วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

ไอ้เล็กตัวร้าย MAZDA MX-5 GT

MX-5 รุ่นปกติอาจไม่สะใจ นี่คือ Roadster ตัวเจ็บของค่าย Zoom Zoom โมเต็มโดยทีมแข่งจากอังกฤษ ม้าทะลุ 200 ตัวกับชุดแต่งโชว์ความดิบ ผลิตในรูปแบบลิมิเต็ดอิดิชั่นสำหรับซิ่งโดยเฉพาะ...
หลังคา แข็งแบบ พับเก็บได้ บนเรือนร่างสองแบบคือสปอร์ตจีทีและโรสเตอร์ทำให้ Mazda MX-5 NC ได้เปรียบ Toyota GT86 และ Subaru BRZ เล็กน้อย สภาพการควบคุมที่ดีจากไดนามิกของช่วงล่าง การวางตำแหน่งของเครื่องยนต์ เกียร์และโครงสร้างสัมพันธ์ควบคู่ไปกับสมรรถนะอันโดดเด่น การมาถึงของรุ่นปรับแต่งพิเศษ GT ส่งให้มันขึ้นสู่จุดสุดยอดของโรสเตอร์ขนาดเล็กที่มีราคาไม่เกินเอื้อมจนเกิน ไป แรงม้าจาก 158 ทะลุไปถึง 200 แรงม้าจากการปรับแต่งโดยผู้เชี่ยวชาญที่ทำแต่รถแข่ง เรี่ยวแรงจากเครื่อง 2.0 ลิตรแบบหายใจเอง (na) โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบอัดอากาศ





การ ปรับแต่ง MX-5 รุ่นพิเศษคันนี้ กระทำโดยสำนัก JOTA Sport ซึ่งเคยโมรถรุ่นนี้ลงทำการแข่งขันมาหลายรายการในประเทศอังกฤษ ด้วยการนำเอารุ่น 2.0 ของ Mazda MX-5 โมเดล NC เริ่มจากเครื่องยนต์ถูกเปลี่ยนแคมชาร์ปและคันเร่งไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด ท่อทางของชุดระบายไอเสียดีไซน์ใหม่เพื่อให้มีความสอดคล้องกับกำลังที่เพิ่ม ขึ้นไปถึง 200 แรงม้า แรงบิดในช่วงกลางๆ ของรอบเครื่องยนต์ทำให้มันขับได้สนุกขึ้น เครื่องยนต์ที่ปรับจูนใหม่มีรอบการทำงานของแรงบิดจากต่ำไปสู่รอบกลางๆ ส่วนรอบปลายออกแนวไหลต่อเนื่องและไม่กระชากกระชั้นเท่าเครื่องติดเทอร์โบ ทั่วไป เครื่องยนต์สามารถขับแบบลากรอบไปยัน 7,800 รอบเพื่อความเร้าใจ แต่แรงบิดสูงสุดมาที่ 4,800 รอบต่อนาที ถือว่าเป็นย่านกลางๆ ของเครื่องยนต์ตามลักษณะของเครื่อง BP-ZE






ความ สูงของตัวถังถูกปรับลดลงอีก 35 มิลลิเมตร ระบบรองรับพวงคอยล์สปริงถูกเปลี่ยนให้มีค่าที่แข็งขึ้นไปอีก (ของเดิมก็แข็งอยู่แล้ว) ล้อและยางหน้ากว้างขนาด 18 นิ้ว เพิ่มการยึดเกาะสำหรับพวกชอบสาดโค้ง เหล็กกันโครงในห้องเครื่องมีขนาดโตขึ้น รวมถึงลูกยางต่างๆ ของช่วงล่างก็ยังถูกเปลี่ยนให้ใกล้เคียงกับรถ MX-5 ตัวแข่ง ระบบส่งกำลังแบบธรรมดานั้นดีอยู่แล้วเพราะ MX-5 มีเกียร์ที่ค่อนข้างกระชับฉับไวในการยัดเปลี่ยนเกียร์






แอร์ โรไดนามิกที่ดีขึ้นเล็กน้อยส่งผลให้มันเกาะถนนมากยิ่งขึ้น และวิ่งได้อย่างมั่นคงในทางตรงจากการทดสอบโดยสื่อรถยนต์ต่างประเทศ ตัวถังสีส้มกับโป่งซุ้มล้อและล้ออัลลอยลายซิ่งสีดำจะทำให้มันดูแตกต่างจาก MX-5 รุ่นปกติ มันเหมือนรถที่เด็กแนวเอาไปแต่งเองมากกว่าจะออกมาบนแนวทางของค่ายดัง สัดส่วนที่ดูเปลี่ยนไปคือท่อระบายหลังแบบแฝดที่ถูกย้ายจากด้านข้างมาไว้กึ่ง กลางสปอยหลัง สิ่งที่บ่งบอกถึงตัวตนมีเพียงสติกเกอร์ MX-5 GT สีส้มแปะติดอยู่ตรงบริเวณชายล่างสีดำของกาบบานประตู กับคาดที่ฝากระโปรงหน้าคล้ายรถแต่งแนวบ้านๆ





ห้อง โดยสารที่เรียบง่ายแบบสองที่นั่งของ MCX-5 NC มีการนำแผงลายคาร์บอนมาคาดคอนโซล นอกนั้นทุกอย่างยังคงเดิมทั้งหมด หน้าปัดมาตรวัดอันคุ้นเคยที่อ่านค่าได้ง่าย เบาะขนาดเล็กที่มีพนักพิงศีรษะอิงกับแนวทางของรถซิ่ง คันเกียร์อ้วนอวบสั้นม่อต้อ พวงมาลัยสามก้านของเดิมที่ขนาดใหญ่ไปนิด แป้นเปลี่ยนเกียร์ทรงโค้งถูกถอดออกเนื่องจากรุ่น GT มีเพียงชุดส่งกำลังแบบธรรมดาให้เลือกโดยไม่มีความสบายของรุ่นเกียร์ อัตโนมัติเพื่อความดิบและรสชาติความสะใจแบบสปอร์ตแท้ๆ ของการขับขี่ ในการนั่งยัดเกียร์ด้วยตัวของคนขับเองทั้งหมด

MAZDA MX-5 GT
Top speed...................................140mph (est)
0-62mph.....................................7.0 (est)
Economy....................................35mpg (est)

CO2...........................................190g/km (est)
Kerb weight..............................1,173kg Engine type..............................1,999 cc, 4cyl, petrol
Power.......................................200bhp at 6,500rpm Torque.......................................1,44lb ft at 4,800rpmGearbox....................................6 speed manual

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น