี่ยนคนขับ ผมเริ่มขับทดสอบเจ้า Spin ต่อจากคุณเล็กที่จุดนี้โดยยังเหลือระยะทางให้วิ่งทดสอบใช้ช่วงวันแรกอีก 114 กิโลเมตร จากปั๊ม ปตท. บ้านบึงไปยังโรงแรมแมริออทระยอง ออกจากปั๊มได้ไม่ไกลนัก ขบวนแตกออกเป็นสองส่วน ขบวนแรกที่ใช้ความเร็วสูงวิ่งล่วงหน้าไปยังร้านอาหารในแหลมแม่พิมพ์เพื่อแวะ รับประทานอาหารกลางวัน ส่วนผมซึ่งเกาะอยู่ในกลุ่มรถช้ากลุ่มที่สองใช้ความเร็วเดินทางที่ 110 - 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล่นตามไปเรื่อยๆ โดยรั้งอยู่ที่ท้ายขบวนตลอดเวลา เนื่องจากไม่ต้องการโดนไล่จี้ท้ายหรือต้องเร่งความเร็วเพื่อตามรถนำให้ทัน สภาพการควบคุมใน Chevrolet Spin พวงมาลัยออกแนวดึงมือตามสไตล์รถยนต์ในค่าย Chevrolet ระบบบังคับเลี้ยวที่ใช้ปั๊มเพาเวอร์ไฟฟ้าให้สัมผัสที่ดีในระดับน่าพอใจ ระยะของการหมุนตรงกึ่งกลางถูกปรับตั้งมาเพื่อใช้แค่การประคองไม่ต้องแต่ง หรือขืนพวงมาลัยไปตามเส้นทางกันให้มากเรื่อง ที่ไม่ชอบคือท่านั่งที่สูงโด่ง แม้จะปรับเบาะคนขับซึ่งใช้การปรับด้วยมือ ซึ่งผมกดเบาะลงสุดๆ แล้ว แต่มันก็ยังคงสูงอยู่ดี การออกแบบในลักษณะดังกล่าวทำให้พื้นที่ในการวางเท้าของผู้โดยสารด้านหลังคน ขับมีเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ความสูงระดับ 1683 มิลลิเมตร ทำให้พื้นที่เหนือศีรษะมีเหลือเพียงพอ ซึ่งจะช่วยทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดยามต้องขับกันทางไกลๆ แบบนี้ ผมวิ่งอยู่ในเลนรถช้าที่เลนด้านซ้ายโดยทิ้งระยะห่างจากรถคันนำอยู่พอสมควร เนื่องจากไม่ต้องการใช้เบรกแบบหนักๆ หากขับจี้ท้ายรถคันนำแล้วเกิดมีการเบรก แบบกะทันหัน ความปลอดภัยในการทิ้งระยะห่างที่คนใช้ถนนควรใส่ใจจะทำให้การเดินทางไปถึงจุด หมายได้อย่างโปร่งโล่งสบายไม่เครียดเหมือนกับการขับทดสอบแบบซัดกันไปตลอดทาง จากสภาพการขับซึ่งรถทดสอบรุ่นนี้เป็นรถแบบครอบครัวที่ไม่ค่อยเน้นในเรื่อง ของการทำความเร็วนั่นเอง
เครื่อง ยนต์ เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1485 ซีซี มีย่านของกำลังแค่พอได้อาศัยจากเรี่ยวแรง 107 แรงม้า มาในรอบเครื่องสูงปรี๊ดที่ 6,000 รอบต่อนาที การเร่งแซงต้องกะระยะเผื่อเหลือเผื่อขาดให้ดีเพื่อความปลอดภัย อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ที่ 12.45 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดผมไม่กล้าลองวิ่งไปให้ถึงเนื่องจากความเป็นรถยนต์ อเนกประสงค์ที่มีสัดส่วนของความสูงมากกว่ารถซีดานและมีขนาดของล้อแค่ 15 นิ้ว ยางติดรถไซส์ 195/65/R15 ให้การยึดเกาะในระดับที่พอรับได้ไม่ได้โดดเด่นโดนใจอะไร รวมถึงการเก็บเสียงแปลกปลอมจากภายนอกก็ทำได้ในระดับที่ปกติ เสียงของลมปะทะกับตัวถังและเสียงของยางที่บดไปบนถนนจะดังลอดเข้ามาให้พอได้ ยินที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรเป็นต้นไป การส่งถ่ายกำลังของชุดเกียร์อัตโนมัติเมื่อลองขับแบบลากรอบ จะพบว่าตัวรถจะไต่ความเร็วขึ้นไปแบบเรื่อยๆเนื่องจากใช้เครื่องยนต์ตัวเล็ก เพียงแค่ 1.5 ลิตร เมื่อยัดสัมภาระและคนโดยสารแบบเต็มคันมันอาจจะออกอาการอืดๆ อยู่บ้าง ซึ่งเป็นปกติของรถยนต์แบบนี้ที่วางเครื่องยนต์ตัวเล็กความจุน้อย แต่มีมิติของตัวถังใหญ่โตขึ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 12.5 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นการขับแบบไม่เน้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงหรือการถนอมคันเร่งใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งมีทั้งการจอดเดินเบา การลากรอบยาวๆ หรือการวิ่งด้วยความเร็วคงที่ คันเร่งไฟฟ้ามีน้ำหนักที่ดี ไม่เบาหรือหนักจนเกินไป ส่วนการถ่ายเทมวลในโค้งต้องลดความเร็วหากใส่เข้ามาเร็วเกิน เนื่องจากสภาพตัวถังของรถรุ่นนี้มีสัดส่วนความสูงที่มากกว่ารถแบบซีดาน นั่นเอง
อาการ ของการโคลงตัว เมื่อต้องหักพวงมาลัยเข้าสู่ทางโค้งแบบสลับซ้าย-ขวา มีการโคลงตัวให้สัมผัสกันอยู่บ้างแต่ก็อยู่ในอาการที่พอรับได้ คุณไม่ควรใช้ความเร็วมากเกินไปบนรถยนต์ประเภทนี้ เมื่อต้องขับขี่เดินทางไปกับครอบครัวในวันหยุดพักผ่อน ความเร็วที่มีความเหมาะสมอยู่ที่ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และการทิ้งระยะห่างจากรถคันข้างหน้าจะทำให้การขับทางไกลมีความปลอดภัยมาก ยิ่งขึ้น มองให้ไกลเข้าไว้และเตรียมพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉิน ซึ่งอาจต้องเบรกหรือหักหลบรถที่เข้ามาในเส้นทางของคุณ การเตรียมความพร้อมที่ดีสำหรับการขับขี่ทางไกลรวมถึงการจอดพักเป็นช่วงๆ จะช่วยทำให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและทำให้คุณสดชื่นได้ตลอดเส้นทาง สำหรับการอาศัยอยู่ในห้องโดยสารของเจ้า Spin มีระดับของความพึงพอใจที่ใช้ได้เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว 7.6 แสนบาท ทั้งการขับขี่หรือการนั่งโดยสารไปบนรถรุ่นนี้ ยนตรกรรม MPV ในตลาดรถยนต์ของประเทศไทยซึ่งมีตัวเลือกไม่มากนักหากไม่ต้องการรถที่มีราคา ทะลุไปเฉียดล้านก็มีเพียงแค่เจ้า Chevrolet Spin กับคู่แข่ง Suzuki Ertiga สองรุ่นสองคันเท่านั้นที่เป็นทางเลือก ส่วน Honda Freed ซึ่งใช้ประตูแบบสไลด์ไฟฟ้าทั้งสองข้าง มีราคาเฉียด 1 ล้านบาทจึงทำให้มันแพงกว่าเจ้า Spin และ Ertiga อยู่พอสมควรเลยทีเดียว
ขบวน
รถทดสอบ Chevrolet Spin เดินทางมาถึงโรงแรมที่พักเอาเมื่อเวลาประมาณ 14.10
น. หลังจากนั้นจึงมีกิจกรรมสนุกๆ ที่ทางทีมพีอาร์ของค่าย Chevrolet
ได้จัดขึ้นที่บริเวณชายหาดด้านหน้าของโรงแรมแมริออท
เป็นการฝึกเล่นเซิร์ฟบอร์ดในทะเลหน้าอ่าวแม่พิมพ์โดยทาง Chevrolet
ได้จัดครูฝึกเซิร์ฟบอร์ดชาวต่างชาติถึง 4
คนมาคอยให้คำแนะนำวิธีการเล่นที่ถูกต้อง
ลืมบอกไปว่าช่วงขามานั้นรถทุกคันบรรทุกเอาเสิร์ฟบอร์ดมาด้วย
การร่วมทำกิจกรรมในช่วงบ่ายจนถึงเย็นสร้างความสนุกสนานให้กับสื่อมวลชนหลาย
ท่านที่มีความชื่นชอบกีฬาทางน้ำ
เล่นกันตั้งแต่บ่ายสามโมงจนค่ำก็ยังไม่มีใครยอมเลิกรา
โดย ภาพรวมแล้วนั้น สรุปสภาพการขับขี่ควบคุมรถยนต์ MPV รุ่น Spin ของ Chevrolet ได้หลักใหญ่ใจความว่า มันคือรถยนต์แบบครอบครัวที่มีราคาไม่แพงนัก อุปกรณ์มีให้เท่าที่จำเป็นและอยู่ในระดับของการยอมรับได้ ภายในมีพลาสติกเกรดกลางๆ ประดับประดาอยู่ทั่ว อุปกรณ์พอได้อาศัยไม่ได้หรูหราอะไรกันมากมาย ส่วนการขับขี่นั้น เรื่องการทรงตัวโดยรวมมีความชัดเจนในแบบ MPV ให้ความมั่นใจได้พอสมควร พวงมาลัยออกแนวขืนเล็กๆ แต่ก็แม่นยำใช้ได้ เครื่องยนต์มีขนาดเล็กและมีความประหยัด ส่วนการเค้นกำลังเพื่อเร่งความเร็วหรือแซงต้องทำใจกันอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ ชักช้าอืดอาดจนน่าเบื่อ ระบบส่งกำลัง 6 สปีดออโต้ลื่นไหลและใช้งานในโหมดชิฟเกียร์เองได้จริง การยึดเกาะกับผิวถนนอยู่ในระดับปานกลาง ไม่แย่แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นโดนใจ ซึ่งเกิดจากรูปแบบของตัวรถที่มีสัดส่วนความสูงมากกว่าปกติ เครื่องเสียงและลำโพงใช้งานพอได้ ระบบปรับอากาศแบบปุ่มหมุนใช้งานได้ง่ายรวมถึงการมีช่องแอร์ด้านหลังเพื่อ ทำให้ความเย็นกระจายตัวอย่างรวดเร็วเหมาะกับสภาพอากาศแบบเมืองร้อนของไทย
ราคา ค่าตัวกับสมรรถนะที่ออกแนวกลางๆ หากคุณสนใจต้องไปขอลองทดสอบขับขี่ด้วยตัวเองจะเป็นการดีที่สุด พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่ารถเก๋งเล็กๆ อาจทำให้คุณพึงพอใจได้บ้าง อย่างที่กล่าวไว้ว่ารถยนต์ประเภทนี้ไม่ควรใช้ความเร็วสูงขณะขับขี่ เมื่อใช้ความเร็วที่เหมาะสม เจ้า Spin จะแสดงถึงประสิทธิภาพในการวิ่งทางไกลออกมาให้ได้รับรู้ แม้เบาะโดยสารจะนั่งได้ไม่ค่อยสบายนักเมื่อต้องนั่งขับกันยาวๆ แต่ราคาค่าตัว 7.6 แสนบาทได้เข้ามากลบเกลื่อนเรื่องดังกล่าว ความอเนกประสงค์ของเบาะที่พับได้อย่างหลากหลายเพิ่มคุณค่าในตัวของมันเอง เมื่อคุณเป็นพวกชอบขนทั้งคนหรือสิ่งของ อย่างไรก็ตาม Chevrolet Spin รถ MPV ขนาดกะทัดรัดกำลังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เมื่อเปรียบเทียบสมรรถนะที่ได้รับจากรถคันนี้ อุปกรณ์และสภาพการขับขี่ควบคุมที่สมกับราคา โดยมีตัวเลขเจ็ดแสนกลางๆ ที่จะสมเหตุสมผลหรือไม่นั้น อยู่ที่การตัดสินใจของคุณเอง ทั้งหมดที่กล่าวมาสำหรับรถคันนี้คือจุดขายที่มีความชัดเจนของมันนั่นเอง.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail @thairath.co.th">chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น