วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

Ford Focus ตอบสนองต่อสรีระของประชากรโลกยุคใหม่

  • ฟอร์ดออกแบบรถโดยใช้เทคโนโลยีการเก็บข้อมูลจากร่างกายมนุษย์แบบสาม มิติที่ทันสมัยที่สุด เพื่อความมั่นใจว่าฟอร์ด โฟกัส ใหม่  จะพร้อมรองรับการใช้งานของผู้ขับขี่ทั่วโลก
  • วิศวกรและนักออกแบบฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เผชิญความท้าทายในการออกแบบรถยนต์ขนาดเล็กเนื่องจากประชากรทั่วโลกมีความสูงและน้ำหนักมากขึ้น
  • การออกแบบของฟอร์ดช่วยให้โฟกัส ใหม่ พร้อมมอบความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารให้แก่ประชากร 97.5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก
การเปิดตัวรถยนต์ระดับโลก ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ นับว่าเป็นภารกิจที่มีความท้าทายหลากหลายประการสำหรับนักออกแบบและวิศวกรของ ฟอร์ด แต่ สิ่งหนึ่งที่ลูกค้าอาจไม่ตระหนักถึงเลยก็คือ ความท้าทายในการออกแบบรถให้รองรับการใช้งานของลูกค้าในแต่ละประเทศที่มีขนาด ร่างกายแตกต่างกัน นอกจากนี้ ประชากรทั่วโลกยังมีความสูงและน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อนอีกด้วย
เนื่อง จากความเชื่อเกี่ยวกับขนาดร่างกายของประชากรในแต่ละประเทศ ที่มีอยู่ ก่อนหน้านี้ อาจเป็นข้อมูลที่เกิดจากความเชื่อซึ่งไม่ถูกต้อง ทีมนักออกแบบของฟอร์ดจึงต้องการขจัดความไม่แน่นอนดังกล่าวด้วยการใช้ข้อมูล จากระบบสแกนร่างกายแบบสามมิติซึ่งเป็นเทคโนโลยีอันทันสมัยในการสแกนร่างกาย ของประชากรมากมายจากต่างวัยและต่างเชื้อชาติกัน เพื่อความมั่นใจว่าจะสามารถผลิตรถที่รองรับการใช้งานของประชากรทั่วโลกได้
“เรา ใช้ฐานข้อมูลทางสถิติระดับโลกที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขนาด ร่างกายของ ประชากรในส่วนต่างๆ ของโลกได้อย่างถูกต้อง” มร. ราล์ฟ เกซัง ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพแวดล้อมในการขับขี่ของฟอร์ด กล่าว “ข้อมูลนี้ไม่เพียงบอกความสูงเท่านั้น แต่ยังบอกรูปพรรณสันฐานที่แตกต่างกันของประชากรในส่วนต่างๆ ของโลกอีกด้วย ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้เรามั่นใจว่ากว่า 97 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในวัยผู้ใหญ่ทั่วโลกจะนั่งได้อย่างสบายในฟอร์ด โฟกัส ใหม่”
ฐาน ข้อมูลดังกล่าวมีข้อมูลล่าสุดจากการวัดขนาดของร่างกายมนุษย์ (เป็นข้อมูลที่เก็บจากการวัดขนาดร่างกายมนุษย์เพื่อใช้ทำความเข้าใจความแตก ต่างทางสรีระ) รวมทั้งการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์จากทวีปต่างๆ ด้วยการสแกนจากจุดกึ่งกลางร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าด้วยเลเซอร์
ตัวอย่าง เช่น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว บริษัท ฮิวแมน โซลูชั่น และโฮเฮนสไตน์ อินสติติว ซึ่งเป็นสองบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับสรีรศาสตร์/การสแกนร่างกายมนุษย์และ อุตสาหกรรมสิ่งทอ ร่วมกันจัดทำโครงการ SizeGERMANY เพื่อวัดขนาดร่างกายชาวเยอรมัน 12,000 คน จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้มาบรรจุไว้ในฐานข้อมูลเชิงเปรียบเทียบกับข้อมูลจาก ประชากรในประเทศจีน ญี่ปุ่น ทวีปอเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ แล้วใช้คอมพิวเตอร์สร้างหุ่นจำลองแบบสามมิติด้วยข้อมูลที่ถูกต้องทั้งด้าน ความสูง รอบเอว ความกว้างของสะโพก และความยาวขา
วิศว กรของฟอร์ดใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อศึกษารายละเอียดการออกแบบภาย ในห้อง โดยสารแบบเสมือนจริง โดยให้ความสำคัญกับขนาดห้องโดยสาร การมอบความสะดวกสบาย และการออกแบบอุปกรณ์ปกป้องความปลอดภัยให่แก่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
“ข้อมูล ล่าสุดจากการวัดร่างกายแบบสามมิติมีส่วนอย่างมากในการออก แบบการ เลื่อนที่นั่ง รูปร่างของเบาะ และการปรับระดับพวงมาลัยและที่วางเท้า” มร. ราล์ฟ เนิร์นเบิร์ก หัวหน้าทีมซึ่งดูแลรายละเอียดด้านการรองรับผู้โดยสารภายในรถฟอร์ด กล่าว “พื้นที่เหนือศีรษะและที่วางเท้าของผู้โดยสารเบาะหลังได้รับการออกแบบโดยใช้ ข้อมูลจากการวัดร่างกายมนุษย์แบบสามมิติซึ่งเรานำมาใช้ในระบบจำลองการออกแบบ ภายในห้องโดยสารของฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เช่นกัน”
“นอก จากข้อมูลร่างกายแบบสามมิติจะบอกความแตกต่างของขนาดร่างกาย มนุษย์จากแต่ ละภูมิภาคของโลกแบบกว้างๆ แล้ว ข้อมูลดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่าประชากรโลกมีความสูงและน้ำหนักเพิ่มขึ้น กว่าเมื่อก่อน และฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว”
จาก การศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ประชากรในเมืองหลักๆ ทั่วโลกมีความสูงเพิ่มขึ้นประมาณ 4 นิ้ว (10 เซนติเมตร) ในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและการทานอาหารที่มี ประโยชน์มากขึ้น ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เหล่านี้สามารถนำมาใช้คาดการณ์ได้ด้วยว่า ประชากรในประเทศกำลังพัฒนามีแนวโน้มที่จะมีร่างกายสูงใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว
ราย ละเอียดด้านความแตกต่างของประชากรในแต่ละภูมิภาคของโลกนั้น สามารถลงลึกในรายละเอียดไปจนถึงความชอบในการกินดื่ม ตัวอย่างเช่น ในทวีปยุโรป การมีที่วางขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ส่วนในประเทศจีน ผู้ขับขี่มักจะพกกระติกใส่น้ำชามากกว่า ด้วยเหตุนี้ เมื่อต้องออกแบบที่วางของบริเวณประตูรถฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ทีมนักออกแบบของฟอร์ดจึงต้องให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าในทั้งสอง ส่วนของโลก ควบคู่กับการตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่จะต้องนั่งได้อย่างสบาย และควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย
พื้นที่ นอกเหนือจากบริเวณรอบๆ ตัวผู้ขับขี่ได้รับการออกแบบด้วยความใส่ใจในรายละเอียดที่ได้จากข้อมูล เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์เช่นกัน อาทิ ในบางภูมิภาคของโลก ความสูงและความยาวแขนเฉลี่ยของประชากรอาจต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้น ประตูท้ายรถจะได้รับการออกแบบให้เปิดขึ้นได้สูงสุดในระดับที่ต่ำกว่ารถที่ วางจำหน่ายในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ในประเทศดังกล่าวเอื้อมถึงฝากระโปรงท้ายรถได้อย่างสบาย
ผลลัพธ์ จากการใช้ข้อมูลทางสถิติดังกล่าว ส่งผลให้ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ เพียบพร้อมทั้งความทันสมัย ด้วยตัวถังภายนอกที่สะท้อนการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และภายในห้องโดยสารที่โดดเด่นไม่แพ้กัน การให้ความสำคัญกับขนาดและรูปร่างที่แตกต่างกันของประชากรทั่วโลก ช่วยให้วิศวกรของฟอร์ดมั่นใจว่า Ford Focus จะเป็นรถที่ตอบรับต่อสรีระของผู้ขับขี่ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะวางจำหน่าย ณ ประเทศใดในโลก

http://www.roddb.com/images/banners/RodDB_88x31.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น