วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

ขจัดกลิ่นเพื่อความสุขภายในบ้าน

http://www.bangkokfeliz.com/sukhumvit69-2/files/gallery/gallery05.jpg

กลิ่นคือสัมผัสหนึ่งที่สำคัญในชีวิต จะเป็นอย่างไรถ้าบ้านหรือคอนโดแสน รักต้องตกอยู่ในบรรยากาศของกลิ่นไม่พึงประสงค์ จะกลายเป็นต้องเหม็นหน้าคนในบ้านกันซะเปล่า ๆ หาทางกำจัดกันเถอะเพื่อสร้างสายสัมพันธ์อันสดชื่นให้คืนมาอีกครั้ง วิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ก็คือ รักษาความสะอาดเพื่อขจัดกลิ่นเหม็นและกลิ่นอับให้หมดไปเริ่มกันที่กลิ่นใน ครัวกันก่อน เพราะกองทัพต้องเดินด้วยท้อง กลิ่นส่วนใหญ่จะเกิดจากเศษอาหารไปจนถึงอาหารดิบต่าง ๆ เพราะฉะนั้นถ้าพบว่ามีเศษอาหารตกหล่น ก็ควรกำจัดให้ทันควัน จะเช็ด หรือกวาดก็ตามแต่สะดวกก่อนที่จะเน่าสลายกลายเป็นกลิ่นตุ ๆ ส่วนในเวลาที่ทำครัวให้เปิดพัดลมระบายอากาศหรือพัดลมดูดอากาศด้วยเพื่อช่วย ในการระบายกลิ่นอาหารพวกอาหารดิบที่กลิ่นมาก่อน ตัวอย่างเช่น กลิ่นปลา กระเทียม หัวหอม เราขอแนะนำ มะนาววิเศษ…ก็มะนาวธรรมดานี่แหละ ผ่าซีกแล้วเอาไปถูอุปกรณ์ทุกชิ้นที่มีกลิ่นเหล่านี้ ทั้งกระทะ เขียงไปจนถึง 2 มือน้อยที่สร้างอาหาร แต่ถ้ากลิ่นติดทนนานใช้แบบเข้มข้นคือน้ำส้มสายชูดีกว่า ใส่ในกระทะแล้วเอาไปเคี่ยวบนไฟ แค่นี้กลิ่นก็จะหายไปแล้วตู้เย็น ในตู้เย็นช่างเป็นแหล่งสะสมกลิ่นอับที่ดี ใช้ผงฟูผสมกับน้ำเปล่า ๆ เช็ดทำความสะอาดภายในตู้ หรือจะเดิ้นกว่านั้นใช้ท่อของเครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดก็ได้ พวกถังขยะ ตู้ใส่อาหารก็ต้องทำความสะอาดกันบ่อย ๆ ถังขยะน่ะทำทุกวันด้วยผงซักฟอก ตู้ทำทุก 6 เดือน และหลังทำความสะอาดให้เปิดทิ้งไว้ก่อนสัก 2-3 ชั่วโมงระบายกลิ่นอับออกไปมาถึงเรื่องถ่ายกันบ้าง กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่สุดของบ้านมักจะสะสมอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ห้องนี้ วิธีกำจัดกลิ่นนั้นมี 2 แบบ ถ้าแบบ Manual ก็คือ จุดไม้ขีด เทียนไขจุดไฟให้ติดแล้วก็ดับ วางในจานทิ้งไว้ในห้องน้ำสัก 5 นาที หรือทำแบบ Auto ก็คือซื้อน้ำยาปรับอากาศมาฉีด กดสัก 2-3 ทีก็จะได้กลิ่นอันสดชื่นคืนมา

ใน บ้านใหม่ ๆ ที่มักมีคำพูดว่า “ยังเหม็นกลิ่นสีอยู่เลย” ถ้ายังสนุกกับคำพูดนี้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ารู้สึกว่ากลิ่นเริ่มทำให้รู้สึกวิงเวียน ก็ลองเดินเข้าไปในครัว ไม่ใช่ให้หนีเสือไปปะจระเข้ แต่ให้หยิบหัวหอมติดมือออกมาด้วย ผ่าครึ่งตามยาว ทิ้งไว้ในห้องที่มีกลิ่นสี หัวหอมนี่แลที่ดูดกลิ่นชะงัดนัก ใช้เสร็จก็ทิ้งเลยนะ ไม่ต้องประหยัดมาทำอาหารต่อ


สำหรับ บ้านที่คุณผู้ชายชอบสูบบุหรี่เป็นประจำจะเกิดปัญหากลิ่นอับบุหรี่ในห้อง วิธีที่ง่ายที่สุดก็คืองดบุหรี่เถอะเพื่อสุขภาพของท่านเองด้วย แต่ถ้าทำไม่ได้ ขณะสูบให้เปิดหน้าต่างแล้วใช้พัดลมเป่ากลิ่นออกไป ถ้ายังมีกลิ่นอยู่ให้ใช้สเปรย์ดับกลิ่นหรือวางจานใส่แอมโมเนียหรือน้ำส้ม สายชูทิ้งไว้ จุดเทียนไว้ในห้องสักพักก็ช่วยคลายกลิ่นบุหรี่ได้เหมือนกันแต่ถ้าปัญหานี้ กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ลงทุนอีกนิดนึงซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้สักเครื่อง ขนาดเล็ก ๆ ไม่ต้องแพงนักและกรองอากาศโดยใช้ไส้กรองแบบผงถ่าน วางเครื่องไว้ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ส่วนห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีระบบฟอกอากาศ ในตัวด้วยจะดีกว่า
นี่ ก็เป็นวิธีกำราบกลิ่นไม่พึงประสงค์หลัก ๆ ที่มักเกิดขึ้นในบ้าน เมื่อหมดกลิ่นรบกวน ความสดชื่นแจ่มใสก็กลับมาเยือนบ้านน้อยหลังงามได้อีกครั้งหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น