วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ค่ายรถฮึดอัดโปรฯรอบ3

ค่ายรถจัดโปรฯ รอบ 3 หวังฟื้นกำลังซื้อพิษรถคันแรก ลีสซิ่งติงดาวน์ต่ำผ่อนนานเสี่ยง

ค่ายรถฮึดอัดโปรฯรอบ3

นาย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานบริษัท สื่อสากล เปิดเผยว่า สถานการณ์การแข่งขันจัดส่งเสริมการขายหรือโปรโมชั่นของบริษัทรถยนต์ โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เริ่มแข่งขันรุนแรงขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากยอดจำหน่ายรถยนต์เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดโปรโมชั่นช่วงต้นปียังไม่สามารถฟื้นคืนยอดจำหน่ายให้กลับมาอยู่ ปกติได้

ทั้ง นี้ คาดว่าการแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าวจะหนักขึ้นไปอีก หลังจากที่ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายอัดโปรโมชั่นกันทุกบริษัทแล้ว ซึ่งมองว่าจะรุนแรงไปจนถึงช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้หรือช่วงปลายปี ที่ยอดจำหน่ายจะเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ โดยช่วงดังกล่าวเป็นช่วงฤดูขายดีต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2557
นาย อิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย กล่าวว่า จากการวิจัยของศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้สำรวจยอดจำหน่ายรถยนต์ (ต่อเดือน) ของภาพรวมตลาดรถยนต์ พบว่า ยอดจำหน่ายครึ่งปีแรกของปี 2556 เฉลี่ยเดือนละ 1.2 แสนคัน ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งมอบรถยนต์ในโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาทของรัฐบาลได้เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา
อย่าง ไรก็ตาม จากผลวิจัยช่วงครึ่งปีหลังของปี 2556 คาดยอดขายรถจะเฉลี่ยเหลือเดือนละ 7.5-8 หมื่นคัน ซึ่งลดลงจากคาดการณ์เดิมเฉลี่ยเดือนละกว่า 1 แสนคัน หรือยอดรวมครึ่งปีหลังตลาดรถยนต์ 7.2 แสนคัน คาดว่าจะลดลงเหลือ 4.8 แสนคัน หรือลดลงกว่า 30-40%จากปัจจัยการดึงความต้องการไปไว้ในปีที่ผ่านมาทั้งหมด
"มอง ว่ายอดจำหน่ายครึ่งปีแรกยังเป็นไป ในทิศทางที่ดีอยู่ แต่ช่วงครึ่งปีหลังจากนี้จะต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะลดลงอย่างรุนแรง"นายอิสระ กล่าว
นาย อิสระ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดในการที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ร่วมมือกับลีสซิ่งต่างๆ ในการจัดโปรโมชั่นและดอกเบี้ยพิเศษ อาทิ ดอกเบี้ย 0% ดาวน์ต่ำผ่อนนาน ซึ่งมองว่าการทำโปรโมชั่นต่างๆ โดยเฉพาะการดาวน์ต่ำพิเศษ มีความเสี่ยงสูงในการผิดชำระหนี้หรือหนี้เสีย ซึ่งจะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด โดยต้องป้องกันเสี่ยงอนุมัติอย่างเหมาะสม
น.ส.ยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า ยอดจำหน่ายใหม่ (Newbooking) ช่วงไตรมาสแรกปีนี้ มีเพิ่มมากขึ้น ยังเป็นทิศทางที่ดีของตลาด ซึ่งมองว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2556 ยังคงมีตัวเลขอยู่ที่ 1.2 ล้านคัน ตามการคาดการณ์ในช่วงต้นปี
สำหรับทิศทางการทำการตลาดของบริษัทจะเน้นให้ข้อมูลกับลูกค้ามากขึ้น เพื่อกระตุ้นการซื้ออีกทางนอกจากการจัดโปรโมชั่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น