วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แนะเคล็ดลับ ซื้อคอนโดปล่อยเช่าต่างชาติ “อเมริกัน ยุโรป เอเชีย”




ผลสำรวจตลาดคอนโดใน ฝันของชาวต่างชาติล่าสุดโดย พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ไม่ใช่แค่ทำเลที่ตั้ง เท่านั้นที่ต่างชาติให้ความสำคัญ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์ทางวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างและ ความน่าเชื่อถือของบริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ก็สำคัญไม่แพ้กัน

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาริมทรัพย์ไทยในส่วนของกลุ่มลูกค้าชาวต่าง ชาติ เริ่มมีพัฒนาการสูงขึ้นกว่าในอดีต โดยจากผลสำรวจกลุ่มผู้เช่าในแถบประเทศกลุ่มเอเชีย กลุ่มยุโรป และกลุ่มอเมริกา ล่าสุดพบว่า การดำเนินชีวิตของชาวต่างชาติที่เข้ามาประกอบธุรกรรมต่างๆ ในไทย ต้องการความละเอียดอ่อนในการดำเนินชีวิตมากขึ้นกว่าอดีต ดังจะเห็นได้จากการสร้างชุมชนเพื่อความเป็น กลุ่มก้อนในการอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น อันเป็นสัญญาณดีที่เชื่อได้ว่าตลาดกำลังจะเติบโตอย่างเป็นแบบแผน

แบ่ง เป็นตลาดผู้เช่า “กลุ่มยุโรป-อเมริกัน” พบว่า พฤติกรรมยังเลือกโซนราชดำริ เพลินจิต และแนวรถไฟฟ้าย่านสุขุมวิทตอนต้น ส่วนใหญ่จะเลือกเช่าคอนโด ตามแนวรถไฟฟ้าสุขุมวิทเป็นหลัก แต่จะกระจายไปยังย่านราชดำริ เพลินจิต หลังสวน สุขุมวิทตอนต้น และมีแนวโน้มที่จะกระจายไปยังย่านสุขุมวิทตอนปลาย อยู่กันแบบกระจายไม่เป็นชุมชนเหมือนชาวเอเชีย และยังมองเรื่องทำเลและราคาเป็นปัจจัยหลัก

ในขณะที่ตลาดผู้เช่า “ชาวญี่ปุ่น” เลือกที่จะอยู่ในย่านสุขุมวิทตอนกลางระหว่างอโศกถึงเอกมัย โดยคอนโด ย่านสุขุมวิท 24, 31, 39, 49, 55 (ซอยทองหล่อ) ยังได้รับความนิยมมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือทำเลโซนสุขุมวิท 23, 26, 53, 60 และซอยเอกมัย เหตุผลสำคัญเนื่องมาจากผู้เช่าชาวญี่ปุ่นมักอาศัยอยู่รวมกันแบบชุมชนเพราะ รู้สึกอุ่นใจเรื่อง ความปลอดภัย ในย่านดังกล่าวยังตอบโจทย์กลุ่มแม่บ้านชาวญี่ปุ่นด้วยแหล่งช็อปปิ้งชั้นนำ ซุปเปอร์มาร์ เก็ต ร้านอาหาร โรงพยาบาล และที่สำคัญสะดวกเรื่องระบบคมนาคมอันทันสมัย

ตลาดผู้เช่า “ชาวเกาหลี” จะนิยมอาศัยอยู่บริเวณย่านพระราม 3 หรือถนนรัชดาภิเษก และมักจะเลือกเช่าที่พักอาศัยในทำเลที่มี คนชาติเดียวกันเช่าอยู่เดิม เพื่อสร้างความเป็นชุมชนและเกิดความอบอุ่นใจ ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ราคาหรืออัตรา ค่าเช่าถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเช่าที่อยู่อาศัย ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ถือเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ ต้องการลงทุน เพื่อให้เข้าใจและใช้เป็นแนวทางในการเดินตกแต่งและเลือกใช้บริษัทตัวแทนที่ มีฐานข้อมูล ผู้เช่าหรือผู้ซื้อที่ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัวที่สุด

ประเด็นปัจจัยการเลือกซื้อคอนโดเพื่อ ปล่อยเช่าแก่ชาวต่างชาตินายอนุกูลกล่าวว่า กลุ่มผู้เช่าชาวยุโรปและอเมริกันในระดับผู้บริหารยังนิยมห้องที่มีพื้นที่ ขนาดใหญ่ขนาด 150 ตารางเมตรขึ้นไปสำหรับคอนโดแบบ 2 ห้องนอนและขนาด 250 ตารางเมตรขึ้นไปสำหรับคอนโดแบบ 3 ห้องนอน ในขณะที่กลุ่มผู้เช่าที่มาคนเดียวมักจะมองหาห้องที่มีขนาดไม่ต่ำกว่า 60 ตารางเมตร แต่หากเป็นกลุ่มครอบครัวมักนิยมเช่าห้องชุดขนาดพื้นที่ 120 ตารางเมตร

ส่วนกลุ่มผู้เช่าชาวญี่ปุ่น ไม่นิยมห้องที่มีขนาดใหญ่มาก กรณีที่อาศัยเพียงคนเดียว ห้องพักพื้นที่ 40-50 ตารางเมตรก็เพียงพอกับความต้องการ แต่ในกรณีที่พักอาศัยเป็นครอบครัวหรือกลุ่มที่มีงบประมาณ ในการเช่าสูงมักจะเลือกเช่าห้องชุดขนาด 2 ห้องนอนเป็นหลัก

ส่วน ปัจจัยอื่นๆ พบว่า กลุ่มผู้เช่าชาวยุโรปและอเมริกันมักจะต้องการห้องชุดที่โปร่ง เรียบง่าย เพื่อตนเองสามารถนำของตกแต่งที่ชอบเข้ามาจัดวางได้ ตามความพอใจ ในขณะที่กลุ่มผู้เช้าชาวเอเชียมักนิยมเช่าห้องชุดในลักษณะที่ตกแต่งครบและ พร้อมเข้าอยู่เป็นหลัก โดยสไตล์ที่นิยมคือ โอเรียลทอล ที่นำไม้เข้ามาเป็นองค์ประกอบและตกแต่งด้วยของน้อยชิ้นในสไตล์ Minimalist และนิยมห้องชุดที่มีอ่างอาบน้ำเพื่อแช่ในน้ำอุ่น ยกเว้นในส่วนของนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เห็นความสำคัญในเรื่องส่วนกลาง เพื่อออกกำลังกาย อาทิ สระว่ายน้ำและฟิตเนสแทน

“ศักยภาพความพร้อมและ น่าเชื่อถือของบริษัทตัวแทนเช่าและบริษัทการบริหารจัดการโครงการถือเป็น หัวใจที่ผู้เช่าทุกชาติให้ความสำคัญมากโดยเฉพาะผู้เช่าที่ต้องพักอาศัยเป็น เวลานาน เพราะนอกจาก จะต้องเลือกบริษัทที่เป็นมิตรสามารถสื่อสารได้สะดวกและสามารถวางใจได้ในฐานะ ที่ปรึกษาแล้ว คุณภาพของ การบริหารโครงการที่ดีก็ถือเป็นจุดหลักในการประเมินเช่นกัน เพราะเป็นจุดแสดงให้เห็นถึงความสะดวกสบาย ในการพักอาศัยในต่างแดน ดังนั้นความพร้อมของบริการจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากจะลงทุนในเรื่องปล่อยเช่าห้องชุดในระยะยาวแล้วผู้ลงทุนไม่ควรมอง ข้ามปัจจัยดังกล่าว” นายอนุกูลกล่าวสรุป

ข้อมูลจาก: ข้อมูชจากประชาชาติธุรกิจ

By http://www.cmc.co.th/files/picture/activity/thumb/activity-thumb-1-1341473491.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น