วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นวัตกรรม คุมต้นทุน ทางรอดอสังหาฯ ยุคน้ำแพง



ปัจจุบัน ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากราคาน้ำมันที่ยังคงขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนผลิตวัสดุก่อสร้างแต่ละชนิดที่พุ่งสูงขึ้น และกลายเป็นปัญหาลูกโซ่ไปยังกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง ลามมาถึงผู้ประกอบการ และตกมาถึงผู้บริโภคเป็นด่านสุดท้าย แต่ก็ใช่ว่าเมื่อสินค้าขึ้นราคาแล้วจะสามารถปัดปัญหาทั้งหมดมาให้กับผู้ บริโภคได้ เพราะก็รู้อยู่ว่าหากสินค้าขึ้นราคาผู้บริโภคอาจจะไม่ซื้อก็เป็นไปได้


ปัญหา ดังกล่าวผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างรับรู้มาโดยตลอด และพยายามหาวิธีควบคุมในการผลิตมาอย่างต่อเนื่องเพื่อที่สามารถคุมต้นทุนใน ภาคผลิตให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ก๊าซ รวมถึงวัสดุทดแทนมาเผาแทนน้ำมัน การคิดหานวัตกรรรมที่ช่วยให้สินค้าคุ้มค่าในการใช้งาน ช่วยลดต้นทุนและประหยัดพลังงาน ขณะที่กลุ่มสถาปนิก นักออกแบบเอง ก็หันมาคำนึงถึงตั้งแต่การออกแบบที่ต้องมีรูปแบบชัดเจน และใช้วัสดุก่อสร้างให้คุ้มค่าและสูญเสียน้อยที่สุด

ดูเหมือนว่านวัตกรรมและวิธีการเพื่อการคุมต้นทุน ได้กลายเป็นวาระที่เร่งด่วนในยุคที่ราคาน้ำมันยังพุ่งไม่หยุดไปเสียแล้ว

ปูนใหญ่ เล็งผลิตบ้านสำเร็จรูป

นาย ขจรเดช แสงสุพรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ธุรกิจจัดจำหน่ายเครือซีเมนต์ไทย (เอสซีจี) ระบุว่าสินค้าเครือซีเมนต์ไทย โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างได้หันมาควบคุมต้นทุนมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น หรือปรับขยับน้อยที่สุด แนวทางหนึ่งคือการพัฒนาสินค้าวัสดุก่อสร้างให้เป็นโซลูชันที่ครบวงจร อย่างเช่น ห้องน้ำ และต่อไปอาจจะก่อสร้างแทนที่จะขายเป็นสินค้าแยกชิ้นเหมือนอย่างเดิมๆ

ขณะที่นายพันธุ์เทพ ทานชิติกุล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า การควบคุมต้นทุนการก่อสร้างเป็น

เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันยังขยับสูงขึ้นโดยยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดนิ่ง ซึ่งการคุม

ต้นทุนที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การลดระยะเวลาการก่อสร้างให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ การบริหารจัดการใน

ด้านการก่อสร้าง เช่น การบริหารใช้วัสดุให้คุ้มค่า ลดส่วนสูญเสีย เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ซึ่งทาง

สมาคมจะจัดอบรมทางวิชาการให้กับสมาชิกเร็วๆนี้
ปรับโลจิสติกส์ ลดต้นทุน
นาย ขจรเดช กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาต้นทุนที่เกิดจากการขนส่งที่เพิ่มขึ้นมาจากราคาน้ำมันที่ขยับขึ้น เครือซีเมนต์ไทยได้มีการปรับวิธีโดยใช้วิธีการขนส่งสองรอบ ทั้งขาไปและกลับเพื่อให้คุ้มค่า ไม่ต้องตีรถเปล่ากลับมา

ขณะ ที่นาย สาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บริษัท กระเบื้องหลังคาตราเพชร (ดีอาร์ที) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ใช้แก๊สและไฟฟ้าเป็นตัวผลิตวัสดุก่อสร้าง จึงยังไม่เผชิญปัญหาต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ปัญหาหลักที่ทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างปรับสูงขึ้นนั้นมาจากการขนส่ง ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้แก้ปัญหาการให้ตัวแทนจำหน่ายหันมาขนส่งสินค้าได้เอง โดยเฉพาะตัวแทนจำหน่ายในภาคอีสาน ที่นอกจากจะขนส่งสินค้าเกษตรเข้ามาในเขตภาคกลางแล้ว แทนที่จะตีรถเปล่าไปก็หันมาขนส่งสินค้าวัสดุก่อสร้างกลับไปจำหน่ายด้วย

ความ พยายามในการหานวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี วิธีการจัดการ เพื่อคุมต้นทุนจะยังคงดำเนินต่อไป และจะกลายเป็นหัวใจสำคัญ ใช้สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจให้รอดได้


 By http://www.cmc.co.th/files/picture/activity/thumb/activity-thumb-1-1341473491.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น