วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

ไอเดียใหม่ช่วยเปลี่ยนประตูบ้านไปจากเดิม

เปลี่ยนภาพประตูบ้านหรือ คอนโด ที่เราคุ้นเคย จากประตูไม้บานทึบขนาดมาตรฐานมาเป็นประตูหน้าตาหลากหลายแบบ เพื่อให้เข้ากับสไตล์และความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน ประตูแบบไหนเหมาะกับบ้านคุณ ลองไปดูไอเดียที่เรานำมาฝากกัน
1.บานไม้กึ่งทึบกึ่งโปร่ง

ตีไม้ ระแนงขนาด 1x1 นิ้ว เว้นระยะประมาณ 1 นิ้ว ให้เป็ตารางในกรอบบานประตู เพื่อให้หน้าบานไม่ทึบ อากาศถ่ายเทดี สามารถมองลอดออกไปอีกด้านหนึ่งได้ เหมาะสำหรับใช้แบงสัดส่วนแบบชั่วคราวในกรณีที่ไม่ต้องการให้ความเย็นจาก เครื่องปรับอากาศไหลออกไป แนะนำให้กรุกระจกแบบใสหรือขุ่นทับหน้าบานอีกชั้นหนึ่ง
2.ประตูขยายขนาดได้

ด้วยไอ เดียนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องเหนื่อยเวลาต้องการเปิดประตูบานใหญ่ที่ มีหน้าบานกว้างๆ อีกต่อไปแล้ว เพียงทำบานประตูกว้าง 80 เซนติเมตร คู่กับบานเสริมกว้าง 30 เซนติเมตร เมื่อเปิดรวมกันจะมีพื้นที่กว้าง 1 เมตร ใช้เปิดในกรณีที่ต้องการขนของชิ้นใหญ่ผ่านเข้า-ออกบ้าน เพียงเปิดประตูทั้งคู่ออกพร้อมกัน คุณก็จะมีพื้นที่สำหรับใช้ขนของที่กว้างและสะดวกมากขึ้น
3.ประตูเลื่อนสองทาง

ไอเดีย นี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องทำประตูหลายๆ บานให้เปลืองงบ เพียงทำบานเลื่อนแบบสไลซ์ให้สามารถเปิด-ปิด ใช้งานในพื้นที่ห้องแต่งตัวและห้องน้ำได้ในบานเดียวอย่างคุ้มค่า แนะนำให้ใช้ไอเดียนี้กับห้องที่อยู่ติดกันและเหมาะกับห้องของคนโสด
4.ประตูแบบตู้เย็น

ดัด แปลงประตูบ้านให้สามารถเปิดเฉพาะด้านบน เพื่อรับลมเย็นๆ ช่วยให้อากาศถ่ายเท และมองเห็นแขกผู้มาเยือนได้ โดยแบ่งบานประตูออกเป็น 2 ส่วน บานด้านบนยาว 60 เซนติเมตร ส่วนด้านล่างยาว 140 เซนติเมตร ติดบานพับแยกส่วนกัน ทำกลอนล็อกระหว่างบานประตูด้านบนและด้านล่างเข้าด้วยกัน เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกเมื่อต้องการเปิดใช้ประตูแบบเต็มบาน
5.ประตูมีช่อง

บาน ประตูเรียบๆ อาจดูน่าเบื่อ ลองสร้างลวดลายแปลกตาลงบนบานประตูด้วยการเจาะช่องวงกลมหลายๆ บานที่หน้าบาน ตกแต่งด้วยกระจกเงาตัดให้พอดีกับช่องวงกลมแต่ละวง แล้วทำแป้นหมุนแผ่นกระจกขึ้นลงได้ กระจกเงาจะช่วยสะท้อนภาพและสีสันสวยๆ ให้ปรากฏบนหน้าบานประตูดูเก๋และแปลกตาไปอีกแบบ ไอเดียนี้เหมาะกับบานไม้จริงทั้งแผ่น ไม่เหมาะกับบานประตูกรุไม้อัด
6.ประตูกรุช่องแสง

จาก ประตูไม้ฝาปะกนแบบไทยๆเรียบๆธรรมดา เราสามารถเพิ่มช่องแสงขนาด 15 ? 20 เซนติเมตร ที่หน้าบานไม้แล้วกรุกระจกสีลงไป ช่วยให้ห้องดูเด่นด้วยแสงสีให้ความรู้สึกแบบบ้านย้อนยุคที่ทันสมัย เพิ่มรายละเอียดแบบไทยด้วยมือจับห่วงทองเหลือง
7.บานตู้สแตนเลส

ประตู สแตนเลสแบบนี้เหมาะกับห้องครัวเป็นอย่างยิ่ง นอกจากเข้ากับเครื่องใช้ในครัวแล้วยังมีความทนทานเช็ดทำความสะอาดง่าย เพื่อความปลอดภัยจึงควรลบขอบมุมให้ดี แต่ถ้ากลัวราคาสั่งทำจะสูงเกินไป เราสามารถกรุแผ่นฟอร์เมกาลายสแตนเลสลงบนประตูไม้อัดแทนได้ ขอดีของการใช้แผ่นฟอร์เมกาคือมีราคาถูก ทั้งยังมีพื้นผิวโลหะต่างๆ และลวดลายให้เลือกมากมาย เช่น พื้นผิวที่มีรูเล็กๆ หรือลายปัดขนแมว ฯลฯ ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบ
8.บานใสๆ

ไอเดีย นี้เหมาะกับบ้านที่ต้องการความโปร่งโล่ง แต่ก็ยังต้องการแบ่งสัดส่วนเพื่อกั้นเสียงและความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ ไม่ให้กระจายออกไป เราจึงขอแนะนำให้กั้นพื้นที่ด้วยประตูบานเฟี้ยมกระจกใสนิรภัยหนา 10 มิลลิเมตร เพื่อกั้นเสียงและรองรับแรงกดทับของหน้าบาน ยึดบานกระจกแต่ละบานด้วยเฟรมทั้งด้านล่างและบน แผ่นกระจกเปลือยเปล่านี้ช่วยให้บ้านโปร่งสบายตาและมีประโยชน์ไม่น้อยเลยที เดียว
9.ประตูจีนแบบประยุกต์

 เปลี่ยน กระดาษสาที่เคยกรุหลังประตูไม้จีนฉลุลายโปร่งๆแบบโบราณ มาเป็นการติดแผ่นกระจกฝ้าหนา 3 มิลลิเมตรแทน ทั้งนี้ก็เพื่อกันฝนและบังสายตาจากภายนอก เสร็จแล้วตีคิ้วไม้ทับให้แข็งแรง แต่ถ้าต้องการให้เหมือนประตูติดกระดาษสาหรือผ้าโบราณจริงๆก็ทำได้เช่นกัน เพียงแค่ติดฟิล์มกระจกลายสวยๆทับลงไปเท่านี้ก็ได้ประตูในแบบที่ต้องการแล้ว เนื่องจากประตูเป็นไม้แกะสลักจึงไม่ทนแดดและฝน ดังนั้นเราจึงควรติดตั้งบานประตูให้เปิดเข้าหาตัวบ้าน แล้วยกวงกบและหน้าบานให้สูงกว่าระดับพื้นภายนอกด้วย
10.ประตูแบบเข้ามุม

ซ่อน ประตูบานเลื่อนในผนังทั้งสองด้าน แล้วกรุกระจกฝ้าเพื่อทำเป็นหน้าบานประตู เมื่อเลื่อนมาชนกันจะเกิดพื้นที่ห้องมุมฉาก ใช้เป็นพื้นที่แต่งตัวชั่วคราว เหมาะอย่างยิ่งกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด ส่วนกลอนล็อกอาจใช้กลอนสลักยึดกับพื้นก็ได้ดูสะดวกไปอีกแบบ
11.กรุบานกระจกด้วยสติ๊กเกอร์ลายกราฟิก

ติด สติ๊กเกอร์ลายกราฟิกแบบกึ่งทึบกึ่งโปร่งลายเก๋ๆบนหน้าบานกระจกใส เพื่อบดบังมุมมองจากภายนอกช่วยให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ขั้นตอนการติดสติ๊กเกอร์ทำไม่ยาก เริ่มจากวัดขนาดประตูให้เรียบร้อยแล้วสั่งพิมพ์สติ๊กเกอร์ตามขนาดที่ต้องการ การติดสติ๊กเกอร์มีเคล็ดลับง่ายๆ แค่ฉีดน้ำให้ทั่วบานกระจกแล้วติดสติ๊กเกอร์ลงไป เราสามารถเลื่อนหรือปรับตำแหน่งสติ๊กเกอร์ได้ตามความพอใจ เมื่อลงตัวแล้วจึงค่อยๆใช้ไมบรรทัดรีดน้ำและไล่ฟองอากาศออก ทิ้งให้แห้ง เท่านี้แผ่นสติ๊กเกอร์ก็เรียบสวยไม่มีฟองอากาศ
12.ผนังหลอก

กรุ แผ่นสังกะสีบนประตูบานเลื่อนให้ดูกลมกลืนกับผนังปูนซีเมนต์ขัดมัน เมื่อเปิดออกจะพบกับห้องด้านในที่มีลักษณะคล้ายห้องลับซ่อนอยู่หลังผนัง นอกจากนี้ยังสามารถติดแม่เหล็กเพื่อยึดกระดาษโน้ตไว้บนบานประตูสังกะสี เหมือนหน้าบานตู้เย็นได้ด้วยเช่นกัน
ที่มา : roommag.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น