วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

FUN TO DRIVE BY TOYOTA GT86


วิศวกรรม การวางเครื่องยนต์ที่ดี กับระดับความต่ำเตี้ยของการวางเครืิ่องยนต์แบบสูบนอนลงไปในห้องเครื่องของรถ สปอร์ต GT86
คือ ความเฉียบคมจากการออกแบบฐานล้อและระ ยะโอเวอร์แฮงค์ รถ 86 ใช้แพลตฟอร์มที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำมาก (Low Center of gravity) คือมีความสูงเพียงแค่ 460 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง กับช่วงล่างหลังดับเบิ้ลวิชโบน มีค่าความแข็งน้อยกว่า Subaru BRZ อยู่ประมาณ 10% ทำให้ขับได้สบายกว่าเล็กน้อย เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร สูบนอนยันแบบ 4 กระบอกสูบของ Subaru พัฒนาระบบจ่ายเชื้อเพลิง D4S โดย Toyota เครื่องยนต์มีปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลัง 200 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 20.0 กิโลกรัม/เมตร ที่ 6,400 -6,600 รอบต่อนาที ออกแบบให้มีกำลังสูงสุดในย่านกลางๆ เพื่อการขับขี่ที่สนุกสนาน รถ 86 หากขับขี่ใช้งานแบบปกติในชีวิตประจำวันจะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 12.8 กิโลเมตรต่อลิตร เครื่องยนต์เป็นแบบ NA หายใจเองโดยไม่มีระบบอัดอากาศคอยช่วยเหลือ
FUN TO DRIVE BY TOYOTA GT86
Pic_318685
วิศวกรรม การวางเครื่องยนต์ที่ดี กับระดับความต่ำเตี้ยของการวางเครืิ่องยนต์แบบสูบนอนลงไปในห้องเครื่องของรถ สปอร์ต GT86 คือความเฉียบคมจากการออกแบบฐานล้อและระยะโอเวอร์แฮงค์ รถ 86 ใช้แพลตฟอร์มที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำมาก (Low Center of gravity) คือมีความสูงเพียงแค่ 460 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพและเหล็กกันโคลง กับช่วงล่างหลังดับเบิ้ลวิชโบน มีค่าความแข็งน้อยกว่า Subaru BRZ อยู่ประมาณ 10% ทำให้ขับได้สบายกว่าเล็กน้อย เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร สูบนอนยันแบบ 4 กระบอกสูบของ Subaru พัฒนาระบบจ่ายเชื้อเพลิง D4S โดย Toyota เครื่องยนต์มีปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลัง 200 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 20.0 กิโลกรัม/เมตร ที่ 6,400 -6,600 รอบต่อนาที ออกแบบให้มีกำลังสูงสุดในย่านกลางๆ เพื่อการขับขี่ที่สนุกสนาน รถ 86 หากขับขี่ใช้งานแบบปกติในชีวิตประจำวันจะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณ 12.8 กิโลเมตรต่อลิตร เครื่องยนต์เป็นแบบ NA หายใจเองโดยไม่มีระบบอัดอากาศคอยช่วยเหลือ


ประสิทธิภาพ ของระบบส่งกำลังบน GT86 สำหรับพวกรักสบายคงต้องมองไปที่เกียร์ออโต้แบบ 6 สปีดที่กระชับและฉับไว แม้จะเป็นเกียร์อัตโนมัติกลไกทอร์คคอนเวอร์เตอร์ แต่การส่งถ่ายแรงบิด 20.0 กิโลกรัม/เมตรไปที่เพลาขับทำได้เป็นอย่างดี ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด มีช่องว่างหรือระยะในการเปลี่ยนเกียร์สั้นมากคล้ายกับเกียร์ของรถแข่ง ในรุ่นเกียร์ธรรมดาบน GT86 นั้น นอกจากจะขับได้มันส์กว่ารุ่นเกียร์อัตโนมัติเล็กน้อย เสียงท่อระบายยังถูกปรับให้มอบความเร้าใจทั้งในยามกดหรือถอนคันเร่ง ระบบเกียร์ธรรมดาของ GT86 ทำออกมาได้โดนใจขาซิ่งทั่วโลก แม้จะเป็นรองเกียร์จากยุโรปที่มีอัตราทดมากกว่า แต่ประสิทธิภาพในการตัดต่อ ส่งถ่ายกำลังกลับไม่ได้ด้อยไปกว่ากันแม้แต่น้อย เกียร์ทั้งสองแบบของ GT86 ยังมีขนาดที่กะทัดรัดและมีน้ำหนักเบา ซึ่งช่วยเพิ่มเติมสมรรถนะของตัวรถให้สูงขึ้นจนเพียงพอต่อความต้องการของ ลูกค้า
Fun To Drive หรือความสนุกยามขับขี่ ตาม Concept ของโตโยดะ ประธานบริหารของ Toyota Motor ถือเป็นหัวใจสำคัญที่รถสปอร์ตรุ่นล่าสุดคันนี้ต้องทำให้ประทับใจแฟนๆ ค่ายสาม ห่วง รถ 86 สื่อให้เห็นถึงงานวิศวกรรมยานยนต์ที่ดี บนรูปแบบคูเป้สองประตูที่ปราดเปรียว มันเป็นรถที่มีศักยภาพสูงมากคันหนึ่งของโลกเมื่อมองให้ลึกลงไปจนถึงโครง สร้าง ล้อขอบ 17 นิ้วและยางขนาด 215/45/R17 มีขนาดที่พอดีกับย่านกำลัง ตัวถังและน้ำหนักของ 86 ยางที่ไม่กว้างและมีแก้มที่ต่ำจนมากเกินไปทำให้การขับขี่มีความคล่องตัวสูง ขนาดของยางอยู่ในระดับมาตรฐาน ซึ่งเป็นยางคล้ายๆ กันกับ Toyota Prius เมื่อเกิดปัญหาก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านยางทั่วไป ผิดกับรถสปอร์ตบางรุ่นที่ใช้ล้อขอบ 18-19 นิ้ว กับยางซิ่งคุณภาพสูงที่หาซื้อได้ยาก และอาจเกิดปัญหาเมื่อยางแตกในเมืองที่อยู่ห่างไกลจนไม่สามารถที่จะหายาง อะไหล่มาทดแทนได้
Front Engine Rear Wheel Drive การตอบสนองต่อการเปลี่ยนทิศทางอยู่ในระดับมาตรฐาน รถ GT86 จะมีความเสถียรมั่นคงเมื่อโดนลมปะทะด้านข้างที่ความเร็วสูง จากเครื่องยนต์ เกียร์ และเฟืองท้ายที่ค่อนข้างต่ำกว่ารถขับหลังทั่งไป การกระจายน้ำหนักที่ดี กับรูปแบบของตัวรถทำให้สัดส่วนด้านท้ายไวมากขึ้นหากปิดระบบควบคุมการทรงตัว วิศวกรของ Toyota และ Subaru และ BRZ แบบวางหน้าขับหลังที่มีโมเมนต์ของแรงเฉี่อยค่อนข้างต่ำ เมื่อกดคันเร่งลงลึกแรงที่ต้านการเคลื่อนที่ของมวลพอดิบพอดีกับแรงม้าและน้ำ หนัก ทำให้มันเป็นรถสปอร์ตที่มีความสมดุลอยู่ในเกณฑ์ดี ต้องยกประโยชน์ให้กับการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงระยะการวางเครื่องยนต์ ที่ต่ำมาก ซึ่งเกิดจากการออกแบบอันชาญฉลาดของพวกญี่ปุ่น
ตัว เลข อัตราเร่ง 0-100 ใน 7.4 วินาที ทำให้มันต้องปั่นตัวเองไต่ระดับความเร็วหาสปีดที่เหมาะสมหากคุณอยากจะขับแบ บดริฟ หาที่โล่งๆ เช่นลานกว้างๆ ที่ไร้สิ่งกีดขวางแบบรันเวย์ของสนามบิน แล้วปิดระบบควบคุมการทรงตัวหรือ VSC ซะ เร่งจนรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 5,500-6,000 รอบต่อนาทีโดยใช้เกียร์ต่ำแล้วแต่งพวงมาลัยไปตามทิศทางที่ต้องการ มันจะส่งความสนุกสนานให้กับเจ้าของอย่างเหลือล้น อย่าลืมพกยางสำรองติดไปด้วย ยางที่ใช้ขับแบบนั้นจะหมดสภาพลงอย่างรวดเร็ว รถ GT86 มีย่านของกำลังในระดับที่ดี ไม่แรงจนเกินเหตุและควบคุมได้ง่ายมาก การปฏิเสธเครื่องยนต์ที่มีเรี่ยวแรงเยอะเกินไปทำให้มันมีความสอดคล้องกัน อย่างสมบูรณ์ด้านประสิทธิภาพของการขับ การเลี้ยวและเบรก.

ราคา Toyota GT86 ของ Toyota Motor Thailand
*Standard grade MT ราคาเริ่มต้นรวม Vat และเครื่องปรับอากาศ 2,490,000 บาท

*Standard Grade AT ราคาเริ่มต้นรวม Vat และเครื่องปรับอากาศ 2,560,000 บาท

*Top Grade AT ราคาเริ่มต้นรวม Vat และเครื่องปรับอากาศ 2,740,000 บาท

อัตรา สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 12-13 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อเทียบกันในกลุ่มรถสปอร์ตขนาดเล็กถือว่าไม่ซดเชื้อเพลิงมากมายอะไรนัก น้ำหนักที่เบาจากชิ้นส่วนไฟเบอร์เข้ามาช่วยในเรื่องของความประหยัด สำหรับทางขึ้น-ลงเขาที่ต้องใช้กำลังของเครื่องยนต์มากกว่าปกติ รถ GT86 จะมีอัตราสิ้นเปลืองประมาณ 10.2 กิโลเมตรต่อลิตร (ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ) ส่วนการซิ่งแบบเต็มกำลังบนเซอร์กิตสนามแข่งอยู่ที่ 5.0 กิโลเมตรต่อลิตร การเร่งและเบรกให้มีความสมดุลจะช่วยให้รถประหยัดพลังงาน โดยภาพรวม Toyota GT86 ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับผู้คนที่รักการขับรถ มันเป็นรถสปอร์ตที่ควบคุมได้ง่าย มีกำลังที่เหมาะสมกับการขับใช้งานหรือขับเล่นกินลมชมวิว ส่วนข้อด้อยก็มีอยู่บ้างเช่น ต้องรอรถกันค่อนข้างนาน ชิ้นส่วนพวกอุปกรณ์ตกแต่งมีราคาไม่ถูก กำลังในช่วงต้นของการออกตัวไม่จัดเท่าที่ควร รวมถึงการเร่งความเร็วเพื่อแซงในย่านรอบเครื่องยนต์กลางๆ เนื่องจากไม่มีเทอร์โบมาช่วยสร้างแรงบิดเสริม แต่การขับขี่ที่ดีของมันจะทำให้คุณพึงพอใจและลืมจุดด้อยของมันลงไปได้บ้าง.



http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น