วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

TOYOTA แถลงแผนงานประจำปี 2556

Toyota คาดการณ์ตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศไทยปี พ.ศ. 2556 จะมียอดจำหน่ายมากกว่า 1.2 ล้านคัน โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตที่ 500,000 คัน ส่วนยอดขายปี 2555 รวมทั้งสิ้น 1,436,335 คัน เพิ่ม 80.9%...

เคียว อิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Thailand co,ltd. แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถิติการจำหน่ายรถยนต์ในปี พ.ศ.2555 คาดการณ์ตลาดรถยนต์ในไทยของปีนี้ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโอกุระ กรุงเทพมหานคร

สำหรับ ยอดขายรถยนต์ในปี 2555 ได้สร้างสถิติใหม่ของยอดขายรถยนต์ในประเทศไทย ด้วยตัวเลขที่สูงถึง 1,436,335 คัน สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ยอดขายรถยนต์ของไทย ทั้งนี้ ความต้องการของตลาดรถยนต์ในประเทศที่สูงขึ้นมากในปีที่ผ่านมา (2555) เป็นผลที่เกิดจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการกระตุ้นของรัฐ รวมถึงโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ให้ทะลุเพดาน ด้วยตัวเลข 1.4 ล้านคัน ตามด้วยความต้องการสะสมอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทาง ธรรมชาติในช่วงปลายปี 2554 จากสาเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย ประกอบกับกำลังของการผลิตในประเทศที่เพิ่มขึ้น ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดีขึ้น

สำหรับตัวเลขสถิติยอดขายรถยนต์ในปี 2555 มีดังนี้

ปริมาณการขายรวม...................................................1,436,335 คัน เปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2554 +80.9%

รถยนต์นั่ง...................................................................672,460 คัน เปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2554 +86.6%

รถยนต์พาณิชย์...........................................................763,875 คัน เปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2554 +72.2%

รถกระบะขนาด 1 ตันรวมรถดัดแปลง..........................666,106 คัน เปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2554 +82.2%

รถกระบะขนาด 1 ตัน ไม่รวมรถดัดแปลง.....................592,725 คัน เปลี่ยนแปลงเทียบกับปี 2554 +81.0%

โดย Toyota มียอดขายรวม 516,086 คัน เพิ่มขึ้น 77.9% แบ่งออกเป็นรถยนต์นั่ง 224,816 คัน เพิ่มขึ้น 62.8% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 294,270 คัน เพิ่มขึ้น 91.1% และรถยนต์กระบะขนาด 1 ตัน รวมรถยนต์กระบะดัดแปลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 269,772 คัน เพิ่มขึ้น 99.8%

สถิติการขายรถยนต์ของ Toyota ในปี พศ 2555
ปริมาณการขายรวม...................................................516,086 คัน เพิ่มขึ้น 77.9% ส่วนแบ่งตลาด 35.9%

รถยนต์นั่ง...................................................................224,816 คัน เพิ่มขึ้น 62.8% ส่วนแบ่งตลาด 33.4%

รถเพื่อการพาณิชย์......................................................291,270 คัน เพิ่มขึ้น 91.7% ส่วนแบ่งตลาด 38.1%

รถกระบะขนาด 1 ตันรวมรถดัดแปลง..........................269,772 คัน เพิ่มขึ้น 99.8% ส่วนแบ่งตลาด 40.5%

รถกระบะขนาด 1 ตันไม่รวมรถดัดแปลง.....................233,393 คัน เพิ่มขึ้น 91.5% ส่วนแบ่งตลาด 39.4%


ใน ด้านการส่งออกรถยนต์ไปขายยังต่างประเทศของปี พ.ศ. 2555 บริษัท Toyota ได้ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวนทั้งสิ้น 405,892 คัน เพิ่มขึ้น 61.8% คิดเป็นมูลค่า 179,572 ล้านบาท รวมถึงการส่งออกชิ้นส่วนมูลค่า 63,023 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าส่งออกที่นำรายได้กลับสู่ประเทศไทยเป็นเงินทั้งสิ้น 242,595 ล้านบาท สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์ในประเทศไทยของปี 2556 เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Thailand กล่าวว่า แนวโน้มตลาดรถยนต์ในปี พ.ศ. 2556 ของประเทศไทยนั้น คาดว่าจะมียอดรวมทั้งหมดมากกว่า 1,200,000 คัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10% โดย Toyota ตั้งเป้าหมายของยอดขายรวมในปีนี้ (2556) ไวที่ 5 แสนคัน สำหรับยอดขายภายในประเทศ และ 4 แสนคันสำหรับรถยนต์สำเร็จรูปที่จะทำการส่งออกไปขายทั่วโลก


การ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 51 ของการประกอบการในประเทศไทย บริษัท Toyota มีโครงการร่วมส่งความสุขหรือ Mobility Of Happiness ให้กับลูกค้าและสังคมไทย และเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของตลาดรถยนต์ภายในประเทศ ส่วนการขยายกิจการเพื่อรองรับการเติบโตในโครงการ TAW ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาเพื่อดำเนินการผลิตยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ในประเทศ รวมถึงการตั้งฐานการผลิตยนตรกรรม Hybrid ในปีที่ผ่านมา และโรงงานของ Toyota ที่เกตเวย์สอง เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ของ Toyota ในไตรมาตรที่ 3 ส่วนนวัตกรรมยานยนต์ใหม่ของปี 2556 ค่าย Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ราคาประหยัดแบบ ECO CAR รวมถึง Toyota Smart G Book แบบสามมิติที่ให้ความชัดเจนและมีความสมบูรณ์แบบของการใช้งานมากยิ่งขึ้น และเพื่อรองรับการเติบโตของยอดขายที่เพิ่มขึ้น การให้บริการต่อลูกค้าที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น Toyota จะเพิ่มโชว์รูมจากจำนวน 350 แห่งทั่วประเทศ เป็น 400 แห่งภายในปี 2556 นี้ รวมถึงการขยายโชว์รูมรถยนต์มือสองหรือ Toyota Sure เพิ่มอีก 5 แห่งเป็น 100 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ Toyota ยังมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีในการผลิตรถยนต์ที่เน้นในเรื่องของการลดการปล่อย มลพิษ ทั้งหมดนี้ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของสังคมไทยต่อไป


เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Thailand

เนื่อง จากปีนี้เป็นปีสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลซึ่งอาจทำให้ยอดขายโดย รวมลดลง 10% แต่ไลน์การผลิตภายในโรงงานประกอบรถยนต์ของ Toyota สำหรับการส่งออกยังคงเดิมหรืออาจดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Thailand ให้ความคิดเห็นต่อผู้สื่อข่าวว่า สายการผลิตอาจไม่ลดลงมากนักและอาจรักษาตัวเลขไม่ให้ตกลงไปมากกว่าตัวเลขเดิม ของปี 2555 สำหรับงบลงทุนของปี 2556 อยู่ที่ 12,000 ล้านบาท โรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ที่จะเสร็จลงในช่วงกลางปี 2556 และโรงงานประกอบรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศอินโดนีเซียถือเป็นการขยายฐานการผลิต ของ Toyota ที่จะเข้ามาช่วยเสริมกำลังการผลิตให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มี ความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น การสร้างโรงงานแห่งใหม่ของ Toyota Motor ในทวีปเอเชียจะเกิดขึ้นเพียงแค่ 2 แห่งเท่านั้นในปี 2556 นี้


วีเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Thailand

ย้อน กลับไปในปี 2553 ยอดขายรวมของรถยนต์ประมาณ 800,000 คัน ในขณะที่ปี 2554 ถึงแม้จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย แต่ยอดขายรวมของรถยนต์ก็ยังคงอยู่ในระดับ 794,000 คัน และหากไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ยอดขายรถยนต์คงจะพุ่งสูงถึง 1 ล้านคันอย่างแน่นอน วีเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Thailand co,ltd.แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า กรณีรถยนต์ New Vios 2013 นั้น มียอดจองทั้งหมด 11,000 คัน เป็นการจองที่ถูกต้องตามขั้นตอนและกฎเกณฑ์ของกรมสรรพสามิตทุกประการ ขณะเดียวกันรถ New Vios ที่เปิดใช้สิทธิ์การจองในโครงการรถยนต์คันแรก (สิ้นสุดลงแล้ว) จะเริ่มต้นเดินสายการผลิตในเดือนมีนาคมนี้ แต่ในความเป็นจริงนั้น รถ New Vios ได้เริ่มต้นผลิตออกมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2555 แล้ว รวมถึงการทดสอบต่างๆ เพื่อให้ทันต่อการจองรถยนต์ในโครงการรถคันแรกของเดือนสุดท้ายก่อนที่จะสิ้น สุดโครงการลง วีเชียร เอมประเสริฐสุข แจ้งว่ารถ New Vios 2013 โมเดลใหม่ล่าสุดนั้น มีการจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม มีการเสียภาษีถูกต้อง กรมสรรพสามิตจึงได้อนุญาตให้บริษัท Toyota เปิดทำการรับจองจากลูกค้าได้ เพราะบางดีลเลอร์ของ Toyota นั้น รถ Vios โมเดลปัจจุบันไม่มีจำหน่ายให้กับลูกค้าอีกแล้วเนื่องจากรถหมด จึงจำเป็นต้องเปิดจองตัวรถรุ่นใหม่แล้วให้ลูกค้ารออีกสองถึงสามเดือนหลังจาก โมเดลปัจจุบันปิดสายการผลิตลงเรียบร้อย สำหรับแผนการผลิต ECO CAR ในโรงงานเกตเวย์แห่งที่สองของ Toyota ตัวเลขที่ชัดเจนสำหรับสายการผลิต ECO CAR ของ Toyota ยังคงไม่สามารถตอบได้และอยู่ในขั้นตอนของการประเมินกับกลุ่มผู้บริหาร เพื่อให้ปริมาณการผลิตรถยนต์ Toyota มีความสมดุลกันกับรถยนต์นั่งรุ่นอื่นๆ ของบริษัท ทั้งการผลิตขายในประเทศกับการส่งออกไปขายต่อยังต่างประเทศ สำหรับการผลิตรถยนต์ Vios ในโมเดลปัจจุบัน บริษัทฯ สามารถผลิตได้เดือนละ 10,000 คัน สำหรับตลาดในประเทศ ซึ่งในขณะนี้รถ Vios โฉมปัจจุบันมียอดจองค้างอยู่อีกสามเดือน


นินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานบริหาร บริษัท Toyota Motor Thailand

นินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานบริหาร บริษัท Toyota Motor Thailand co,ltd. แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า Toyota Motor เห็นด้วยกับการปรับโครงสร้างของภาษีรถยนต์ใหม่โดยใช้การปล่อย CO2 เป็นมาตรฐานในการกำหนดอัตราภาษี ส่วนระยะเวลาที่รัฐบาลได้ประกาศให้เวลา 3 ปี ในการปรับตัวของค่ายรถยนต์นั้นอาจน้อยเกินไป ผู้บริหารของค่ายรถส่วนใหญ่ให้ความเห็นตรงกันว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์บางรายมีความพร้อมที่จะปรับตัวเองแต่ขอยืดระยะเวลาออกไป อีกเล็กน้อยเพื่อการปรับปรุงระบบเครื่องยนต์ให้ปล่อยของเสียน้อยลง เพื่อจะช่วยลดมลพิษที่เกิดขึ้นจากการใช้งานของรถยนต์จำนวนมหาศาลที่ออกสู่ ท้องถนน เนื่องจากวงจรของการเปลี่ยนโมเดลในแต่ละรุ่นจะอยู่ที่ 4-5 ปี โดยเฉลี่ย


วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท Toyota Motor Thailand

วุฒิ กร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท Toyota Motor Thailand co,ltd.แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า สำหรับ Social Innovation ของ Toyota นั้น เป็นการขับเคลื่อนความสุขให้กับสังคมส่วนรวมของประเทศไทย Toyota Motor มองว่าสิ่งที่เป็นความรู้และประสบการณ์ของค่ายสามห่วงจะเป็นประโยชน์ต่อการ ช่วยพัฒนาชุมชนท้องถิ่นต่างๆ เช่นขีดความสามารถในการทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมที่ Toyota ปฏิบัติมาเป็นระยะเวลานานหลายปีแล้ว จะช่วยพัฒนาสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชนนั้นๆ ให้ดำรงอยู่ต่อไป รวมถึงการช่วยสร้างเสริมธุรกิจท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง เพื่อที่จะสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งกลับไปสู่ผู้คนในชุมชนนั้นๆ ต่อไป


ค่า เงินบาทที่แข็งขึ้นจากเงินทุนที่ไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกทำให้ทั้งสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกายังคงเปราะบาง และยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการพื้นตัวพอสมควร บริษัท Toyota จะต้องสร้างแนวคิิดการทำงานใหม่ๆ ให้กับซัพพลายเออร์และพนักงานของ Toyota เอง เพื่อปรับตัวเองให้ก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ของหลักการทำงานในการผลิิตยานยนต์ เพื่อดำรงความเป็นผู้นำด้านยนตรกรรม ส่วนผลกระทบของค่าแรงขั้นต่ำจำนวน 300 บาท ที่มีต่อบริษัทซัพพลายเออร์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยที่ส่งชิ้นส่วน อะไหล่ให้กับ Toyota นั้น ทางโรงงานของค่ายสามห่วงใด้มีแผนงานที่จะรองรับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเอาไว้ ตั้งแต่เดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น ระยะเวลาของการผลิตรถยนต์หนึ่งคันซึ่งแต่ก่อนใช้เวลาตามที่กำหนด ระยะเวลาดัวกล่าวจะถูกปรับให้มีความสอดคล้องกับค่าใช้จ่ายของบริษัทที่เพิ่ม มากขึ้นด้วยการลดเวลาการประกอบให้น้อยลงไปอีก บริษัทซัพพลายเออร์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยที่เริ่มได้รับผลกระทบ จากนโยบายดังกล่าว ทาง Toyota ได้มีการให้แนวทางของการทำงานด้วยการผลิตชิ้นส่วนให้มีคุณภาพสูงมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ให้มีความก้าวหน้า ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าไปในตัว การเพิ่มค่าแรงจะต้องมีการปรับตัวด้วยการนำเอาเครื่องจักรที่มีความทันสมัย เข้ามาใช้งาน ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรให้มีฝีมือด้านแรงงานที่สูงขึ้น ในระยะสั้นๆ นั้นอาจส่งผลกระทบบ้าง แต่ในระยะยาวจะมีส่วนช่วยให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันและมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

สำหรับ ในปี 2556 นั้น Toyota จะตอบแทนลูกค้าด้วยคอนเซปต์ Mobility Of Happiness เพื่อแสดงความขอบคุณต่อลูกค้าที่ให้การสนับสนุนตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา เป็นการส่งมอบความสุขเพื่อก้าวสู่อนาคตที่สดใส toyota จึงจัดแคมเปญขอบคุณลูกค้า Toyota มอบของขวัญแทนคำขอบคุณ กับลูกค้าที่จองซื้อรถยนต์ Toyota โดยมีรายละเอียดดังนี้

Samsung GALAXY Tab ขนาด 7.0 นิ้ว
สิทธิ์ ในการใช้บริการ Toyota Smart G-Book เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมแผนที่สามมิติ เป็นระยะเวลานาน 1 ปี แอพ Toyota Smart G-Book ครอบคลุมบริการต่างๆ เช่น
บริการค้นหาจุดหมายปลายทางโดยโอเปอร์เรเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง
ระบบนำทางอัจฉริยะหลีกเลี่ยงรถติดด้วยข้อมูลสภาพการจราจรล่าสุดแบบ Real Time
บริการติดต่อให้ความช่วยเหลือบนท้องถนนและช่วยเหลือทางการแพทย์ฉุกเฉิน
สำหรับลูกค้าที่จองและรับรถตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 เมษายน 2556

รุ่นรถที่ได้รับสิทธิ์ จำนวน 10 รุ่น

-Toyota Camry
-Toyota Prius
-Toyota Prius C
-Toyota Corolla Altis (Auto)
-Toyota Vios รุ่นปรับปรุงโฉมปี 2553
-Toyota Yaris
-Toyota Avanza
-Toyota Innova
-Toyota Alphard
-Toyota GT86

ราย ละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่โชว์รูมผู้แทนจำหน่าย Toyota ทุกแห่ง หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ที่ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 02-386-2000 หรือ 1800-238-444 หรือที่ www.toyota.co.th

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail @thairath.co.th">chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom


http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น