วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

MAZDA แถลงแผนงานปี 2556

Mazda เติบโตอย่างยั่งยืน เผยปีที่ผ่านมาฟันยอดขายพุ่งเกิน 70,000 คัน เติบโตพุ่ง 76%...
Mazda Sales Thailand Co,Ltd. เปิดแถลงข่าวกลยุทธ์ทิศทางการตลาดก้าวย่างครั้งสำคัญ รวมถึงแผนงานและยุทธศาสตร์สู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนของค่าย Zoom Zoom ในอนาคตพร้อมประกาศตัวเลขยอดขายรถยนต์ประจำปี 2555 ที่ผ่านมาสามารถทำลายทุกสถิติลงอย่างราบคาบ ทำยอดขายสูงสุดนับตั้งแต่เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยมียอดขายทะลุเกือบ 74,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 76% ปีนี้คาดยอดขายเติบโตทะลุ 80,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% โดยเฉพาะกลยุทธ์สร้างความแตกต่างด้านการตลาด เตรียมเปิดรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นพิเศษในทุกๆไตรมาส และความเป็นผู้นำด้านการออกแบบและเทคโนโลยี

นายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Mazda Sales Thailand Co,Ltd. (มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด) กล่าว ว่าใน ปี 2555 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด มียอดขายรถยนต์ทุกรุ่นถึง 73,764 คัน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 76% ในขณะที่ตลาดรถยนต์ในปีที่ผ่านมานั้นมีการเติบโตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมา ก่อนเช่นเดียวกันมียอดขายรวมทั้งสิ้นสูงเกือบ 1,420,000 คัน หรือมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 79 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่สูงมาก สำหรับปี 2556 นี้ Mazda คาดการณ์ว่าสถานการณ์ตลาดรถยนต์ของประเทศไทยจะยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจัยบวกจากโครงการรถยนต์คันแรกจะสิ้นสุดโครงการไปแล้วก็ตาม แต่ด้วยปริมาณยอดจองที่มีอยู่ในปริมาณมากจะส่งผลให้ตลาดรถยนต์ในไตรมาสแรก และไตรมาสที่สองจะยังคงมียอดการจำหน่ายที่สูงอยู่และในช่วงครึ่งปีหลังนั้น การแข่งขันจะเริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าตลาดในปีนี้จะทะลุเกิน 1.2 ถึง 1.3 ล้านคัน “ที่สำคัญมาสด้าตั้งเป้าสำหรับการขายในปีนี้ไว้สูงถึง 80,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 10% โดยแบ่งสัดส่วนออกเป็นรถยนต์นั่ง 60% และรถเพื่อการพาณิชย์ 40% ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับ Mazda ในประเทศไทยที่จะเข้าใกล้ตัวเลข 100,000 คัน

Mazda MX-5 Sport Roadster
Mazda MX-5 Sport Roadster
Mazda BT-50 PRO
Mazda BT-50 PRO
Mazda 3 2.0-1.6
Mazda 3 2.0-1.6
Mazda 2
Mazda 2
Mazda CX-9 Sport Crossover
Mazda CX-9 Sport Crossover

สำหรับ แนวโน้มและทิศทางการทำตลาดในปีนี้นอกจากการเปิดรถยนต์รุ่นใหม่ รถโฉมใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดแล้ว Mazda มุ่งเน้นไปที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือโปรดักต์ ต้องสร้างความสดใหม่อยู่ตลอดเวลาด้วย รุ่นพิเศษหรือลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย และช่วยสร้างความชัดเจนในความเป็นแบรนด์ของ Mazda ได้อย่างแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ และที่สำคัญในปีนี้ลูกค้าจะได้สัมผัสนวัตกรรมการออกแบบและเทคโนโลยี แห่งอนาคต

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ MAZDA เดือนมกราคม-ธันวาคม ปี พ.ศ. 2555 เปรียบเทียบกับ พ.ศ. 2554

Model


Mazda 2
3,930 4,160 - 6% 39,577 27,714 + 43%

Mazda 3
515 593 - 13% 5,727 5,476 + 5%

Mazda BT-50
3,254 96 + 3,290% 28,433 8,744 + 225%


Premium Car 3 6 - 50% 27 46 - 41%

ยอดรวม
7,702 4,855 + 59% 73,764 41,980 + 76%


ใน อีกไม่นานสิ่งที่สำคัญเหนืออื่นใดคือ การเอาใจใส่ดูแลลูกค้า การขยายเครือข่ายศูนย์บริการให้ลูกค้าสะดวกยิ่งขึ้นในการเข้าถึงและรองรับ ความต้องการทางด้านอะไหล่การพัฒนาและยกระดับการบริการหลังการขายให้มี มาตรฐานที่สูงในระดับเดียวกันทั่วประเทศ รวมทั้งคุณภาพของงานบริการและการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ในปี 2556 นี้ Mazda เตรียมแผนขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการเพิ่มขึ้นอีก 20 แห่ง ครอบคลุมทั้งในเขตกรุงเทพฯ และตามต่างจังหวัด โดยในปัจจุบันนี้ Mazda มีศูนย์จำหน่ายและบริการครอบคลุมทุกจังหวัดแล้ว และกำลังขยายไปยังอำเภอต่างๆ และบนถนนสายหลักสำคัญๆ ซึ่งจะทำให้ Mazda มีโชว์รูมเพิ่มขึ้นเป็น 165 แห่ง จากปีที่ผ่านมาสามารถขยายได้ถึง 145 แห่ง” นายโชอิชิ ยูกิ กล่าวเพิ่มเติม


สำหรับ ยอดขายรถยนต์ Mazda ในปี 2555 ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าตลาดเริ่มคึกคักมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ภายหลังจากที่สถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย รวมทั้งการเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อป้อนเข้าตลาด ประกอบกับความต้องการรถยนต์ใหม่ของลูกค้าที่มีอยู่จำนวนมาก ท่วมกลางความร้อนแรงของตลาดผนวกกับการแข่งขันที่เข้มข้นของทุกค่ายรถยนต์ ที่ต่างต้องช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดให้ได้มากที่สุด แต่ Mazda ก็ยังสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ได้ด้วยกลยุทธ์เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และรุ่นปรับโฉมเข้าสู่ตลาด ทำให้สามารถคว้ายอดขายเพิ่มสูงขึ้นถึง 73,764 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 76% โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์สปอร์ต Mazda 2 ซึ่งยังคงสามารถครองลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น มียอดขายสูงสุดถึง 39,577 คัน มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 43% ตามมาด้วยรถปิกอัพ Mazda BT-50 PRO ใหม่ มียอดขายสูงถึง 28,433 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 225% ส่วนรถยนต์นั่ง Mazda 3 ซึ่งมีจำหน่ายทั้งรุ่น 2.0 และเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร มียอดขายในตลาดคอมแพ็คคาร์ที่ค่อนข้างซบเซาถึง 5,727 คัน เติบโตขึ้น 5% พร้อมกันนี้ส่วนรถในกลุ่มพรีเมียมคาร์ ทั้ง Sport Roadster Mazda MX-5 และ Sport Crossover สุดหรู 7 ที่นั่ง Mazda CX-9 ยอดขายรวมทั้งสิ้น 27 คัน นอกจากนี้ยังมีในส่วนของยอดจองซื้อสะสมมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและปัจจุบันก็ ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ค่าย Zoom Zoom กำลังเร่งเดินหน้าส่งมอบให้กับลูกค้าต่อไป


นางสาวสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด
บริษัท Mazda Sales Thailand Co,ltd. กล่าว ว่า Mazda มองว่าตลาดรถยนต์ในปี 2556 นี้จะลดลงไม่มากหรือเต็มที่ก็ทรงตัว อาจจะต่ำลงกว่าปี 2555 แต่จะมียอดขายที่เติบโตกว่าปี 2554 แน่นอน โดยเฉพาะตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่จะหดตัวลงเนื่องจากปีที่ผ่านมาถือเป็นปี ทองของเซ็กเมนต์นี้ ส่วนตลาดรถปิกอัพคาดว่าจะยังคงมีการแข่งขันสูงกว่าปีที่แล้ว ที่สำคัญตลาดในแต่ละเซ็กเมนต์จะกลับมาเป็นการแข่งขันตามกลไกตลาดที่แท้จริง โดยเน้นไปที่ความแตกต่างของตัวสินค้าเป็นหลัก รวมถึงการแข่งขันด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่บอกผ่านโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ ตรงส่วนนี้ในปีนี้จะต้องคึกคักแน่นอน ทุกคนก็จะลงมาใช้เม็ดเงินโฆษณามากขึ้น อัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมากขึ้น โดยเฉพาะสื่อโฆษณาในรูปใหม่ๆ ที่คาดว่าปีนี้จะถูกจับตามองเป็นพิเศษ ทั้งกลุ่มเคเบิลทีวี กลุ่มสื่อออนไลน์ กลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์ก ตลอดจนสื่อหลักๆ ยังคงจะมีการใช้ควบคู่กันไป.


อาคม รวมสุววรณ
E-Mail @thairath.co.th">chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom


http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น